Morgunblaðið - 16.02.1992, Qupperneq 2

Morgunblaðið - 16.02.1992, Qupperneq 2
f) 2 eVBIJM FASTEIGNIR MORGUNBLAÐIÐ nf^TTTJT^^ ,, ,, SUNNUDAGUR 16. FEBRÚAR 1992 ARKITEKTÚR Bygging- Guggenheim-safnsins I New York sem er ásamt sumar- bústaðnum „Falling Water“ þekktasta hús arkitektsins. Lloyd Wright jr. árið 1891, sem var hið fyrsta af fimm börnum hans. Hann skildi við konu sína og tók saman við ástkonu sína sem var myrt ásamt tveimur börnum hennar og fjórum öðrum. Kveikt var í húsi sem hann hafði byggt fyrir hana. Þetta var árið 1914. Stuttu eftir morðin tók hann saman við þriðju konu sína og átti með henni barn. Nokkrum árum síðar kvæntist hann seinustu konu sinni. Ellefu árum síðar, árið 1925, brann hús hans aftur, og enn skemmdist heimili hans í eldi árið 1952. Það gustaði af Frank Lloyd Wright hvar sem hann fór. Hann var vel klæddur og gekk í síðum frakka sem hann bar á herðum sér og sagt var að hann hefði haft slíka persónutöfra að þegar hann gekk inná Hótel Astoria í New York hafi ljósakrónurnar í loftinu skolfið. Frank Lloyd Wright dó 9. apríl 1959, þá orðinn tæplega 92 ára. Höfundur er arkitckt. Franli Lloytl Wríght „BANDARIKIN eru eina stórþjóðin sem þróast hefur frá barbarisma til úrkynjunar án þess að hafa farið í gegnum menningarskeið." Ekki veit ég hvort þessi yfirlýsing bandaríska arkitektsins Franks Lloyds Wrights ber vott um kímnigáfu hans eða hroka. Sennilega um hvorutveggja, því hann var talinn hinn skemmtilegasti hrokagikk- ur. Frægt er álit hans á sjálfum sér. Hann hélt því ekki aðeins fram að hann væri besti arkitekt í heimi, heldur sá besti sem uppi hefði nokkru sinni verið og eigi nokkru sinni eftir að verða uppi. Frank Lloyd Wright vann á teiknistofu eins af fremstu arkitektum Bandaríkjanna fyrir aldamótin. Þetta var faðir „funkti- onalismans“ Luis Sullivans. En BHaaaa Sullivan hafði ein- mitt á þessum árum snúið baki við snobb- byggingarlist efri stétta bandarísks þjóðfélags og beindi nú kröftum sínum að því að móta bandarískan eftir Hilmar Þór Björnsson arkitektúr. En arkitektúr í Banda- ríkjunum hafði fram að þessum tíma verið sóttur til Evrópu. Eftir aðeins tvö ár á teiknistofunni var Wright, sem aðeins var tuttugu og eins árs, kominn með skrifstofu við hliðina á Sullivan. Eins og oft vill verða á teiknistofum þar sem unnið er að stórum byggingum koma við- skiptavinirnir og vilja láta hanna fyrir sig einbýlishús fyrir sig og fjölskyldu sína. Þessi verk voru lögð í hendur Wrights og hann vann þau heima hjá sér í frítíma sínum. Upp úr þessu vann hann að fjölda ein- býlishúsa alveg sjálfstætt. Á þess- um árum og í þessum húsum kom snilligáfa hans fyrst fram. Það hefur oft verið um það deilt hvort Sullivan hafi stjórnað Wright eða hvort hann hafi haft áhrif á fyrsta og eina kennara sinn. Sagn- fræðingar eru þó sammála um að Wright hefði ekki afkastað helm- ingnum af því sem hann gerði ef hann hefði ekki notið tilsagnar Sullivans og þeirra tækifæra sem hann gaf honum í bytjun. Ég hef haft tækifæri til þess að skoða nokkrar byggingar Wrights og ætla ég að gera tvær þeirra að umtalsefni hér. Önnur byggingin er Robie House í Chicago sem byggt var á árunum 1906-1909. Húsið er einkennilega nýtískulegt. Mér er sagt að húsið hafi þótt ný- tískulegt þegar það var byggt og það þykir nýtískulegt enn í dag. Þetta er meðalstórt einbýlishús á bandarískan mælikvarða