Morgunblaðið - 04.07.1969, Blaðsíða 19

Morgunblaðið - 04.07.1969, Blaðsíða 19
MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 4. JÚLÍ 1009 19 Nú á að láta til sTcrar ákríða. Það á að faira að ákjóta hús- vini fóltos í Kópavogi. Dæmia- laiu-st «rum við milfeil meininingiar- þjóð — eða (hvað • finnst ykikur, sem eiigið fallegan hvolp eða Stálpaðain humd, húsvin og félaga banniaininia ykkar? Fólk segir: Þetta er bannað. Hvers vegna eru menn að eign- ast hunda, hæna þá að sér og svo fnanwegis, þegar vitað er, að lögreglan hefir leyti til að ókjóta þá, án fyriirvaira að því er heitið getur? Ég er ein af þeim, sem aldrei hefi lagt út í þetta ævintýri, þótt mig hafi hvorki skort vilj- anm né lðngunina og þrátt fyrir það, að bömin mín hafi grát- beðið okkur um að fá að eiign- ast ihiund. Margoft bafa oktour staðið til boða fallegir hvolpaæ af úrvals-ikymi frá viinum öktoar erlendis, en við höfum aRtaf vís að slítoum boðum á bug, vegma hinnia fáránilegiu laga eða regliu- gerðar um algert bann við humda haldi í höfuðborig olkfear. En mæta vel skil ég það fólfe, sem fallið hefir í freistni og tekið inn á heimilin fallegan hvolp og gert að húsvind, þótt mér finnist það bera vott um mik- imm kjiairk og áræði, því að ekki er sársaukalaiust að sjá á eftir slíkium vini falla fyrir byssu lögreglunniar. Hvermág stendur mú á því, að við, sennilega eina höfuðborg í heimi, ákulum út- Ihýsa þessum trygga fönuniaut maninanna frá alda öðii? Ég hefi aldrei heyrt nein framhaerileg rök. En ég hefi heyrt fólk segja: Hundaskítur á gangstéttum er sóðaðkapuir. Þetta er saminieifcur út af fyrir sig. En hvað um allam hinin sóða- ekapinn? Öll nútímiatækni fær- ir okkur miklu meiri og hættu- legri sóðaSkap, helduir en allur hundaSkítur heiimsins samian'l'agt. Bklki hefi ég heyrt neinn hér- lemdis aimast við bifreiðum, þótt vitað sé að þær spúa óheilmæmu gasi út í andrúmsloftið og hvað um þotumar, sem þrátt fyrir hin dásamlegu þaagindi, sem við metum svo mikils og 'hraðamn margumirædda, leggja þessari ó- hollustu í anidrúmsloftinu lið í rífcum mæli. Nei, huind'askítur er hreinn barnaleikur á borð við margt af því, sem hin marlghátt- aða tækni nútímans Skiliur eft- ir sig bæði í lofti, á láði og legi. Enda mun fátt svo jákvætt í lífi Okfcar hér á jörð að elkki megi finina neikvæðar hliðar á því, ef vel er leitað. Þ'á má eininig minroa á það, að þesisi óhreinindi af hiundum, sem möng- um verður svo tíðrætt um, er efcfcert stórmál að hneinisa buirt og hundaskítur er ágætur áhurð- ur eða allar götur samlagast hann aftur jörðinni án þess að igera neinium tjón. Fólk segir líka: Humdar geta bitið. Þetta er líika samirtleikur út af fyrir sig. Huindar geta bit- ið. En er það niæg ástæða til þess að baninia þá með Öliu? Sfcera þá alla niður við sama trog? Það emi lífca 'til vondir menn, sem meiða lítil börn. Og fyrir kemur að bilar aka áböm og slasa þau. Allt í torinigiuim óklkur eru hættur, og af hund- um er minná hætta, heádiur en flestu öðru. Gagnið og gleðin i saimiskiptum mamina og huinda er miargföld á við hætturnar. Samt sem áður fara menn af stað -með byssur og ætia að farga þess- uim húsvinum í kjraftd laiganina. Ég er alltaf jafn uinidnandi á því, að fólk -stouli efeki rísa upp og miótm-æl-a þessum barbarisma. ÍSLENZKI HUNDURINN NÆR ÚTDAUÐUR Það er efcki ofcfcur að þaikika, Mörgu þyrfti að koma fyrir