Morgunblaðið - 17.02.1971, Qupperneq 12

Morgunblaðið - 17.02.1971, Qupperneq 12
r MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 17. PEBRÚAR 1971 BÓKMENNTIR - LISTIR BÓKMENNTIR - LISTIR BÓKMENNTIR - LISTIR I* j óöleikhúsiö: Listdanssýning Helgi og Elisabeth Carroil Kvikmyndir Gestaleikur: Helgi Tómasson og Elisabeth Carroll ásamt dönsurum úr listdansskóla Þjóðleikhússins og Félagi íslenzkra listdansara. Hljómsveit: Sinfóníuhljómsveit fslands. Stjórnandi: Bohdan Wodiczko. Fyrst á efnisskrá þessarar sýn- inigar var Hlj óm,sveitar£orIei.kur eftir Delibes. Samkvaemt ofam- skráðu, sem tekið er beint upp úr efmissfcránmi, vair þar Simifóiníu- hljómsveit íslands að verfci. Það mun þó varla geta staðizit, efcki trúi ég að hljómsveiitar- menn hafi verið ölln fleiiri en 20—30; m. ö. o. fólagar úr Sin- fóníuihljómsveit íslamdis. Hvernig hljóðfaérin voru vaiiin samam og hvort það var allt eins og bezt væri á kosið skal ég ekki dæma um. En alla vega hljómaði það glamurslega og hrátt og var óymdiislegt á að hiluista. Osa nútímaimanmum þykiir tónlist Delibes ebki fróðleg og þvi kamrugki enn meiri ástæða' til að teifca hana vel, einis vel og mað- ur megniar. Næst á efnisskránni var ein- dans: Helgi Tómasson dansaði vlð tónílist eftiir Chopin. Mjög hófleg byrjun, hæversk og lét ekki mifcið yfir sér, hvatti mjög eftirvænitimiguna eftir meiru. Eft- ir þetta aitriði vóru háðir aðilar orðnir heitir, damisairitnm og áhorf- endur. Á eftir fylgdi Dauðinm og unga stúlfcam, damsað af félögum úr Ballettflokki F. f. L. Þessi sami dams var á efniisskránmi á sýn- imigu þeirra í haust, em hlutverk uingu stúlkunm.ar dansaði nú önm- uir en þá: Oddrún Þorbjöms- dóttir og gerði það vel og flokk- urinn allur, utam smámistaka á einum stað, en þetta eru ekki aitvinmudamsarar. í kjölfair þeirra kom svo aftur hljómsveitarhópurinn einrn og lék í sama anda og fyrr, mars og lokaþátt úr Sylvíuballettinum. I»ví fylgdi svo Pas de deux eða tvídams úr SyivíubaHettim'um og voru þar gestinmir að verki. Nú efndi Helgi Tómasson það, sem hamm lofaði í eimdansiinium í upp- hafi. Þau em bæði aitvimnudams- airair, listamenn í fremstu röð. Máium er þaminiig háttað, að það ÞAÐ var nokkru fyrir jól að Almenma bókafélagið auglýsti þrjár nýjar ljóðabækur í sömu útvarpsauglýsingunmi — og var auglýsingin lesin nokkrum sinnum. Bækurnar vom þessar: Þytur á þekju, eftir Jón Jó- hanmesson úr Skáleyjum, Kvæði, eftir Ezra Pound, í þýð- ingu Kristins Björnssonair lækn- is, frá Hóli í Lundarreykjadal, — og lok3 Nóvember, eftir Lár- us Má Þorsteinsson, aðeins seytján ára Reykvíkimg, að mér hefur verið sagt. Ég vissi ósköp vel, að þessar bækur voru auglýstar aaman af því að þær komu samtímis út er alltaf mimm.a um afburðalbarl- damsara á hverjuim tíimia, em af- burðalkvemdainisara og því vekja þeir milfcla aithygli og verðuiga ánægju. Sviðið í Þjóðleikhúsimu er nokkuð lítið fyrir listdanis, það entist Helga aðeinis í tvö stöfck. í eindanishlutunum