Morgunblaðið - 29.04.1947, Blaðsíða 10

Morgunblaðið - 29.04.1947, Blaðsíða 10
10 MORGUNBLAÐIÐ '2*61 IÍJcI« ■QZ jnSBpnfgUcj. .......t.r.. . ■■■ Framh. af bls. 9 iif ríkissjóðs tii marz-loka kr, .‘36.221.389,,qu gjöldin hafa orð- ið, á sama tímabili kr. 26.567.924. Af þessu sést, að til marz: loka bæði árin hafa tekjur og gjöld hvortveggja orðið miklu Kærri á þessu ári, og þó gjöldin hlutfallslega miklu hærri. — Af tekjuupphæðinni, það sem af er þessu ári, er verðtollurinn lang- samlega hæstur, sem sé rúm- ar 15 millj. kr;. þá tekjur af rík- isstofnunum, rúmar ISV2 millj. kr. og loks vörumagnstollurinn, er nemur rúmum 3 milj kr. Nú er það vitað, að því er snertir vörumagns- og verðtoll- inn, að á þessu tímabili hefur tilfallið tollur af vörum, sem komið hafa inn í landið siðan u-m áramót, samkvæmt gjald- eyris- og innflutningsleyfum, sem veitt hafa verið á síðast- liðnu ári, en nú um langa hríð hefur verið mjog mikil tregða eða jafnvel stöðvun á veitingu gjaldeyris- og innflutningsleyfa fyrir vörum, og er enda víst, að verðtollstekjur fyrsta fjórðungs þessa árs mundu ekki hafa orðið réttur mælikvarði fyrir sams- konar tekjur yfir allt árið, a. m. k. ekki að óbreyttri löggjöf. Stöðvun innflutningsins hef- uryþví ákaflega mikinn tekju- missi fyrir ríkissjóð í för með sér, þar sem tekjör hans byggj- ast að svo miklu leyti, sem raun ber vitni um ,á verðtollinum og vörumagnstollinum. vandamál, *er fyrir riefndinni lárgu, er það'; ekki úeðklegb. ,a-ð $ú ríkis.stj,óm, .sem , við. 1 tókj. þyrfti nokkurn tíma til þess að marka þá stefnu, sem í fjárlög- um felst. Hæstv. fyrrverandi ríkisstjórn hafði lagt fjárlagafrumvarpið þannig fram, að um 146 millj. kr. voru áætlaðar á útgjalda- hliðina, en tekjuhalli á því frum varpi var nærri 10 millj. kr. Þess utan varð að taka tillit til þess, að þeir liðir fjárlagafrumvarps sem eru háðir vísitölunni, eins og hún er á hverjum tíma. höfðu verið reiknaðir út með vísitölu 290, en þegar núverandi ríkis- stjórn tók við, var vísitalan orð- in allmiklu hærri og sýnil., að gera yrði ráð fyrir, að þessir iið- -ir yrðu að reiknast a. m. k. með vísitölu 310 og að taka yrði til- lit til þessa við afgreiðslu fjár- lagafrumvarpsins. Á þessum tíma skýrði hv. fof- maður fjárveitinganefndar mér frá því, að fyrir lægu í fjvn. til Iögur um hækkanir á ýmsum út- gjaldaliðum; þessar tillögur voru komnar sumpart beinlínis frá fyrrverandi ríkisstjórn eða rik- isstofnunum og námu þær 27V2 millj. kr. til hækkunar; þar að auki kvaðst hann búast við, að hækkunartillögur yrði bornar fram um fjárveitingar til vega, brúargerða og hafnarfram- kvæmda, er næmu um það bil 12 millj. kr. Fjárlögin Ég vil þá víkja nokkuð að afgreiðslu þess fjárlagafrum- varps, sem síðastliðinn laugar- dag hlaut endanlega afgreislu á Alþingi, að undanskilinni loka- atkvæðagreiðslu um frumvarpið sjálft. Það er óvenju seint, sem fjár- lögin hljóta afgreislu Jfc þessu sinni, og liggja til þess ýmsar á- stæður, en þó einkum og sér í lagi það ástand, er myndaðist við það, að fyrrverandi hæstv. ríkisstjóm sagði af sjer, en þá liðu, snn kunnugt er 117 dagar, sem fóru í ýinsa samninga og viðtöl ,rm stjórnarmyndun, og þarf ekki að lýsa því nánar. Hitt er og vitanlegt, að á þessu tíma- bili var þess ekki kostur að fá fjárlög afgreidd, þannig að til væri neinn ábyrgur þingmeiri- hluti, sem að afgreiðslu slikra fjárlaga stæði, en að afgreiða fjárlög á Alþingi, án þess að á- byrgur meirihluti taki að sér að reyna að ná samtökum um skyn samlega afgreiðslu þessa máls, er mjög tvísýnt, þar sem hætt er þá við, að flokkadrættir og togstreyta um fjárveitingar geti leitt það af sér, að afgreiðsla