kattarnef, öðru en hundum Einn af íslenzku hundunum íLundúnum. að ísl. hundurinn, þ.e.a.s. hreint kyn, Sfculi eklki vera útdauður með öll-u. Til skammis tíma hef- ir engi-nn skilni-nigur verið á því, að íslenzka hundakynið væsri í hættu. það er e.t.v. varla von að svo sé, þar isem við höf- um búið og búuirn enn við þessi dæmalaiusu lög. íslenzki hund- urinn er fyrir m-argria 'hluta sak- ir töluvert merkilegur i heimi hinina fjölmörgu tegunda um víða veröld. Seninilega er hann jafn gamall byggð landsinis, og vegna einamgrunar um aldir hélzt kynið hireint lemgi vel. Óþarft ætti að vena að nefna alla hina miklu og miargvíslegu kosti íslenzk-a hundsánis. H-ann er tryggari en frá þuirfi að segja, hlaupagarpur að eðlisfari og út- haldið ótrúleigt oft á tíðum. En hvernig er viðhorf okkar til þessa dygga þjóns? Börnin ofck- ar í bæj-unum fá efeki að kyinn- ast honiuim nema með því að far-a í sv-eit og efcki er svo sem allt- af víst, að þau hitti hann þar. Þegar L an-d b ú niaðiarsýn-inigin var haldin í Laugardalmum í fyrra, var nokkuð af dýrum til sýnis. Þar gat m.a. að líta nokkra gullfa'llega tounda, sem voru í eirtkaeign, bæði toéðian úr bænium og frá Ólafsvöllum, en þar eru nú alknarigir toreinrækt- aðir hundar. Ei-nn daginn kom lítil telpa að h'undagirðinigunini og spurði: „Hvaða dýr er þetta?“ KannSke fer það svo að lok- um, að íslenzik börn þuirfa í dýra garð til þess að sjá hund. ÍSLENZKU HUNDARNHt í LONDON Fyrir al'knörgum árum var fs- land-svimurinm Mark W-atson á f-erð um landið. Hann féfck mjög mikinn áhuiga á að reymia að bj-arga M. hund-akyninu og ferð- aðist til hinna afskektustu dala til þess að finna 'hreinræktaða M. hunda. Þetta tókst og tound- amia flutti hann til Kalifomíu, en han-n var þá búsettur þar í landi. Síðar, er hann flutti aftur toeim til England, tók hann hundana með sér, og út af þesis- um stofni eru nú -um 40 hrein- ræktaðir M. hundar á Bret- landi. Ég hefi aldrei séð fallegri hu-nd, heldur en afkomiamida aust firzkra afdalia-ihunda, sem nú lif ir við -mikið dálæti hjá þessum ágæta og merka mannd í hjarta Lundúraa. íslenzki hundurinn er mjög eftirsóttur í Englandi, þyk ir bæði fallegur og greindur. Mark Watson, sem er góðvimur Okkar hjóna, hefir sjálfur sa>gt að einn Menzkiu toumd- anina hafi verið feniginn til að leifca í sjónivarp og dýra- temjarinn, sem var starfsmað- ur 'hjá Walt Disney, hafi haft orð á því, að toann hefði aldrei haft gáfaðra dýr með höndum en þeniman M. tound. Litlir hvolp ar af ísl. kyni eru seldir þar í landi á 50 sterlinigspund eða ikr. 10.500.00 og fá færri en vilja. í nýútkom-nu hefti ritsimis „Dogs‘Life“, sem er m-ánaðarrit STUÐNINGUR VIÐ ÍSLENZKA HUGSUN AÐ HANDAN heitir bók skrifuð ósjálfrátt af enskri kon#, Grace Rosher að nafni, og gefin hefir nú verið út á islenzkri þýðingu sr. Sveins Víkings. En þó að bók þessi hafi að S'jálfsögðu ekki verið gefin hér út í þeim til- gan-gi að styðja þá ísl-enzku h.ugs un, að það sem þúsundir millj- óna hafa haldið vera líf í anda- heimi eða goðheimi, sé lífið á cfðrum hnöttum, þá er í bók þess- ari margt, sem verða mætti til stuðn-ings einmitt þeirri hugsun. Tildrög þessarar bókar voru þau, að látinn unnus'ti hinnar ensku konu, Gordon Burdich, fer fyrir nálægt 10 árum óvænt og fyrirvaralaus-t að stjóma hönd hennar til þess að skrifa, og er það álitle-g sönnun um, að þar hafi einmitt hann