Morgunblaðið - 12.02.1967, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 12.02.1967, Blaðsíða 4
4 MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 12. FEBRUAR 1967. Þráinn Bertelsson KVIKMYNDAÞÁTTUR ÞAÐ vakti hálfvegis furðu mína, að kvikmyndagagnrýn- andinn Sveinn Kristinsson lýsti því yfir hér í blaðinu hinn þriðja janúar sl., að hann fengi ekki séð, að „það skipti öllu máli með kvikmyndir, hvort þær birtast ári fyrr eða síðar“. í>ó tekur Sveinn reynd ar fram, að „æskilegt sé, að fá þær heldur fyrr en síðar, einkum ef um stórbrotnar og I 4 % <« V < ► < > V <« <« <« Georges Méliés. sérlega vel gerðar myndir er að ræða, sem menn þekkja cil og bíða með forvitni". Kvik- myndagagnrýnandinn Sveinn dregur Nóbelsskáldið Halldór Laxness máli sínu til stuðn- ings úr pússi sínu og segir, „að listaverki liggi aldrei á og sé vafasamt, hvort hægt sé að ræða um fram og aftur í tíma, þegar um listaverk er að ræða“. Og til að reka smiðs hðggið á réttmæti þessarar nýstárlegu kenningar sinnar um, að næsta lítilvægt sé, hvort kvikmyndir birtast ár- inu fyrr eða síðar, kemst þessi velþekkti gagnrýnandi svo að orði: „í öllu falli eru kvikmyndahúsin ekki ein um seinlæti við öflun úrvals- verka úr listaríkinu. Má þar til dæmis minna á, að mörg frægustu skáldverk í heimi hafa ekki enn verið þýdd á frónska tungu og víst ekki miklar líkur til, að svo verði á næstunni. Eru þó mörg þeirra ekki aðgengileg fyrir aiþýðu manna hérlendis á tungum þeim, sem þau hafa verið samin á“. Nú sérhver drepur sínar flær með sínu lagi, en samt finnst mér ástæða til að fara fáeinum orðum um þessi skrif Sveins. Það er alkunna, að forráðamenn flestra kvik- myndahúsa héx á landi leggja ekki sérstaklega mikla áherzlu á að sýna markverð- ar myndir eins fljótt og auð- ið er, hvort sem það stafar af því, að þeir taki orð Kiljans svo bókstaflega, eða efnahags ástæður eigi þar hlut að málL Seinlæti þessara aðila finn- ast kvikmyndaáhugamönnum, flestum öðrum en Sveini, víta vert, því að til eru þeir, sem gjarna vilja fylgjast með því, sem nýjast gerist í list sinnar samtíðar. Ef til vill má til sanns veg- ar færa, að eitt eða tvö ár skipti ekki ýkjamiklu máli í listþróun yfirleitt, en þá er nauðsynlegt að taka tillit til sérstöðu kvikmyndalistar, sem á sér álíka margra ára sögu að baki og aðrar list- greinar áratugi eða jafnvel aldir. Fremur en flestar aðrar listir er hún, háð tíma og snöggum sveiflum, sem verða t.d. í fjármálaheiminum, við- horfum almennings o.s.frv. í sögu kvikmyndanna 'skiptir hvert einstakt ár miklu meira máli en t.d. í sögu bókmennta. Kvikmynd, sem vekur athygli, fer um lönd, eins og eldur í sinu, en innan skamms er hún tekin úr umferð og upp frá því er aðeins hægt að sjá hana í söfnum eða litlum kvik- myndahúsum, sem sýna ein- göngu tímamótaverk í kvik- myndalist. Öðru máli gegnir um bæk- ur, sem ekki eru jafnháðar tíma og kvikmyndir, og þar er komið að síðasta klaufa- sparkinu í umræddri grein Sveins, en hann ber saman frammistöðu bíóeigenda og bókaútgefenda við að sjá al- menningi hérlendis fyrir hin- um nýjustu og beztu verk- um, hvor aðili á sínu sérsviði, og Sveinn telur, að bíóstjórar þurfi ekki að verða að gjalti frammi fyrir útgefendastétt- innL Þessi samanburður er ekki mjög spaklega til fundinn fremur en margt annað í þess um skrifum Sveins Kristins- sonar, því að bókaútgáfa og kvikmyndahússrekstur munu vera harla óskyldar atvinnu- greinar. Það er allmiklu meira fyrir tæki að gera kvikmynd en að setja saman bók, en aftur á móti er mun hampaminna að taka kvikmynd til sýningar en að gefa út ritverk. Segja má, að kvikmyndalist sé að miklu leyti alþjóðleg rétt eins og tónlistj. málaralist og bygg- ingarlist, en bókmenntir eru mun staðbundnari, því að þeim er markaður bás af þvi tungumáli, sem þær eru skrif aðar á, og ekki er alltaf völ á mönnum, sem geta þýtt bæk ur úr erlendum málum án þess að misþyrma frumútgáf- unni. Hér á landi er ef til vill ekki grundvöllur fyrir kvik- myndagerð í miklu mæii, en meðan málum er þannig hátt að, ættum við að minnsta kosti að reyna að fylgjast með því, sem er á seyði erlendis og auka þannig víðsýni og út- rýtma nesjamennsku og vinnukonuviðhorfum. En nú er nóg komið að sinni um Svein Kristinsson og framlag hans