Morgunblaðið - 22.10.1992, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 22.10.1992, Blaðsíða 4
4 C MORGUNBLAÐIÐ VIÐSKIPTI/ATVINNULÍF FIMMTUDAGUR 22. OKTÓBER 1992 Verðbréfasjóðir Enn allt óljóst um verð- bréfasjóði í vörslu Skandia Forstjóri Skandia Norden leggur mikla áherslu á að fundin verði besta lausnin fyrir eigendur sjóðanna LIÐLEGA 2 vikur eru síðan Fjárfestingarfélagið Skandia hf. stöðv- aði sölu og innlausn hlutdeildarskírteina í verðbréfasjóðum í vörslu fyrirtækisins. I sjóðunum eru um 2,8 milljarðar króna en þeir eru alls fjórir, kjarabréf, skyndibréf, tekjubréf og markbréf. Mikil óvissa hefur rikt meðal eigenda bréfanna sem ekki hafa vitað hvenær eða hvort opnað verður aftur fyrir viðskipti í sjóðunum eða hversu mik- il gengislækkun verður á bréfum þeirra. Sú óvissa ríkir ennþá en forsvarsmenn Skandia fullyrða að unnið sé að því að finna lausn á málinu og að hagsmunir eigenda hlutdeildarskirteinanna sitji i fyrir- rúmi. Leif Victorin forstjóri Skandia Norden segist vona að það takist að finna lausn innan 1-2 vikna en vill þó ekki lofa að svo verði. Ekki er heldur ljóst hversu mikil gengislækkun kemur til með að verða á bréfunum, en sýnt þykir að hún verður einhver. Ekki er víst að sjóðimir verði opnaðir aftur og í viðtali við Morgunblaðið sl. þriðju- dag sagði Leif Victorin að ef í ljós kæmi að hagsmunum hluthafanna yrði betur borgið með annarri leið en að Skandia reki sjóðina þá yrði sú leið valin. Leif Victorin telur mikilvægt að Qárfestingaraðilar í sjóðunum viti af hverju sjóðunum hafi verið lok- að. „Ég viðurkenni að það er frekar óvenjulegt að sjóðum sé lokað á þennan máta. Samkvæmt upplýs- ingum frá endurskoðendum eru vafasamar eignir í sjóðunum og Flug erfitt er að ákveða verðmæti þeirra. En þær mynduðust löngu áður en Skandia tók að sér umsýslu sjóð- anna. Þar sem við erum umsjónar- menn sjóðanna er það forgangs- verkefni hjá Skandia að sjá til þess að hagsmunir eigendanna séu best tryggðir hveiju sinni. Ein ástæða fyrir lokun sjóðanna er sú að hefðum við haldið viðskipt- unum áfram myndu hluthafar í sjóðunum sennilega hafa fengið mismunandi afgreiðslu og jafn rétt- ur þeirra ekki verið tryggður. Önn- ur ástæða er sú að lokun sjóðanna er besta leiðin til að tryggja að engin verðmæti fari forgörðum, þ.e. til að vemda þau verðmæti sem eru í sjóðunum. Vissulega er það slæmt ef núver- andi ástand ríkir lengi, en við stönd- um frammi fyrir þeim möguleika að opnuðum við sjóðina of snemma gæti það væntanlega rýrt gildi sjóð- anna fyrir eigendum þeirra. Það er þvi viðkvæmt skref hvort við opnum sjóðina fyrir viðskiptum eða finnum aðra lausn.“ Gengið lækkar en óvíst hversu mikið Aðspurður um hvort gengi hlut- deildarskírteina yrði ekki lægra við opnun sjóðanna en þegar þeim var lokað sagði Victorin að svo yrði raunin samkvæmt þeim upplýsing- um sem hann hefði fengið frá stjóm fyrirtækisins. En á þessu stigi væri ekki ljóst hver sú gengislækkun yrði. „Erfitt er að meta verðmæti hlutdeildarskírteinanna þar sem nú eiga engin viðskipti sér stað með þau. Það sem vekur athygli mína þegar ég ber saman markaðinn á Islandi við aðra ma-kaði er smæð hans. Það er í raun grunnvandamál sjóða líkt og þessa. Fjárfestingarsjóðir