Morgunblaðið - 22.08.1948, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 22.08.1948, Blaðsíða 5
I ’Sunnudagur 22. ágúst 1948. MORGUNBLAÐIÐ Nokkrur uthugasemdir við úrsskýrslu Loftleiðu rn O. S MORGUNBLAÐINU þann 17. þ. m. er birt skýrsla frá Loft- lieiðum h.f. um aðalfund fje- lagsins, er haldinn hafði verið ; gæti nokkurs að ráði í heildar- ' ákveðið að breyta til um daginn áður. Skýrsla þessi inni : vergj flugvjelar. Til dæmis er .hreyflana og setja-nýjustu og Iheldur m.a. útdrátt úr ræðu ■ mjer kunnugt um að Skymast- bestu gerð þeirra í flugvjeliná. nson til landsins .-^Jeða a. m. k. 400 þúsund kpáijþn meira en „Geysúgjj. Þeg^r þess er gætt að bensínforðann, en ’ »Hekla er í3$ra ,.model en formanns Loftleiða, hr. Krist- | erflugvjelar (DC-4) skandí- 5áns Jóh. Kristjánssonar, en;navíska fiugfjelagsins S.A.S. það eru nokkur atriði í þeirri * kostuðu meira en ræðu, sem gefa tilefni til and- pvara. Gerðum við því í upphafi samn ing við seljanda flugvjelarinnar í skýrslu sinni kemst for maður Loftleiða m.a. svo að orði, er hann ræðir um kaup fjelagsins á flugvjelinni 5,Geysi“: „Geysir“ hefur sæti fyrir 46 farþega, búinn öllum aaýtísku þægindum, sem tíð- kast í vjelum stóru flugfjelag- ánna. Kaupverð vjelarinnar innar var 215 þúsund dollarar, eða tæplega 1 milljón og 400 Jþúsund krónur. Kaupin á vjel- inni mega teljast mjög hag- kvæm, sjerstaltlega þegar þau eru borin saman við kaup á annari Skymastervjel, sem get «r aðeins flutt 38 farþega, en kostaði úm 350 þúsund dollara eða a.m.k. 900 þúsund krónur í þrlendum gjaldeyri umfram okkar vjcl . . (leturbr. mín). Þessi ummæli formanns Loft leiða eiga auðsjáanlega við Jkaup Fiugfjelags íslands á iflugvjelinni „Gullfaxa“, og þar sem þau bera vott að for- inaðurinn fær ekki skilið hvern ig Skymaster-flugvjel, „sem getur aðeins flutt 38 farþega“ getur veril dýrari en önnur Skymastervjel, sem getur flutt !46 farþega, þykir mjer við eiga eð skýra þetta fyrirbrigði nán- iar fyrir honum. Jeg skal fús- lega játa að eðlilegra væri, og feennilega heppilegra (a.m.k. íyrir formrnn Loftleiða), að §eg útlistaði þetta fyrir honum ínunnlega, cða þá í einkabrjefi, ten þar sem svo óheppilega vill til að formaðurinn lýsir þess- jari vanþekkingu sinni í opin- þerri blaðagrein, þykir mjer, gem betur færi á að skýring- amar kæmu einnig fram á sama yettvangi. Jeg gat þess að fyrrgreind timmæli formanns Loftleiða ibæru þess vott að hann fengi1 ;eigi skilið hvernig á verðmis- Snun „Gullfaxa“ og „Geysis“ | istæði. Onnur skýring á ummæl i tim formannsins er að vísu Snöguleg, sem sje sú að verið Sje að reyna að læða inn hjá almenningi, og yfirvöldum, |>eirri trú að Flugfjelag íslands íhafi illa með gjaldeyrinn farið og ke.ypt ,,Gullfaxa(“ allt of Iháu verði. Þykir mjer þó, að íóreyndu, ekki rjett að væna iormann Loftleiða um slíkar feakargiftir í garð Flugfjelags Sslands og mun því halda mjer við þá skoðun, nema að betur tipplýsist, að formanninum sje I raun og sannleika lítt kunn- tigt um hver þau atriði eru, gem auka verðleiksgildi flug- yjela — eða rýra. Bætaíjöldi flugvjelanna. Til að byrja með vil jeg upp- íýsa formanninn um að mis- tnunur á sætafjölda í tveim 5ilugvjelum mun, að öðru jöfnu, hafa einungis óveruleg áhrif íi verðgildi þeirra- Að vísu eru £óðir flugvjelastólar alldýrir, pn þó varla svo að verðs þeirra