Morgunblaðið - 20.08.1992, Blaðsíða 5

Morgunblaðið - 20.08.1992, Blaðsíða 5
MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKIPTI/ATVINNVLÍF FIMMTUDAGUR 20. ÁGÚST 1992 B 5 Sjóflutningar Konmst Samskip upp úr ökliickihuun ? Aukin umsvif og samningar við erlenda aðila vega á móti hallarekstri á fyrri hluta árs SAMSKIP hf. virðist ætla að verða sú eining af fyrrum Sambandsveld- inu sem helst spjarar sig. Þrátt fyrir að reksturinn hafi gengið ver en áætlanir gerðu ráð fyrir það sem af er árinu, reyndar með tapi fyrstu sex mánuðina, bendir margt til þess að betri tíð sé framundan. Þar má nefna vamarliðssamningana svokölluðu, en í vor samþykkti flutningadeild bandaríska sjóhersins tilboð Samskipa í 65% flutning- anna. Þá gerðu Samskip í síðustu viku samstarfssamning við danska skipafélagið J. Lauritzen vegna sjóflutninga til Grænlands. Loks má nefna að þrátt fyrir að undanfarið hafi ríkt mikil deyfð á íslenskum hlutabréfamarkaði hefur Sambandið náð að selja um 123 milljónir af þeim 400 milljóna króna hlut sem félagið ákvað að setja á sölu í vor. Hundrað miHjónir vom seldar í fyrsta áfanga sölunnar og sl. föstudag vom stigin fyrstu skrefin í 2. áfanga með sölu hlutabréfa fyrir 22,3 milljónir að nafnverði. Samkvæmt heimildum Morgunblaðsins er þar um einn kaupanda að ræða. Milliuppgjör fyrir sex fyrstu mán- uðina liggur ekki enn fyrir að sögn Ómars Hl. Jóhannssonar, fram- kvæmdastjóra Samskipa, en hann sagði þó að ljóst væri að félagið væri rekið með taisverðu tapi á fyrri árshelmingi. Skv. áætlun sem gerð var fyrir árið 1991 er gert ráð fyrir hagnaði upp á 122 milljónir króna. Ómar sagði ýmsar ástæður liggja fyrir því að áætlunin hefði ekki stað- ist það sem af er. „í fyrsta lagi er þess að geta að það hafa átt sér stað miklar breytingar hjá Samskipum á árinu. Þar má nefna yfirtöku á skip- um og tækjum sem áður voru í eigu Skipaútgerðar ríkisins í upphafi árs og þá ákvörðun að fara út í almenn- ingshlutafélagaform sem var tekin snemma í vor. Þá fengum við 65% af sjóflutningum varnarliðsins í maí sl. og loks má nefna samstarfssamn- inginn við Lauritzen. Hin auknu umsvif okkar voru líka staðfest í byijun júní með tölum um aukningu í almennum flutningum," sagði Ómar í samtali við Morgunblaðið. Full mikil bjartsýni við áætlanagerð Hagnaður Samskipa á árinu 1991 varð 23 milljónir króna, en áætlun þess árs gerði ráð fyrir töluvert meiri hagnaði eða 107 milljónum. Þetta bendir til að full mikil bjartsýni hafi ríkt við gerð rekstraráætlana hjá fyrirtækinu. Ómar tók undir það, en benti jafnframt á að vegna þess hve starfsemi fyrirtækisins hefði þanist mikið út sl. tvö ár hefðu ákveðnir kostnaðarliðir enn sem komið er ekki þróast í þá átt sem gert var ráð fyr- ir. Því hafi nú í sumar verið farið út í umfangsmiklar skipulagsbreyting- ar, sem m.a. leiddu til uppsagna starfsfólks, með það fyrir augum að draga úr kostnaði og ná fram hag- ræðingu í rekstri félagsins. „Þá er því ekki að neita að við stöndum frammi fyrir þeirri staðreynd að skv. opinberum gögnum megum við búast við enn frekari samdrætti í inn- og útflutningi landsmanna en verið hef- ur,“ sagði Ómar. Hann sagði enn- fremur að rekstrartapið á fyrri árs- helmingi ylli þeim áhyggjum, en tók fram að yfirleitt