sýndi bamm átakalausa tækni sína, vald og fiimi svo unum vair á að horfa. Danis barflimamnsims er þróttanik- iifl. og aðsópsmeiri em komiunmiair og gerði Helgi því öfliliu glætsiileg skil. ELisabeth Carroll damsaði siinm hliuta af yndiisþokka og valdi, tækni og léttleika, sem ekki veitti minmi ámægju. Eftir hlé lék Mjómisveitarhóp- uriimn ballettsvítu eftir Gretry og maður vomaði að það liði brátt hjá. Eftir fylgdi íslenzkur dairus: Vetrardraiuimur, tónlist eftir Atia Heimi Sveinsson, kóreógrafía eft- • iir Aðalheiði Nömmu Ólafsdóttur. Tórílistin var mjög skemimitifljeg áheymiar, tilbrigði frá hinmi yfir- borðslegu balletttónilist nátjámdu aildarimmiar. Það var kanmski þess vegna sem mamimi fammist húm betur leikim. Kóreógrafían var iífca skemimtileg, létt, ám þess að gera miklar kröfur til túlikenda, sem sumir mumu vera nememdur. Lokaatriðið á efmisskránmii var Pas se deux úr Dom Quixote í himmi gömlu kóreógrafíu Petipa. Hvað tækni, glams og ljóma við- og voru allar í hinu yfirlætis- lausa, en mjög smekklega formi, sem Almenna bókafé- lagið hefur valið þeim nýju ljóðabókum, sem frá því hafa komið síðustu þrjú árim. En samt sem áður lét mér auglýs- imgin dálítið skoplega í eyrum, — en ekki leið á löngu, unz ég komst að raun, að þessi mjög látlausa og eðlilega auglýsimg hafði beinlínis hneykslað suma, sem kymnzt hafa ljóðum Ezra Pounds. Má nokkuð af þessu marka, hvernig þeir líta á hamn, sem til hans þekkja, enda hef- ur hanm hvorki sem skáld né maður bundið bagga sína sömu hnútum og samferðamenm. En kom, ris frá því sem á umdan var komið. Jæja, við höfum séð það, að það er til íslenzfcur ballettdans- ari á heiimsmæflikvairðia. Umguir, fallegur og gæsilegur, kjöritnm í hin rómantísku hlutverk þessar- ar listgreimar, og þar mumu fái.r fremri en hamn. Það væri ámægjuiegt að sjá harnn offcar. Þorvarður Helgason. ég held, að umtalið um þessa auglýsimgu kunmi að hafa vald- ið því, að ég lét ekki dragast að lesa þessar bækur, þó að mér bærust ærið margar aðrar. Ég skrifaði síðan fljótlega greinarkor.n í Morgumblaðið um ljóð Jóns Jóhannessonar. Um svipað leyti birti Jóhanrn skáld Hjálmarsson í sama blaði um- sögn um þýðingu Kristins Björnssonar á ljóðum Pounds, en samt sem áður get ég ekki sbillt mig um að fara nokkrum orðum um þá merku bók og leggja lítið eitt út af henni. Ég hef ekkert annáð lesið eft- ir Pound á frummálinu en úr- valið, sem T. S. Eliot lét frá sér fara árið eftir að Pound hlaut hin mikils metnu amer- isku Bolling-verðlaun, en þau hlaut hann 1948, en hafði þá fyrir skömmu verið úrskurðað- ur geðveikur í stað þess að fá margra ára fangelsisdóm fyrir andameríska þjónustu við ítalska fasista á styrjaldarárun- um. Framhald á bls. 17. Eftir að Lindsay Anderson lauk við „This Sporting Life,“ 1963, brá hann sér til Póllands og gerði þar stutta heimildar- mynd, gerði síðan 45 mín. mynd í Bretlandi, sem nefndist „The White Bus“. Jafnframt þessu vann hann gagnmerk störf á leiksviði, setti m.a. á svið „The Long and The Short and the Tall“. En með If . . . 