Morgunblaðið - 26.03.1992, Page 8

Morgunblaðið - 26.03.1992, Page 8
8 B MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKIPTI/ATVINNULÍF FIMMTUDAGUR 26. MARZ 1992 Atvinnulíf Beinir styrkir til atvinnu- lífs munu fara vaxandi Óbeinir styrkir hafa verið meiri á íslandi en í nágrannalöndunum en kerfið er að breytast OPINBERIR styrkir til atvinnu lífsins eru áberandi lægri á íslandi en á öðrum Norðurlöndum en hæstir eru þeir i Noregi. Þetta kemur fram í skýrslu sem Norðurlandaráð gaf út nýverið um styrki til atvinnuveganna á Norðurlöndum á árunum 1986 til 1990. Að þess- ari rannsókn unnu fulltrúar úr öllum fjármálaráðuneytum landanna og frá Islandi var Guðmundur Rúnar Guðmundsson deildarstjóri í fjármálaráðuneytinu. Þrátt fyrir mikla vinnu og ítarlega skýrslu segir Guðmundur hana þó ekki segja allan sannleikann þar sem á Islandi hafi á árunum 1986-1990 líklega verið meira um óbeina styrki í gegn um opinbera lánasjóði en á hinum Norðurlöndunum. Þar beri mest á Byggðasjóði, Atvinnutryggingarsjóði útflutningsgreina og Hlutafjársjóði innan Byggðastofnunar. Guðmundur segir þróun- ina almennt hafa verið þá að ríki hafi horfið frá óbeinum styrkjum, ábyrgðum og vaxtakjörum vegna einkavæðingar fjármagnsmarkað- ar. I staðin hafi verið teknir upp beinir styrkir í gegn um fjárlög. Þetta eigi hins vegar eftir að gerast hérlendis. Að öllu óbreyttu megi búast við að styrkir í fjárlögum eigi eftir að aukast. Aðspurður um hvers vegna ákveðið hefði verið að taka saman þessa skýrslu sagði Guðmundur það vera yfírlýst af hálfu Norrænu ráð- herranefndarinnar að til að efla Norðurlöndin efnahagslega sé nauðsynlegt að draga úr ríkisstyrkj- um til atvinnugreina eða rekstrar sem ekki borgi sig. „Mat nefndar- innar er ieggja beri niður styrki til fyrirtækja og atvinnugreina sem eiga í miklum erfíðleikum þar sem reynslan hefur sýnt að þeir styrkir viðhalda einungis erfiðleikunum en laga ekkert. Það skekki samkeppn- ismöguleika atvinnugreina að veita þeim t.d. mismunandi lánskjör og því eigi að útfæra styrki þannig að þeir mismuni hvorki atvinnugrein- um né fyrirtækjum á milli landa. Þetta er sama hugmynd og í reglum Evrópubandalagsins um ríkisstyrki. Nefndinni var falið að gera grein fyrir að hve miklu leyti ríkisstyrkir á Norðurlöndum séu í samræmi við þessi fyrrgreind markmið og í fram- haldi af því benda á styrki sem norræna ráðherranefndin ætti að fjalla um með það fyrir augum að leggja af eða breyta,“ segir Guð- mundur Rúnar. „Styrkir eru misjafnir á milli at- vinnugreina innan landanna en þeg- ar á heildina er litið en niðurstaðan sú að samanborið við hin Norður- löndum bendir ekkert til þess að beinir ríkisstyrkir hérlendis séu hærri en í nágrannalöndunum en ENDURSKIPULAGNING OG SPARNAÐUR Endurskipulagning og sparnaður eru lykilorð hjá vel reknum fyrirtækjum og stofnunum. SECURITAS h/f, ræstingardeild, hefur á annan áratug tekið að sér ræstingar fyrir fyrírtæki og stofnanir á stór- reykjavíkursvæðinu. í viðskiptum við okkur eru mörg virtustu íyrirtæki á íslandi. Þjónusta okkar nær yfir alla þætti ræstinga. Ræstingardeildin býður fram þjónustu sína til endurskipulagningar á ræstingarmálum íyrirtækja. Þjónusta sem ömgglega skilar árangri. Við gerum þér tilboð án skuldbindinga! RÆSTINGARDEILD Sími687600 mjög margt bendir til þess að hér séu styrkimir umtalsvert lægri. Hérlendis líkt og á hinum Norður- löndunum er þróunin sú að það á að gera styrkina sýnilega, út á það ganga t.d. samingarnir um Evr- ópska efnahagasvæðið.“ Endurfjármögnun og afskriftir eru styrkir Með nokkurri einföldun má segja að ríkisstyrkir geti verið í þrennu formi. í fyrsta lagi bein framlög á íjárlögum ríkissjóðs eða hjá sveitar- félögum. í öðru lagi óbeinir styrkir í gegn um sjóðakerfið þar sem íáns- kjör era betri en á almennum mark- aði og mismunurinn á lánskjþrunum skilgreinist sem styrkur. í þriðja lagi er skattakerfíð. I skýrslu Norð- urlandaráðs er aðallega fjallað um fyrsta liðinn þar sem hann er tiltölu- lega einfaldur. Lítið var fjallað um annað og þriðja liðinn þar sem erfið- ara er að taka á þeim. Nefndin er enn starfandi og nú er verið að fjalla um skattakerfið og styrki í gegn um það. Vegna þessa koma hinir duldu styrkir ekki