Morgunblaðið - 21.03.1997, Síða 2

Morgunblaðið - 21.03.1997, Síða 2
2 B FÖSTUDAGUR 21. MARZ 1997 MORGUNBLAÐIÐ DAGLEGT LÍF Upplýs handa öllum J UPPLÝSING er lausn mannsins úr viðjum þess ósjálf- y ræðis sem hann á sjálfur sök á. Ósjálfræði er vanhæfni M mannsins til að nota eigið rökvit án handleiðslu ann- arra. Maðurinn á sjálfur sök á þessu ósjálfræði þegar H orsökin er ekki skortur á hyggjuviti heldur vöntun á SE einurð og hugrekki til að nota hyggjuvit sitt án hand- leiðslu annarra. Einkunnarorð upplýsingarinnar eru því „Sap- ere aude!“, hafðu hugrekki til að nota þitt eigið hyggjuvit! Þetta eru upphafsorð Kants í svari hans við spurning- unni „Hvað er upplýsing?“ Hún er leið út úr vitleysunni, úr viðjum vanans, ósjálfræði, hyggjuleysi og hugleysi til að breyta. Upplýsing er að losna undan því að sætta sig við vald annarra yfír eigin skynsemi. Upplýsing er því hugrökk at- höfn hvers manns. „Þorðu að vita!“ Á þessari öld hefur orðið söguleg breyting sem varðar tilvist allra manna. Upplýsingin er ekki lengur merkt sjónar- horni karlsins. Fræðin eru að breytast, hugtökin eru að breytast, réttlæti er ekki til nema það rúmi umhyggju. Reynsla kynjanna gegnum aldirnar og áhersla, eru jafnrétt- háar. En er heimspekin að breytast? Heimspekin er ekki safngripur heldur aðferð til að glíma við samtímann, og fólk sem hefur losað sig úr viðjum sögunn- ar beinir orðum sínum gegn vandanum. Veruleikinn er breyttur, sjónarhorn karla, kvenna og barna mætast og lýsa upp hugann. Heimspekin er kölluð fræðin um fræðin, og móðir fræð- anna því hún er vísindaleg hugsun og öllum gagnleg. Heim- speki með börnum hefur brotið sér leið um heiminn á síð- ustu áratugum vegna þess að talið er bömum hollt að öðl- ast sjálfstæða hugsun í þessum sefjandi heimi. Og heimurinn breytist, fyrirtækin breytast, skólarnir breytast, fræðin breytast. Heimspekin á íslandi er líka að breytast. Dr. Sigríður Þorgeirsdóttir fékk fyrst kvenna embætti til að kenna heimspeki á íslandi, Guðrún Hólmgeirs- dóttir varð formaður í spánnýju Félagi heimspekikennara og Kristín Þóra Harðardóttir minnti á fyrsta íslenska kven- doktorinn með því að rannsaka kenningar hennar í heim- speki og rita B.A.-ritgerð. Þær eru fleiri, þijátíu konur hafa útskrifast frá Háskóla íslands með heimspeki sem aðalgrein frá árinu 1978 og núna em 67 heimspekinemar af 150 konur. Viðmælendumir eiga upplýsinguna sameiginlega, og vilj- ann til að losa aðra úr viðjum ósjálfræðis. ■ Gunnar Hersveinn Peysudagar í fLflSH Fimm i udag, föstudag LAUGARDAG 30% ^FSLÁTTUR AF PEYSUM Stuttar, þröngar víðar, síðar. Verð frá 1.990 f® Laugavegi 54 UPPLÝSINGIN feldi grímuna af andliti konunnar. Sigríður Þorgeirsdóttir Endanleg svör enda lok heimspekinnar SIGRÍÐUR Þorgeirsdóttir er menntuð í heimspeki í Bandaríkjun- um og Þýskalandi. „Ég hef búið í átján ár erlendis," segir hún „og fjölskyldan er enn úti í Berlín." Sig- ríður er nýskipaður lektor og jafn- framt fyrsta konan sem fær emb- ætti í heimspeki við Háskóla ís- lands. Hún varði doktorsritgerð sína „List og sannleikur í heimspeki Nietzsches" við Berlínarháskóla og hefur kennt við háskólann í Rostock undanfarin ár. Sigríður hefur hlotið alhliða menntun í heimspeki en hún hefur sérstaklega lagt sig eftir þýskri heimspeki, siðfræði