Morgunblaðið - 15.12.2000, Síða 4

Morgunblaðið - 15.12.2000, Síða 4
4 D FÖSTUDAGUR15. DESEMBER 2000 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 15. DESEMBER 2000 D 5 DAGLEGT LÍF DAGLEGT LÍF ÍMnn iuliV hluriUu íiritu trnjgi irttgii ti iuun Ijú* • Il*r»t*- Huimrnir riMtt jrctmK-t* »*•*•' *«’' luitn ywijfi á «»ftirvinUn lUrti yOtiiúodiruti og iann uA acfnum |ungt& H«ö «n» ittuiu si þrjtar «W*t iit»» v*r ÍinB mHut»a.t. |»'» »ö lurn »iwa þið tttúviuo rkki *f J«vl ianti \1«1 rlU nriit ti> »iMi huoutn C btiy *ú Jt*nu vgrri t-inhviT a-oi ga ti !ijil(v*ú hottum »A *\*n öUulil crfiúu \(vuniingunti«n. lUrit heygtU v»)5 nhSir og KtrAi cto» o* Unn jj*i * hurrhia. F/Ur «u»u Mund oftnuftuM dynar mtú iúnjo wkrl. Öt uuj kotu «.jj nnddadi uinmur úr auguuum. Hún h-ii til iteyjfia liliú* «>ji aúan harjt upp i víd. *««»úl húu' „mömtf" Ht'in hljóp i tifhoAi hun og luuti Mfdk llk* *f *uA I hln* iuin*. 4*ti.Mtr*-ddur vlA tVtkrin i komntni. Svo aór duvf uSk hwn *6 i »uj(»u*j(ót v»r h*mi koituon yBt fj*i!iA o* uiAur iUnuin utcjin. Gróskan í myndskreytingum ís- lenskra barnabóka hefur sjaldan ✓ vierið meiri. A fjórða tug bóka kemur út á árinu með fallegum myndum ólíkra listamanna sem sumir semja einnig texta. Sig- urbjörg Þrastardóttír fletti verk- unum og ræddi við myndskreyti um gildi þess að flétta saman pens- ilstrokur og prent fyrir smáfólkið. lestrarhesta og prent Vatnslitamyndir Erlu Sigurðar- dóttur sem skreyta Nflarprins- essuna eru í verunni 50x40 sm að stærð. Hver mynd er hugsuð sem ein opna. Á litlu myndinni má sjá hvemig texti hefur verið felldur inn í myndina og þannig birtist opnan lesendunt. hann vilji fá einhver sérstök atvik mynd- skreytt. Ef höfundurinn samþykkir listann byrja ég að vinna og sýni honum svo af- raksturinn þegar mynd er komin á verkið.“ í tilfelli Míarprinsessunnar fóru sam- skipti myndskreytis og höfundar frarn í gegnum síma og póst, þar sem Guðjón býr á Breiðdalsvík. „Eg hafði áður unnið fyrir hann, þannig að hann þekkti mín verk. Svo sendi ég honum Ijósmyndir af vatnslita- myndunum og hann samþykkti þá leið sem éghafðivalið.“ Erla segist lítið gera af því að skissa hug- myndir sínar, þótt reyndar hafi hún gert undantekningar með krókódílana og önnur framandi dýr í títtnefndri bók. „Mér finnst myndirnar yfirleitt verða meira lifandi ef þær koma líkt og sjálfkrafa.“ Myndmiðlarnir hafa áhrif Erla hefur í tæpan áratug unnið að myndskreytingum bamabóka og hefur skreytt um tuttugu bækur. „Það voru fáir í þessu þegar ég byrjaði. En svo varð algjör sprenging og nú stendur þessi grein með miklum blóma, góðu heilli. Við eigum núna marga virkilega góða myndskreyta og mér sýnist góð breidd vera í verkum þeirra.“ Kannski má því segja að upp sé runnið myndskreytavor í íslenskri bamabókaflóru Morgunblaðið/Ásdís Erla Sigurðardóttir myndskreytir. og er sjálfsagt margt sem að því hefur stuðlað. „Ein skýringin er kannski almennur vöxtur í myndlistarkennslu og áhuga bama og fullorðinna á myndlist," leggur Erla til. „Svo hljóta allir þessir myndmiðlar sem nú njóta hylli, sjónvarp, kvikmyndir og tölvur, að hafa áhrif. Myndhugsun er orðin mun veigameiri í daglegu lífi en áður var. En bókin er eftir sem