Morgunblaðið - 10.08.1991, Page 8

Morgunblaðið - 10.08.1991, Page 8
8 B MORGUNBLAÐIÐ LAUGARDAGUR 10. ÁGÚST 1991 —;—i' u ■1 ,. .. 1;-----t------—m—tt SUMARSÝNING NORRÆNA HÚSSINS HVÍTT NJETURLEIFTUR, olíumálverk, 1972. Þorvaldur Skúlason TEXTLEinar Falur Ingólfsson ÞAÐ, sem fyrst og fremst einkennir list Þorvalds Skúlasonar, er hið einfalda og sterka. Hann er gæddur óvenjulega mátt- ugri lit- og formgáfu. Myndir hans efu hvorki fallegar né ljótar, en þær búa yfir einhverjum dularfullum töfrum, sem stundum geta verkað á mann eins og sterkt vín.“ Þannig lýsti Steinn Steinarr list Þorvalds í tímaritsgrein árið 1942. Þá málaði Þorvaldur enn abstrakt mynd- ir eftir sjáanlegum fyrirmyndum. Þor- valdur, sem var fæddur 1906 á Borðeyri, og lést 1984, leitaðist allan sinn feril við að þroska sinn stíl, og upp úr 1950 varð sú breyting á að málverk hans urðu óhlut- bundin. I Norræna húsinu hangir nú uppi sýning á myndum Þorvalds frá tímabilinu 1951 til 1981, og erþar leitastvið að gefa nokkuð heillega mynd af þróun og siðari hluta ferils þessa snjalla lista- manns. Myndirnar eru allar frá Listasafni Háskóla Islands. Tii að draga upp mynd af Þorvaldi var leitað til tveggja manna sem þekktu vel til hans. Björn Th. Björnsson list- fræðingur kynntist Þorvaldi vel, hann skrifaði ítarlega bók um Þorvald og list hans, og er í dag forstöðumaður Listasafns Há- skóla íslands, en úr því safni koma öll verk- in á sýningunni. Jóhannes Jóhannesson list- málari var einn þremenninganna ungu sem stóðu fyrir fyrstu Septembersýningunni, og fengu þeir Þoi"vald þar til liðs við sig. Jóhann- es hreifst af list Þoi’valds og tókust með þeim góð kynni. Björn Th. Björnsson listfræðingur: „Elsta myndin á sýningunni er frá 1951, en hún var sýnd á samsýningu íslenskra lista- manna í Brussel árið eftir og vakti þar mikla athygli,“ segir Björn. „Þar er Þoi-valdur eig- inlega alveg skilinn við þekkjanlegar fyrir- myndir. Margir þekkja fyrsta hluta þessa þijátíu ára tímabils sem sýningin spannar, strangflatarlistina. Það tímabil hefst um 1952 og stendur fram undir 1960. En þá fara óvæntir hlutir að gerast. Margir héldu að þetta væru endalokin á því sem hægt væri að komast í slíku málverki, fólk heldur oft að þessar myndir detti bara niður á léref- tið, en á mörg hundruð teikningum Þorvalds sem til eru í Listasafni Háskólans sést hvern- ig hann smávinnur þetta áfram. Um 1960 er hringformið komið í myndir hans; fyrst er það sem nokkuð fast form, en fer svo að springa, og ieiðir til þess skrýtna fyrirbæris sem er vatnsformið. Þann feril er hægt að sjá í teiknibókum Þorvalds frá Þórukoti í Olfusi, en þar dvaldist hann nokkur sumur. Hann byijar á að skissa Ölfusá, og það eru svolítið natúralískar myndir; land sést báðum megin árinnar, en síðan einfaldar hann þetta stig af stigi og fer nær straumnum og for- munum í vatninu. Það er alveg ljóst að þótt Ölfusá væri kveikjan að þessari myndhugsun, þá var það ekki áin sem hann var að mála. Það er frek- ar þessi kosmíska hreyfing. Þetta er tími geimskota og geimferða og ógurlegs hraða í veröldinni. Ef ég lít yfir myndlist Þorvalds frá 1930 og fram í síðustu verk þá finnst mér að þetta sé í rauninni svona menningar- leg hugmyndasaga þessa tímabils." Björn