Morgunblaðið - 16.01.1992, Side 4

Morgunblaðið - 16.01.1992, Side 4
4 B MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKIPTI/ATVINNIJLÍF FIMMTUDAGUR 16. JANÚAR 1992 Matvöruheildsaia Brevttír tímar - breytt ráð Rætt við Friðþjóf Ó. Johnson, nýráðinn forstjóra Ó. Johnson & Kaaber ÞAÐ MÁ líkja verslun í dag við spilastokk. I dag er búið að kasta öllum spilunum upp í loft og það eru að miklu leyti áður óþekktar aðstæður sem ráða því hvort spilin snúa að manni eða frá þegar þau koma niður.“ Það er Friðþjófur Ó. Johnson, nýráðinn forstjóri Ó. Johnson & Kaaber, sem notar þetta líkingamál í samtali við Morg- unblaðið þegar hann er spurður um framtíðarhorfurnar á markaðn- um í Ijósi þeirra sviptinga sem verið hafa í matvöruverslun hér undanfarið. „Ytra umhverfi ræður í dag meiru um rekstur matvöru- heildverslunar á Islandi en nokkru sinni áður,“ segir Friðþjófur, „og það er ekki síst þess vegna sem Ó-Johnson & Kaaber hefur smám saman verið að færa út kvíarnar Friðþjófur er þriðji ættliðurinn sem situr í forstjórastólnum hjá Ó. Johnson & Kaaber. Afi hans, Ólafur Jbhnson, stofnaði fyrirtækið ásamt Lúðvík Kaaber árið 1906 og var forstjóri til dauðadags. Um árabil stjórnuðu einnig Arent Claessen, Magnús Andrésson og Friðþjófur Johnson fyrirtækinu með honum. Friðþjófur lést árið 1955 og tók þá Ólafur yngri við forstjórastarfinu og gegndi því til síðustu áramóta að Friðþjófur sonur hans tók við. Það er ekki laust við að blaðamaður hafi átt von á meiri íburði á skrif- stofu forstjórans, ekki síst í ljósi þess að Ó.Johnson & Kaaber hefur í áratugi hefur verið meðal traust- ustu fyrirtækja landsins. Forstjóra- skrifstofan lætur lítið yfir sér og segir Friðþjófur það vera í takt við nýja tíma. — Talandi um nýja tíma. Hveijar telur þú framtíðarhorfurnar vera á matvörumarkaðnum hér á landi í ljósi þeirra breytinga sem hafa átt sér stað á síðustu mánuðum? „Ég tel það ekkert vafamál að svokallaðar afsláttarverslanir eins og Bónus eru komnar til að vera. Það rökstyð ég með því að vísa í svipaða þróun erlendis frá þar sem álíka verslanir hafa verið að ryðja sér mjög til rúms. á öðrum sviðum.“ verð þurft að móta nýja stefnu til að greina sig frá afsláttarverslun- um. Þær eru í dag sérverslanir með sérstaka matvöru, verslanir með sérstaka munaðarvöru o.m.fl. Hér eru hins vegar allir að reyna að keppa um sömu viðskiptahópa, en þeir eru mismunandi hér eins og annars staðar. Sumir eru tilbúnir til þess að borga aukalega fyrir viðbótarþjónustu og/eða breiðara vöruval, misjafnlega mikið eftir því hvað er í boði, en aðrir leggja áherslu á lægra vöruverð í stað þjónustunnar," sagði Friðþjófur. „Menn bíða hér líka eftir svari nokkurra stærstu smásaianna við Bónus. Það þarf að skýrast á árinu hvort þessir aðilar ætla að vera í beinni samkeppni við Bónus að öllu eða einhveiju leyti.“ — Hvað með breytingar á hlut- verki heildsölunnar? „Ef litið er á innanlandsmarkað- inn sést að hlutverk heildsölu er að breytast til muna til samræmis við breytingar á markaðnun í heild. Líkt og erlendis hefur smásöluaðil- um hér fækkað og þeir hafa jafn- framt stækkað. Þessari þróun verð- ur varla snúið við. Stórmarkaðir eru komnir til að vera og í kjölfarið hefur hlutverk okkar í matvöru- heildversluninni breyst.