hefði uppgjör fyrri árshelmings hjá fyrirtækinu sýnt mun lakari afkomu en á þeim síðari og undanfarin ár hefði þar verið um tap að ræða þrátt fyrir jákvæða af- komu í árslok. Rekstrartap Samskipa fyrri hluta ársins kallar að sögn Ómars á ýmsar aðgerðir sem nú er verið að hrinda í framkvæmd stig af stigi. Hins veg- ar mætti ekki gleyma þeirri stað- reynd að vamarliðsflutningamir hóf- ust ekki fyrr en undir miðjan júní og samstarfið við J. Lauritzen hefst ekki fyrr en í byijun næsta árs þann- ig að það hefur engin áhrif á afkomu þessa árs. Samningarnir vega á móti samdrætti hér Heiidarflutningar Samskipa juk- ust um 6% á fyrri helmingi ársins samanborið við sama tíma í fyrra og námu flutningarnir tæpum 300 þúsund tonnum. Þar munar mest um 18% aukningu í almennum innflutn- ingi í áætlanasiglingum og 17% aukningu í útflutningi í áætlanasigl- ingum. Heilfarmaflutningar drógust hins vegar saman, bæði inn- og út- flutningur. Ómar sagðist telja að markaðshlutdeild Samskipa hefði aukist nokkuð hér á landi það sem af er árinu. „Það hlýtur að vera rök- rétt ályktun miðað við það að heildar- flutningar hafa dregist saman á meðan við aukum við okkur. Því er hins vegar ekki að leyna að við sjáum fyrir okkur enn frekari samdrátt í inn- og útflutningi landsmanna. Samningamir við vamarliðið og Lau- ritzen eru okkur því mikilvægir. Með þeim samningum náum við betri nýtingu en áður á skipum okkar og hafnaraðstöðu hér í Reykjavík þrátt fyrir samdráttinn. Þegar flutningar landsmanna komast í eðlilegt horf að nýju, vonandi eftir eitt til tvö ár munum við aftur sníða okkur stakk eftir vexti,“ sagði Ómar. Forsaga Grænlandssamninga Upp úr síðustu áramótum var sú ákvörðun tekin opinberlega að end- urskipuleggja sjóflutningakerfið á Grænlandi. Ákvörðunin var Iiður í einkavæðingu ríkisfyrirtækja þar í landi, en flutningar til og frá landinu voru áður í höndum ríkisfyrirtækisins KNI. í upphafí voru fjögur skipafélög inni í viðræðunum; Eimskip og Sam- skip auk J. Lauritzen og Mortensen & Lange í Danmörku. Þegar skýrari mynd fór að koma á hugmyndir Grænlendinga varðandi flutninga til og frá Grænlandi sem og innan landsins, ásamt uppbyggingu hafna og rekstur þeirra og að lokum óskir um að til samstarfs kæmi erlendur aðili með meirihlutaeign í nýju græn- lensku fyrirtæki fór svo að Samskip drógu sig út úr viðræðunum. „Þegar við í byijun sumars fórum að skoða tölulegar staðreyndir í dæminu sáum við að það var hreinlega of stór biti fyrir okkar tiltölulega litla fyrir- tæki,“ sagði Ómar. Lauritzen leitaði eftir samstarfi Samskip ákváðu þannig að senda ekki inn tilboð þar sem félagið taldi sig ekki hafa burði til að leggja í þær gífurlegu fjárfestingar sem gátu hlaupið á allmörgum milljörðum króna eftir þeim forsendum sem Grænlendingar settu fram. í fram- haldi af þeirri ákvörðun leitaði J. Lauritzen til Samskipa sem sam- starfsaðila með það fyrir augum að nýta sér siglinganet. félagsins bæði austur og vestur um haf. „Þeir vildu þannig hafa okkur með sem hluta af tilboði sínu sem nokkurs konar undirverktaka og við slógum til, sagði Ómar. Samningurinn er líkleg- ur til að auka tekjur Samskipa um 100-200 milljónir króna á ári þegar gámavæðing verður að fullu komin á í Grænlandsflutningum, en áætlað