Morgunblaðið - 03.09.1994, Blaðsíða 4

Morgunblaðið - 03.09.1994, Blaðsíða 4
4 C LAUGARDAGUR 3. SEPTERMBER 1994 MORGUNBLAÐIÐ Tilveran er undur Ljósmynd: Sigurður Ásgrímsson Idag, 3. september, verður opnuð í Hafnarborg sýning á verkum Jóhönnu Bogadóttur. Jóhanna hefur sýnt víða um heim og haft einkasýn- ingar í listasölum og söfnum ýmissa borga. Síðastliðið vor var sýning á verk- um hennar í New York í boði Amer- ican Scandinavian Society. Þá fjall- aði Randi Hoffmann gagnrýnandi listtímaritsins Artspeak um þá sýn- ingu og sagði þar meðal annars að áhrifin frá verkunum og ferskleiki þeirra minnti á áhrif frá gönguferð- um hátt uppi í fjöllum. Á sýningunni í Hafnarborg verða einkum málverk unnin á striga en einnig vatnslitamyndir og fáeinar olíukrítarmyndir. Greinarhöfundur brá sér í Menningar- og listastofnun Hafn- arfjarðar þar sem hann tók Jóhönnu tali. „Verkin eru unnin á síðustu tveimur til þremur árum,“ segir Jó- hanna. „Ég er yfirleitt með margar myndir í vinnslu í einu. Ég vinn .verkin oft í áföngum með mislöngum Kléum. Það er gott að hvíla- sig á verkum, fá fjarlægð á þau og láta þannig tímann vinna með sér. Það getur verið erfitt að sjá hvort mynd er tilbúin . Stundum gætir algjörrar fullvissu hjá mér fljótlega en það er undantekning, oftast þarf að ég að koma að verkinu aftur og aftur og stundum þurfa að líða mánuðir og jafnvel ár á milli, sér- staklega þegar stærri verk eru ann- ars vegar. Það er ekki mikil breyting á mynd- um mínum frá síðustu sýningu. Sumar þeirra myndá sem ég sýni núna voru hér um bil fullkláraðar fyrir tveimur árum og hefðu þess vegna getað fallið inn í sýninguna í Listasafni ASÍ vorið 1993. Þó að ég leggi mesta áherslu á málverkið um þessar mundir þá hef ég unnið í önnur efni meðfram. Á síðustu sýningu var ég til dæmis með nokkrar olíukrítarmyndir. Fyrir rúmu ári tók ég að vinna með vatn- sliti og kom mér mikið á óvart hversu gaman það er. Það er skemmtileg tilbreyting að vera með vatnslitab- lokk og einbeita sér að litlu mynd- formi með þeim takmörkunum sem það hefur. Ég fékkst lengi við graf- ík en hef látið hana algjörlega vera síðastliðin þrjú ár. Mér fínnst ég læra mikið á því að fara í önnur efni og ég er viss um að reynsla mín af vatnslitum skilar sér í mál- verkunum. Ég sæki mikið hughrif til náttúrunnar og þá ekki síst til íslenskrar náttúru, þó ég heillist líka af fjarlægum menningarheimum og af því að koma á framandi slóðir. Það er bæði stórt og smátt í mannlíf- inu og í náttúrunni sem getur valdið hughrifum. Til dæmis getur grasstrá sem gægist upp úr moldarbarði ver- ið áhrifavaldur ekki síður en dynj- andi foss eða íjöll í blámóðu, þó að hið mikilfenglega og stóra hafí auð- vitað önnur áhrif en hið kyrrláta og smáa. En samt sem áður býr lífsork- an í öllu og lífsgátan minnir á sig alls staðar. Það er ekkert heildarþema á þess- ari sýningu en þó má fínna innan um nokkur þemu sem ég nefni: „gró- andi“, „höfuðskepnur" og „tilvera" eða „tilvera undir sólu“. Þessi þemu hafa verið gegnumgangandi í verk- um mínum síðastliðin ár. Það er sennilega hægt að kalla það lífsgátuna, sem knýr á og hvet- ur mig til þess að leita svara og til að reyna að miðla einhveiju í mynd- máli með litum, línum og formum. En það eru hugsanir sem birtast á þann hátt og verða ekki sagðar með orðum. Við eigum öll hlutdeild í lífsundrinu og það sem mig langar til að fjalla um í verkum mínum er eitthvað í þá áttina, hvílík undur og stórmerki tilveran er.