Skandiasam- steypunnar em um 1.600 milljarðar íslenskra króna og við sjáum um Breytingar framundan í innanlandsflugi Beðið eftir ákvörðun samgönguráðherra í kjölfar nýrrar reglugerðar SAMKEPPNI í innanlandsfluginu hefur aukist á síðustu misserum vegna breytinga á reglugerðum í fijálsræðisátt. Þá leiða bættar vega- samgöngur til þess að flugfélögum sem gera út á innanlandsflug mætir aukin samkeppni frá farartækjum á jörðu niðri. Innanlandsflug á íslandi hefur verið rekið með tapi undanfarin ár. Á síðasta ári var talað um upphæð sem nam allt að tvö hundruð milljónum króna og svipuð tala er nefnd fyrir árið 1992. Tap af innanlandsflugi Flugleiða nam á síðasta ári um 144 milljónum króna og Ijóst er að Flugfélag Norðurlands og íslandsflug riðu ekki feitum hesti frá rekstrinum. Upp úr næstu áramótum er að vænta talsverðra breytinga á skipulagi innan- landsflugs hér á landi, en þá mun samgönguráðherra verða heimilt að veita öðrum en Flugleiðum leyfi til áætlunarflugs með 10% farþega á flugleiðum þar sem áætlaður farþegafjöldi er yfir 12.000 á ári. Sú almenna regla gildir í innan- landsflugi fram til ársloka 1997 að verði öðrum aðila en Flugleiðum veitt leyfi til fiutninga á ákveðinni leið megi hlutdeild þess aðila út leyfístím- ann ekki verða meiri en sem nemur 20% af áætlaðri flutningaþörf eins og samgönguráðuneytið metur hana á hveijum tíma. Þessi regla var á sínum tíma forsenda sem ráðuneytið gaf Flugleiðum þegar þeir voru að undirbúa kaup á nýjum flugvélum. Eftir 1997 er áfram gert ráð fyrir að sérleyfí gildi á fáfamari leiðum. Síðari hluta árs 1990 var síðan gerð breyting á reglunni þannig að 1993 og 1994 verði öðrum aðilum en Flug- leiðum ekki heimilað að annast meira en 10% flutninga á þeim flugleiðum sem til greina koma með yfír 12.000 farþega á ári og árin 1995 og 1996 verði hlutfallið hækkað í 15%. Þeir flugvellir sem síðustu tvö ár hafa verið með yfír 12.000 farþega að meðaltali eru skv. upplýsingum Þórhalls Jósefssonar, aðstoðarmanns samgönguráðherra, fyrir utan Kefla- vík og Reykjavík, Akureyri með 118.000 farþega, Vestmannaeyjar með 77.000, Egilsstaðir með 50.000, ísafjörður með 42.000, Húsavík með 19.000, Homafjörður með 17.000 og loks Sauðárkrókur með 15.000 far- þega. Þess má geta að sambærilegar reglur Evrópubandalagsins miða við 30.000 farþega. Það er ekki enn ljóst hvort sam- gönguráðherra muni nýta sér heim- ildir til að veita minni flugfélögum leyfí til takmarkaðs áætlunarflugs á þeim leiðum sem Flugleiðir hafa nú sérleyfí. Þau minni flugfélög sem um ræðir telja það hins vegar mjög mikil- vægt að þessu sérleyfí verði aflétt sem fyrst og að það muni hafa úr- slitaáhrif á framhald rekstrarins hjá þessum félögum. Einskorðast flugið við þá staði sem lengst eru frá Reykjavík? Áætlað er að tap á innanlands- flugi á síðasta ári hafí numið allt að 200 milljónum króna og fátt bendir til að flugfélögunum takist að snúa þeirri þróun við á næstunni. Erfítt efnahagsástand hér á landi ásamt horfum á því að erlendum ferða- mönnum fari fækkandi á næstunni hefur sín áhrif. Þá leiða bættar vega- samgöngur til aukinnar samkeppni við bílana^ og er t.d. tiltölulega stutt síðan að Islandsflug gaf upp flug á Blönduós