verið að verki, að rithöndin á þessari ósjálfráðu skrift er engin önnur en hans. Var slíkt rannsakað með saman- burði af rithandarsérfræðingi, svo að þar getux naumast verfð um að villast. Og það, að hann fór að leitast við að koma þann- ig fram hugsunum sínuim, var, auk löngunarinnar til þess að hafa samband við unnustu sína, vilji til að bera fram boðskap um nokkuð, sem verða mætti mannkyninu til bjargar. „Eg er sannfærður um það, að hinir sfð ustu dagar eru ek-ki fjarri, ef styrjaldarundirbúningi verður Kki aflétt“, segir hann á bls. 28, en til þess að slíkt megi verða, segir hann einnig, að ekki dugi minna en að nokkur ný og ó- vænt sannindi, er þetta, sem að vísu er engin nýjung í framlífs- lýsingum, að allt sé hjá þeim raunverulegt eins og á jörðinni. Kemur þarna jafnvel fram í því sambandi, að eitt mesta vanda- mál framlífsin.s sé það, hve þetta komi jafnan framlifendunum á óvart vegna hinna rön-gu hug- mynda flestra um það, sem við tekur. Eða nákvæmara sa-gt, þáð virðist samkvæmt þessu einmitt vera hinn spíritis-ki skilninigur, sem gerir framlifendunum einna erfiðast fyrir til að átta sig, því að vitanlega er hann hjá flestum hinn ríkjandi skilningur á lífinu eftir dauðann. Og ennfremur verður naumast hægt annað en að álykta nokkuð hið sama af hinum margsa-gða boðskap þarna um nýja uppgötvun varðan-di sam bandið á milli heimanna, því að vitanlega væri slíkrar uppgötv- unar ekki þörf, ef spíritisminn næg'ði, ög skal nú víkja að fleiru sem þama bendir í sömu átt. Á bl. 119 segir á þessa leið: „Sá tími er nú að renna upp, að hin mikla staðreynd lífsins handan við dauðann verður vís- indalega sönnuð. — Það er ekki lengra síðan en ein öld, að þeir sem fóru rannsóknarferðir til fjarlægra og afskekktra landa, gátu ekkert samband haft við heimaland sitt. Nú hafa fjar- skiptatækin rofið þá einangrun. Og hvers vegna æt-ti þá ekki að vera unnt að ná sambandi vfð okkar veröld?" Á bls. 125 er á þessa leið svar- að spurnin-gunni um það, hvern- ig hið ósýnile-ga geti orðið sýni- legt: „Þú veizt, að nú sjáum við á sjónvarpsskerminum staði, sem langt eru handan við sjóndeildar hring okkar. Við horfum á at- burði, sem þar eru þá að ger- ta ætti að gera þér auð- velt áð skilja, hvernig þið kunn- ið að fá skyggznt inn í hinn ó- sýnilega heim.“ Á bls. 127 segist miðillinn hafa verið látinn skrifa á þessa leið eftir að hafa hlustað á útvarps- erindi um stjömuvísindi: „Nú ættir þú að geta skilið, hvemig það gæti gerzt, sem ég hefi verið að segja þér frá. Allt bendir til þess, að stórkostlegar uppgötvanir séu í vændum. Vís- indin leggja nú allan hug á að kanna himingeiminn og komast að raun -um, ihvað miund búa lainigt handan þess sem mannleg augu sjá. Sú staðreyn-d, að rödd manns getur borizt alla leið til tungls- ins og endurvarpast þaðan aftur, sýnir, að hljóðið kemst þær leiðir, sem því eru ófærar undir venjulegum kring- umstæðum. Því er það eng- in fjars-tæða, að með aðst-oð vís- indanna takist mönnu-m að skynja þá veröld, sem við byggj- um og sem ykkar jörð vissulega er tengd, þótt á æ'ðra sviði sé. Ég er sannfærður um, að þetta og fjallar, eins og niafnið beind- ir til, um allt er varðar hunda og hundáhald, er greiin um ía- lenzka toumdinin í dálfcum, sern fj-alla u-m sjaldgæíar tegundir. Þar -segir frá því, að Mark Wat- som toafi fynstur manina komið með þessa tegund til 1-andsins fyrir 