Morgunblaðið - 29.05.1971, Qupperneq 15

Morgunblaðið - 29.05.1971, Qupperneq 15
MORGUNBLAÐIÐ, 15 Kristinn Gíslason, kennari: Stærðfræðikennsla í barnaskólum BREYTINGAR þær, sem hafa verið gerðar og er verið að gera á stærðfræðikennslu skólanna, hafa vakið athygli o.g umtaL Morgunblaðið birtir hér fróðlega grein um þessi mál eftir Kristin Gíslason, kenn- ara, sem er öUum hnútum kunnugur í þessu sambandi. Kristinn lauk kennaraprófi árið 1940, kenndi næsta ár við héraðsskólann í Reykja- nesi, en varð svo kennari við Laugamesskólann í Reykja- vík haustið 1941. Árið 1967 stundaði hann nám í stærðfræði við Kenn- araháskólann í Kaupmanna- höfn. Á árunum 1965—1970 var Kristinn eftirlitskennari í reikningi í bamaskólum Reykjavíkur og á sama tima hafði hann einnig með hönd- um leiðbeiningar fyrir reikn- ingskennara vegna breytinga á kennsluháttum, Si. haust var hann svo skipaður æfingakennari v>ð Kennaraskóla íslands. G. M. ÞAÐ hefur varla farið fram hjá neinum, sem einhver kynni hef- ur af skólastarfi og kennslu, að verulegra breytinga hefur orðið vart á reikningskennslu í barna skólum hér á landi hin síðari ár in. Hitt getur verið vafamál, hvort mönnum er almennt ljóst eðli þessara breytinga eða or- sakir þeirra. Við því er reyndar ekki að búast, því að fátt hefur verið rætt eða ritað um þetta efni á opinberum vettvangi. Það telst því naumast að bera í bakka- fullan læk, þó að hér verði að þVí vikið nokkrum orðum. Þegar velja skal námsefni í einhverri grein til kennslu í skólum, verður naumast hjá því komizt, að gera sér grein fyrir, hvert vera skuli markmið kennslunnar. Skilgreining mark- miðsins er þó oftlega vandkvæð um háð, því að gildi námsgrein- ar er einatt fjölþætt. Margir munu telja, að hjá flesum náms greinum megi greina á milli tveggja höfuðmarkmiða: 1. Kennsla í námsgreininni á að gera nemandann hæfari til að lifa og starfa í mannlegu þjóðfélagi án tillits til starfs eða stöðu. 2. Með kennslu í námsgrein- inni skal leggja grundvöll að framhaldsnámi nemandans. Við nánari íhugun kemur þó í ljós, að þessi aðgreining mark miða er engan veginn skýr. En hér skal ekki farið lengra inn á þær brautir. Þegar litið er til reiknings- kennslu í barnaskólum, bland- ast víst fæstum hugur um, að sú skilgreining markmiða, sem að ofan getur, nái einnig til þeirrar námsgreinar. Að því er síðar talda markmiðið snertir, ert rétt að benda á, að kunnátta í reikningi er nauðsynlegt skil- yrði framhaldsnáms ekki ein- ungis í þeirri grein, heldur einn- ig í mörgum öðrum greinum. En hvernig má nú skólinn rækja sitt hlutverk á þessu sviðí? Hvert er það veganesi, sem honum ber að fá nemendum sínum í hendur, svo að mark- miðum reikingskennslunnar verði náð? Þessar og því líkar spurningar reynast eflaust mörgum erfiðar úrlausnar. En hér er þó komið að kjarna málsiriis: Hvaða námsefni skal velja? Hvernig skal það búið í hend ur nemendum? Nimsefni barnaskólanna í reikningi og kennsluhættir hafa ekki tekið neinum umtalsverð- um brevtingum þá þrjá tugi ára sem ég hef fengizt við kennslu- störf, þegar frá er talin sú ný- breytni, sem vikið var að í upp hafi þessa máls. Stefnt hefur verið að því að temja nemend- um nokkra leikni í meðferð nátt úrulegra talna ásamt núlli svo og pósitífra brota. Jafnframt er leHrzi við að e?igja reikningsaðgtrðir með þcssum tölum verktínum úr um hverfi barnanna og ctsglegu Ufi fuliorðna fólksins. Ef litið er á eriendar kennslu- bækur í reikningi, verður ljóst, að þar hefur víða verið fylgt slíkri stefnu, enda virðist hún í allgóðu samræmi við þau höf uðmarkmið, sem að framan eru talin. SKOLA- MÁL... Klœðskeri Kristinn Gíslason Gagnrýni á þessa stefnu eða öllu heldur framkvæmd hennar er þó ekki alveg ný af nálinni með öðrum þjóðum. Brautryðj- endur nýrrar stefnu halda því fram, að hefðbundið form reikn ingskennslunnar fuilnægi