Morgunblaðið - 15.04.1989, Qupperneq 7

Morgunblaðið - 15.04.1989, Qupperneq 7
e8er iíhha ,öi auoAaaAOUAa siGAjg'/iUOHoiv MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 15. APRÍL 1989 B 7 LISA VON SCHMALENSEE Samtal listamanna « W: °g gagnrýnenda EÐA listarinnar gagnrýninnar? ambandið á milli listar og gagnrýni hefur víst alltaf ver- ið heldur erfitt. Bara af þeirri einföldu ástæðu að öll list felur í sér reynslu. sem breytir og er þar með orðin ögr- un við óbreytt ástand — status quo. Listin getur fært okkur mannfólkinu upplifanir af áður óþekktum víddum lífsskilyrða okkar og veitt okkur innsýn í djúpar innri aðstæður á milli tortímingarhvata og uppbyggingarafla, sem annars vegar gæti mögulega leitt til innsæis og samræmis — eins konar æðra jafnvægis á milli mótsagnarkenndra þátta mannlegrar tilveru. Og hins vegar gæti listin valdið glundroða — kaos, því ein- mitt þessi sama innsýn — sem oftast á sín upptök í hvatalífinu — er í andstöðu við skipulag okkar, í andstöðu við það sem talið er eðlilegt og viðeigandi í þjóðfélagi okkar. Á síðari tímum, og þá á ég við síðustu eitt hundrað ár, frá því að Georg Brandes við upphaf raunsæisstefnu hóf að skilgreina út frá hugmyndum, með því að reyna að skilja í stað þess að dæma einungis hvort eitthvað væri góður eða slæmur smekkur, hefur það verið viðtekin venja að skilgreina „góða“ gagnrýni sem gagnrýni, sem á vitsmunalegu plani meðvitað gat afhjúpað, skýrt og miðlað listupplifun — kortlagt almennt mannlega, já, við skulum bara kalla það tilvistarlega formgerð listaverka. Þetta hófst auðvitað löngu fyrr. I Danmörku var það hinn óviðjafnanlegi Sören Kirkegaard, sem á miðri síðustu öld af- hjúpaði töframátt tónlistar Mozarts, snilld Johanne Louise Hei- berg sem leikkonu og aðdráttarafl hversdagslýsinga Thomasine Gyllembourg, sem flestir skilgreindu reyndar sem afþreyingar- bókmenntir. Kirkegaard vildi ekki túlka eitthvað sem einfalda afþreyingu eingöngu yegna þess að það næði til mikils fjölda. Það er ekkert sem bendir til þess, að honum hafi fundist það skipta máli hvort listaverk hafi náð til stórs eða lítils hóps. Fyrir honum var Iistaverkið sjálfstætt, og það sem máii skipti var það sem hann sjálfur „las“ út úr verkinu, og hvaða inn- blæstri það olli til að hugsa og tjá sig á skapandi hátt — hvað sem síðan kæmi út úr því. Guðfræðingar okkar daga eru reynd- ar ósammála um hvort skilgreina skuli Kirkegaard sem kristinn, trúvilling, gagnrýnanda eða listamann. Einn mesti gagnrýnandi sögunnar er eflaust Kristur, sem helmingur jarðarbúa hefur trúað á í 1000 ár, þótt gagnrýni hans sé að vísu útlögð á æði mismunandi hátt. Hann var reyndar ekki einungis gagnrýnandi' heldur einnig listamaður af Guðs náð, en verk hans er túlkað jafn- misjafnlega oggagnrýni hans. í aðal- atriðum er að finna í nútíma guð- fræði ósamkomulag um hvort hann sé sonur Guðs eða mannssonur. I umræðum níunda áratugarins um gagnrýni er að finna nákvæm- lega sömu deilur um listamanninn, það er að segja, menn eru ósammála um hvort fjalla skuli um listamanninn eða Ein <rf f jölmörgum myndskreytingum Susnnne Anmunds viö grein Atle KHt- angs. getum einungis talað um bókstafi.