og Stykkishólm þar sem forráðamenn fyrirtækisins sögðust hafa gefíst upp fyrir bílunum. Menn eru almennt sammála um að í þessu sambandi muni þróunin í innanlandsflugi með tímanum verða sú að það verði samgöngumáti til þeirra staða sem lengst eru frá Reykjavík og þar sem erfítt er um vik með betrumbætur á vegakerfi. Bílaumferð á aðra staði nær Reykja- vík muni hins vegar aukast á kostn- að flugsins, en tíminn muni leiða í ljós hvaða vegalengdir menn eru að tala um þar. Jón Óskarsson, sölustjóri innan- landsflugs hjá Flugleiðum, sagði í samtali við Morgunblaðið að meðal- fargjöld í innanlandsflugi félagsins hefðu lækkað um 2,3% það sem af er árinu. Farþegaflutningar í áætlun- arflugi Flugleiða innanlands námu 262.000 árið 1987, en voru áætlaðir 238 þúsund á þessu ári. Fram til 20. október hafa verið fluttir um 215.000 farþegar sem er fjölgun um 7.000 frá sama tímabili í fyrra að sögn Jóns. Hann sagði ennfremur að í ár hefði verið gert ráð fyrir átta þúsund færri farþegum en í fyrra. „Skýring- una á því að við höldum í horfinu með farþegafjölda má finna í breytt- um fargjöldum. Kostnaðarhliðin er hins vegar sá þáttur sem við ætlum að heija á,“ sagði Jón, en eins og komið hefur fram hér í viðskiptablað- inu stefna Flugleiðir að því að ná niður kostnaði um 500 milljónir á næstu tveimur árum. Þáttur innan- landsflugs í þeim niðurskurði er enn óljós. Flugleiðir keyptu á árinu fjórar Fokker 50 vélar fyrir innanlandsflug- ið, en félagið er nú að leita fyrir sé með leigu á einni vélinni. „Það gæti hugsanlega breytt þeirri mynd sem blasir við í innanlandsfluginu ef okk- ur tekst að leigja eina vélina til lengri eða skemmri tíma,“ sagði Jón, en þijár vélar eru taldar anna innan- landsfluginu yfír vetrartímann. Ný- lega flaug hópur á vegum Knatt- spymusambands Islands til Moskvu í einni Fokker 50 vél Flugleiða og tókst það vel til að sögn Jóns „Þá SKANDIA — Skandia vinnur nú að því að leysa vandamál fjárfestingasjóðanna sem eru í umsjón Fjárfestingafélagsins Skandia. Forsvarsmenn fýrirtækisins segja að allar ákvarðanir verði teknar í því skyni að tryggja hagsmuni allra eigenda hlutdeildarskírteina og jafnan rétt þeirra. Á myndinni eru Gísli Öm Lárusson forstjóri Skan- dia ísland, Leif Victorin forstjóri Skandia Norden og Ragnar Aðal- steinsson hrl. og stjórnarformaður Skandia á íslandi. íjárfestingar í um 20 löndum. Þeg- ar við vinnum á þeim vettvangi þá er markaðurinn auðveldari en hér á landi þar sem hann er stærri. Þegar við höfum umsjón með fjár- magni annarra aðila þá fjárfestum við í eignum sem eru skráðar og greiðsluhæfar. Á hverjum degi má fínna verðmæti eignanna í við- skiptadálkum dagblaða en það er ekki hægt að gera hér. Því er kerf- ið hér á landi ekki jafn gott, við- skipti eiga sér stað en við getum ekki verið viss um hvert verðmæti þeirra er. ísland mun hins vegar fljótlega bætast í hóp þeirra landa sem til- heyra hinum alþjóðlega markaði og falla undir þær reglur sem þar gilda. Það styrkir trú mína á því að með alþjóðlegri reynslu Skandia muni fyrirtækið áfram vera með starf- semi á íslandi. Með þeirri reynslu sem við höfum getum við komið á framfæri okkar afurð og þekkingu, sem mun verða verðmæt fjárfestum á þessum markaði.