ekki kröfum nýrra tíma. Þeir benda m.a. á, að stórstígar framfarir á fjölmörgum sviðum vísinda og tækni valda tíðum breytingum á lífsháttum manna. Enginn fær séð með fullri vissu, hvers konar viðfangsefni bíða þeirrar kynslóðar, sem nú situr á skóUbekk. Það er því vonlaust ' .rrk að ætla sér að birgja skólanemendur að til- teknu magni þekkingarforða, sem verði þeim haldgott vega- nesti ævina á enda. Skólinn ræk ir betur skyldur sínar við nem andann, ef hann býr hann undir að auka síðar við þá þekkingu, sem skólinn lét í té, og leita nýrrar. Hitt er þó ekki síður mikilvægt, að skólinn þroski hæfileika nemandans til lífs og starfa við breytilegar aðstæður í mannlegu samfélagi, temji honum þau viðhorf til viðfangs efna, sem gera hann hæfan til að mæta breyttum aðstæðum með opnum huga og taka afstöðu að íhuguðu máli. Ofangreindar at- hugasemdir eiga reyndar engu síður við fjölmargar námsgrein- ar aðrar en reikning eða stærð- fræði, enda er það kunnara en frá þurfi að segja, að miklar breytingar eru víða á döfinni. Víða erlendis hafa ný viðhorf til stærðfræðikennslu rutt sér svo til rúms á síðasta áratug, að um grundvallarstefnubreytingu er að ræða. Nýbreytnin tekur að nokkru leyti til námsefnisins sjálfs, en þó fyrst og fremst til þeirra við horfa, sem móta kennslustarfið. Þessi stefna, sem á entsku er nefnd Modern Mathematics og mætti e.t.v. kalla nýstærðfræði á íslenzku, á ört vaxandi fylgi að fagna víða um lönd. Áhrifa' henn ar gætir á öllum skólastigum, allt frá barnaskóla til háskóla. Hér verður ekki reynt að gera neina fullnaðargrein fyrir þess- ari stefniu, einungis bent á höf- uðeinkenni: 1. Megináherzla er hvarvetna lögð á að skýra eðli viðfangs- efna, svo að nemandanum verði Ijós grundvöllur þeirra vinnu- bragða, sem úrlausnin byggist á. 2. Verkefni eru gerð þannig úr garði, að nemendur fá tæki- færi til sjálfstæðra athugana við sitt hæfi. Sumar staðreyndir stærðfræðinnar geta nemendur uppgötvað þannig á eigin spýt-' ur. 3. Stefnt er að því, að nemend um verði sem ljósust tengsl og skyldleiki hinna ýmsu þátta stærðfræðinnar, en forðazt að greina þá þannig sundur, að skyldleikinn hverfi nemandan- um sýnum. Það er rökrétt afleiðing af því sjónarmiði, sem hér var síðast talið, að talsmenn nýstærðfræð- innar ræða um stærðfræði- kennslu á öllum skólastigum, í barnaskólum engu síður en í framhaldsskólum. Að sjálfsögðu eru einfaldir talnareikningar höfuðviðfangsefnið í bardnaskól um, eins og verið hefur. En reikingur er óneitanlega einn af mörgum þáttum stærð- fræðinnar, enda byggjast allir talnareikningar á stærðfræðileg um lögmálum. Auk þess ber svo aðrar greinar etærðfræðinnar einnig á góma í barnaskólum. — Það er því eðlileg málnotkun að tala um stærðfræði á því skólastigi eins og öðrum fremur en reikning einvörðungu. Hérlendis varð þessarar nýju stefnu fyrst vart í menntaskól- um og öðrum framhaldsskólum. En skólaárið 1966—67 voru kennsluverkefni af nýrri gerð Framh. á bls, 16 Húseignin Bankastræti 9 er til leigu. Upplýsingar gefur Agnar Gústafsson, hri., Austurstræti 14, símar 21750 og 22870. Karl eða kona getur fengið framtíðaratvinnu hjá þekktri fata- verksmiðju. Upplýsingar um menntun, aldur og fyrri störf sendist blaðinu fyrir 1. júní merkt: „Trúnaðarmál — 7535". Forið í norrænan lýðhóskóla í Donmörkn Snoghþj norrænn lýðháskóli býður 6 mánaða ókeypis tilsögn frá nóvember. Með umsóknum fyrir 1. júlí fást góðir styrkir. Poul Engberg Nordisk folkehþjskole Snoghþj 7000, Fredericia Danmark. Okukennsla Nú er rétti tíminn til að læra á bifreið. Þér getið valið hvort þér viljið læra á Rambler Javeline sportbifreið eða Ford Cort- inu 1971. Lærið þar sem þér fáið menntun, þjálfun og öryggi.; ökukennsla Guðm. G. Péturssonar, sími 34590. sem er H.F ÖLGERÐIN EGILL SKALLAGRÍMSSON

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.