12 árum og, að eninþá sé toún mjög sjaldgæf og hafi efeki sézt á hu-ndasýningum u-ndanfar- in tvö ár. f greininmi er ísl. hiundinum lýst og sagt að harnn sé greindur, harðduglegur, vin- gjamlegur og full'kom-leiga tryigg ur ihúsbónda sínum og bamingj>u samastur við hlið toams. ÞEIR EIGA ALLIR AÐ FALLA Þótt mér hafi orðið tíðrætt um okikar eigið tounda--kyn, sem mér finmst ofckur bera slkylda til að sýraa meird átouga og skilnimg en gert hefir verið, þá má ekki gleyma því, -að 'hér eru einmig til -gullfallegir humdar af erlen-d u-m stofni. En nú á að fara her- ferð gegn þessum húsvinium og þar verður ek'ki spu-rt um ætt eða uppruma — þeir eiga allir að falla. Bkíki eru nógu sterk orð til í málimu til að lýsa því, hve þetta er mikil óhæfa. Hvað yrði sagt, ef lögregl-an færi inn í Kardemommiubæimn svonefmda og tæki til að Skjóta reiðtoesta góðtoorgaramna? Nei, þetta er efckert gamanmál, og allir sem kynnzt hafa því tove mik- il og einlæg vinátta getur Skap- azt á milli mianns og toumds, hljóta að haf-a mikla samúð m-eð toumda- eigendum í Kópavogi, sem fengiu þessi áhugnan-legu tilSkrif frá yf irvöldunum. Lögunum um hiumda hald í bæju-m ofckar og borgium þarf að koma fyrir kattarnef. Það er raunar rraarigt fleira, sem ætti að fara sömu leið, þótt það verði ekki nefmt bér, og ár- eiðanlega eru allir sammála um það, að flækimigSh'undar og önm- -ur flækingsdýr, eigi engan rétt á sér í bæjum, hvorfci hér né ammars staðar. Það ætti að vera eimíkamál hvers og ei-nis, hvort haran vill eiga hund eða ékki, em að sjálfsögðu á bumdatoald að vera undir eftirliti og þar þarf að fara að öll-u rétt. Að lokum: Hver e-r ástæðan fyrir því, að þessi lög eru ekfci afnumi-n? Hveirs vegna m-ega ís- lendinigar í bongu-m og bæjum ekki eiga hu-nda? Hvers ve-gna? Hvers vegna? mun takas-t innan skamms, og að það muni verða til þess að bjarga ykkar jörð frá miklum voða.“ Á einum stað í bókinni er svefn hvíldinni líkt við hleðstu raf- geymis, og er með því komizt nærri einni af meginundirstöð- um hinnar íslenzku hugsimar. Meginundirstaðan þar var að skilja, að a'ðalorsök drauma er skynjanaflutningux til sofandans frá eimhverjum va-kanda og að svefnhvíldin veitist um leið fyrir hleðslu af utanaðkomandi krafti, Og eins og hver ætti að geta sfW, þá er hér í hinum tilfærðu köfl- um, eins og reyndar víðar í bók- inni, verið að leitast við að koma því fram, að um fjarsambönd sé aðeins að ræ'ða milli lifenda og látinna, og að vettvangur alls lífs, látinna jafnt sem lifenda, sé eng inn annar en hinn þrotlausi stjömuheimur. í rauninni er þarna beinlínis sa-gt, að veröld sú, sem þeir byggi hinir framliðnu m-enn, séu stjörnur ósýnilegar frá þessari jörð, eins og vitanlega er, ef um væri að ræða fylgihnetti annarra sólna. Er slíkt sem þetta varðandi svikaleysi miðilsins engu minni sönnun en ritihandarsamaraburður inn, því að ekki er um það að ' villast, að skilningur miðilsins og hugmyndir em mjög á annan veg. Og hvort skyldi nú ekki þessi mikla uppgötvun, sem tal- áð er um, geta verið sú, að í svefni fái m-aður þátt í skynjun og lífi þeirra, sem aðrar jarðir byggja og oft gætu því verið framliðnir héðan af jörðu. Eg sé ekki betur en að það kæmi vel heim við þetta, sem sérstak lega virðist vera verið að boða | í hinni umræddu bók. 1 Þorsteinn Jónsson á Úlfsstöðum,

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.