Alþýðublaðið - 01.05.1930, Qupperneq 5

Alþýðublaðið - 01.05.1930, Qupperneq 5
Fimtudaginn 1. mai 1930. ALÞÝÐUBLAÐIÐ 5 lonan og trfiarbrðgöin eltir Maxim Gorki. Þa'ð xná merkilegt heita, að enginn skuli hingað til hafa skrif- Bið bók um afstöðu kirkjunnar til kvennanna. Annars skyldi maður íetla, að konurnar vissu það fyrir löngu, hvað þær eiga kirkjunni jupp að i-nna, og þó einkum rétt- trúuöu kristnu kirkjunni. Eins og kunnugt er eni öll truarbrögð. ineira eða minna ó- vinveitt konum, og sum hreint og Ibeint fjandsamleg. Fyrir 2700 ár- kim ritaði gríska skáldið - Hesio- dos i bók sinni „Theogonia" — «em þýðir fræði um uppruna guðanna — eftirfarandi: „Séifur gaf dauðlegum mönnum eitt böl, !konurnar.“ í skáldriti sínu „Vinn- ían og dagarnir“ kallar hann kon- gma „fagurt böl“ og „þjáningu mannkynsins“. í einni af bæntmi Gyðinga er stutt en gagnorð iklausa, en ekki beinlínis lofsam- ileg í gaxð konunnar. Hún hljóð- (ar þannig: „Drottinn, ég þakka þér, að þú hefir ekki gert mig að konu.“ Sögnin um sköpun konunnar úr rifi mannsins, hin illgirnislegu Ðrð biblíuspámannanna um kon- gina, sagnir Araba og Indverja Ðg fjöida margar aðrar svivirð- Ingar um hana, alt þetta ber vott lun hvernig forustumenn allra trúarbragða leituðust við að skipa konunni' á lágan bekk i þjóðfélaginu. Konan er talin eiga sök á brottrekstri mannsins úr Paradís, hún er „ílát syndarinn- ar“ og „freisting veraldarinnar", Dg þessum skoðunum hefir kirkj- tunni tekist að koma inn í hvers- 'dagslífið. , Það er vafalaust, að hinir fjöl- mörgu málshættir, sem smána konuna, gefa rábleggingar um að treysta henni ekki og berja hana, eiga rót sína að rekja til áhrifa kirkjunnar. Til dæmis: „Með konunni var Adam rekinn út úr Paradís“, „það verður að halda konunni í ótta“, „sparaðu ekki refsingarnaT“, rábleggur Ephraim Birin, og í daglegu tali er sagt „að höggin glæði ástina". Kyril frá Jerúsalem segir: „Þú skalt eigi trúa orðum kvenna; konan talar og spillir þeim, er henni trúa.“ í alþýðumáli er sagt, að „verk kvenna séu verk lyginnar" Dg að konan sé „naðra manns- Ins“. I tvö þúsund ár var kvenna- kúgunin ré tlætt með siðalær- dómum kristilegrar kirkju. „Allar manneskjur eru jafnar fyrir guði“, kennir kirkjan fyrir munn postulans Páls, en hún kennir einnig, „maðurinn var ekki skap- aður handa konunni, en konan handa manninum." „Konan á að óttast mann.'nni.“ Með slíkum og þvílíkum kenningum er það blátt áfram staðhæft, að konan sé í rauninni ekki jöfn karlmanninum, heldur „mannvei'a á lægra stigi“. Þrátt fyrir þetta álíta trúaðar konur fagnaðarerindin „mannúð- legust“ og „viturlegust" allra bóka, þó að öll, vizka þeirra sé fólgin í, því að gera það kunn- ugt mannanna börnum, að Iífiö' hér á -jörðunni, með öllum sínum þjáningum, sé ekkert annað en undirbúningur mannkynsins und- ix hina eilífu sælu í himnariki; en þangað kemst hver sá maður, sem hefir verið þolinmóður og auðmjúkur, látið fara með sig eins og dauðan hlut og hlýtt lög- málum kirkjunnar. I stuttu máli segir þessi kenning, að hinum fátæku og hungruðu eigi að finn- ast hið þunga hlutskifti sitt létt- bært og hið bitra sætt. I tvö þúsund ár hefir þessi fjandskapur við konuna haft á- lirif á karlmennina. Þessi skoðun kirkjunnar heíir fest djúpar rætur í sál karlmannsins, svo það er Jikast því, sem hún sé orðin að