Morgunblaðið - 15.02.1981, Page 27

Morgunblaðið - 15.02.1981, Page 27
MORGUNBLAÐIÐ, SUNNUDAGUR 15. FEBRÚAR 1981 27 YGGÖRasíH balí of the aUíVv ^—^SpRmo of i OtCARÖ Cíta&cL of the G(int» fðot unkeím. .Æff of bfie \ Gímics -^ejúrtifpar uTowrmjruianó s. tht fT2idG6»d \ S€RP€«L Hei Re&Lm. of the ðead nífUieím. UJonld of bkcdcA^ Ratatosh ^ U V - J the SquipneL u^mRð7tl:!;e'ífes ii / lanA of thc Ik»K£ €íves >^S^VAriAhefnxW k \ l»n> rrf fliAVAnÍB. tnfji€5lll \ S ppíno of kveRcelrr tfi€ ðftAtson M/dKocal Uppdráttur að heimsmynd ásatrúarmanna. ur að geyma 32 endursagðar goðsagnir, og er sagan um feigðardraum Baldurs, hins hvíta áss, ein þeirra. Heimild- in er aðeins til á einum stað, í Snorra-Eddu. Eins og sjá má notar Kevin Crossley-Holland kvæðið einungis sem ramma, sem hann fyllir síðan út í, en sagan er ein hin stytzta í bókinni. Auk þess að vera skemmti- leg aflestrar er þessi bók fræðandi og mjög aðgengileg. Það eykur gildi hennar hve heimildir eru vandlega skráð- ar, en um hverja sögn hefur höfundur auk þess ritað sér- staka greinargerð. Þá er að finna nafnaskrá og orðalista, auk formála sem rekur helztu þætti heiðninnar, feril margra sem koma við sögu í þeim hugarheimi og áhrif ásatrúar allt fram á þennan dag. Útgefandi The Norse Myths er Andre Deutsch, en bókin er fáanleg í tveimur bókaverzl- unum hér í Reykjavík, í Bóka- verzlun Sigfúsar Eymunds- sonar og Bókabúð Máls og menningar. bekki og hví er salurinn gulli sleginn? Hvers er von hingað?" „Ómengaður mjöður er Baldri byrlaður og liggur skjöldur yfir kerinu. Æsir munu örvænta. Nauðug sagði ég þér. Nú segi ég ekki meir.“ „Þú skalt tala, völva,“ sagði Óðinn, „þú skalt segja mér allt sem ég vil vita. Hver verður Baldri að bana og sviptir son Óðins lífsanda?“ „Höður hinn blindi ber viðar- teinung banvænan. Hann verður Baldri að bana og sviptir son Óðins lífsandanum. Nauðug sagði ég þér. Nú segi ég ekki meir.“ „Þú skalt tala, völva,“ sagði Óðinn. „Þú skalt segja mér allt sem ég vil vita. Hver kemur fram hefndum á Heði? Hver kastar Baldurs bana á bálið?“ „Rindur leggst með Óðni,“ sagði völvan. „Þeirra sonur verður Váli, borinn í Vestursölum. Næturgam- all hefnir hann og mun hvorki hendur þvo né hár kemba fyrr en hann hefur borið Baldurs bana á bálið. Nauðug sagði ég þér. Nú segi ég ekki meir.“ „Þú skalt tala, völva,“ sagði Óðinn. „Þú skalt segja mér allt sem ég vil vita. Hverjar eru meyjarnar er þá munu gráta og kasta klútum sínum til himins?" „Eigi ert þú Vegtamur, eins og ég hugði,“ sagði þá tölvan. „Þú ert Óðinn, hinn göldrótti, og ert jafngamall tímanum." „Þú ert engin völva,“ sagði Óðinn, „og ekki ertu vitur, heldur ertu þriggja þursa móðir.“ „Ríð þú heim, Óðinn, og hældu þér af getu þinni“, sagði völvan. Skræk röddin hækkaði. „Enginn mun vekja mig upp á nýjaleik fyrr en Loki slítur af sér fjötrana og myrkraöflin koma saman til að leysa ragnarök úr læðingi." Mynd vofunnar, hinnar fölvu, bliknaði og seig í gröfina. Þá sneri Óðinn sér undan og sté harmþrunginn á bak Sleipni. Fráleitt að hið aða skólahald það gamla af segir kennslustjóri Háskóla íslands Svo sem mönnum á að vera í fersku minni, birti Mbl. í desem- ber sl. töflu um árangur fyrsta árs nemenda í Háskóla Islands skóla- árið 1979—’80. Taflan var unnin uppúr yfirliti sem kennslustjóri Háskólans, Halldór Guðjónsson, vann í því skyni að kanna árangur nemenda frá hinum ýmsu fram- haldsskólum í háskólanámi. Kom þar m.a. fram, að stúdentar út- skrifaðir frá hinum eldri og rót- grónu framhaldsskólum höfðu samanlagt betri einkunnir, heldur nemendur frá hinum nýju fram- haldsskólum. Birting þessarar töflu vakti mikla reiði meðal skólastjóra sumra þessara nýju framhaldsskóla, t.a.m. var haft eftir einum þeirra: „Það er til skammar að Mbl. skuli birta þessa töflu athugasemdarlaust ... Það er ósvífni ... Mbl. ætti að sjá sóma sinn í því að biðja nemendur Fjölbrautaskólans í Breiðholti af- sökunar á þessu.