“ Danski bókmenntarýnandinn Sör- en Schou hefur í gre: i í danska bók- menntatímaritinu Kritik, 82 (1987) tekið þessar tvær stefnur sem dæmi um geðklofann í bókmenntarann- sóknum líðandi stundar. Greinina nefnir hann „Krible-krable-skolen og den röde traad“ (Iða-Skriða-skólinn og rauði þráðurinn) og hann nefnir sundurgreininguna Iða-Skriða- aðferðina, en hann sækir nafnið í ævintýri H.C. Andersens „Vatns- dropann", sem greinir frá Iða-Skriða og rannsóknum hans með hjálp stækkunarglers. ósamkvæmni, sem þvert á móti verða einungis greind út frá stefnunni. Að tala um áttaða stefnu eða vektoriser- ingu, segir Schou, að sé ekki til þess að bjarga hugmyndinni um verkið sem gegnumlýstri nálægð. Því áttuð stefna, heldur. hann fram, er ekki fyrirbæri sem endilega er undir með- vitaðri stjórn höfundarins. Það gæti verið tak á einhveiju, sem ekki er vitað hvað er. Það er sjálfkjörinn eða tilviljunarkenndur samdráttur tilvist- arinnar, tjáning í ákveðnu ætlunar- verki, framsækinn verknaður. Skilgreining Schous á áttaðri stefnu (vektorisering) er því valkost- emgongu um listaverkið. I raun og veru snýst um- ræðan því um hvort það þjóni yfirleitt nokkrum tilgangi að nota ævisöguað- ferðina, aðferð sem kölluð hefur ver- ið „rauði þráðurinn", því í þeirri að- ferð felist sú skoðun, að listaverkið sé birting skoðana og viðhorfa lista- mannsins — að það sé manneskja á bak við tungumálið, og því sé þessi manneskja áhugavert viðfangsefni til að geta skilið tilurð listaverksins rétt. Nú er ekki þverfótað fyrir síkum ævisögulegum verkum, skrifuðum jafnt af bókmenntafræðingum sem rithöfundum, sem spegla sjálfa sig í ævi listamannanna. Ný-ævisögurit- aramir upplifa einhvers konar per- sónuleikaþenslu á meðan ritunin stendur yfir og þeirra eigin persóna rennur saman við „hetjuna". Þessi aðferð gerir ráð fyrir þvi að listamað- urinn sjálfur skapi listaverkið. Lengst frá þessari aðferð er hin svonefnda sundurgreining (dekons- tmktion). Sundurgreiningin leggur áherslu á tungumálið í manneskj- unni og á bak við hana, og heldur því fram að íhugun textans sjálfs varðandi þjóðfélagið, listina og tákn- in sé djúptækari og byltingarkennd- ari en „skoðanir" bæði höfundar og gagnrýnanda. Einn af frumkvöðlum sundurgreiningarinnar, Paul de Man, á eitt sinn að hafa slegið fram í gamni, er að honum var þrengt í umræðum: „Ef þú ætlar að tala um manneskjur ertu á villigötum. Við Dagona 20. til 24. apríl verður haldió í Norræna húsinu málþing um list og gagnrýni. Þátttakendur verða lista- menn og gagnrýnendur, jafnt íslenskir sem erlendir. I Hann heldur því fram að gagnrýn- endur þrífist ekki innan annarra skóla en þessara tveggja og bendir á að Iða-Skriða-gagnrýnendumir eigi heima í háskólunum og í vísinda- legum ritgerðum, rauða-þráðar- gagnrýnenduma sé aftur á móti að finna á síðum dagblaðanna. Honum finnst báðar þessar aðferðir vera tvíeggjaðar, rauða-þráðar-rýnend- urnir kafi aldrei nógu djúpt í verkið, því þeir einblína um of á persónu- leika höfundarins og „gegnumlýsta nálægð“ hans og útloka listaverkið frá því að vera „eitthvað annað“. Með öðrum orðum hengja sig um of í ljósa merkingu til þess eins að grilla óljóst í ómeðvitað fram- streymi. Iða-Skriða-rýnendur gagn- rýnir hann fyrir, að þeir, í uppgjöri sínu við svonefndan frumspekilegan mannskilning, hafí sleppt mikilvægu atriði út með baðvatninu, en það