helmingi j um að við fengjum hana meira en „Geysir“, og eru þær j keypta án hreyfla. Lækkaði þetta kaupverð ,,Gullfaxa“ um 20 þúsund dollara, og jafngild- ir því að við seldum hvern hreyflanna fyrir 5 þúsund doll- ara. Mun þetta mega teljast gott verð fyrir þessa hreyfla, enda almennt markaðsverð þeirra í Bandaríkjunum yfir- leitt nokkru lægra. Hreyflarn- ir, sem við fengum í staðinn, og keyptir voru beint frá verk- smiðjunni, kostuðu hinsvegar rúml. 19 þús. dollara stykkið, en auk þess nam kostnaður Við ísetningu þeirra, og nokkrar breytingar þelrra vegna, um 14 þúsund dollurum. Verðmismun- urinn vegna hreyflanna einna nemur því um 70 þúsund doll urum. Það kann að vera að formanni Loftleiða þyki þetta kynleg ráð- stöfun, og ekki viturleg, og mun jeg því fara nokkrum orð um um hana. í fyrsta lagi var það takmark Flugfjelags ís- lands að fá einungis það besta og að tefla í enga tvísýnu með gæðin, þó nokkurt fje kostaði. Höfðúm við og margoft skýrt þetta sjónarmið vort fyrir fjár- hagsráði og þeim aðilum öðr- um, er um gjaldeyrisúthlutun til kaupa „Gullfaxa“ fjölluðu. í öðru lagi var oss kunnugt, að verksmiðjurnar hafa ekki ein- ungis hætt framleiðslu „-7“ hreyflanna í heild, heldur er einnig hætt að framleiða ýmsa varahluta til þeirra. I þriðja lagi nutum við þar ráða sjerfræð- ings frá Douglasverksmiðjun- um, sem aðstoðaði oss í vali flugvjelarinnar. í fjórða lagi auka hinir orkumeiri hreyflar „Gullíaxa11 burðarmagn hans um u. þ. b. 1 tonn, og mun þó með aðeins 28 sætum, en „Geysir“ með 48. Sömuleiðis munu Skymasterflugvjelar ameríska fjelagsins A.O.A., sem hafa 34 sæti, hafa verið dýrari en Skymasterflugvjelar American Airlines, sem eru með 50 sætum. í sambandi við þetta get jeg og upplýst að Flugfjelagi ís- lands stóð til boða Skymaster- vjel með 50 sætum og kostaði 200 þúsund dollara, eða 15 þús. dollurum minna en ,,Géysir“. Sje það álit formannsins, að „Geysir“ og „Hekla“ sjeu stærri flugvjelar, að flatar- og rúm- máli, en „Gullfaxi“, er mjer ljúft að upplýsa að svo er ekki. Hvað þetta snertir eru þær allar jafnstórar. Flugfjelag Is- lands hefði því getað haft jafn- mörg sæti í ,,Gullfaxa“ og hægt er að hafa í „Heklu“ og „Geysi“ og raunar fleiri, því bæði „Hekla“ og „Geysir“ eru með bensíngeyma í skrokknum og taka þeir nokkurt pláss, sem annars væri hægt að hafa sæti í. Allrr bensíngeymar „Gull- faxa“ eru í vængjum — svo sem tíokast um nýtísku fjug- vjelar. Jeg vona að framangreint nægi til að sanna að ekki ætti að vera um verðmismun að ræða á „Gullfaxa11 og ,,Geysi“ vegna mismuns á sætafjölda. En í hverju liggur þá verð- mismunur þessara tveggja flug vjela? Mun þaS nú verða nán- ar skýrt. Hreyflarnír. Svo sem kunnugt ar, em ihreyflar „Gullfaxa“ nokkru ' kraftmeiri en hreyflar „Geysis“ iog nemur mismunurinn 100 hestöflum fyrir hvern hreyfil, eða 400 h. ö. fyrir þá alla. Hreyflar beggja flugvjelanna eru þó framleiddir í sömu verk- smiðju, en hreyflar „Geysis“ eru af svonefndri ,,-7“ gerð en ,,Gullfaxa“ af ,,-13“ gerð. Hreyflar „Gullfaxa“ eru allir splunkunýjir og keyptir beint frá verksmiðjunni, en hreyflar „Geysis“ eru framleiddir á styr j aldar árunum. Eldri hreyflarnir, ,,-7“, þóttu ekki svo góðir og gangvissir sem æskilegt, og hjelt því fram leiðandinn áfram stöðugum end urbótum þeirra. Síðar komu á markaðinn nýrri gerðir, ,,-9“ og ,,-11“ og, í