áður öðmvísi myndmiðill og heldur velli sem slíkur. Mynd í bók getur bamið haft fyrir augunum svo lengi sem það vill sjálft. Myndin á skjánum hverfur aftur á móti og þar er erfiðara að skoða myndimar í krók og kring og frá öllum sjónarhornum." Erla er þess fullviss að myndskreytingar í bókum geti haft áhrif á myndlistaruppeldi barna og þroskað myndskyn þeirra. Fjöl- breyttar myndabækur gefi bömum innsýn í ólíkar stefnur og stílbrögð, aUt frá blý- antsteikningum til olíumálverka. „Þegar ég var lítil var ekkert bókaflóð eins og nú til dags, en maður gleypti í sig allar myndir í þeim bókum sem á fjörur manns rak. Ég fann fljótt hvað mér þótti fallegt og hvað síður, og ég held að slíkt gerist hjá öllum bömum, hvort sem þau hafa sérstakan myndlistaráhuga eða ekki. Ég man til dæmis að H.C. Andersen-ævintýrin vom tU heima hjá mér og ég var gagntekin af Mynd segir meira en þúsund orð Brian Pilkington er einn af lands- ins afkastamestu og dáðustu myndskreytum. Hann hefur skreytt fjölmargar barnabækur, auk annarra verka, og einnig rit- að nokkrar sögu sjálfur. Þeirra á meðal er barnabókin Hlunkur sem nýverið kom út og segir frá trölli sem vaknar eftir tvöhundr- uð ára svefn og man ekki hver hann er. Tröll og þjóðsagna- kenndar verur hafa um skeið ver- ið „sérgrein" Brians Pilkingtons. Skemmst er að minnast mynda hans við vinsæla baraabók Guð- rúnar Helgadóttur, Ástarsaga iír íjöllunum, í fyrra skrifaði Brian sjálfur bókina Allt um tröll og fyrir Morgunbiaðið teiknaði hann Grýlu, Leppalúða og jólasveinana þrettán fyrir niðurtalningu að jól- um á baksíðu blaðsins. Þær mynd- ir birtust einnig á póstkortum frá SIBS og Rauða krossi íslands. Hvm vegna viltil hjilpa okkur? spurði Broddi. í*ótt ég $i krilli, ugði lirii krillinn, þá hef ég gaman af músik. Ég fel mig oft I skóginum og hlusU og eyrun i mér verða aldrci rsuð. Mú&lí, Nebbi og Broddi litu hvert á annað. Svo sagði MúslL Allt i lagi, við trcystum þér. Það þykir mér vænt um, sagði Krilisteinn. FyJgið mér. Hlunkur kemur einnig út á ensku, rótt eins og Allt um tröll, og hinn gúðlegi og ein- faldi tröllastrákur á því möguleika á að heilla börn og fullorðna víða um lönd. Brian Pilkington hefur í ár einnig myndskreytt bók Elínar Elísabetar Jóhannsdóttur, Einn dagur, þús- und ár, sem segir frá nú- timastráknum Snorra sem hittir víkingastelp- una Eddu með aðstoð klukku eilifðarinnar. Þar fléttast sögulegur frúðleikur saman við frásögn af ævintýrum hinna forvitnu Ævintýralegir litir Teiknimyndastíll Nebbi flautufugl, Broddi gítarbroddgöltur og Múslí trompetmús eru dýr sem ekki er auðvelt að imynda sér hvernig líta út. En í bókinni Dýrin í Tónadal birtast þau ljóslifandi á siðunum i myndum Olgu Bergmann sem einnig er höfundur texta. Ævintýra- legt umhverfi og litasinfónia gefa myndunum svip. I annarri bókinni um Benedikt búálf, Eldþursar ( álögum, er sagt frá vandræðum eldþursins Ara sem er þeim ósköp- um gæddur að í öllu sem hann snertir verður eldur laus. Ólafur Gunnar Guðlaugsson gerði texta og myndir og aft- ast í bókinni gefur að líta skissur höfundar að nokkrum per- sónanna, sem sýna hvemig þær þróuðust á teikniborðinu. Menning fyrir böm SÝNING á myndum úr nýjum