og samfélags- heimspeki 19. og 20. aldar. Hún hóf störf á íslandi í janúar og kenn- ir á vorönn námskeiðið Inngangur að siðfræði og málstofu um heim- speki Nietzsches. Hún hefur tvisvar áður komið við sögu íslenskrar heimspeki, annars vegar í sambandi við rannsóknir á feminískri siðfræði og hins vegar efndi hún til ráð- stefnu í samvinnu við Siðfræði- stofnun Háskóla íslands fyrir tveimur árum undir heitinu „Fjöl- skyldan og réttlætið". Getur fjölskyldan veriö uppspretta siðferðislegra gilda? Á áðurnefndri ráðstefnu var leit- ast við að svara því hvaða þýðingu réttlæti geti haft innan fjölskyld- unnar. Sú sannfæring gengur eins og rauður þráður gegnum heim- spekisöguna að fjölskyldan sé vagga siðferðisþroska einstakling- anna. „Fjölskyldunni er ætlað það hlut- verk að móta siðferðilega vitund og miðla undirstöðugildum siðaðs mannlífs," segir Sigríður. „En heimspekingum, sem oftast voru karlar, láðist að spyija hvort fjöl- skyldan sé sjálf réttlát stofnun. Ef þessu verður svarað neitandi má vart búast því að hún geti annað ofangreindu hlutverki. Þegar öllu er á botninn hvolft hreyfir spurning- in um fjölskylduna og réttlætið því við sjálfri undirstöðu siðfræðinnar.“ „En þessari spumingu verður ekki aðeins svarað fræðilega, heldur tengist hún jafnframt stjórnmálum, efnahagsmálum, skatta- og at- vinnupólitík, svo nokkuð sé nefnt. Þegar hugað er að fjölskyldunni kemur í ljós að innan hennar ríkir oft misrétti til dæmis vegna álags- ins á konur sem annast heimilið að stærstum hluta og vinna launa- vinnu utan þess,“ segir hún. „Þetta gerir konum erfiðara fyrir að nýta sér möguleika sína utan heimilis og vera virkari í pólitískri ákvarðanatöku er varða málefni fjölskyldunnar. Hér er um dulda mismunun að ræða. Mismunum er alltaf óarðbær fjárfesting bæði inn- an fjölskyldunar og í samfélaginu í heild. Lág laun og mikil vinna bitnar á bömum, svo einfalt er nú það.“ segir hún. „Því er eins og áður sagði ekki hægt að líta á fjöl- skylduna sem afmarkað fyrirbæri, einkamál þeirra sem í hlut eiga. Þess vegna er rétt að spyrja: „Hvemig er búið að henni í þjóðfé- laginu til að vera réttlát stofnun sem er fær um að anna hlutverki sínu og vera sú uppspretta gilda SIGRÍÐUR Þorgeirsdóttir sem sagt er að hún ætti að vera?““ Sigríður segir samt ekki fjöl- skylduna vera eina staðinn þar sem börnum em kennd siðferðisleg gildi. Hún telur að siðfræðimenntun muni aukast innan skólakerfisins á næstu ámm. Víðast hvar í nágrannalönd- um okkar í Evrópu eiga börn og unglingar þess kost að læra sið- fræði. Heimspekikennslu segir hún fela í sér þjálfun í leitandi og í gagnrýnni hugsun. „Immanúel Kant, einn helsti heimspekingur upplýsingarinnar, sagði einmitt að það væri ekki mik- ilvægast að kenna fólki staðreyndir um kenningar heimspeki, heldur að kenna því að hugsa heimspekilega með því að bijóta málin til mergj- ar. Kant lagði mikla áherslu á að við lærðum sjálfstæði í hugsun. Þess vegna sagði hann ósjálfræði í hugsun ekki annað en vanhæfni til að nota eigið rök- og hyggjuvit," segir hún og telur þessa skoðun jafngilda í dag og á dögum Kants. „Sjálfstæð hugsun er forsenda þess að meta hlutina í ljósi réttlætis, umburðarlyndis, staðfestu og heið-

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.