“ Smásöluverslanir verða að endurskilgreina markhópana Margar smásöluverslanir sem fyrir eru hafa þó ekki enn endurskil- greint tilgang sinn og markhópa í kjölfar þessara breytinga á mark- aðnum. Erlendis hafa smásalar þurft að gera slíkt þar sem afslátt- arverslanir og stórmarkaðir hafa orðið sterkari. Við getum tekið Danmörku sem dæmi. Þar hafa verslanir sem ekki bjóða lágt vöru- Heildsalar þurfa Iíka að endurskoða hlutverk sitt „Á næstu misserum munum við þannig endurskoða hlutverk okkar. Það þarf að endurskipuleggja vinn- utiihögun og yfirbyggingu með hlið- sjón af breyttum aðstæðum hjá við- skiptavinunum," sagði Friðþjófur. „Ég sé þannig fyrir mér sameiningu á næstu árum, bæði í smásöluversl- un og heildsölu og nýtt jafnvægi myndast." — Er þáttur umboðsaðila að verða veigaminni? „Ég held ekki að hagkvæmni í verslun felist í því að smásalarnir fari að taka umboðin yfir sjálfir og sjá þannig um heildsöluna. Afleið- ingin af því myndi verða minni dreifing á þeirri vöru sem um ræð- ir. Hún yrði bara til hjá viðkomandi smásala eða verslunarkeðju því keppinautarnir myndu leita annað. Hins vegar mun það aukast að smásalar taki sig saman um bein innkaup í gegnum heildsala og nái þannig inn hagkvæmari innkaup- um. Það er í raun eina svar smá- sala ef þeir ætla að veita sömu þjón- ustu og stórmarkaðir." „Erlendis hafa framleiðslufyrir- tæki gengið kaupum og sölum und- anfarið og þessu hefur fylgt að umboð hér á landi hafa flust á milli heildsala. Þó eitthvað eigi væntan- lega eftir að hægja á þessari þróun á næstunni á ég ekki von á að það verði fyrr en um þremur árum eftir að samningar um evrópskt efna- hagssvæði taka gildi eða árið 1995, að menn sjái í raun hveijir verði með hvaða umboð. Á sama tíma eiga sumir aðilar eftir að flytja inn vörur, sem aðrir hafa umboð fyrir, í skjóli þess að reglugerðir um versl- un og viðskipti eru að breytast til muna í Evrópu. Þessir aðilar geta þannig flutt inn vörur í samkeppni við umboðsaðilana." Upplýsingamiðstöð fyrir aðila í verslun er óhjákvæmileg „Þessar aðgerðir munu ýta undir þá almennu kröfu heildsala, bæði hér á landi og erlendis, að uppbygg- ing afsláttar- og verðlagningarkerf- is breytist hjá þeim framleiðendum sem hyggjast halda sömu dreifingu. Þegar fram í sækir á ekki að geta verið hagkvæmara fyrir aðila að flytja aðeins inn iítið magn af ein- hverri vöru en að kaupa t.d. tíu sinnum meira magn og dreifa því mun víðar. Það verður alltaf pláss fyrir einhveija litla aðila því dreif- ingar- og umsýslukostnaður er því minni sem minna er flutt, en þegar menn fara að gera slíkan innflutn- ing að atvinnugrein þurfa þeir að bera vissan kostnað til að ná hag- kvæmni í rekstri." — En hvemig eru heildsalar al- mennt í stakk búnir til þess að ta- kast á við breyttar markaðsaðstæð- ur? „Að mínu mati er ljóst að við heildsalar höfum að nokkru sofið á verðinum hvað varðar alla hagræð- ingu og tæknilegan aðbúnað. Við höfum flestir tekið mjög seint á þessum þáttum, en nú verðum við að grípa tii aðgerða