eðlishvöt hjá honum. Áhrif þess- arar kvennafyrirlitningar trúar- bragðanna koma glögt í ljós í bókum þeirra „lærðu“ manna, sem alt af hafa verið að sanna heiminum, að konan væri að „eðlisfari andlega takmörkuð" vera og á engan hátt jafnsnjöll karlmanninum. Það er ekki vand- séð, hvaða ályktanir eru dregnar af þessum kenningum í reynd- inni. Hin lagalegu og pólitísku réttindi konunnar voru takmörk- uð. Hún var rænd sjálfsákvörði- unarrétti sínum, hún átti ekki kost á því að öðlast sömu ment- un og karlmaðurinn, hún hafði engin umráð ylir erfðafé sinu nema með leyfi mannsins. Rétt- leysi konunnar í daglega lífinu hefir verið þröskuldur í veginum fyrir eðlilegri þróun hennar og þroskun kvenlegra hæfileika. Hið ótakmarkaða vald föðursins yfir börnunum var helgað af kirkj- unni. Af fjárhagslegum ástæðum voru stofnuð hjónabönd milli hjónaefna, sem mikill aldursmun- ur var á. Þetta eitt orsakaði hina mestu úrkynjun. Það er ekkert vafamál, að ef áhugamál konunnar hefðu ekki verið takmörkuð við skyldur hennar sem móður og húsfreyju, tef henni hefði ekki verið varnað að taka þátt í opinberum málum og menningarstarfsemi, þá myndi menningarþróunin ha‘a verið tvö- falt hi'aðari, og hin skapandi orka hefði þá verið helmingi meiri. En þjóðfélag borgaranna og riki borgaranna hafa engan hag af þvi, að menningarþróunin sé ör. Burgeisarnir kjósa heldur að iáta þar við sitja sem komið er; þeir kjósa áframhaldandi arðrán verkalýðsins. Burgdsana skortir ekkert, og sú þróun, sem á sér stað, er knúin fram af óréttlæti frjálsrar samkeppni og vexti ið»- áðarins. Þetta eru ósjálfráðar framfarir og eiga sér stað óháð vilja mannanna. Þær eru alls ekki menningar]>róun, síður en svo, borgararnir eru á rniklu lægra menningarstigi en þeir vpru um miðja nítjándu öld. Þetta hefir greinilegast komið í Ijós eftir stórveldastríðið, því að síðan hefir ræningjimum, mann- höturanum og illræðismönnunum fjölgað fram úr öllu hófi, hinir „andlegu foringjar“ eru nú fas- istar og aðrir slíkir. „Sá, sem elskar lærdóminn, teiskar vizk- una, en sá, sem hatar fræðsluna, hann er ruddamenni.“ Svo mælti Salómon, þjóðhöfð- inginn og spámaðurinn. Ef til vill hefir hann séð fyrir, hversu sjálfsgagnrýningin í Rússlandi er nauðsynleg og gagnleg. Konurnar í ráðstjórnarlýðveld- unum og þó einkum bændakon- urnar verða að taka afstöðu sína til trúarbragða og kirkju til al- varlegrar athugunar. -I þúsundir ára gerði kirkjan konuna að ambátt. Hin guðdómlegu lögmál kirkjunnar skylda hana til þess að'bera þær byrðar, sem lífið hefir lagt á hana til þessa. Kirkj- an leit á konuna sem ambátt, en Nekrassow, hið guðlausa’ skáld, sagði: „Þrent er þungbært ,í þessu lífi: Hið fyrsta að giftast þræl, hið annað að vera móðir þræls- sonar og hið þriðja að tilbiðja þræl eins og hundur húsbónda sinn alla afi.“ Þegar Nekrassow sagði þetta, hafði ’ hann bændaánauðina í huga. En eftir að búið var að af- nema bændaánauðina, var konan , enn ambátt á heimiíl sínu, amb- átt eignarréttarins, sem var upp- spretta allrar óhamingju, upp- spretta alls þess, sem hrjáði hana og hreldi. I þessum einkabúskap bar konan á herðum sér alla þessa hræðilegu vinnu, sem tæmdi starfsþrek hennar á nokkr- um árum. Hún var alt í senn, þvottakona og smali, vatnsberl og garðyrkjumaður, og hinar „húslegu skyldur" hennar voru svo