segir að sá munur hafi verið á Þor- valdi og mörgum öðrum málurum að hann leit alltaf á sig sem málara í París. „Honum fannst hvíla á sér einskonar heimsmenning- arleg1 skylda. Þessi alþjóðlegi metnaður var honum mikið hreyfiafl. Undir lokin var Þor- valdur kannski kominn í vissa klemmu, pop- listin, þýska nýraunsæið, þýski ný-expres- sjónisminn og fleira stoppuðu á einhvern hátt af þessa línu sem hann fylgdi. Ekki að hann hafi fylgt beint einhverri stefnu, nema evrópskum módernisma, en svona breytingar settu þröskuld á þá leið sem margur var á. Uppúr stríðslokum, og á tíma september- sýninganna hafði list Þoi-valds geysileg áhrif á yngri menn. Maður sér fingraför hans á talsvert mörgu á þeim tíma. Menn þroskuð- ust síðan og urðu sjálfstæðari, en litu samt alltaf á Þoivald sem meistara sinn að ein- hveiju leyti.“ Jóhannes Jóhannesson listmálari: „Ég kynntist Þorvaldi fyrst á stríðsár- unum“, segir Jóhannes. „Þeir Scheving sýndu saman í Listamannaskálanum 1943, það var óhlutbundin málverk frá árunum 1951 til 1981 Morgunblaðið/Ólafur K. Magnússon ÞORVALDUR SKÚLASON á vinnustofu sinni, í desember 1953. mjög eftirminnileg sýning, og ég varð svo hrifinn að ég labbaði mér bara heim til Þor- valds og bankaði uppá hjá honum. Hann tók mér mjög vel, blessaður. Þorvaldur varð síðan meðlimur í Septemb- erhópnum, og einn af stofnendum hans árið 1947. Við vorum þrír, þá ungir menn, sem komum þessu í gang: ég, Valtýr Pétursson og Kjartan Guðjónsson. Við bárum virðingu fyrir því sem Þorvaldur var að gera og vorum stoltir af að hafa hann með; ásamt fleirum náttúrulega. En þar sem ég þekkti Þorvald var mér falið að tala við hann, og hann tók þvt bara mjög vel. Og hann var alltaf mjög jákvæður gagnvart þessum sýningum okkar. Hann hafði sterk mórölsk áhrif á okkur. Við ræddum oft hitt og þetta, og gjarnan um list, en þá ekki nútímamyndlist, heldur forsöguna og slíkt. Það var alltaf gaman að tala við Þorvald, hann var alveg sérstakur. Viðræðugóður og mjög fróður. Þar var ekki fyrirferðin eða lætin. Hann talaði vel um alla. Honum leiddist ef verið var að baknaga menn, hann var þannig gerður." Jóhannes segir að breyting Þorvalds frá abstrakt myndum yfir í óhlutbundnar hafi ekki verið svo snögg. „Hann var farinn að mála óhlutbundið að mestu leyti árið 1947, og jafnvel fyrr. Ég held hann hafi farið að losa svolítið um þetta upp úr samsýningunni með Scheving. Svo hefur hann eins og aðrir orðið fyrir áhrifum af því sem var að gerast annars staðar, svona eins og gengur. Seinna losnaði svo aftur um formið hjá honum þegar hann fór að teikna vatnið í Ölfusá. Hann sagði mér að hann hefði oft gengið meðfram ánni og þá hefur hann séð eitthvað sem hann gat notað. Hann var allt- af leitandi. Þoi-valdur var ekkert að festa sig í einum stíl þótt þær myndir væru farnar að seljast. Mörgum þótti nú sárt þegar hann hætti að mála báta og svoleiðis við sjávarsíðuna, eins og var svo mikið af þarna fyrir stríðið og á stríðsárunum. Nei, hann var ekki að hugsa um söluna á þessu og var enda aldrei efnað- ur. Það var nú sagt að í ísskápnum hjá hon- um hefði í mörg ár ekki verið neitt annað en eitt gamalt Morgunblað. Og ég held það hafi verið satt!“

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.