stríðslok, ,,-13“. Þóttu þeir síðastnefndu strax bera af hinum, nema ef vera skyldi ,,-9“, sem er ágætur hreyfill en orkuminni. Þessir hreyflar, ,,-13“, voru settir í allar DC-4 flugvjelar (nýjasta gerð Skymaster-flugvjela). Þegar Flugfjelagi Islands stóð „Gullfaxi“ til boða var hann með ,,-7“ breyflum eins og ,,Geysir“ og' ,,Hekla“. Þareð við höfðum ákveðið að vanda endurnýja skapar einnig aukið öryggi. Hið aukna öryggi stafar þá aðal lega af minni eldshættu. Kostnaður við að breyta bensíngeymum og bensinkerfi ,,Geysis“ í sama horf og er í ,,Gullfaxa“ myndi nema um 50 þúsund dollurum. Með þessum kostnaðarauka mvndi því kaup verð ,,Geysis“ hafa numið um 335 þúsund dollurum, eða um 15 þúsund dollurum minna en kaupverð ,,Gullfaxa“. Er þá enn ótalin hin sjerlega vanda- aða innrjetting „Gullfaxa“, og legg jeg óhikað undir dóm sjer- fróðra manna hvort sá mismun- ur á flugvjelunum, og þægind- um þeirra, sje ekki þessa virði — og þó meira væri. Ein er sú skýring til viðbót- ar, sem við gæti átt, án þess að jeg fullyrði þar nokkuð um. Finnst mjer samt rjett að láta hennar getið hjer, þó ekki væri til annars en að upplýsa fyrir formanninum enn frekar í hverju verulegur verðmismun- ur tveggja Skymastervjela gæti verið fólginn — án þess að fram angreind atriði kæmu til greina. Loftferðaeftirlit Bandaríkj- anna mælir svo fyrir að, að af- loknum hverjum 8000 klukku- stundum, sem flugvjelar af þess ari gerð hafa flogið, skuli fara fram gagnger ,,klössun“ þeirra. Að sjálfsögðu fá flugvjelarnar allskonar „klassanir“ og eftir- lit, með vissu millibili — allt eftir settum reglum — en 8000- ííma „klössunin11 er þó þeirra langmest. Var hún framkvæmd á nokkrum Skymastervjelum í Bandaríkjunum s. 1. vetur og reyndist kostnaður við hana frá 60 þúsund og upp í 120 þúsund dollara fyrir hverja flugvjel. Nú vill svo til, að er „Gull- faxi“ var innrjettaður var jafn- framt sett í hann hið nýja bensínkerfi. Þareð þetta var (mikil vinna, sem meðal annars þetta því einnig geta haft ah-(f5| f sjer ag nýjir vængir voru veruleg áhrif á rekstrartekj- 'ttir á fiugvjeiina) þótti eig- urnar- ! endum hennar rjett að lá,ta jafn Jeg hefi nú skýrt verðmis- framt framkvæma allt, sem 8000 mun „Gulfaxa“ og „Geysis“ að jtíma „klössuninni" tilheyrði, og nokkru leyti, og sýnt fram á jþað þótt flugvjelin hefði ein- að ef ,,Geysir“ hefði verið út- ungis verið 3700 klukkustund- búinn sömu gerð hreyfla og ir í lofti. Þetta hefir í för með ,,Gullfaxi“, hefði hann kostað ^sjr að þessi ,,klössun“ þarf ekki um 70 þúsund dollurum meira,1 að fara fram aftur fyr en að éða um 285 þúsund dollara. Enn 8000 klst. flugi liðnu, eða að þá nemur þá verðmismunur , líkindum eftir ca. 5 ár. flugvjelanna um 65 þúsund j’ Mjer er ekki kunnugt um dollurum og mun jeg nú út- hvort „Geysir“ hefir fengið skýra fyrir formanninum í þessa klössun, en sje svo ekki, „Geysir“, og • ir.eð mun minni bensíngeyma i vængjum, verð- ur þessi mismunur á kaupverði enn óskiljanlegri, og ekki síst þegar þess er gætt að „Hekla“ má ekki flytja nærri svo þung- an farm sem „Geysir“. Að vísu mun það bjarga við verulegu í rekstri ,,Heklu“ að hún hefir fengið leyfi íslenska loftferða- eftirlitsins lil að bera 1625 kg. þyngri farm en hið upprunalega lofthæfnisskírteini hennar heim ilar — en þessi mismunur jafn- gildir u. þ. b. þunga 16 farþega