1968, stað- festir Anderson það álit, sem hann aflaði sér með This Sport- ing Life, að vera einn færasti leikstjóri Breta. If . . . er I rauninni mynd, sem ekki ætt'i að skrifa um, hennar ætti aðeins að vera notið sem kvikmyndar. Og sem slík er hún að mínum dómi stórkostleg. Anderson hefur frá upp- hafi listamannsferils síns verið svarinn andstæðingur „kerf- isins“ og í þessari mynd notar hann heimavistarskóla pilta sem „smáheim" (mycrocosm) til að draga upp mynd af þvi þjóð- félagsástandi, sem ríkjandi er, siðum þess og hefðum. 1 upp- hafi myndarinnar er honum nægjanlegt að lýsa þessu ástandi Andersom sýnir réttu tökin á rifli meff byssusting. „Þaff er „hatursöskrið," sem skiptir öllu I!láli,“ á mjög eðlilegan hátt, til að sýna hvernig „kerfið“ sýkir nemendurna (tafcið eftir nýja nemandanum í upphafi myndar- innar, sem situr og stendur eins og honum er skipað, til þess eins að lifa kerfið af). Smám saman verða þrír nemendur úr eldri deild skólans miðpunktur myndarinnar, og við fylgjumst með hversu mótþrói þeirra vex dag frá degi og endar í allsherj- ar uppgjöri siðasta skóladag. Jafnframt þessu óskýrist lín- an milli þess, sem áður var eðli- legt, og þeirra atburða, sem ger- ast síðar í myndinni, þar sem allt getur gerzt án nokkurra skýringa, án þess þó, að farið sé yfir í algjöra fantasíu (her- æfingin og presturinn í skúff- unni —- stúlkan í kikinum — vopnafundurinn og síðasti skóla dagurinn). Innri rökfesta skipt- ir þarna meiru máli en það, sem mundi teljast eðlilegt. Segir Anderson: „Þegar við skrifuðum handritið, virtist niðurstaða okkar vera fjarlægir hugarórar. Þegar við tókum mynd- ina, I april og maí 1968, virtust hugarórarnir vera orðn ir að spásögn." (Handritið var skrifað löngu áður en stúdenta- óeirðirnar brutust út og hug- myndin ekki afleiðing af þeim. Hins vegar stóðu óeirðirnar sem hæst í Evrópu einmitt vorið 1968). Sagan í myndinni er eiginlega óendursegjanleg í stuttu máll. Hún er frekast röð atburða, sem væri bezt lýst í sendibréfsformi Elsku mamma. Það gerist frek- ar lítið, við streðum við reikn- ing og sögu og förum í kirkju, og Biles var hengdur upp á löppunum á klósettinu. Víð fengum kjötúrgang og kál, oj, og ég er búinn með allar ferskj- urnar, sem þú sendir mér. Trav- ers, Wallace og Knightley voru hýddir, ég veit ekki hvers vegna.“ Sjálfur segir Anderson um mynd sína: „Stíllinn varð að vera einfaldur heilsteyptur og blátt áfram. Ekkert „pop“, eng- in eiturlyf, ekkert dinglum dangl út úr fókus í forgrunn- inum, og mjög sparleg notkun á zoom-linsu. Við tókum sum atriðirí I svart/hvítu, vegna þess að of dýrt hefði verið að taka þau í litum. Og litir í kvik- Frambald á bls. 17. Tvær dansmeyj ar í ballettinum. Guðmundur G. Hagalín skrifar um BÓKMENNTIR Mér er spurn? Dálítil hugleiðing um ljóðaþýðing- ar út af kvæðum Ezra Pounds

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.