Morgunblaðið - 26.03.1992, Qupperneq 10

Morgunblaðið - 26.03.1992, Qupperneq 10
10 B MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKIPTI/ATVINNULÍF FIMMTUDAGUR 26. MARZ 1992 FJÁRMÁL Á FIMMTUDEGI Sigurður B. Stefánsson I átt til betrajafnvægis ífjármálum 1992 Stöðugleiki í fjármálum er forsenda þess að unnt sé að vinna á skammtímasjónarmiðum hjá , fyrirtækjum og heimilum. Sparifé einstaklinga og varanleg arðsemi fyrirtækja byggjast á lang- tímaskipulagi. 300 mrð.kr. Fjármálamarkaður hefur vaxið hratt síðustu árin... 200 Skuldabréf -Innlán banka og sparisjóða 100’ Hlutabréf- Sveiflur í nýjum sparnaði hafa þó valdið miklum 1 o------------------ óstöðugleika... 30 mrð.kr. Nýr sparnaður 20- 10' ... og orðið til þess að auka sparnað og bæta vaxta- myndun Hlutabréf Spariskírteini og ríkisvíxlar Skipting fjármála- markaðarins 1991 Húsbréf 7,55% 6,26% Bankabréf ,75% Verð- bréfa- sjóðir 2,12% Önnur kskuldabr. ... og hallinn í viðskiptum við útlönd er 150—--------------- óviðunandi mrð.kr. Innflutningur -20 mrð.kr. Viðskiptahalli við útlönd MÖRGUM kann að koma spánskt fyrir sjónirað nú stefni í átt tii betra jafnvægis í fjármálum þjóðarinnar en áður. Fjármálamarkaður hefur vaxið ört á síðustu árum og var verðmæti markaðsverðbréfa og innlán banka og sparisjóða um 300 mrð. kr. í upphafi ársins eða yfir 80% af áætlaðri landsframleiðslu ársins og um 100 mrð. kr. hærri en eriendar skuldir. Stærri fjármálamarkaður getur leitt til aukins stöðugleika en fleira þarf þó að koma til. Langvarandi halli í fjármálum hins opinbera hefur verið ein helsta uppspretta misvægis í fjármálum. Viðhorf nú- verandi stjómvalda og aðgerðirfyrstu mánuðina gefa tilefni tii bjartsýni og von um meiri skynsemi í fjármálum þjóðarinnar en um langt árabil. JAFNFRAMT hagar þannig til nú að markáðsöflin toga I sömu átt en ekki á móti. Sveiflur í innstreymi nýs fjár á fjármálamarkað síðustu árin (sjá neðri mynd til vinstri) hafa valdiö ótrúlegum stökkbreytingum á raunvöxtum, t.d. um 3% lækkun frá 1988 til 1989 og 2,5% hækkun milli 1990 og 1991. Jafnframt hefur langvarandi halli í viðskiptum við útlönd aukið á misvægi. En báðir þessir þættir stefna til betri vegar á árinu 1992; nýr sparnaður er hægt og hægt að aukast, raunvextir eru að lækka og væntanlega dregur hraðar úr innflutningi en sem nemur minnkun útflutnings á árinu 1992 (sjá neðri mynd til hægri). Markviss stefna stjómvalda í rétta átt auk breyt- inga á markaði gefa von um að nú stefni í átt tii betra jafnvægis í fjármálum en áður. Breytingar í myndun nýs sparifj- ár frá ári til árs virðast hafa valdið miklu um ótrúlegar sveiflur í raun- vöxtum á árunum 1987 til 1991. Lengra áftur er naumast unnt að tala um óháða myndun vaxta á inn- lendum fjármálamarkaði. Þannig lækkuðu raunvextir úr liðlega 10% árið 1988 niður fyrir 7% árið 1989, að hluta til vegna þess að fólk eyddi minnu og lagði meira fyrir en áður. Milli áranna 1990 og 1991 hækkuðu vextir aftur um nálægt 2,5% en á þeim tíma jókst eyðsia snögglega og spörun minnkaði. Vaxtasveifl- umar hafa svo aftur haft umtals- verð áhrif á hag bæði einstaklinga og fyrirtækja - og raunar