Morgunblaðið - 19.01.1962, Blaðsíða 9

Morgunblaðið - 19.01.1962, Blaðsíða 9
Föstudagur 19. jan. 1962 MORGUNBLAÐ1Ð 9 Dr. Benjamín Eiríksson Athugasemd í MORGUNBLAÐINU 11. þ.m. er grein eftir Halldór Jónsson um sjávarútveginn. í grein þessari víkur Halldór að því sem ég sagði fyrir nokkru í útvarpser- indi um togaraútgerðina. í grein inni gætir nokkurs misskilnings. Fyrst er það, að ég nefni Bæj- arútgerð Hafnarfjarðar ekki á nafn, heldur ræddi um bæjarút- gerðarformið almennt og ég taldi opinberan rekstur á togurum óheppilegan. Hvergi minntist ég á það, að mennirnir, sem stjórn- væru lakari en menn, sem stjórn uðu Bæjarútgerð Hafnarfjarðar uðu opinberum rekstri togara annars staðar. Til þess að sanna að Bæjarút- gerð Hafnarfjarðar sé ekki ein um stórfellt rekstrartap á árinu sem leið, þá nefnir höfundurinn tvær aðrar bæjarútgerðir: bæjar- útgerðina í Reykjavík („stærsta togaraútgerðarfyrirtæki lands- ins“) og togaraútgerðina á Akur- eyri, Útgerðarfélag Akureyringa h.f., sem einnig er bæjarútgerðar fyrirtæki. Höfundurinn sýnir, að þau hafi einmg tapað stórkost- lega á árinu sem leið. Ég fæ ekki betur séð en þessi tíæmi höfundarins, svo langt sem þau ná, staðfesti það sem ég var að segja. Opinber rekstur á tog- urum er óheppiiegt rekstrarfyrir- komulag. Togaraútgerðin á al- mennt við erliðleika að stríða, en ég tel það ógreiða við þjóðina að breiða yfir mikilvægi rekstrar- formsins. í samkeppni við skattfrjálsar bæjarútgerðir hafa margir útgerð armenn gefizt upp á togaraútgerð enda ekki getað sótt útsvör til bæjarbúa. Þeir fáu sem lifað hafa þrengingarnar af, sýna, að ég álít, betri' útkomu en bæjar- útgerðirnar. Mér þykir leitt ef erindi mitt hefur verið skilið sem sérstök gagnrýni á forstjórum Bæjarút- gerðarinnar í Hafnarfirði. Ég held mér sé óhætt að segja, að ég hafi þekkt alla forstjóra Bæjarútgerð- arinnar frá upphafi, meira eða minna og eirm þeirra var vaktar- félagi minn á þeim árum, sem ég var til sjós. Þeir eru menn eins og gengur og gerist, að ég held hvorki betri né verri. En hitt er annað mál, að ég tel að bæjar- rekstur á fyrirtækjum, þar sem óvissa er mikil og það á mörgum sviðum, hann sé ekki heppilegur. Og ég tel að staðreyndirnar og reynslan styrki þessa skoðun. Ég vil taka það fram, að matið á rekstrarforminu hefi ég fyrst og fremst miðað við afköstin. Þegar um er að ræða atvinnufyrirtæki, eins og togaraútgerð, þá held ég að útkoman sé bezt þegar einstakl ingar bera fulla ábyrgð, helzt að þeir leggi eignir sínar og eign afkomu að veði, þannig að hvort þeirra leggi eignir sínar og eign afkomu að veði, þannig að hvort tveggja sé háð afkomunni hjá fyrirtækinu. Þetta er ekki eina sjónarmiðið. Sem flestar krónur er ekki allt. En þetta er þó það sjónarmið, sem ber mjög hátt þegar hagfræðingar fjalla um svona mál Og af samþykktum verkalýðsfélaga og sjómannafé- laga er að heyra að krónurnar séu ekki aukaatriði. Rekstrarút- komu, sem er þannig, að þegar upp er staðið þá er ekki til einn einasti eyrir til þess að greiða með laun fólksins, sem unnið hef- ir hjá fyrirtækmu, er ekki hægt að kalla annað en hörmulega. Höfundurinn sýnir fram á það, að togararnir hafi fengið óeðli- lega lágt fiskverð. Það mun vera rétt, en ekki öll sagan. Hann tel- ur öðrum þræði að fiskvinnslu- stöðvarnar beri sig óeðlilega vel af þessum orsökum. Hins vegar snýr hann þessari röksemd við, þegar hann ræðir hæfni þeirra manna, sem stjórna bæjarútgerð unum. Þá þakkar hann afkomuna hæfni þeirra. Út af