og er eitt af hinum svokölluðu Prairie Houses sem Wright er þekktur fyrir. Húsið er byggt á mjórri lóð í suðurhluta borgarinnar og einkennist af lárétt- um línum og miklu þakskeggi. Eitt þótti einkennilegt við húsið á þessum árum, en það var að á neðstu hæð var byggður þrefaldur bílskúr. Bílar voru ekki mjög al- gengir á þessum árum en menn trúðu á þá sem framtíðarfarartæki. Þessi framsýni við hönnun hússins á sér tvær skýringar. Húsbyggjand- inn var verkfræðingur sem trúði á vélvæðingu og Frank Lloyd Wright elskaði þægindi. Seinna húsið er hygging Guggen- heim-safnsins í New York sem er ásamt sumarbústaðnum „Falling Water“ þekktasta hús arkitektsins. Húsið teiknaði hann þegar hann var 84 ára gamall (svo halda menn að lífinu ljúki um fertugt!!) og ekki er annað að sjá en að bryddað sé uppá algerri nýjung. Nýjungin er bæði starfræn og formræn. Fyrir mig er starfræna nýjungin áhugaverðari vegna þess að hún er mikilvægari. Listunnandi sem gengur inní bygg- inguna tekur lyftu upp á efstu hæð og gengur síðan niður spíral fram- hjá öllum listaverkum safnsins þangað til komið er á jarðhæð húss- ins. Þar er matsalur þar sem fólk fær sér hressingu og spjallar um það sem fyrir augu bar á niðurleið- inni. Þessi starfræna hugmynd var notuð síðar í listasafninu Luisiana í Humlebæk í Danmörku, en með allt öðrum hætti, þar er húsið, sem teiknað er af prófessor Jörgen Bo, látið líða um fallegan garð safns- ins. Listunnandinn gengur á sama tíma um safnið og garðinn og end- ar svo á kaffiteríu þar sem hægt er að njóta útsýnis yfir Eyrarsund og ræða það sem fyrir augun bar á safninu. Robie House í Chicago sem byggt var á árunum 1906-1909. Þeir Le Courbusier skrifuðust á og í einu svarbréfi skrifaði Wright um kröfu Le Courbusier um að hús ættu að vera jafn starfhæf og vél- ar, að líta mætti á eplatré sem verk- smiðju sem framleiddi epli. En menn mættu ekki gleyma því að eplatréð væri líka miklu meira en það. M.ö.o. húsin ættu ekki einung- is að fullnægja þeim starfrænu kröfum sem til þeirra eru gerðar heldur miklu fleiri þörfum. Það er að segja listrænum og félagslegum þörfum. Þarna er _,,funktionalism- inn“ útvíkkaður. í Guggenheim- safninu hefur arkitektinum einmitt tekist að hanna starfræna byggingu sem er miklu meira en „vél til að sýna myndlist". Ekki er hægt að fjalla um Frank Lloyd Wright í svona grein öðruvísi en að fjalla aðeins um stórbrotið einkalíf hans. Wright kvæntist fyrst árið 1889 ogeignaðist soninn Frank INNANSTOKKS OG UTAN Filu (1í§ fyrir allai1 allai' fyrir eina Það er sannarlega ástæða tii að gleðjast þegar eitthvað sem beðið hefur verið eftir lengi kemur á heimilið. Til dæmis er það nánast bylt- ing þegar búið er að flísaleggja gólf sem áður var bara málað. Flísar kosta sitt og því miður þurfa margir að bíða lengur eftir þeim en þeir hefðu sjáifir kosið. Þegar svo loksins er farið að kaupa flísarnar er stundum sparað óþarflega mikið og látið nægja að kaupa nákvæm- lega þær flísar sem þarf og ekki stykki umfram það. Kunningi minn sem afgreiddi í verslun með gólfefni sagði mér að eitt af því sem honum þætti leiðinlegast við starfíð væri að segja fólki að ekki væri hægt að fá meira af flísunum sem það vantaði viðbót á. Verst fannst honum þó að sumum hafði verið bent á að kaupa nokkrar aukaflísar strax, en þeim fannst ekki ástæða til að fara eftir þeim ábend- ingum og sjálfsagt