er samhengið á milli einstaks listaverks og höfundarverksins, það sem Schou nefnir áttaða stefiiu (vektorisering), sem er hugtak sem hann hefur sótt til raunvísindanna. Schou segir að höfundarverk sé birting ákveðinnar áttaðrar stefnu, og hún verði ef til vill fyrir öðrum áhrifum, sem geta beint höfundinum á leið, en það breyti því aftur á móti ekki að þessi áttaða stefna sé til staðar. Hún verð- ur ekki afsönnuð vegna frávika og ur við aðrar rýniaðferðir og er ólík ríkjandi skólum, því hún tekur með í reikninginn „eitthvað annað“ (væntanlega það sem rómantíkerarn- ir nefndu guðdómlegan innblástur og Kristur, Jóhannes skírari, Móse o.fl. skýrðu sem rödd Guðs í þeim), auk þess að gera ráð fyrir skoðunum hins meðvitaða sjálfs, stjórnun og tilgangi. Grein Schous vakti nokkrar um- ræður og í Kritik, 86 (1988) birtust viðbrögð þriggja gagnrýnenda, sem hver um sig afhjúpar hversu stór- kostlega óöruggir gagnrýnendur eru í raun gagnvart spurningunni hvaðan listaverkin séu ættuð, og um leið einnig í sambandi við hveiju ganga skuli út frá í gagnrýni. Einn þessara þriggja rýnenda, Harly Sonne, afgreiðir tilraun Schous til að skilgreina stöðu gagnrýninnar sem dálítið hlægilega, því það að tala um tvo gagnrýniskóla er of kred- dufast og blæbrigðalaust. Harly Sonne sér enn fleiri tegundir gagn- rýnenda en rauða-þráðar rýnendur og Iða-Skriða-rýnendur, hann nefnir til dæmis lögreglu-rýnendur, sem ekki frekar en víkingasveitin hafa neina lögbók á sér en eru aftur á móti með valdið í vasanum. Lög- reglu-rýnendur álíta sitt göfugasta hlutverk að hafa stjórn á allri bók- menntarýni. Harly Sonne nefnir einnig útsendara-rýnendur en þeirra markmið er að afhjúpa hættu- leg og ógnandi tjáskipti niðri í texta- netinu, og standa hina ósýnilegu út- sendara að verki. Útsendara-rýnend- urnir hafa vakandi augu með homm- um og „öðru afbrigðilegu". Sonne bætir við meðferðar-rýnendum en einkenni þeirra er að vilja hjálpa bókmenntunum, því þær geta það ekki sjálfar, því þær eru utanveltu, eiginlega veikar. En meðferðar- rýnandinn vill öllum gott, hann rýn- ir í „möguleikann að komast af“ í textanum og stundar mjög að „rækta“ ýmsa „góða efniviði". Með- ferðar-rýnendurnir eru því hið mjúka andsvar við lögreglu-rýnendum. Harly Sonne vill benda á, að gagn- rýnendur komi oft fram í dulargervi og að við sjáum sjaldnast þá sjálfa af þeirri einföldu ástæðu að gagn- rýni er aldrei sett fram út í loftið, heldur er alltaf hluti af einhverri stofnun. Og ég álít að hann hafi að miklu leyti rétt fyrir sér, en veita gagnrýn- endur — eða gagnrýnin sem slík — listaverkunum þá athygli, sem þau eiga heimtingu á? Norski bókmenntaprófessorinn Atle Kittang greinir í framlagi sínu til umræðunnar, sem hann nefnir „Markmið og skilningur“, einmitt á milli þessra tveggja fyrirbæra í titlin- um, og mér virðist sem hann hafi ekki slegið því föstu að gagnrýnend- ur verði fyrir alla muni að tilheyra ákveðnum skóla til að geta fundið til öryggis. Maður verður aftur á móti að kasta sér út í — eða inn í — íhugun og sleppa hendinni af örygg- inu og líkönunum i hvert sinn sem maður vill nálgast listaverk. Hann bendir á að það geti verið vitsmuna- lega óþægilegt að ferðast um slík jaðarsvæði, því þar liggja samskeyti manns og tungumáls, þar sem