til að auka skiln ing íslendinga á kvikmynda- list. Óhjákvæmilega ber það stundum til, að í kvikmynda- húsum eru sýndar myndir, sem mikill fengur er í, jafn vel þótt hvorki bregði þar fyr ir íslenzku landslagi né ís- lenzkum hrossum. Nú, þegar þetta er skrifað, Cl« febr.) gefst mönnum kostur að sjá tvær slíkar; í Nýja bíói er Dagbók herbergisþernu eftir Bunuel og Háskóla-bíó sýnir Morgan eftir Karel Reisz. Luis Bunuel, sem hefur fyr ir löngu öðlazt viðurkenningu sem einn hinn fremisti núlif- andi kvikmyndastjóra, er mexíkanskur, en fæddist á Spáni árið 1900. Á árunum um 1920 var hann við háskól- ann 1 Madrid ásamt tveim öðr Úr „Lestaránið mikla“ um listamönnum, sem njóta nú ekki minni frægðar en hann sjálfur, þeim Salvador Dali og Garcia Lorca. Síðan 1920 hefur hann víða farið og gert milli 25 og 30 myndir, en of langt yrði að telja þær ajlar hér. Árið 1928 störfuðu þeir sam an Bunuel og Dali, og árang- urinn varð hin nýstárlega mynd Andalúsíuhundurinn, Bunuel stjórnaði en Dali gerði handritið Að áliti Bun- uels voru möguleikar súrreal ismans eða kjarnraunsæisins fullnýttir, því að árið 1930 lauk hann við þá frægu mynd Gullöldina, L’age d’or. í stað þess að verja þá mynd gegn árásum og uppþotum fasist- ískra óróaseggja gerði lög- reglustjóri að nafni Chiappe sér lítið fyrir og bannaði sýn- ingar á henni. Þrjátíu og þrem árum síðar man Bunuel enn „vinarbragð“ þessa embættis- manns, og í Dagbók herbergis þernu ganga pólitískir öfga- menn í fylkingu og hrópa fullum hálsi: „Vive Ohiappe“ — lifi Chiappe. Af myndum Bunuels, sem hafa verið sýndar hér, mun Viridiana hafa vakið mesta at hygli. Nýjasta mynd hans er „Simón del Desierto", sem er gerð árið 1965. Karel Reisz er tiltölulega ungur maður, fæddur árið 1926 í Tékkóslóvakíu, en flutt ist til Englands í æsku og gerð ist brezkur ríkisborgarL Helztu myndir hans eru: Sat- urdey night and Sunday morning 60; Night must fall 63, og nú síðast Miorgan — A Suitable Case for Treatment. Georges Méliés og Edwin Porter. í Frakklandi, nokkru fyrir síðustu aldamót, kom maður að máli við annan Lumiére- bræðra, en þeir teljast feður franskrar kvikmyndagerðar, og lét í ljósi áhuga sinn á kvikmyndum. Svarið, sem hann fékk, var lítt uppörv- andi: ,Ungi maður uppfinn- ing mín er ekki til sölu, og hún myndi hvort sem er að- eins setja þig á hausinn. Ef til vill er hægt að hagnast á henni um tíma sem vísinda- undri, en að öðru leyti á hún enga gróðavænlega framtíð". En sem betur fer lét þessi ungi maður sér ekki segjast, og í maí-mánuði 1897 byggði hann kvikmyndaver í MontreuiL Þessi maður var Georges Méliés. Hanri var fæddur ár- ið 1861. Það mætti ef til vill nefna Méliés, töframeistara kvik- myndanna. Hann uppgötvaði fyrstur manna, að með kvik- myndavélinni er hægt að fremja allskonar sjónhverf- ingar og láta öll náttúrulög- mál lönd og leið. Sagan segir, að Méliés hafi fundið þessa möguleika fyrir slysni: Eitt sinn þegar hann var að taka mynd af vöru- flutningavagni koma niður götu, stöðvaðist tökuvél hans, og loks þegar hann hafði komið henni af stað aftur, var vöruvagninn farinn og lík- vagn hafði fylgt í kjölfarið. Þegar myndin var síðan sýnd, kom í ljós, að vöruvagninn Úr „Ferðin ómögulega". Aatriði úr „Líf bandarísks slökkviliðsmans“. Myndir 1—6 (sbr. texta). breyttist allt í einu í Ifkvagn. Hvort saga þessi er sönn eða ekki skiptir litlu máli, en það er staðreynd, að Méliés kom fyrstur manna fram með flest myndatökubrögð, sem kvik- myndir byggja á enn í dag. (Fast motion, slow motion, stop motion, double exposure, dissolves, fades o.fl.). Þó var eitt svið kvikmyndatækn- innar sem Méliés athugaði ekki, en það var staðsetning tökuvélarinnar. Hann lét sér nægja að hafa hana kyrra á sama stað í ákveðinni hæð og fjarlægð og láta hana fylgj- ast með því, sem fram fór, rétt eins og hlu/tlaus áhorf- andL Méliés gerði fjölda mynda, en stærsta fyrirtæki hans var myndin „Ferðin ómögulega", sem hann gerði 1904. Hún var 1,233 fet á lengd og kostaði þá um 320 þúsund krónur. En þessi fjölhæfi og hug- myndaauðgi listamaður var var lítill fjármálamður. Hann seldi myndir sínar í stað þess að leigja þær út Árið 1914 batt stríðið enda á feril hans Framhald á bl. 14

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.