ríkis og sveitarfélaga ekki síður en annarra skuldara. Raunvextir ráðast í við- skiptum á íjármálamarkaði og hækka þegar eftirspurn (eftir lánsfé eða eigin fé) er meiri en framboð á sparifé en lækka þegar framboð á sparifé er meiri eftirspurn. Tölur ársins 1991 liggja nú að mestu leyti fyrir og reyndist það ár eitt hið sögulegasta frá því að verðbréfavið- skipti tóku að aukast á Islandi um miðjan síðasta áratug. Neysla tók að aukast verulega um mitt árið 1990 Nú er áætlað að einkaneysla hafi aukist um 5% eða meira milli ár- anna 1990 og 1991. Einstaklingar vörðu þannig um 11-12 mrð.kr. meira til neyslu árið 1991 en á ár- inu áður. Áætlað innstreymi nýs fjár í banka og sparisjóði og á verðbréfa- markað nam um 28-29 mrð.kr. árið 1990 en aðeins um 13-14 mrð.kr. árið 1991. Samdrátturinn í inn- streymi nýs fjár milli áranna 1990 og 1991 nam því svipaðri fjárhæð og aukning einkaneyslu þótt auðvit- að komi fleira til en beinn tilflutn- ingur á milli neyslu og sparnaðar einstaklinga. Neðri myndin til vinstri hér á síðunni sýnir raunvexti á verðbréfamarkaði árin 1987 til 1991 og áætlað innstreymi nýs fjár í banka og sparisjóði og á verðbréfa- markað á sama tíma. Áhrif sparifjármyndunar á raun- vexti - sem ýmsir telja alltof háa nú - virðast vera talsvert rík hér á landi og þetta samband vekur tvær áleitn- ar spurningar. Hvers vegna eru áhrifin af breytingum í myndun nýs sparifjár á raunvexti eins mikil hér á landi og þau sýnast vera - og hvað er það sem veldur þessum miklu sveiflum í nýjum sparnaði? Stöðugleiki mun aukast með stærð fjármálamarkaðsins Það er líklega auðveldara að svara fyrri spumingunni en þeirri síðari. Áætlað innstreymi nýs fjár á fjármálamarkað á síðari árum hefur verið á bilinu 10 til 30 mrð.kr. síð- ustu árin (sjá mynd) til viðbótar við verðbætur og áætlaða vexti af því fé sem fyrir er. Efri myndin til vinstri sýnir að innlán í bönkum og sparisjóðum auk verðmætis allra markaðsverðbréfa (skuldabréfa og hlutabréfa) nam um 300 mrð.kr. í lok ársins 1991. Fjármálamarkað- urinn þannig mældur hefur tvöfald- ast að stærð síðustu fimm árin (reiknað á núgildandi verðlagi), vax- ið úr um 160 mrð.kr. í um 300 mrð.kr. Meðalstærðin á þeim árum nam því um 200-250 mrð.kr. Þann- ig séð er því árlegt innstreymi nýs fjár töluvert stórt hlutfall af því fé sem fyrir er. Ef giskað er á að „meðallengd“ verðbréfa og innlána sé um þrjú- ár má áætla að árlega velta á markaðnum síðustu_ árin hafí verið um 70-80 mrð.kr. Árlegt innstreymi upp á 10-30 mrð.kr. er því um fjórðungur af fjárstreymi hvers árs og getur þannig haft umtalsverð áhrif á jafnvægið milli framboðs og eftirspurnar og þar með breytingar raunvaxta. Hér er talað í miklum ágiskunum. Ef þær reyndust réttar gæti stöðug- leiki markaðsins aukist (og áhrif sveiflna í innstreymi nýs fjár dvín- að) eftir þvi sem innlán banka og sparisjóða og verðmæti markaðs- verðbréfa eykst í hlutfalli við þjóðar- tekjur. Þetta hlutfall er nú um 300 mrð.kr. af 370 mrð.kr. (liðlega 80%) en gæti hugsanlega tvöfaldast á árunum fram til aldamóta. Miklar sveiflur í eyðslu valda breytingum á raunvöxtum Síðari spurningin er