fjárlaganna fari í handaskolum. Þar sem núverandi ríkisstjórn tók við störfum, þegar háttv. fjárveitingnefnd var að fjalla um fjárlagafrumvarp hæstv. fyrrverandi ríkisstjómar í nefnd, og að nefndin hafði beðið þess alllengi að hafa samvinnu við ríkisstjórnina um ýms þau Niðurgreiðslurnar Eins og kunnugt er hafði fyrr- verandi fjármálaráðherra ekki gert ráð fyrir því við samning fjárlagafrumvarpsins, að niður- greiðslum til Iækkunar á verði afurða, er gengu inn í vísítöl- una, yrði haldið áfram, og þar af leiðandi hafði hann ekki tekið upp í fjárlagafrumvarpið neina fjárhæð í þessu skyni. — Þannig horfði þetta mál við, þegar nú- verandi ríkisstjórn tók við völd- um. Nú var því yfirlýst af hálfu þessarar ríkisstjórnar, að hún ætlaði sér að afgreiða fjárlögin rekstrarhallalaus, og ennfremur hafði hún lýst yfir því, að reynt yrði með fjárframlögum úr rík- issjóð-i að halda vísitölunni niðri í 310 stigum. Þessi ákvörðun hlaut að hafa það í för með sér að sjá yrði fyrir tekjum í ríkis-. sjóð — auk þeirra, sem þegar höfðu verið teknar inn í fjár- lagafrumvarpið, — tekjum til að mæta þeim útgjöldum, er yrðu væntanlega við það að halda vísitölunni í þeim skefj- um, sem hér hefur verið á drep- ið. Þegar hér var komið hafði fjárveitinganefnd með tilliti til hinna miklu um fram tekna ríkissjóðs á árinu 1946 hækkað áætlun frv. á ýmsum tekjuliðum þess. 15 prc. lækkunin Þegar er þessi ríkisstjórn, er nú situr, tók til starfa, að því er snertir það að hafa áhrif á af- greiðslu fjárlaganna, var unnið að.því.að fá nokkurriutiðiurskuíð 4 þeim; fjáaiveitiiHgarkt'öfUmtý.seni. lágu fyrir og kómnar voru — eins og áður segir — frá fyrrver- andi ríkisstjórn og ríkisstofnun- um snertandi ýms mál, þ. á. m. skólamál, vegamál, hafnarmál, o. s. frv. — Þessar tilraunir reyndust ekki með öllu árang- urslausar, heldur þvert á móti ávannst það, að ýmsar þessar fjárhæðir voru lækkaðar til muna. Aftur á móti varð óhjá- kvæmilegt að taka upp í fjár- lagafrumvarpið útgjaldaliði til þess í fyrsta lagi að inæta nauð sýnilegum.kröfum einsog að of- an greinir og niðurgreiðslum á landbúnaðarvörum á sama hátt og verið hafði, í öðru lagi að mæta þeirri hækkun vísitölunn- ar, sem á hefur orðið frá því, er fjárl. frv. var samið s. I. haust og til þess tíma, sem samstarf núverandi ríkisstjórnar og hv. fjvn. hófst. — Af öllu þessu leiddi það, að óhugsandi var ann að — að óbreyttum lögum — en að útgjaldabálkur fjárlaganna hlyti óhjákvæmilega að vaxa að miklum mun. Þá er það og reynzla — að ég hygg á öllum undanförnum þingum, að óhjá- kvæmilegt er að taka tillit til ýmsra þeirra óska, sem einstak- ir hv. þm. bera fram fyrir kjör- dæmi sín; hefur það jafnan ver- ið svo, og undan því varð hekl- ur ekki komizt í þctta sinn. Þó má segja, að yfirleitt hafi verið hóflega stillt í þcim efnum af hálfu þeirra þm., er styðja*nú- verandi ríkisstjórn, og þegar að því kom, að endanleg afgreiðsla fjárlaganna nálgaðist og því var hreyft af mér, bæði í ríkisstjórn- inni og við flokka þá, sem styðja ríkisstjórnina að skera niður um 15% ýmsa þá liði fjárlagafrumvarpsins, Sem ekki eru bundnir í öðr- um lögum en fjárlögum, var því yfiriertt mjög vel tekið af stuðn- ingsmönnum stjórnarinnar. Hitt er ekki unnt að gera, nema með því áður að breyta ýmsum lög- um, að færa niður þá útgjalda- liði fjárlaganna, sem eru ákveðn ir í öðrum lögum. Alþingi hefur hin síðari árin ekki sízt, verið óspart á að sam- þykkja ýmsa löggjöf, sem bind- ur m. a. ríkissjóðnum mjög þunga bagga, og þessu er ekki hægt að hagga af neinni ríkis- stjórn á annan veg en þann að fá samþykki Alþingis til breyt- inga á slíkri löggjöf, en það aft- ur á móti tekur