“ Sumir skóla- stjóranna töldu könnun þessa semsé í engu marktæka og nefndu til, að fjöldi nemenda frá einstök- um skólum væri mjög mismun- andi í hinum ýmsu deildum Há- skólans, og meðaleinkunn deild- anna sömuleiðis mjög mismun- andi. Nú hefur Halldór Guðjóns- son „leiðrétt“ þennan mismun og sett upp í töflu sem hér fylgir. Mbl. átti spjall við Halldór útaf könnun hans og þeim umræðum sem um hana hafa spunnist. Marktæk könnun — Leiðréttingin felst í því, að láta sem svo að meðaleinkunn allra deilda Háskólans sé hin sama og meðaleinkunn Háskólans í heild — 6,29. Þetta þýðir að mismunandi dreifing nemenda framhaldsskólanna á deildir Há- skólans veldur engri mismunun í meðaleinkunn skólanna. I raun- inni breytir þessi „leiðrétting" samt litlu, röð skólanna riðlast sáralítið, en einkunnirnar þjapp- ast saman: Það verður minni munui á meðaleinkunnum skól- anna. Þessi könnun er nákvæm grein- argerð fyrir árangri nemenda í Háskólanum þann tíma, sem könnunin nær yfir, yfir skólaárið 1979—’80. Á hinn bóginn er þarna einungis um eitt skólaár að ræða og árssveiflur eru vel hugsanlegar, án þess ég vilji nokkuð fullyrða, hverjar þær kynnu að vera. Og niðurstöðurnar eru marktækar: Það er ekkert efamál. Það er marktækur munur á skólunum ef munur á meðaleinkunh er meiri en 0,5. Það er sú sundurgreining sem við höfum á einkunnagjöf hér í Háskólanum. Við gefum í heilum tölum og hálfum. Þessi könnun var meðal anhars gerð til að ganga úr skugga um hvort merkjanlegur væri munur á hinum ýmsu og ólíku fram- haldsskólum í deildum Háskólans, hvað einkunnir áhrærir. Fram- haldsskólarnir hafa oftlega spurt okkur, hvort við gætum ekki gert eitthvað í þessa veru, og ennfrem- ur hefur verið uppi, meðal ýmsra háskólakennara, vaxandi gagn- rýni á undirbúning nemenda til háskólanáms. Könnunin var því löngu tímabær. Gott tilefni í umræðu! Að gefnu tilefni vil ég taka það fram, að það var ekki ég sem lét þessar upplýsingar í Mbl. En það getur nú varla skipt máli hver hefur komið þessu á framfæri, þetta hlaut að koma fyrir almenn- ingssjónir: Upplýsingar sem þess- ar skipta svo miklu máli fyrir skólana, nemendur og kennara þeirra, svo og foreldra og forráða- menn nemenda. Það væri fráleitt að fara með þessar upplýsingar sem trúnaðarmál, ég hefði hik- laust gefið fjölmiðlum þessar upp- lýsingar með eðlilegum skýring- um, hefði þess verið farið á leit við mig. En menn ættu að vara sig á því, að upplýsingar sem þessar mega aldrei vera það nákvæmar eða þannig sundurgreindar, að hægt sé að lesa útúr þeim árangur einstakra nemenda. Skólastjóri eins framhaldsskólans fullyrti á sínum tíma í Mbl., að það væru nokkrir fyrrum nemendum skól- ans í einni ákveðinni deild háskól- ans, sem hann tilgreindi, sem drægju niður heildar meðaltal skólans. Þarna er verið að vega að ákveðnum einstaklingum. Menn verða að vara sig á slíku, og gefa aldrei það nákvæmar upplýsingar í þessum efnum, að það sé auðvelt að lesa út hvaða einstaklingar eigi í hlut í hverju tilviki. Vitaskuld ber að álykta varlega af upplýsingum sem þessum. Þær eru ekki það tæmandi. En það er jafnframt alger fásinna að taka ekki tillit til þeirra: Við getum sagt, að upplýsingarnar úr þessari könnun séu ekki mikið efni til umræðna, en afturámóti ágætt tilefni. Og því tilefni eiga menn ekki að sóa í stóryrði og stríðsyfir- lýsingar. nýmót- leysi hólmi! Ilalldór Guðjónsson Ég vil gera orð Tryggva Gísla- sonar að mínum: „Mér þykir mikilsvert, að Mbl. skuli nú sem raunar oft áður, vekja umræðu um skólanám.