“ Einar Orn Jóhanna Bogadótfir Nauösynlegt að vinna í ólík efni í DAG verður opnuð í sýningarsölum Norræna hússins sýning á málverk- um Þórðar Hall. Þórður er þekktast- ur fyrir grafíkmyndir sínar og er hann jafnframt yfírkennari grafík- deildar Myndlista- og handíðaskóla íslands. Að þessu sinni sýnir hann tuttugu og tvö olíumálverk og er þetta sjötta einkasýning hans, auk þess hefur hann tekið þátt í fjölda samsýninga innan lands og utan. Myndimar eru málaðar á undanförn- um tveimur árum. Greinarhöfundur hitti Þórð á vinnustofu hans á Mark- arvegi og forvitnaðist um sýningar- haldið. „Á þessari sýningu er ég eingöngu með olíumálverk," segir Þórður, „sem ég hef unnið á síðustu tveimur árum. Það er mikil fyrirhöfn og kostnaður sem liggur að baki sýn- ingu af þeirri stærðargráðu sem nú er framundan. Slík sýning krefst mikils undirbúnings, t.d. þarf að sækja um sýningarsal með löngum fyrirvara þannig að maður hoppar ekki fram með slíkar sýningar á tveggja ára fresti. Þó ég hafí sinnt grafíkinni mikið þá hef ég allaf unn- ið í önnur efni svo sem olíu, pastel auk þess sem ég hef teiknað. Það er að mínu mati nauðsynlegt fyrir myndlistarmann að hafa nokkuð breitt svið, sérstaklega þegar hann er að vinna í grafíkinni. Grafíkin er þess eðlis að maður sér aldrei útkom- una strax þar sem myndin er fyrst unnin á plötu eða annað form og síðan þrykkt. Það eru ólík tengls sem myndast á milli listamannsins og verksins þegar unnið er í grafík eða málað beint á ílötinn. Á þessari sýn- ingu er ég á svipuðu róli og í fyrri sýningum. Viðfangsefnið hjá mér er eins og áður náttúran, birtan og mismunandi tímaskeið í landslagi. Morgunblaðið/Svem Ég myndi segja að yrkisefnið sé það sama en ég hef hreinsað nokkuð til og einfaldað hlutina. Litameðferð er líka mildari. í olíumyndunum er ég að reyna að ná fram birtuspili náttúrunnar og þeirri dulúð sem býr í landslag- inu. Landið og sagan hafa alltaf höfðað til mín þótt það fari kannski ekki mikið fyrir sögunni í málverk- unum.“ - Nú ert þú jafnframt kennari við Myndlista- og handíðaskólann, hvernig samræmirðu myndlistar- sköpunina og kennsluna? „Meðan ég er í kennslunni verður minna úr sköpun því að stór hluti dagsins fer í undirbúning og skipu- lagningu viðvíkjandi kennslunni. All- an verklegan undirbúning sem fylgir myndsköpuninni, t.d. að strekkja striga á ramma, er hægt að gera þegar komið er heim eftir kennslu. Þó kennslan sé krefjandi þá er hún á vissan hátt gefandi. Því það er skemmtilegt að kynnast ungu fólki og viðhorfum þeirra sem eru að hefja göngu sína á listabrautinni. Hins vegar hef ég frídaga sem ég nota vel. Ég geng að myndlistinni eins og hverri annarri vinnu, byija á morgnana og reyni að nýta tímann eins vel og hægt er. Það er mér mikið atriði að vinna eins mikið og mögulegt er við dags- birtu og því hef ég alltaf notað sumartímann vel.