ís- lenskum barnabókum stendur nú yfir í Gerðubergi til 7. janúar nk. Sýndar em myndir Álfheiðar Ólafsdóttur úr bókinni Grímur og sækýrnar og myndir Erlu Sigurð- ardóttur úr Um loftin blá. Hinn 24. nóvember var haldinn sérstakur barnadagur í Gerðubergi þar sem lesið var úr íslenskum barnabók- um, sungið af nýjum geisladiski og málverk skoðuð. Barnabækur njóta sívaxandi at- hygli í íslenskri bókaútgáfu, en þess er skemmst að minnast að fs- lensku bókmcnntaverðlaunin vom í upphafi þessa árs veitt fyrir baraabók, Söguna af bláa hnett- inum eftir Andra Snæ Magnason sem Áslaug Jónsdóttir mynd- skreytti. ERLA Sigurðardóttir myndskreytir bækum- ar Amma segðu mér, Níhwprinsessan, Um loftin blá, Leifur heppni og Vínland hið góða og Trjálfur og Mimmli sem allar eru í út- gáfu þessa árs. Enginn myndskreytir bamabóka á þar með fleiri ný verk en Erla á markaðnum, samkvæmt Bókatíðindum, en hún vill þó meina að fjöldi bókanna segi ekki alla sögu. Hálfa aðra bók hafi hún verið tilbúin með í fyrra þannig að ekki séu öll verkin unnin á árinu. „Það er afar misjafnt hversu lengi ég er að vinna myndir í eina bók,“ segir Erla þar sem hún situr á vinnu- stofu sinni í Hafnarfirði innan um bækur og pensla. „Að bókinni Um loftin blá vann ég daglega án þess að vera með önnur verk í takinu og það tók mig þijá mánuði, tæplega fjörutíu mynd- ir. Núarprinsessuna vann ég á lengri tíma með hléum, þannig að þetta fer eftir atvikum. Mest vinn ég vatnslita- myndir og er hver mynd þannig mun stærri í ver- unni en í bókinm. Annars reyni ég að vera með ólíkan stíl á ólíkum bókum til þess að halda sérkennum hverrar íyrir sig - án þess að týna samt sjálfri mér.“ Flóðhestar færðir i stíiinn Ndarprmsessan er eftir Guðjón Sveinsson og segir frá flóðhestastelpu í Egypta- landi sem vill kynnast fogmm hesti ofan af íslandi. Áður en vinna hófst við myndskreytinguna þurfti Erla að kynna sér gaumgæfi- lega líkamsbyggingu ýmissa dýra, svo sem krókódíla, hýena og flóð- hesta og kveðst til þess hafa horft á Animal Planet í sjónvarpinu og skoð- að náttúrufræðibækur. „Ég þurfti að kynna mér þessi dýr vel áður en ég gat byrjað að leika mér með útfærsl- una. Flóðhestana færi ég dálítið í stíl- inn, en íslensku hestamir era raun- sannari - ég ber svo mikla virðingu fyrir þeim,“ segir hún og brosir. Fyr- ir bókina Um loftin blá, sem fjallar um íslenska fugla, fékk hún leyfi til þess að sniglast í æðarvarpi suður með sjó og taka ljósmyndir, þannig að ljóst er að vinnan felst í flefru en teikningunni sjálfri. Undirbúningurinn krefst þess að sjálfsögðu líka að myndskreytirinn gaumgæfi textann og sé í sambandi við höfund hans. „Eg fæ söguna í handriti og fljótt geri ég mér grein fyrir því hvort hún höfðar til mín eða ekki. Það er tvennt ólíkt - ef sagan grípur mig finnst mér mun auðveld- ara að búa til við hana myndir. Ntt- arprinsessan var til dæmis þannig að mér fannst ég vera að lesa kvik- myndahandrit, hún var svo mynd- ræn,“ útskýrir Erla. Hún segist lesa viðkomandi sögu minnst þrisvar og punkta hjá sér hugsanlegt myndefni. „Þá legg ég hugmyndalistann fyrir höfundinn og athuga jafnframt hvort Olíumálverk Myndimar í bókinni Grímur og sækýrnar eru prentaðar