mun erfíðari - hvað er það sem veldur þessum miklu breytingum á myndun nýs sparnaðai’? Raunar eykst spörun þegar einstaklingar ákveða að eyða lægra hlutfalli tekna sinna í neyslu og síðan minnkar spörun aftur þeg- ar ákveðið er að eyða meiru á nýjan leik. Spurningin er því hvað er það sem veldur svo miklum sveiflum í einkaneyslu íslendinga? Hvað varð til þess að einkaneysla varð ríflega 5% eða um 12 mrð.kr. meiri árið 1991 en árið áður? Árið 1991 jókst kaupmáttur ráð- stöfunartekna á mann (atvinnu- tekna eftir skatta) um 1,3% og kaupmáttur atvinnutekna um 2,1%. Þetta telst sjálfsagt ekki mikii aukn- ing en hún kann þó að hafa vegið þyngra en ella í hugum fólks vegna þess að kaupmáttur hafði farið minnkandi öll árin samfellt frá 1987 til 1991. Almenningur kann því að hafa fyllst nokkurri bjartsýni eftir svonefna þjóðarsáttarsamninga í febrúar 1990 þegar kaupmáttur hafði verið tryggður um sinn og horfur voru á minni verðbólgu en í áratugi. Á árunum fyrir 1991 hafði spari- fé jafnframt vaxið afar hratt og árið 1990 hækkaði verð á skráðum hlutabréfum innlendra almennings- hlutafélaga um 78%. Mörgum kann því að hafa fundist peningalegar eignir sínar og þar með ríkidæmi sitt meira en áður. Slík eignaáhrif eru vel þekkt meðal annarra þjóða og geta orðið til að fólk taki að eyða meiru en áður þar sem það telur að sparifé sé nægt. Raunvext- ir voru einnig orðnir afar lágir í sögulegu samhengi árið 1990 áður en þeir tóku að hækka (sjá mynd). Kunna lágir vextir að hafa haft sín áhrif til að draga úr áhuga á sparn- aði og auka neyslu. Að minnsta kosti sýna tölur að lántökur ein- staklinga jukust árin 1990 og 1991 um meira en dæmi eru til. Hluti þeirra lána sem einstaklingar tóku á þeim árum voru án efa skammt- ímalán tekin til að auka neyslu en ekki til íbúðakaupa eða annarrar fjárfestingar til lengri tíma. Loks er jafnvel hugsanlegt að kosningar til Alþingis sem stóðu fyrir dyrum vorið 1991 hafi þegar verið farnar að hafa áhrif á neytendur snemma árs 1990. A árinu 1992 virðist stefna í átt til betra jafnvægis Ekki er auðvelt að átta sig á því hver þessara hugsanlegu skýringa á neysluaukningunni 1991 (og þar með minni sparnaði) vegur þyngst. Svo mikið er víst að engin ein þeirra er næg til að skýra þá aukningu í neyslu og neysluinnflutningi sem hófst snemma á árinu 1990 og náði hámarki haustið 1991. Innflutnings- tölur eru reiknaðar og birtar árs- fjórðungslega en tölur um einkan- eyslu í heild aðeins fyrir heil ár. Þess vegna er handhægt að nota tölur um innflutning til að varpa ljósi á breytingar á neyslu innan ársins sem ekki koma fram í heils- árstölum. Það eru einmitt þessar ársfjórðungstölur um innfiutning sem nú benda til þess að á árinu 1992 geti náðst betra jafnvægi en árið 1991 með minni neyslu en á síðasta ári, meiri spörun og þar með lækkandi vöxtum eitthvað fram eft- ir árinu. Það kann að koma spánskt fyrir sjónir að nú stefni í átt til betra jafnvægis í allri þeirri óáran sem yfir dynur þessa mánuðina og ítar- leg skil er gerð í fjölmiðlum dag- lega. En fjölmiðlaumræðan er því miður þannig að þar ber hæst ein- hver vandræðamál, póiitísk eða