er að hún taki tvö ár. Nýja fyrirtæk- ið mun taka til starfi í upphafí næsta árs. Líkur á aukinni samkeppni hér á landi Áður en ljóst var hvaða skipafélag yrði samstarfsaðili grænlensku heimastjórnarinnar var leitt að því líkum að ef annað dönsku skipafélag- anna hreppti hnossið myndi það væntanlega hafa viðkomu á íslandi á leið sinni milli Danmerkur og Grænlands og hefja þannig sam- keppni við íslensku skipafélögin um flutninga héðan. Ómar sagði að vissulega hefðu útgerðaraðilar hér rætt þau mál fram og aftur. „Hingað hefur öllum erlendum aðilum verið frjálst að koma inn og hefja sigling- ar hvenær sem er. Grænlenska heimastjórnin hefur siglt milli Dan- merkur og Grænlands í áratugi. Þeir hafa undanfarin ár komið hér við til að lesta og losa vöru, nákvæmlega eins og þetta nýja skipafélag áætlar að gera þó ferðirnar verði kannski fleiri nú,“ sagði Ómar. Nýja danska/grænlenska skipafé- lagið mun koma hingað til lands til að losa vöru frá Grænlandi sem Sam- skip síðan sér um að flytja á mark- aði í Evrópu og Bandaríkjunum. „Á leið aftur til Grænlands mun félagið mögulega lesta útflutningsvöru héð- an til Grænlands, enda hafa ýmsir aðilar hér sýnt áhuga á þeim mark- aði. Einnig mun félagið lesta þá gáma sem við erum að flytja frá Evrópu og Bandaríkjunum í veg fyr- ir skip þeirra hér.“ Dugar veltuaukningin til? Það er ljóst að velta Samskipa mun aukast talsvert frá því sem ver- ið hefur í kjölfar þeirra samninga sem fyrirtækið heftir gert á þessu ári og þeirra auknu umsvifa sem þeim fylgja. Spumingin er hins vegar sú hvort fyrirtækinu takist að ná niður kostnaði þannig að ásættanlegt verði. Eins og áður hefur komið fram hafa verið teknar ákvarðanir um aðhaldsaðgerðir innan fyrirtækisins og einhveija fækkun starfsmanna. Það mun koma í ljós á næstunni hvort þær aðgerðir duga til. Svo virð- ist sem fyrirtækið hafi trompin á hendi, en til að því takist að koma rekstrinum á réttan kjöl og vinna sig út úr því tapi sem orðið hefur á fyrri hluta þessa árs þarf að halda vel á þeim trompum. HKF Nýtt tilbob í ríkisbréf mibvikudaginn 26. ágúst Tilb o d í rikisbréf j Um er að ræða 4. fl. 1992 í eftirfarandi verðgildum: Kr. 2.000.000 Kr. 10.000.000 Kr. 50.000.000 Ríkisbréfin eru til 6 mánaða, með gjalddaga 26. febrúar 1993. Þessi flokkur verður skráður á Verðbréfaþingi íslands og er Seðlabanki íslands viðskiptavaki ríkisbréfanna. Sala nýrra ríkisbréfa fer fram með þeim hætti að löggiltum verðbréfafyrirtækjum, verðbréfa- miðlurum, bönkum og sparisjóðum gefst kostur á að gera tilboð í bréfin samkvæmt tilteknu tilboðsverði. Lágmarkstilboð er kr. 2.000.000 að nafnvirði. Öðrum aðilum er bent á að hafa samband við ofangreinda aðila, sem munu annast tilboðs- gerð fyrir þá, en þeim er jafnframt heimilt að bjóða í vegið meðalverð samþykktra tilboða (meðalávöxtun vegin með fjárhæð). Öll tilboð í ríkisbréfin þurfa að hafa borist Lánasýslu ríkisins miðvikudaginn 26. ágúst fyrir kl. 14. Tilboðsgögn og allar nánari upplýsingar eru veittar hjá Lánasýslu ríkisins / Þjónustumiðstöð ríkisverðbréfa, Hverfisgötu 6, í síma 62 60 40. LANASYSLA RIKISINS ÞJÖNUSTUMIÐSTÖÐ RÍKISVERÐBRÉFA Hverfisgötu 6, 2. hæö, 150 Reykjavík, sími 91- 62 60 40,

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.