“ Skólamál ættu sífellt að vera í brennidepli opinberrar umræðu, en oft héfur verið hljött úm þau, þegar síst skyldi. Það er mikill ljóður á íslensku skólakerfi, þetta að gera ekki skipulagðar tilraunir áður en ráðist er í róttækar breytingar. Það má lesa það, jafnvel úr þessari einföldu könnun í Háskólanum, sem aðeins tekur til eins skólaárs, að það sé fráleitt að stefna að því, að hið nýmótaða skólahald leysi það gamla og rótgróna að fullu af hólmi, voru lokaorð Halldórs Guðjónssonar í þessu spjalli. Rétt Rétt (lagfærð) Upphafleg meóaleink. röð: Skóli: meðaleink.. Prófafjðldi: röð: 1. Samvinnuskólinn, Bifröst. 6,74 (63) 6,75 2 2. Menntaskólinn á Akureyri 6,68 (610) 6,67 4 3. Kennaraskóli íslands 6,46 (133) 6,77 1 4. Verzlunarskóli íslands 6,40 (408) 6,47 6 5. Menntaskólinn í Reykjavík 6,36 (825) 6,41 7 6. Menntaskólinn á Laugarvatni 6,32 (273) 6,30 9 7. Menntaskólinn við Hamrahlíð 6,32 (939) 6,29 10 8. Menntaskólinn við Sund 6,32 (707) 6,28 11 9. Menntaskólinn við Tjörnina 6,27 (161) 6,52 5 10. Menntaskólinn í Kópavogi 6,23 (277) 5,86 13 11. Menntaskólinn á ísafirði 6,18 (152) 5,82 14 12. Erlendir nemendur 6,18 (173) 6,68 3 13. Fjölbrautaskólinn í Flensborg 6,15 (273) 6,08 16 i 14. Tækniskóli íslands 6,00 ( 49) 5,40 15. Ótilgreindir nemendur 5,91 (100) 6,36 8 16. Fjölbrautaskóli Suðurnesja 5,44 (101) 5,56 15 17. Fjölbrautaskólinn í Breiðholti 5,09 (181) 4,95 17 Meðaleinkunn: 6,29 (5.425) 6,29 Mikilsvert > að Mbl. veki umræðu um I skólamál I - setcir skólameisiari M.\ | „MÉR ÞÓTTI inAiiliA nij<>K I v«-nl um aA »já þ*"ar lnlur." I s«Kði TrvitK'i GiMlanun. nkula- I meislarí MrnnU-kolariN a Ak- I ureyri: -þo -k- kkjan i þrim 1 a-Ai mikil ok aA a*AaltaÍMlt I rríkninaur a( þrwu IveriA mjoK villandi. Iskal hvort >kull rr K< I Raunar cr þaA þrlta lir mrxtu mall: ViA h IþrKar talaA rr um k IuK «A hvrrju hrr m> r þvkir mikil-v ili nu. xrm rryr Ivrkja limrrAu um ■ Mrnntaakolinn Ihynor á Kamall1 |faalmotaAur vkoli. á rkki við hyrjur PttriAa. rina ok iui Kramhaldmkolan ■aAir hafa vrriA „Látum vrra | atofnun. rn þarna rrl rga vrriA aA vrga aA fulki. u (Alki. xrm rr «A hrfja háskóiæ Þraaar upplyamxar komu fram á lokuAum fundi ■« r« hrlt þmr vmru trúnaAarmal Rk trúi þvi rkki «A þaA hafi vrnA krnnalu- atjAri Háakolana. Ilalldor GuA- jAniaon. nrm kum |itmu til Mhl . ok þaA rr luali-trt aA ala-rata blaA landaina akuli birta þrtta frá rinhvrrjum úti i bm uk *n viAhlil ^tfn/að h’nH hf,,, athuf,™** - rru aA hyKKI« mjOK rrfiAar vrKja rkki Nemendur eldri skól- anna betur búnir undir háskóianám - segir skólastjóri VÍ -Þ\l) KR I rauninni mjoK rrfitt aA tulka þniKar tdlur." saKAi ÞorvarAur Kllamwa. vkoiau-tjori V rrzlunarskula 1»- lanCn „Samt virAisl mrua draxa þ> ályktun. «A nrmrndur rídri -kolanna -ru brtur þunir undir há-kulanám. hrldur rn nrm mdur ynKrí -kolanna VIAríkj andi V rrsilunar-koU 1-land- vll rít IrKKja ahrr-lu a. aA n „ fZ *'* «u*(J F- ann. JJ* Ji' 1 •»— • i«ai i ““drntJ Verðmætar upplýsing- ar fyrir skólana - segir rektor MR „ÞKSSXR upplv-iiiKar auAvitaA af-kaplrva Krufar uk I urKja raunar rkki nrma hluta j siiKunnar.- saxAi t.uAni t.uA rrktor Mrnnta-kol I vardar sesrir ..... 1' - .Z«írrcktorT.Í

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.