Morgunblaðið - 12.12.1991, Síða 6

Morgunblaðið - 12.12.1991, Síða 6
6 B MORGUNBLAÐIÐ VIDSKIPTI/ATVINNULÍF FIMMTUDAGUR 12. DESEMBER 1991 / Skipasmíðar Höfum veríð að teygja arma okkaráannan markað - segir Haraldur L. Haraldsson, framkvæmdastjóri Þorgeirs og Ellerts hf. á Akranesi, en fjárhagslegri endurskipulagningu fyrirtækisins er nú að ljúka NOKKUÐ hefur rofað til hjá skipasmíðastöðinni Þorgeiri og Ellerti hf. á Akranesi eftir fjárhagslega endurskipulagningu og hlutafjáraukn- ingu sem er að ljúka um þessar mundir. Fyrirtækinu hefur m.a. te- kist að afla sér aukinna verkefna í viðhaldi fiskiskipa og bjart virðist framundan í smíði flæðivinnslukerfa. Fjölmörg innlend frystihús nota nú kerfi frá fyrirtækinu og eitt kerfi verið selt til Færeyja en vonast er til að fleiri fylgi í kjölfarið. Þannig er verkefnastaðan talin góð miðað við núverandi starfsmannafjölda en hins vegar er ljóst að fleiri og stærri verkefni þarf til að tryggja viðunandj afkomu á næsta ári. Haraldur L. Haraldsson, fyrrum bæjarsljóri á ísafirði, tók við starfi framkvæmdastjóra skipasmíðastöðvarinnar í ágúst sl. „Á fyrri hluta síðastliðins árs lá fyrir að rekstur þessa fyrirtækis stefndi í gjaldþrot og til þess að koma í veg fyrir það var tekin ákvörðun um að óska eftir greiðslu- stöðvun sem var veitt,“ sagði Har- aldur þegar hann var beðinn að lýsa hinni fjárhagslegu endurskipulagn- ingu. „Sá tími var notaður til að fara í fijálsa nauðasamninga við kröfuhafa á fyrirtækið og jafnframt að safna nýju hlutafé. Það verður að segjast að þetta gekk allt mjög vel. Samningar voru gerðir bæði við banka og sjóði sem áttu kröfur á fyrirtækið. Frjálsir nauðasamningar sem voru gerðir við hina almennu kröfuhafa fólust í því að þeir gæfu eftir eða fengju sem samsvaraði 45% af þeirra kröfum í hlutafé í fyrirtæk- inu gegn því að 55% af þeim yrði greitt. Þetta var samþykkt nánast undantekningarlaust. Síðan komu nýir hluthafar inn í fyrirtækið eins og t.d. bæjarsjóður sem lagði fram 25 milljónir í nýju hlutafé. Einnig lögðu ýmis fyrirtæki hér á siaðnum fram stórar upphæðir í nýju hlutafé. Að meðtöldum skuldbreytingum á eldri kröfum var nýtt hlutafé sam- tals rúmar 60 milljónir. Akranesbær á nú um 30% hlutaíjár og eldri hlut- hafar um 20% en aðrir stærstu hlut- hafar eru Sjóvá-Almennar, Sveina- félag málmiðnaðarmanna á Akra- nesi, starfsmenn og fleiri. Þessari fjárhagslegu endurskipulagningu er lokið og forsvarsmenn fyrirtækisins eru mjög þakklátir viðskiptavinum okkar hversu vel þeir brugðust við beiðni um þátttöku í henni.“ Brýnt að afla verkefna „Það hefur því náðst verulegur árangur en hins vegar er ljóst að talsverðar skuldir standa eftir og því þarf að afla verkefna til að geta staðið undir afborgunum. Ég held að það sé einnig ljóst að verulegur tími hefur tapast á þessu ári sem hefði átt að nýtast í innri endurskip- ulagningu á rekstrinum vegna þess að nýr framkvæmdastjóri kom ekki að fyrirtækinu fyrr en núna í haust. Því mun stór hluti næsta árs fara í slíka endurskipulagningu. Endanleg vinnsla á fjárhagslegri endurskipulagningu fyrirtækisins þarf einnig að fara fram með viðræð- um um greiðslufrest við lánveitendur okkar á næsta ári. Hér er um veru- legar upphæðir að ræða bæði vegna fjármagnskostnaðar og afborgana. Ég óttast hins vegar ekki um þá samninga þar sem við getum sýnt fram