rekstrarforminu vil ég annars taka fram, að ég held ekki að neitt eitt rekstrarform sé bezt í öllum tilfellum og fyrir hvaða fyrirtæki sem er. Sérþekk- ing, sérstök lífsreynsla, dugnaður, gáfur og framtak er óhjákvæmi- legt í siunum atvinnugreinum, en í öðruin atvinnugreinum eéu kröí urnar vægari Það eru til atvinnu fyrirtæki þar sem tiltölulega lítið veltur á manninum, sem á að taka ákvarðanirnar. Ég nefni sem dæmi einfalda hluti þar sem rekst urinn er þegar í föstum skorð- um Og öll skilyrði vel kunn. Tæknin er vel þekkt, fyrirtækið í alla staði gróið og öruggt, mark- aðurinn er þekktur eða vernd- aður. Við skulum taka sem dæmi vatnsveitur, hitaveitur, raforku- ver, hafnir, síma, o. s. frv. í Bandaríkjunum kemur opinbert eftirlit í stað opinbers reksturs í svOna greinum. Hjá okkur er þetta sennilega ódýrara en þar, en þjónustan hjá þeim langtum betri og öruggari. Ég tel ekki að eitt rekstrar- form sé bezt við allar aðstæður. En ég tel að við íslendingar höf- um gengið allof langt í því að fela opinberum aðilum, eins og bæjarfélögum eða ríki, að fást við ýmis konar atvinnurekstur, stundum sérlega viðsjálan. Það eigi að láta einstaklingana og fé- lagasamtök þeirra glíma við rekstrarvandamálin. Heilbrigð að stoð við þá, sé hennar þörf, verð- ur ólíkt ódýrari þegar til lengdar lætur heldur en að greiða hall- ann af hinum opinbera rekstri. Sú hugsun kemur fram í grein höfundarins, að aðrir eigi að búa fiskverðið í hendurnar á útgerð- ínni, aðrir séu skyldugir að sjá um að útgerðin fái það verð sem hún „þarf“. í rauninni er þetta öfugt. Framleiðandinn verður að laga sig eftir þeim markaði, sem hann framleiðir fyrir. Neytand- inn er hæstiréttur. En viðhorf höfundarins er mjög algengt og hefur í för með sér, að atvinnu- rekendurnir, þar með taldir út- gerðarmennirnir, bæjarútgerðar- isnar jafnt sem aðrir, ganga til samninga við launþegana með þeim hugsunarhætti að þeir geti síðan afhent ríkissjóði reikning- inn. Þetta hefur hvað eftir annað leitt til hins versta ófarnaðar í íslenzku atvinnulífi. Höfundurinn segir að uppi séu „ábyrgðarlausar raddir“ um að leggja niður togaraútgerðina. Hér kemur enn sami hugsunar- hátturinn: togaraútgerð er stjórn Framh. á bls. 12. Nýtt í Málaranum ELDHLSVIFTUR VF.RÐ AÐEINS KR. 2690.— 3 stærðir 30“ 36“ 42“. 3 litir: hvítt — kopar — siifur. Stúlkur óskust til vinnu í Hraðfrvstihús. Uppl. á Hótel Skjaldbreið herb. nr. 10. Nemi ósfcast í hárgreiðslu. Tilboð sendist afgr. Mbl. fyrir mánudagskvöld merkt: „7798“. Sendisvesnn Röskan og áb^gfíilegan sendisvein vantar okkur nú þegar allan daginn. Upplýsingar á skrifstofunni í dag. SIIMDRI H.F. Karlmanna- KULDASKOR Stærðir 39 — 45. SKÓSALAN Laugavegi 7 r Ulpur Höfum tekið upp nýja sendingu af Amerískum ÚLPUM. Hvergi hagstæðara verð. Gæðavara á góðu verði, TÍZKUVERZLUMIM RAUÐARÁRSTÍG 1 Bílastæð við búðina Sími 15077. Útsalan heldur áfram Glæsilegt úrval af kvenfatnaði á niðursettu verði. Sérstaklega lækkað verð á: Náttkjólum Kvenpeysum Nátifötum Brjóstahöldum Undirkjólum. og ýmsu fleiru. Notið tækifærið. Aðeins nokkra daga. Laugavegi 19. BUKH DIESEL KROMHOUT DIESE Höfum tilbúna til afgreiðslu strax eina 375 hestafla KROM- HOUT skips-dieselvél, með öll- um útbúnaði til niðursetningar. BUKH DIESELS Höfum fyririiggjandi 24 hestafla BUKH dieselvélar, með öllum útbúnaði til niðursetningar í trdiubáta. MAGNÚS Ó ÓLAFSSON, Garðastræti 2, R-vík. Símar: 10773, 16083 og 16772.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.