“ Skandia Norden ákveðið í að starfa á íslandi —Þau vandamál sem hér hafa verið hjá Skandia koma því ekki í veg fyrir frekari starfsemi Skandia Norden á íslandi? „Vissulega ekki. Við erum enn vissari en áður í þeirri trú okkar að það sé svigrúm fyrir okkar starf- semi hér á Islandi. Það er einnig erum við þessa dagana að fljúga þijár leiguferðir á Fokker 50 frá Egilsstöðum til Glasgow.“ Aðspurður um viðbrögð við vænt- anlegri aukinni samkeppni vegna nýrrar reglugerðar sagði Jón að hjá Flugleiðum teldu menn sig vel í stakk búna til að mæta þeirri samkeppni. „Hitt er svo annað mál hve íslenski markaðurinn þolir mikla samkeppni ef margir eiga að Iifa á henni.“ Afkoma Flugfélags Norðurlands áætluð nálægt núlli Hjá Flugfélagi Norðurlands er gert ráð fyrir 230 milljóna veltu á þessu ári samanborið við 222 millj- ónir árið 1991. Þá eru teknar með í reikninginn allar tekjur félagsins af áætlunarflugi, leiguflugi, bæði inn- anlands og til útlanda og tekjur af viðhaldsþjónustu og ýmsu öðru. í fyrra varð fjögurra milljóna tap af rekstrinum sem Sigurður Aðalsteins- son, framkæmdastjóri, sagði að mestu skýrast af kaupum á nýrri flugvél og þjálfun starfsfólks í kjöl- farið jafnhliða því sem fyrirtækið missti óvænt af leiguverkefni í Græn- landi. „Við gerum ráð fyrir að afkom- an á þessu ári verði nálægt núllinu. Það er ekki háleitt markmið en þó ekki tap,“ sagði Sigurður. Flugfélag Norðurlands flýgur til tíu staða innanlands út frá Akur- eyri. Aðspurður um þróun á farþega- fjölda á árinu samanborið við síðasta ár sagði Sigurður að um samdrátt hefði verið að ræða. „Fyrstu níu mánuði ársins voru farþegar í áætl- unarflugi um 17.500 sem er 2,1% fækkun frá sama tímabili í fyrra,“ sagði Sigurður, en áætlunarflugið er nálægt helmingi veltunnar hjá fyrir- tækinu. Sigurður sagði að fargjöld hefðu hækkað 3. janúar sl. eftir að hafa staðið í stað í rúmlega ár. Með- alfargjöld hefðu þó lækkað vegna vegna ýmissa tilboða sem í gangi væru. Grundvallaratriði að sérleyfum verði aflétt á næstunni „Við erum ánægðir með 1,2% aukningu í farþegaflölda í áætlunar- flugi innanlands miðað við ástand mála í þjóðfélaginu," sagði Sigfús B. Sigfússon, markaðsstjóri hjá ís- landsflugi, en það sem af er árinu nemur farþegafjöldinn um 30.000. Félagið flýgur áætlunarflug til átta staða víðsvegar um landið og sagði Sigfús menn þar vænta mikils af yfirvofandi breytingum til fijálsræðisáttar upp úr næstu ára- mótum. „Ráðherra hefur ekki enn tekið ákvörðun um hvort hann muni nýta fyrirliggjandi heimild, en við erum sáttir við að opna þetta smám saman eins og rætt hefur verið um fram til 1997 þegar flugið verður alveg fijálst." Rekstur íslandsflugs var með halla á síðasta ári, en miðað við átta mán- aða uppgjör þess árs er að sögn Sig- fúsar búist við að reksturinn verði nálægt núlli í lok ársins. Aðspurður um framtíðarhorfur sagði Sigfús menn vera hæfílega bjartsýna. „Við væntum mikils af nýju vélinni sem við vorum að kaupa, sérstaklega ef við fáum 10% af flutningum á stærri leiðunum um næstu áramót. Það er hins vegar grundvallaratriði að sér- leyfum verði aflétt á næstunni eins og lofað hafði verið.“ HKF

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.