á þá endurskipulagningu sem við höfum hrint í framkvæmd og þá góðu verkefnastöðu sem ég tel að íyrirtækið hafi í dag. Hluti af þeirri endurskipulagningu sem ráðist var í fyrr á árinu fólst í því að fækka verulega starfsfólki vegna verkefna- stöðu fyrirtækisins. Ég held að það hafi verið mjög skynsamleg ráðstöf- un en það er einnig ljóst að þessi mannskapur sem við höfum núna stendur ekki undir rekstri fyrirtæk- isins til lengri tíma litið. Þar af leið- andi er mjög brýnt að afla verkefna til að koma því á beinu brautina. Starfsmenn í fyrirtækinu eru nú um 65 talsins og það er markmið okkar að ijölga þeim í a.m.k. í um 80 í lok næsta árs. Ef væntingar okkar ganga eftir þá held ég að það áé ekki ástæða til annars en að vera bjartsýnn um að það takist." Vaxtarbroddurinn er smíði flæðivinnslukerfa ■„Vaxtarbroddurinn í starfseminni hjá okkur núna eru hin svokölluðu flæðivinnslukerfi í frystihús og við höfum held ég núna náð markaðnum hérna innanlands,“ segir Haraldur ennfremur. „Við höfum verið með 25-30 manns í smíðum á þessum kerfum. Stærsta verkefnið er flæði- vinnslukerfi sem við settum upp hjá höfum við framleitt aðgerðarkerfi fyrir togara sem hafa vakið athygli og við erum að vonast til að geta haslað okkur völl á þvi sviði líka. Við höfum jafnframt nýlega feng- ið í verkefni við smíði á dælustöð við Frostaskjól í Reykjavík sem er samningur að íjárhæð um 35 millj- ónir króna. Sömuleiðis erum við búnir að fá verkefni við smíði á vatn- smiðlunartanki hjá Akranesbæ og það er að samningur að íjárhæð um 10 milljónir. Síðan erum við í viðræð- um við útgerðarfélag um breytingar á togara. Þetta eru verkefni sem munu endast okkur í vetur og komi fleiri til leyfi ég mér að vera bjart- sýnn á að fjölga þurfi starfsmönnum. Það er einnig vitað að við munum fá minniháttar viðhald en í haust hafa allt að þrír bátar í einu verið í slíku viðhaldi." Höfum reynt að byggja upp jákvæða ímynd — Hvernig horfir með afkomuna á þessu ári og því næsta? „Það verður ekki hagnaður á þessu ári en það kæmi mér ekki á óvart að við yrðum rétt við núllið. Þetta ár hefur verið frekar óhag- stætt þar sem nýr framkvæmda- stjóri kom seint inn í fyrirtækið og ýmis mál voru látin sitja á hakanum vegna þess. Ég myndi telja okkur góða að vera fyrir ofan núllið á næsta ári en eftir það verðum við að skila góðri afkomu. Það tekst ekki nema að markaðssetja fyrir- tækið á ný og afla meiri og st, rri verkefna en verið hefur. Hluti af því er að skapa jákvæða ímynd á fyrir- tækinu og við höfum verið að reyna að byggja hana upp.“ — En hvernig horfa mál við ykk- ur varðandi nýsmíði á skipum? Eru einhver slík verkefni í augsýn? „Það á við um okkur eins og aðr- ar innlendar skipasmíðastöðvar að lítið hefur verið að gerast í nýsmíði. Við höfum því verið að teyja arma okkar út á annan markað. Ég held VIÐHALD Næg verkefni hafa að undanförnu verið hjá Þorgeiri og Ellert hf. á Akranesi við viðhald á bátum og voru þrír bátar í slíku viðhaldi hjá fyrirtækinu nýverið þegar myndin var tekin. Útgerðarfélagi Akureyringa fyrr á þessu ári og það hefur skilað sér mjög vel þar bæði hvað varðar nýt- ingu á hráefninu, starfsaðstöðu og afköst hjá starfsfólki. Þetta hefur síðan komið fram í hærri launum og betri afkomu fyrirtækja þannig að bæði fyrirtækin og fólkið hafa haft hag af kerfinu. Þá höfum við nýlega