í ljós í skýrslunni. Sjóðakerfið á íslandi hefur breyst mikið. Áður var hægt að fá lán á neikvæðum vöxtum en nú eru styrkirnir orðnir mjög takmarkaðir. Nú eru veitt lán á svipuðum kjörum og almennt tíðkast en áhættumat I VASKHUGI Hafðu bókhaldið alltaf á hreinu. Vaskhugi er forrit, sem nýtur mikilla vinsælda vegna einfaldleika í notkun. Fjárhagsbókhald, viðskiptamannabókhald, sölukerfi, birgðir, uppgjör vsk., verkefnabókhald, jafnvel einföld ritvinnsla.. allt í einu kerfi á mjög hagstæðu verði. NÁMSKEIÐ bæði fyrir byrjendur og þá, sem lengra eru komnir, verða haldin næstu laugardaga. Fáðu nánari upplýsingar hjá okkur í síma 656510. íslensk tæki, Garðatorgi 5, Garðabæ. Aðstoð við fyrirtæki sem eiga í verulegum rekstrarerfíðleikum Hugboð hf. býður sérhæfða aðstoð við stjórnendur fyrirtækja, sem eiga í verulegum rekstrarerfiðleikum. Hugboð hf. aðstoðar við fjárhagslega endurskipulagningu, eins og t.d. niðurskurð, endurfjármögnun, samruna við önnur fyrirtæki, skuldbreytingar o.s.frv. Hugboð hf. er tímabundin aðstoð við stjórnendur, sém starfa við óeðlilegar aðstæður. Fullkominn tránaður /4> HUGBOÐ HF. Ráðgjafaþjónusta Gísli Maack Suðurlandsbraut 12 Sími 682420 • Fax 682425 ýmissa opinbera sjóða hefur verið annað er sjálfstætt fyrirtæki myndi sætta sig við. Ef sjóðir, bankar eða stofnanir í eigu ríkisins bjóða hag- stæðari lánskjör en almennt tíðkast á markaði þá er mismunurinn ríkis- styrkur. Hins vegar þegar afskrifa þarf mikið af útistandandi lánum t.d. vegna gjaldaþrots er það við- skipalegt tap. Þá þarf að spyrja hvort áhættumat eða ávöxtunar- krafa hinna opinberu sjóða sé annað en gildir á almennum markaði. Ef svo er þá er mismunurinn ríkis- styrkur. Þetta er hins vegar mjög vandasamt að mæla. Hins vegar vitum við að sífelld endurfjármögn- un og afskriftir lána, líkt og t.d. hjá Atvinnutryggingarsjóði útflutn- ingsgreina og afskrift hlutafjár hjá Hlutatjársjóði, kemur á endanum að einhveiju leyti út sem ríkisstyrk- ur. Með svona vinnubrögðum er ekki fyrirfram vitað hversu miklir styrkir eru veittir né til hverra þeim er veitt. Styrkveitingin verður því óljós og ómarkviss." íslenski sjávarútvegfurinn er styrktur — Er meira um svona óbeina styrki á íslandi en á öðrum Norður- löndum? „Já, ég tel svo vera. Á undanförn- um árum hefur þróunin á hinum Gpðmundur Rúnar Guðmunds- son, deildarstjóri í Fjármála- ráðuneytinu, sat í nefnd sem fjallaði um ríkisstyrki til atvinn- ulífs á Norðurlöndum. „Miðað við óbreytt ástand á umfang beinna ríkisstyrkja líklega eftir að aukast þar sem markmiðið er að gera styrki sýnilega." Norðurlöndunum verið í átt frá óbeinum styrkjum, með hagstæðum lánskjörum og ábyrgðum, yfir í beina styrki. Svo hefur hins vegar ekki verið á íslandi og það er vegna þess að þau eru komin mun lengra í einkavæðingu fjármagnsmarkaðar en við. Dæmi um óbeina styrki hérlendis er Atvinnutryggingarsjóður út- flutningsgreina. Endurfjármögnun- in er ekki fjarri markaðsvöxtum, en hins vegar var áhættumat sjóðs- ins allt annað en ef hann hefði ver- ið utan ríkiskerfísins. Líklegar af- skriftir sjóðsins i framtíðinni má því skilgreina sem styrki.“ Guðmundur segir að ekki sé rétt að setja alla ríkisrekna sjóði á ís- landi undir einn hatt. „Mikil breyt- ing hefur átt sér stað í sjóðakerfinu og má t.d. bæði nefna Iðnlánasjóð og Fiskveiðasjóð sem í dag ávaxta sitt fjármagn á markaðskjörum. Flestir sjóðir standa ágætlega. Hins vegar eru dæmi um annað og t.d. varð 'Framkvæmdasjóður svo gott sem gjaldþrota. Aðrir sjóðir sem hafa veitt óbeina styrki eru Byggða- sjóður, Atvinnutryggingarsjóður útflutningsgreina og Hlutafjársjóð- ur innan Byggðastofnunar. Hluta- fjársjóður starfar þannig að hann kaupir hlutafé í fyrirtækjum eða að skuldum fyrirtækja við Byggða- stofnun er breytt í hlutafé.“ — í byijun árs 1991 átti Hluta- fjársjóður um milljarð króna í 13 íslenskum fiskvinnslufyrirtækjum, er það styrkur? „Ef það hlutafé gefur ekki af sér eðlilega ávöxtun fjárins þá er mis- munurinn ríkisstyrkur. Það sama má líklega segja um Atvinnutiygg- ingarsjóð þar sem endurgreiðslur í Þegar koma á skilaboðum ÁRVÍK ÁRMÚLI 1 - REYKJAVlK - SÍMI 687222 -TELEFAX 687295

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.