af öðrum toga, sem talið er að fólki þyki áhugaverð. Ekki síst er stjórn- arandstaða og ýmsir forystumenn launþega áhugasamir að koma fram sjónarmiðum sínum sem oftar en ekki eru út og suður og úr takt við blákaldan veruleika. Skynsemi og festa stjórnvalda í fjármálum eykur bjartsýni Mikilvægasta ástæðan fyrir því að í jafnvægisátt stefnir þrátt fyrir ytri óáran er sú að helstu ráðamenn þjóðarinnar taka nú á_ ijármálum af ábyrgð og skynsemi. í ummælum Davíðs Oddssonar forsætisráðherra á síðustu mánuðum hefur margoft komið fram að helsta markmið í efnahagsmálum er að koma á stöð- ugleika, ná jafnvægi í ríkisfjármál- um, halda gengi krónunnar stöðugu og stöðva eyðsiu þjóðarinnar um- fram tekjur hennar. Áframhaldandi þróun velferðarkerfis þar sem staðið er undir kostnaði með lánsfé, hvort sem það er af erlendum eða innlend- um toga, er ekki varanlegur grunn- ur til að byggja á. Þá hefur reynsla síðustu ára einn- ig sýnt að umtalsverðar breytingar geta orðið á því hlutfalii af tekjum sem fólk ver til neyslu án þess að tekjurnar sjálfar breytist að marki. Það eru m.ö.o. aðrir þættir en tekj- ur, m.a. vextir, sem hafa rík áhrif á það hve miklu fólk eyðir og hve mikið það leggur fyrir til síðari tíma. Ymsar vísbendingar eru nú í þá átt að eyðslubylgjan sem tók að risa á árinu 1990 og náði hæst síðsumars í fyrra sé nú tekin að hníga aftur. Þjóðhagsstofnun áætlar raunar (spá frá desember 1991) að einkaneysla muni minnka um meira en 6% milli áranna 1991 og 1992 og innflutn- ingur vöru og þjónustu dragast sam- an um meira en 10%. Stöðugleiki er forsenda þess að vinna á skammtíma- sjónarmiðum verð- bólguáranna Margt bendir því til þess að betra jafnvægi sé í vændum á fjármála- markaði og sú vaxtalækkun sem hófst haustið 1991 haldi áfram frameftir árinu 1992. Vaxtalækkun sem liður í heildarsamningum laun- þega er því að þessu sinni í sömu átt og þróun vaxta á markaði og í takt við þær breytingar sem sýnist þurfa til að jafna framboð og eftirspum. Atburðir áranna 1990 og 1991 ættu þó að verða mönnum tilefni til vangaveltna áfram og af þeim þarf að draga lærdóm við mótun stefnu á næstu árum. Leita þarf nánari skýringg. á hvað það var sem hratt af stað yfir 5% aukningu í einkaneyslu milli áranna 1990 og 1991, um 13 mrð.kr. samdrætti í myndun nýs sparifjár, hátt í 2% hækkun raunvaxta frá ársbyrjun 1990 til haustins 1991 og síðast en ekki síst viðskiptahalla sem leiða mun til 18-19 mrð.kr. viðbótar við erlendar skuldir þjóðarinnar (yfir 10% aukning). Ef til vill er það skammsýnishugsunarhátturinn, arfleifð frá verðbólgubáli fyrri ára- tuga, sem veldur jafnvægisleysi í fjármálum einstaklinga og í rekstri fyrirtækja. Myndun sparifjár kallar á langtímahugsunarhátt hjá ein- staklingum. Varanleg arðsemi myndast ekki hjá fyrirtækjum nema með skipulagningu til margra ára eða áratuga. Hjá stjórnvöldum hvíl- ir sú skylda að búa þegnum sínum slíkar aðstæður þar sem langtíma- sjónarmið geta þroskast. Vonir standa til að nú sé að renna upp slíkt skeið. Höfumlur er framkvæmdastjóri VIB - Verðbréfamarkaðs Islands- banka lif.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.