venjulega lengri tíma en svo, að unnt sé að gera það, þegar komið er langt fram í afgreiðslu þeirra fjárlaga, sem til meðferðar eru, þannig að lækkunin geti þar ver ið tekin til greina. Niðurstöðutölur þeirra fjár- laga, sem nú eru að verða af- greidd og gilda fyrir yfirstand- andi ár, eru sem hér segir (Sjá töflull): Sá niðurskurður á útgjöldun- um, sem samkomulag fékkst um í stuðningsflokkum ríkis- stjórnarinnar, nemur rúmum 7 milljónum króna, kemur niður A TAFLA, nr. II. -uiv 'ujóiei ói;ó íhIi! •riuii! TFUQjITí ztd ..rimin'í •nniölit! «ri’ IriRekátrjirýfitílitpOí 80; •••« -i>! nVml ■>■■■■ T e k j u r : Kr. 2. gr. Skattar og tollar.................... 148.200.000 3. gr. A. Tekjur af rekstri ríkisstofnana ..A.. 53.341.572 3. gr. B. Tekjur af fasteignum ríkissjóðs ......... 10.000 4. gr. Tekjur af bönkum og vaxtatekjur..... 588.107 5. gr. Óvissar tekjur.......................... 100.000 Samtals 202.239.679 Gj öld : Kr. Kr. 7. gr. Vextir 1.169.193 8. gr. Kostnaður við æðstu stjórn landsins 362.603 9. gr. Til alþingiskostnaðar og yfir- skoðunar ríkisreikninga .... 1.515.576 10. gr. Til ríkisstjórnarinnar 4.302.484 11. gr. A. Dómgæsla og lögreglustjórn . . 8.715.734 — B. Opinbert eftirlit .............. 826.661 — C. Kostnaður vegna innheimtu tolla og skatta............... 3.857.309 — D. Sameiginlegur kostn. við em- bættisrekstur .................. 825.000 14.224.704 11.631.819 39,579,320 12. gr. Til læknaskipunar og heil- brigðismála ................ 13. gr. A. Vegamál .................... 21.757.520 — B. Samgöngur á sjó.............. 3.446.000 — C. Vitamál og hafnargerðir..... 10.116,100 — D. Flugmál .................... 4.259.700 / — ... ... 14. gr. A. Kirkjumál.................... 3,161,760 •— B. Kennslumál.................. 29.070.818 ---------- 32.232.578 15. gr. A. Til opinberra safna, bókaútgáfu og lista- starfsemi.............................. 2.516.793 — B. Til rannsókna í opinbera þágu og fleira.................... 3.368.181 ----------- 5.884.974 16. gr. A. Landbúnaðarmál.............. 16,097,695 — B. Sjávarútvegsmál................ 694,500 — C. Iðnaðarmál................... 655,860 — D. Raforkumál .................. 4,228,000 17. gr. Til fjelagsm. aðall. alm. trygg. 23,632,690 «•* ‘ ----------- 21,946,055 18. gr. Til eftirlauna og styrktarfjár......... 4,544,350 .19. gr. Oviss útgj. n.gr. á vísit.v. m.m. 35,500,000 Rekstrarafgangur........................ 5,713,333 Samtals 202.239.679 SJÓÐSYFIRLIT: I n n : 2-—5. gr. Rekstrartekjur samkv. rekstraryfirliti. . 202.239,679 Aðrar innborganir og fyrningar: 20. gr. 1. Fyrningar ............................;. 1,493,500 2. Væntanlega útdregið af bankavaxtabrjef- um og fleira ........................... 2.343,000 3. Endurgreiddar fyrirframgreiðslur ........... 10.000 4. Endurgreidd lán og andvirði seldra eigna 50.000 Greiðslujöfnuður........................ 7,890,795 U t: Samtals 214,026,974 7.-19. gr. Rekstrarútgjöld samkv. rekstraryfirliti.. 196,526,346 Aðrar útborganir: 20. gr. 1. Afborganir lána og eignaaukningar sam- kvæmt 20. gr.............................. 17,500,628 á verklegum framkvæmdum, en þó er það svo, að samkvæmt þessu frumvarpi er til þess ætl- azt, að til verklegra fram kvæmda verði varið það miklu fé á þessu ári, að aldrei í sögu þingsins hefur eins mikið fé ver- ið fyrirhugað til slíkra fram- Samtals 214,026,974 kvæmda. Skal ég sanna þelta með því það nefna aðeins fá dæmi. — Á fjárlögum ársins 1945 var gert ráð fyrir að verja til verklegra framkvæmcla kr. 42.933.600. Á fjárlögum ársins 1946 voru til sömu framkvæmda Framh. á bls. 11

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.