til að auka hagræðinguna og lækka kostnað," sagði Friðþjófur. — Áttu við aukna tölvuvæðingu og fækkun starfsfólks þegar þú talar um að auka hagræðingu í rekstri? „Hagræðingin nær til mun fleiri þátta. Sem dæmi má nefna að á síðustu árum hefur verið mikið um gjaldþrot hjá smásölum. Þetta hefur leitt til hærra verðs á markaðnum esm neytendur hafa þurft að greiða. Það er óhjákvæmilegt að með tím- anum þjappi aðilar í verslun sér saman og komi upp upplýsingamið- stöð þar sem upplýsingar bæði um nýja og eldri viðskiptavini verða til staðar. Þetta gerist einnig að nokkru leyti af sjálfu sér þegar fleiri fyrirtæki gerast almenningshluta- Gallup á íslandi SKOÐANA- OG MARKAÐSKÖNNUN 24. JAN. Næsta Gallup könnun, spurningavagn, verður 24. jan. nk. Úrtakið er 1000 manns, 15 ára og eldri, af landinu öllu. Niðurstöður eru greindar eftir aldri, kyni, búsetu, tekjum, lestri dagblaða, útvarpshlust- un, myndlyklaeign og fleiri einkennishópum úrtaks- ins, ef óskað er. Niðurstöðum er skilað, bæði í tölum og myndum. - Þeir, sem óska eftir að koma spurn- ingum í könnunina, eru beðnir um að hafa samband við fyrirtækið. Gallup á íslandi Skodana-o(; Markadskannanir Markadsradgjoi Suðurlandsbraut 4, 108 Reykjavík, símar 687979 og 680719, fax 680715. Morgunblaðið/ Emilía FORSTJÓRINN — Friðþjófur Ó. Johnson, nýráðinn for- stjóri Ó. Johnson & Kaaber, segir að í dag ráði ytra umhverfi meiru um rekstur matvöruheildverslunar á íslandi en nokkru sinni áður. félög þar sem upplýsingaskyldan eykst. Við þurfum sem fyrst að koma okkur saman um svona þjón- ustu til að draga úr því tapi sem heildsalar verða fyrir við gjaldþrot smásala. Þannig mun vöruverð einnig lækka til lengri tíma,“ sagði Friðþjófur. „Þá munu flest fyrirtæki í al- þjóðavérslun brátt taka upp papp- írslaus viðskipti með tilheyrandi sparnaði. Tölvubúnaður er einnig orðinn fullkomnari og í flestum til- fellum ódýr í notkun. Allt umfang er þannig orðið minna og af því hlýst mikill sparnaður. Þannig mætti lengi telja. Það er stefna okkar hjá 0. Johnson & Kaaber að segja ekki fólki upp við hagræðingu eða endurskipulagningu enda verð- ur oftast um hlutverkabreytingu starfsfólks að ræða þegar slíkt á sér stað. Við leggjum meiri áherslu á að auka þjónustu við viðskiptavin- ina“ Ó. Johnson & Kaaber hafa búið sig undir breyttar markaðsaðstæður „Það eru margir þættir sem heildsalar þurfa að endurskoða og þá helst í samvinnu við sem flest önnur fyrirtæki í verslun, viðskipt- um og þjónustu. Það vantar hér tilfinnanlega framtímarstefnu- mörkun. Samtök okkar innan versl- unarinnar þurfa að fylgjast með þróuninni erlendis og koma fréttum þaðan til skila til okkar þannig að við getum brugðist tímanlega og rétt við breytingum." — Áttu von á að erlendir aðilar komi inn á heildsölumarkaðinn hér á landi á næstu árum? „Ég sé þá ekki fyrir mér koma beint inn, en hins vegar munu ís- lenskir aðilar eiga eftir að sækjast eftir því að fá að nota hugtök, stefn- ur og vinnuaðferðir erlendra aðila. Þar á ég t.d. við svokallað „fran- chise“ leyfi eins og það er kallað þegar fyrirtæki fær leyfi til þess að nota nafn erlendrar verslunark- eðju að uppfylltum ströngum skil- yrðum.