“ - Nú vinnur þú að nátt- úrustemmningum, hefurð- ur dvalið úti á landsbyggð- inni til að mála? „Nei, ekki beinlínis til að mála en ég hef ferðast töluvert um landið og mér finnst ísland búa yfir ómetanlegum fjársjóði til myndsköpunar sem ég reyni að nýta sem best. Það er mikil hvatning fyr- ir myndlistarmann að skipta um umhverfí og því fór ég árið 1989 til Svea- borgar í Finnlandi. Vinnuaðstaða þar var rnjög góð en það sem mér þótti best var að losna við allt það veraldarvafstur og þá truflun sem fylgir lífinu hér. Ég var nánast í „einangrun“ og gat unnið að mynd- listinni óskiptur.“ - Geturðu sagt mér eitthvað sér- stakt um þessa sýningu? „Verk þessarar sýningar geta komið þeim sem þekkja mín fyrri verk á óvart en fyrir mér eru þau sjálfsagt framhald af því sem ég hef verið að vinna að. Þeir sem hafa séð pastelmyndir eða teikningar mínar ættu þó að sjá einhvem skyldleika." Einar Örn Gunnarsson Jóhann Ólafur Ingvason lauk prófi með afburöaórangri fró Berklee tónlistarhóskólanum Sting afhenti prolskírteiniö Sérsvið Jóhanns Ólafs er hljóðritunartækni, um- sjón og skipulag hljóðritana. í samtali við Sverri Pál segir hann frá náminu og brautskráning- unni, þar sem tónlistarmaðurinn Sting afhenti honum prófskírteinið. Jóhann stundaði nám við Tónlistar- skóla FÍH áður en hann hélt til náms við Berklee tónlistarháskólann í Boston, en þar vestra hafa allmarg- ir Islendingar numið og nokkrir eru þar við nám um þessar mundir. Námsárangur Jóhanns verður að telj- ast afburðagóður, en hann hlaut við brautskráningu vitnisburðinn Magna cum laudae, hæstu einkunn sem gef- in er í skólanum. Aðalhljóðfæri Jóhanns eru píanó og hljómborð, en fljótlega eftir kom- una til Berklee hóf hann nám við deild sem nefnist Music Production and Engineering. Að sögn hans er megináhersla þar lögð á skipulag, stjórn og umsjón með tónlistarhljóðritunum af öllu tagi ásamt hljóð- ritunum og hijóðritunar- tækni. Þad nýjasta i hljóöritunum Námið í þessum hljóð- stjórnar- og hljóðritun- arfræðum sagði Jóhann að hefði verið afar fjöl- breytt og víðtækt. Meðal kennara sem hann stundaði nám hjá hefði verið Elliott Scheiner, sem meðal annars er þekktur fyrir að hafa verið upptökustjóri hjá hljómsveitinni Steely Dan og á fyrstu einka- plötu Donalds Fagen, Nightfly. Einn- ig hefði hann tekið áfanga í hljóðrit- un hjá Eddie Kramer, sem var pottur- inn og pannan á bak við plötur Jimi Hendrix, Led Zeppelin, Pretenders og David Bowie. Kramer væri eink- um þekktur sem meistari í gömlu tónbandatækninni, sem var viðhöfð fyrir daga stafrænna upptaka. { þessum áfanga hefði Kramer hins vegar íjallað um það hvemig beita mætti stafrænni tækni þannig að hún varðveiti allt það sem best þótti í gömlu tækninni og menn hafa sakn- að á stafrænni tónöld. Jóhann lagði raunar sérstaka rækt við stafræna hljóritunartækni og mun til dæmis vera eini íslendingur- inn sem hefur lokið prófí í klippingu stafrænna tónbanda. Hann sagði að Berklee-skólinn væri sérstaklega vel búinn nýjustu og bestu tækjum af því tagi sem við slíkt væru notuð. Í glímu vió klassiska meistara Viðfangsefni Jóhanns í Berklee tónlistarháskólnum voru mjög fjöl- breytt og ekki bundin við eina teg- und tónlistar. Enda