talið þetta sölu- bragð. Þessi mistök gátu kostað að heilt gólf var ónýtt þegar vel hefði verið hægt að bjarga því með nokkrum aukaflísum. Sprungin flís og nýir fletir Margt getur valdið því að þurfí að skipta um eina eða fleiri flísar í gólfi eða á veggjum. Stundum myndast holrúm undir flís þar sem límið hefur verið of þunnt eða illa dreift. Þar er hætta á að sprunga myndist ef þungt högg kem- ur á flísina. Það er hægt að heyra holhljóð ef bankað er á flísarnar eft- ir að límið er orðið þurrt og oft er betra að losa flís sem holt er undir og líma hana betur strax, heldur en að bíða eftir að hún springi og þurfa að losa um hana þá til að líma nýja í staðinn. Oft þarf að losa flís til að koma einhveiju fyrir þegar verið er að breyta gömlu húsnæði. Gamlir skáp- ar eða lausir veggir eru líka stundum rifnir og þá myndast gap þar sem engin flís er undir. í svoleiðis tilfell- um er gott að eiga nokkrar flísar afgangs og stundum er hægt að sjá fyrir hvort þörf verður fyrir þær. Þegar ein flís er sprungin er allur flöturinn skemmdur. Ein sprungin flís getur stungið illilega í augun, sérstaklega ef fólk veit af henni. Vatn og óhreinindi setjast i sprung- una og fljótlega er hún orðin sóða- leg. Ef eigandinn hefur verið svo snjall að kaupa auka flísar er létt verk og löðurmannlegt að skipta um flísina, og gólfið eða veggirnir verða eins og nýir aftur. Það er samt viss- ara að fara rétt að svo maður skemmi ekki meira en maður lagar! Að skipta um flís Þegar á að skipta um flís þarf að byija á að losa meðfram henni. Best er að nota síl eða mjóan meitil og reyna að ná sem mestu af fúgunni upp. Farið samt varlega til að skaða ekki flísamar sem liggja að þeirri skemmdu. Ef flísin sem á að losa er heil verður að reyna að losa hana sjálfa með því að mylja varlega límið undan henni frá öllum hliðum þar til komið er að holrúminu undir henni. Hafið klút á milli verkfærisins og flísanna til að veija þær fyrir hnjaski. Það getuf verið mjög erfitt ef ekki ómögulegt að ná flís heilli úr lögn og sérstaklega ef hún er í miðjum fleti, og það getur verið erfítt að komast að henni án þess að skemma flísamar í kringum hana. Ef á að losa upp skemmda flís er farið öðra vísi að. Þegar búið er að losa fúguna er höggvið í flísina miðja með hamri og hún síðan mulin áfram út til hliðanna. Þegar því er lokið er hægt að losa brotin upp með meitli. (mynd 1) Eftir að öll flísabrotin eru farin er hreinsað vel upp úr holunni með meitli og síðan ryksugað rækilega og strokið yfír með rökum klút. Yfír- boðið á að vera slétt, hreint og þurrt áður en hafíst er handa við að leggja nýja flís. (mynd 2) Eftirleikurinn er svipaður eins og þegar nýjar flísar eru lagðar. Fyrst er límið borið jafnt og þykkt í hol- una, flísin er lögð ofan á og henni þrýst niður þannig að hún verði ör- ugglega í sömu hæð og þær flísar sem liggja að henni. Passið að skorða flísina vel af með bita úr flísakrossi þannig að hún sé í miðju holunnar og síðan er bara að bíða þangað til límið er þurrt og þá er hægt að fúga yfír allt saman til aðjafna hana að hinum. (mynd 3) Ef nokkrar flísar og svolítið fúgu- sement í réttum lit er geymt er hægt að bæta úr ef ein flísin skemmist. Þá er hægt að skipta um eina flís í stað allra. Kostnaðurinn og fyrir- höfnin eru sáralítil. eftir Jóhönnu Harðardóttur

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.