“ — Hvað hafið þið hjá Ó.Johnson & Kaaber gert til að búa ykkur undir breyttar aðstæður á markaðn- um? „Við höfum undirbúið þessa tíma lengi með því að dreifa áhættunni og fjárfestingum okkar mun víðar en áður. í stað þess að einbeita okkur eingöngu að vexti í matvöru- heildverslun og kaffiframleiðslu höfum við fært út kvíarnar á öðrum vígstöðvum. Við flytjum t.d. inn talsvert af lyfjum, lækningavörum og vörum fyrir sjúkrahús. Þá höfum við í nokkurn tíma átt hlut í ýmsum fyrirtækjum sem tengjast sölu á fiskafurðum. Ó. Johnson & Kaaber er einnig eigandi Blikksmiðjunnar hf. sem flytur inn og framleiðir staðlaða hluti í loftræstikerfi með endursölu til annarra blikkverk- smiðja og þannig mætti lengi telja.“ Viljum eiga þátt í vaxtarbroddum íslensks þjóðfélags — Er stefnan kannski á næstu árum að fara meira út í hluti óskylda matvöruheildsölu? „Það er ekkert sérstakt markmið okkar að stækka endilega í mat- vöruheildversluninni. Við munum reyna að halda í horfínu á því sviði, en þar til við vitum endanlega hvemig spilin leggjast munum við ekki fjárfesta mikið á þessum mark- aði öðruvísi en að auka þjónustu og hagkvæmni." „Það verður hins vegar að hafa í huga að Ó. Johnson & Kaaber er langt frá því að vera eingöngu matvömheildverslun. Við höfum reynt að finna vaxtarbroddana í íslensku þjóðfélagi á liðnum árum og eiga þátt í þeim frekar en að einblína eingöngu á það að vaxa innan ákveðins sérhæfðs geira. Þessari stefnu munum við fylgja áfram a.m.k. þangað til við sjáum hvernig landið liggur. Það má þann- ig segja að stefnan í dag sé varúðar- stefna,“ sagði Friðþjófur. — Er þetta stefna sem fleiri stærri heildverslanir hafa tekið upp? „Það er mjög misjafnt, enda er- fitt á þessum umbreytingatímum að segja til um hvað verður ofan á. Eins og ég sagði áðan er þróun- in sú að heildverslanír stækki og þeim fari fækkandi. Sumir hafa farið út í svokallaða lóðrétta útvíkk- un, þ.e. farið út í aðrar greinar sem eru aðeins tengdar að mjög litlu leyti. Aðrir stækka iárétt, t.d. með kaupum á framleiðslufyrirtækjum sem framleiða vöru sem þeir sjá sjálfir um dreifmgu á og svona má lengi telja. Það er allur gangur á þessu.“ „Öll útvíkkun er hins vegar áhættusöm. Við höfum t.d. fundið fyrir því að það getur verið erfitt að tileinka sér nýja hugsunarhætti á nýjum mörkuðum. A móti má kannski segja að eins og staðan er í dag getur verið jafn áhættusamt að sitja kyrr í sama farinu. Þeir sem velja að einbeita sér áfram ein- göngu að því sem þeir hafa best þekkt áður geta lent í miklum vand- ræðum á næstu misserum ef breyt- ingar á markaðsaðstæðum fella þá úr leik. Umboð skipta um hendur á einni nóttu vegna þess að erlendi umbjóðandinn er keyptur af öðrum stærri aðila sem aftur hefur eiginn umboðsmann hér á landi. Ég vil undirstrika að ég tel að málin skýrist ekki fyrr en árið 1995. Þangað til verður varúðarstefnan líklega vænlegasti kosturinn. Það er hins vegar nauðsynlegt að fylgj- ast ávallt með þróun mála og reyna að nýta þau tækifæri sem gefast á hveijum tíma,“ sagði Friðþjófur að Íokum. HKF

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.