gert samning við Fiskiðju Sauðárkróks um sölu á nýrri línu þangað í samvinnu við Marel. Við framleiðum kerfið sjálft en Marel leggur til vigtunarbúnað og hugbúnað. Kerfíð er bæði sniðið að einstaklings- og fjöldabónus þannig að það er hægt að fylgjast með nýtingu og afköstum hjá ein- stökum starfsmönnum. Kerfið er það fullkomnasta á markaðnum í dag ekki aðeins hér innanlands heldur einnig erlendis. f þessu sambandi höfum við verið svolítið undrandi á fréttaflutningi um einhverja merki- lega flæðilínu sem verið væri að setja upp í Færeyjum. Ég minnist þess ekki að það hafi verið fjallað um okkar flæðilínukerfi á sama hátt. Ég fullyrði að okkar lína er ekkert síðri en færeyska línan. Til marks um það má nefna að við höfum ver- ið í viðræðum við tvö frystihús þar og ég er að vonast til að við munum ná samningum. Færeyingarnir sem komu hingað sögðu mér að kerfið sem er verið að setja upp í Færeyjum hafi ekkert fram yfir okkar kerfi heldur sé þetta einungis spurning um verð. Núna er tilbúið til afhendingar kerfi fyrir hraðfrystihúsið á Ólafs- firði, tvö frystihús í Vestmannaeyj- um og við erum í viðræðum við fleiri frystihús hér innanlands. Þá eru farnar af stað viðræður við frystihús í Kanada í samvinnu við Marel og ef þetta gengur allt eftir held ég að við séum mjög á réttri leið. Einnig Flæðilínukerfið hefur ver- ið í stöðugri framþróun ÞORGEIR og Ellert hf. hóf framleiðslu á flæðilínukerfum árið 1987 og hafa slík kerfi verið sett upp hjá frystihúsum um land allt m.a. hjá Útgerðarfélagi Akureyringa. Flæðilínukerfið hefur verið í stöðugri framþróun og með nýrri kynslóð flæðilína er unnt að vigta stöðugt allar afurðir og afskurð frá hveijum ein- stökum starfsmanni. Fyrsta flæðilínan af þessari gerð var sett upp hjá Vestmanna Frystevirki í janúar 1991, í samstarfi við Com Data sem er langstærsta tölvufyrirtækið í Færeyjum svo og Póls- tækni. Nú er búið að selja fyrstu kerfin af þessari gerð hér á landi og verða þau sett upp hjá Fiskiðju Sauðárkróks á fyrri hluta næsta árs í samstarfi við Marel hf. „Við höfum verið með frá byij- un í smíði og þróun flæðivinnslu- kerfum og þau hafa breyst veru- lega á þessum fjórum árum,“ seg- ir Ingólfur Árnason, rekstrar- tæknifræðingur hjá Þorgeiri og Ellerti hf. „Það er sífellt verið að reyna að gera kerfin þægilegri m.t.t. starfsfólks og þrifa, auka vinnslumöguleikana og stytta all- ar erfiðar hreyfingar á línunni sjálfri. Síðan höfum við sett fyrir aftan línuna sérStaka niðurskurð- arlínu þar sem unnt er að koma fyrir áframhaldandi vinnslu t.d. á hnakkastykkjum, sporðstykkjum og smápakkningum. Flæði- vinnslukerfin þola nú miklu flókn- ari vinnslu en áður. Núna erum við að setja upp einmenningseftir- lit í kerfunum þar sem hægt er að fylgjast með nýtingu afurð- anna hjá hveijum einstökum starfsmanni. Þannig náum við mun markvissari stýringu og verkstjóri getur fylgst með því hvernig hlutföllin eru í afurða- skiptingunni. Jafnframt er inn- byggt í kerfið sérstakt gæðaeftir- litskerfi þannig að tölvukerfið velur ákveðna skammta til skoð- unar. Eftirlitsmaður sendir síðan inn upplýsingar inn í tölvukerfið um ijölda galla á hvert kíló og þannig er unnt að skoða vinnuna hjá hveijum starfsmanni. Við styðjumst mjög mikið við frystihúsin hér á Akranesi og við höfum haft náið samstarf við þau. Haraldur Böðvarsson er leiðandi fyrirtæki í mikilli vinnslu þar sem það er með kröfuhörðustu við- _ skiptavinina. Við erum því heppn- ’ ir með nálægð við svona aðila sem er að vinna beint inn á neytenda- markað.