þótt skólinn sé þekktur fyrir djass og dægurtónlist er einnig fengist við klassíska tónlist þar. Jóhann sagðist til dæmis hafa tekið áfanga í hljómsveitarstjóm. Kennarar hans í þeirri grein hefðu verið annars vegar David Callahan, stjórnandi Brookline-sinfóníuhljóm- sveitarinnar í Boston og hins vegar Christophe Chagnard, stjómandi Washington Sinfonietta-hljómsveit- arinnar. Á prófum þar hefði hann fengist við að stjóma hljómsveit í verkum eftir Mozart, Beethoven og Stravinski. Þetta hefði verið ákaflega spennandi þáttur námsins. Einnig hefði hann meðfram hljóðversfræða- náminu haldið áfram námi í píanó- og hljómborðsleik. Prófverkefnió safngripur Eitt af prófverkefnum Jóhanns var að taka tónverk og fullvinna það til útgáfu. „Ég fékk lag hjá Atla félaga mínum Örvarssyni, sem er við nám í Kvikmyndatónlistardeild skólans. Við unnum grunninn að útsetningu og upptöku í tölvu og fómm svo með þetta í hljóðver þar sem við spiluðum lagið ásamt fleiri íslendingum, sem eru við nám í skólanum, og ég fékk svo bandaríska stúlku til að syngja það. Með bönd og tölvugögn sat ég síðan sveittur og gekk frá laginu og var orðinn svona þokkalega ánægður með það þegar ég þurfti að skila því inn, en hefði samt gert ýmislegt betur ef tíini hefði verið til.“ Þetta prófverkefni Jóhanns, lag eftir Atla Örvarsson í útsetningu þeira beggja, hljóðritað, klippt og frágengið af Jóhanni, var við skóla- slit síðastliðið vor valið til varðveislu á safni skólans. Meó Sting og Nancy Wilson Brautskráning Berklee tónlistarhákól- ans í Boston fer fram í maí. Jóhann sagði að þetta hefðu verið ógleyman- legir hátíðardagar. „Kvöldið fyrir sjálfa brautskráninguna voru tón- leikar haldnir sérstaklega fyrir heið- ursgestina, sem voru gerðir að heið- ursdoktorum við skólann. Þetta voru Sting og Nancy Wilson. Á þessum tónleikum komu fram nemendur skólans og fluttu eingöngu verk þess- ara tveggja tónlistarmanna og það var dálítið undarleg tilfínning sem þvi fylgdi vitandi það að þau voru þama í salnum. Daginn eftir var brautskráningin sjálf og mikið um dýrðir. Gamli breski barnakennarinn Gordon Sumner, sem seinna varð tónlistar- snillingurinn Sting, hélt aðalræðu hátíðarinnar og honum mæltist svo vel að allar aðrar ræður féllu gersam- lega í skuggann. Hann ræddi vítt og breitt um tónlistina og sjálfan sig og þá undarlegu stöðu að hann, strákur frá Englandi, stæði þama og tæki á móti heiðursnafnbót frá víðfrægum bandarískum háskóla. í lok ræðunnar sagði Sting að hann hefði nýverið verið spurður hvort hann væri trúaður. Hann sagð- ist hafa svarað: „Já ég er trúaður. Ég trúi á tónlistina." Það var svo náttúrulega kórónan á þessari hátíð fy’rir mig að ganga fram á sviðið og taka á móti prófbók- inni minni úr hendi þessa manns, sem lengi hefur verið eitt af helstu átrún- aðargoðum mínum meðal núlífandi tónlistannanna.“ Jóhann Ólafur Ingvason er um þessar mundir við störf í hljóðveri í Boston, þar sem hann býr með eigin- konu sinni, Gunnhildi Árnarsdóttur. Hann sagði framtíðina ekki ráðna, en hann stefndi að því að vinna við hljóðver vestan hafs um sinn. JÓHANN Ólafur Ingvason

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.