margar, að varla varð tölu á kornið. Það var farið með hana eins og húsdýr, en ekki eins og manneskju. Og húsbóndi hennar matti hana oft minna heldur en hestinn sinn, þó að starf hennar væri miklu meira en hestsins. En nú á hún kost á að verða mann- vera „á fyrsta stigi“, eins og karl- mennirnir eru vanir að telja sjálfa sig. Hún verður að læra að skilja það, að það er eignarrétt- ur einstakra manna, sem hélt henni í hlekkjum, rændi lnna frelsi sínu, tæmdi starfsþrek hennar til einskis gagns, hindraði andlega þróun hennar, „uppleysti sál hennar“, eins og bóndakona nokkur skrifar mér. Bændakon- urnar verða að skilja það, ab ef þær álíta sjálfa sig heimskari en karlmennina, þá er það vegna þess, að kirkjan og hið borgara- lega ríki hafa „uppleyst sál þeirra“, og enginn hefir látið sér umhugað um að þær yrðu skyn- samari en karlmennirnir, ednmitt vegna þess að hitt borgaði sig betur, að þær vissu minna. Jafnaðarstefnan og samviniian hafa nú leyst konima úr þræl- dómi sínum. Vald verkalýðs og bænda tók að umskapa lífið á grandvelli samvinnunnar og heppnaðist vel. En þetta er örð- ugt viðfangsefni. Tugir miljóna verða að skilja það, að það er óhagstætt og heimskulegt að lifa eftix gamla laginu, að hinn frjálsi mannsandi tryggir öllxxm léttbær- ara, fyllra, betra og fullkomnara líf. Menn, sem öldum saman hafa lifað eins og skepnur hver fyrir sig og að eins fyrir sjálfa sig, eiga erfitt með að skilja það, hvernig hægt sé að lifa öðmvísi. Þeir eiga erfitt með að skilja það, en við erarn samt sem áður komnir langt áleiðis með að skapa hið nýja skipulag. Land verkalýðsins byggir nýjar verk- smiðjur og nýjar vélar, með hverjum degi verður það ríkara og eftir nokkur ár þekkir það engan skort. Alt, sem vér sköp- um, sköpum vér fyrir alla, en ekki fyrir nokkra útvalda, eins og aðrar þjóðir. Konan verður að taka þátt í því starfi að frelsa mennina úr þrældómnum, hún verður að leggja fram alla starfs- krafta sína, alla sál sína. Og um fram alt verður hún að skilja það, að kirkjan er svarnasti ó- vinur hennar. \ (Þýðingin á grein þessari er tileinkuð frú Guðrúnu Lárusdótt- ur í Ási.) H. B. Útvarpið á tslandi. Inngangur. Það gera, þvi miður, mjög fá- ir íslendingar sér það ljóst, hvers virði útvarpið verði okkar strjál- bygða landi í fx-amtíðinni, en ekk- ert menningartæki brúar eins vel fjarlægðix og það. Með tímanum verður það talið eins nauðsyn- legt og síminn er nú, og jafnvel öllu nauðsynlegra. — Allir þeir, sem áhuga hafa á útvarpi, bíða með óþreyju eftir hinni nýju og fullkomnu útvarps- síöð, sem verið er nú að byggja. Verður hún komin það langt, að hún geti tekið til starfa fyrir ai- þingishátíðina ? Á því leikur nokkur vafi, en margir rnunu vera á þeirri skoðun, að hvorki útvarpsstöðin eða alþingishátíð- in nái fullkomlega tilgangi sin- um nema að svo verði. Til þess að almenningur geti notið hátíðarinnar hvort heldur sem er á Þingvöllum eða heima í bæ og sveit er útvarpið nauð* synlegt, og það er beinlínis gróði fyrir stöðina sjálfa að geta tek- ið til starfa fyrir hátíðina, en tap að geta það ekki. Þess vegna verður að leggja kapp á að koma stöðinni upp fyrir hátíðina, og

x

Alþýðublaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Alþýðublaðið
https://timarit.is/publication/2

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.