“ Ingólfur segir að aflasamdrátt- urinn hljóti að hafa þau áhrif að fyrirtækin reyni að vinna aflann í dýrustu pakkningar sem völ sé á. „Ég held að okkar lína komi fram á réttu augnabliki þannig að menn fari að horfa á hveija manneskju fyrir sig í vinnslurá- sinni m.t.t. mestu hugsanlegu nýtingar." Haraldur L. Haraldsson, fram- kvæmdastjóri Þorgeirs og Ell- erts hf. á Akranesi. þó að það sé engin ástæða til að vera með mikla svartsýni hvað varð- ar nýsmíðina. Það er búið að gera samninga eða eru í deiglunni samn- ingar um smíði á fimm nýjum skip- um erlendis. Á sama tíma er allt að fara hér á verri vegvegna frestunar á framkvæmdum við álver á næsta ári. Þrátt fyrir að spáð sé um 5—6 milljarða króna samdrætti í atvinnu- rekstri í landinu vegna álversins er verið að gera samninga um smíði á nýjum skipum erlendis fyrir allt að 5 milljarða króna. Mér reiknast til að þeir samningar feli í sér 700— 1.000 ársverk þannig að eftirspurnin er veruleg hvað varðar skipasmíða- iðnaðinn innanlands. En vegna þess að menn að mínu mati hafa sofnað vegna blindu í sambandi við álverið þá hefur þetta farið á erlendan markað. Það má nefna að 1.000 ársverk samsvara 1,5—2 milljörðum í laun á hveiju ári sem hér er verið að flytja 'út með þessari nýsmíði." íslenskar stöðvar samkeppnishæfari en áður — En er ekki eðlilegt að útgerð- arfyrirtækin vilji nýta sér niður- greiðslur í skipaiðnaði t.d. í Noregi og fá þannig skipin fyrir lægra verð en fengist hér innanlands? „Það hefur verið sagt að svo sé en ég held að menn megi ekki vera algjörlega blindir og útiloka útboð hér innanlands í þessi verkefni. Það hafa ekki farið fram útboð vegna þessara 4-5 milljarða verkefna en rætt er um að styrkir séu 10% af þeirri upphæð. Það er hægt að ná fram verulegri hagræðingu í smíði á þessum skipum og það er viður- kennd staðreynd að íslenskar skipa- smíðastöðvar hafa verið að ná fram verulegri vinnuhagræðingu og þar af leiðandi eigum við að vera mun samkeppnishæfari en fram til þessa. Mér finnst það lýsandi dæmi um samkeppnisaðstöðu okkar gagnvart erlendum skipasmíðastöðvum að nýlega fór fram útboð á breytingum á togara sem kaupa átti til Vest- mannaeyja. Lægsta tilboðið var rúmar 17 milljónir frá erlendri stöð en síðan komu þijár innlendar stöðv- ar með tilboð á bilinu 21-23 milljón- ir. Erlendu stöðvarnar voru hins vegar með allt að 33 milljóna tilboð. I útboðinu sem hér um ræðir er staða íslensku skipasmíðastöðvanna alls ekki slæm. Ég held menn megi ekki láta blekkjast í þessu tali uni niður- greiðslur og það eigi að bjóða út verkefni innanlands. Það er því mjög ánægjulegt að stjórnvöld vilji hafa áhrif á lánveitingar til nýsmíði og reyna að beina henni inn á íslenska skipasmíðaiðnaðinn. Með útflutningi á nýsmíði er verið að flytja út ís- lenska stóriðju sern búið er að byggja hér á landi. Ef að við erum að missa þessi skip út aðeins vegna 10% niðurgreiðslu þá hljóta stjórnvöld miðað við atvinnuástandið í dag að skoða það hvort ekki megi greiða smíðina eitthvað niður. En ég tel að þess eigi ekki að vera þörf vegna aukinnar hagræðingar." KB

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.