merk- ing og merkingarleysa, skilningur og blind orka', viska og vitfírring eru jafn óijúfanlega tengd og fram- og bakhlið blaðsíðu. (Sé hún aftur á móti rifin í eina langa ræmu, sem síðan er vafið upp í kúlu, þá gæti orðið erfitt að greina á milli fram- og bakhliðar, því þama höfum við fleirstrengjakenninguna í einfaldaðri mynd.) Samt sem áður álítur Kittang sundurgreiningu (dekonstruktion) tengjast, þótt með flóknum hætti sé, fyrirbærafræðinni, og þar með af- neitar hann að líta á listaverkið ein- göngu sem ómeðvitað ógrynni radda. Kittang bendir á annað atriði, sem er fremur áræðið, en það er að hugs- anlegt sé, að til að hægt sé að teikna útlínur listaverks á teikniþorðinu verði hugmyndirnar einungis sóttar í listaverkið sjálft, og það bendir hann á, að því er mér skilst, að gagn- rýnin finni sjálf sín óskaskilyrði, þeg- ar almennri vitund og verkkunnáttu hefur verið ýtt til hliðar. Sýn Atle Kittang á gagnrýni er á allan hátt mjög yfirskilvitleg, og það er léttir að lesa niðurstöður hans, nefnilega að góð markmið geti oft á tíðum verið versti óvinur skilningsins. Sænski bókmenntafræðingurinn Anders Olsson gengur enn lengra í skilningi sínum á sjálfstæði gagnrýn- innar, því hann heldur fram líkt og Blanchot, að það gildi jafnt fyrir höfund sem lesanda að „hunsa að það sé til list nú þegar, hunsa að það sé til heimur nú þegar". Að skoða og hlusta á listaverkið krefst að hans mati fremur skorts á vitneskju en vitneskju, krefst þess að maður þurrki út eldri vitneskju og krefst hæfileika, sem ekki er gefínn fyrir- fram, en sem maður verður sífellt að taka við, vinna og tapa, hæfileik- ans að geta gleymt sjálfum sér. Þetta hljómar trúarlegs eðlis, og það getur einnig verið nokkuð erfitt að lýsa hvað nákvæmlega aðskilji list og kirkju. Anders Olsson er þar að auki skáld, og það bendir margt til þess, að gagnrýnandi, sem einnig er lista- maður, geri aðrar yfirskilvitlegar kröfur til gagnrýninnar en þeir gagn- rýnendur, sem styðjast við áveðnar aðferðir. í Norræna húsinu munu, á meðan á málþinginu um listgagnrýni stend- ur, koma fram íjölmörg sjónarmið um listgagnrýni innan leikhúss, tón- listar, bókmennta, óperu, kvikmynda og myndlistar, og þá munu eflaust vakna ýmsar spumingar, ekki síst um ábyrgð gagnrýnenda, hvort sem það er ábyrgð gagnvart „einhveiju öðru“ eða ábyrgð gagnrýnendastétt- arinnar sem siðferðilega eða faglega óskeikullar. Ég vona að sem flestir, bæði lista- menn og gagnrýnendur, jafnt sem lesendur, vilji leggja sitt til málanna. Svörum getum við trúlega ekki búist við — þau berast sem kunnugt er með vindum — en spumingar og aftur spurningar munum við fá. Atle Kittang, sem ég hef vitnað í, mun reyndar taka þátt í umræðum um bókmenntagagnrýni laugardag- inn 22. apríl ásamt Per Olov En- quist, sem er höfundur leikritanna „Nótt ástmeyjanna og „Úr lífí ána- maðkanna", sem bæði hafa verið sýnd á íslandi. Nýlegt leikrit eftir P.O. Enquist, „í morfars hus“, sem fjallar um Guð sem rauðan kött, verður sýnt í Þjóðleikhúsinu, Litla sviði, föstudaginn 21. apríl og laug- ardaginn 22. apríl í tilefni af mál- þinginu. Þetta er gestaleikur „Ál- borg teater" undir leikstjóm Stef- áns Baldurssonar. Þýðing: Halldóra Jónsdóttir -*

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.