ásamt farangrí þeirra — enda hefði „Hekla“ víst enga af sín- um leiguferðum til Ameriku getað farið s. 1. vetur, ef hún hefði þurft að fljúga skv. leyfi- legum þunga hins upprunalega ameríska skírteinis. Tölurnar tala sínu máli, og samkvæmt þeim, mætti „Hekla“ t. d. ekki leggja upp í flugferð frá Reykja vík til Gander með fleiri en. 16—20 farþega, miðað við að hún væri með 2700 gallon af bensíni, 7 manna áhöfn og venjulegt magn smurningsoliu og lausaútbúnaðar — og miðað við að farið væri eftir amerísku reglunum. Þessa leið flaug „Hekla“ þó nokkrum sinnum s. 1. vetur með a. m. k. 40 far- þega. Aður en jeg legg frá mjer pennann vildi jeg, með leyfi formanns Loftleiða, leyfa mjer að leiðrjetta eitt „mismæli“ í ræðu hans, en það er að „Geys- ir“ sje „sú millilandavjel ís- lendinga, sem mestan farm geti tekið“. Samkvæmt lofthæfnis- skírteini „Geysis“, vegur hann tómur 18,802 kg., en má vega 32,070 kg. fullhlaðinn. Skv. lofthæfnisskírteini „Gullfaxa", vegur hann tómur 19,180 kg. en má vega 33,113 kg. fullhlaðinn. Einfaldur frádráttur sýnir þar með að, sje miðað við sarna bensínmagn í báðum flugvjel- unum og sömu þyngd áhafnar og lausa-útbúnaðar, getur ,,Gullfaxi“ borið 665 kg. þyngri arðbæran farm en „Geysir“ og er því „Gullfaxi“ „sú milli- landavjel íslendinga, sem mest- an farm getur tekið“. hverju sá mismunur er fólginn. Bensíngeymar og bensínmagn. Svo sem jeg hefi áður drep- ið á, er allur bensínforði „Gull- faxa“ í vængjum en bensín- forði „Geysis“ að nokkru leyti geymdur í skrokk flugvjelar- innar. „Gullfaxi" getur samt myndi það hafa mikil áhrif á verðgildi hans. Jeg hefi nú, samkvæmt til- efni formanns Loftleiða, gefið allnákvæma skýringu á verð- mismun hinna tveggja flug- vjela, „Gullfaxa“ og „Geysis“. Væri nú fróðlegt mjög, að mín- um dómi, að fá tilsvarandi upp borið um 300 gallonum meira ! lýsingar frá formanni Loftleiða bensín en „Geysir“. Fyrirkomu- | um kaup fjelagsins á flugvjel lag bensíngeyma í „Gullfaxa“, og stærð þeirra, er hin sama og í þeim SkymasterflUgvjelum, sem nýjastar eru og smíðaðar J ,,Hekla“ kostaði a. m. k. 1 milj. inni „Heklu“. Mig, og raunar ýmsa fleiri, fýsir að fá að heyra hvernig á því stendur að Að þessu athuguðu, ætti það líka að geta verið mjög athyglis verðar upplýsingar fyrir for- mann Loftleiða að ef buröar- magn Skymastervjelanna þriggja, „Gullfaxa“, „Geysis“ og „Heklu“, er bori'ð saman, og þá reiknað með að hver þeirra sje með 2750 gallon af bensini í geymunum, sjö manna áhöín og venjulegt olíumagn og lausa útbúnað, þá geta þær „Geysir“ og „Hekla“ samanlagt ekki — eins og formaðurinn kannske heldur — borið 100% meiri farm en „Gullfaxi“ einn, held- ur einungis um 46% þyngri farm, og er þá, að sjálfsögðu, miðað við hið íslenska loft- hæfnisskírteini „Heklu“. Væri hinsvegar miðað við hið nme- ríska skírteini „Heklu“, og sema bensínmagn cg að ofr.n greibir, yrði samanburður þessi rð sjálf eftir stríðið (DC-4). Þetta hef- og 800 þúsund krónur — en pa j ir ekki einungis í för með sjer upphæð sagði formaðurinn ! sögðu enn óhagstæðari, þvi þá mjög val þessarar flugvjelar, að „Gullfaxi“ getur flogið mjor sjálíur að „tíekla'' væri|gætuþær ,.Geyrsir“ og „Hek’a” em annara, var þegar í stað.lcngra en ,,Geysir“, án þess að komin upp í, áður en hún kom \ Framh. á bls. 11.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.