þannig að nánast má greina pensilstrokur Álfheiðar Olafsdúttur, en framgerðir myndanna eru oliumálverk. Málverkin eru til sýnis í Gerðubergi til 7. janúar. Álfheið- ur skrifaði sjálf söguna um Grím og er búkin hennar fyrsta. myndunum í þeim - þótt þær væm svarthvítar. Reyndar veit ég ekki hvort þær höfðu áhrif á mig sem myndskreyti, en mér þóttu þær alla- vega ofsalega fallegar. Sama var að segja um myndir Halldórs Péturs- sonar sem var meiriháttar teiknari, mér þóttu og þykja enn myndir hans mjög lifandi. Mín skoðun er reyndar sú að vel gerð mynd á bók ætti ekki síður að höfða til fullorðinna en bama, því það eru gjaman þeir sem lesa bækumar fyrir bömin. Hins vegar finnst mér ekki alltaf þörf á því að bók sé mynd- skreytt, ef ég á að segja alveg eins og er. En ef vel tekst til geta myndir gef- ið sögu aukið gildi og öfugt - saga og mynd byggja hvor aðra upp.“ Bamabók mó ekkert kosta Sjálf aðhyllist Erla fremur raun- sæjan stíl og segist jafnvel vera gam- aldags í smekk. „Ég hef alltaf verið hrifin af bandaríska vatnslitamálar- anum Andrew Wyeth - allt sem er svolítið gamaldags hrífur mig. Svo er ég líka íhaldssöm þegar kemur að endumýjun mynda. Mér finnst yfir- leitt ekki að gera ætti nýjar myndir við bók sem verið er að endurútgefa, hafi verið myndir í upphaflegu útgáf- unni. En þetta fer auðvitað eftir at- vikum og verður að meta í hvert sinn. Einhverju sinni var til dæmis orðað við mig að myndskreyta söguna um Bláskjá, en ég hélt nú ekki. Ég lýsti því hátíðlega yfir að Bláskjár ætti ekki að koma út með öðmm myndum en þeim sem voru í bókinni sem ég hágrét yfir þegar ég las hana sem lítil stúlka." Textinn í bókinni Um loftin blá, sem Erla hefur nú myndskreytt, er raunar sextíu ára gamall, en um hann gilda önnur lögmál þar sem upphaf- lega útgáfan var ekki skreytt öðm en örfáum Ijósmyndum. „Ef þú vilt vita hvort það sé mjög ólíkt að mynd- skreyta gamlan texta og nýjan, er svarið nei. Ef textinn hrífur kallar gamall texti á sömu vinnubrögð og nýr. Þannig var það með Um loftin blá. Ég var búin að gefa verkið frá mér vegna anna, en sá eftir því um leið og ég var búin að lesa textann, hringdi í útgefandann og endur- heimti verkið.“ Blóminn í skreytingum bamabóka endurspeglast ekki síst í því hversu mikið útgefendur leggja í prentun og útlit myndskreyttra bóka. Metnaður í þá átt fer vaxandi, bamabækur verða sífellt eigulegri gripir og það kunna viðtakendur að meta. „En það er eitt; bókin verður að vera fajleg en samt má hún ekkert kosta. í raun getur myndabók fyrir böm útheimt jafnmikla vinnu og skáldsaga fyrir fullorðna. Skáldsögu- höfundur er einn að verki í marga mánuði en í tilfelli bamabókar eru þeir oft tveir, höfundur texta og mynda, og báðir vilja eitthvað fyrir sinn snúð. Þannig er tilkostnaðurinn á endanum síst minni, að ógleymdri prentuninni. En bækur fyrir böm eiga samt helst ekki að kosta neitt.“ Annað sem liggur myndskreytin- um á hjarta er skortur á faglegri um- fjöllun um myndir á bók. „I gagnrýni um bækur er oft ekki nema ein setn- ingum myndimar, sem skýtur dálítið skökku við miðað við vinnuna sem að baki liggur. Mér finnst að mynd- skreytingar mættu yfir höfuð fá örlít- ið meiri umfjöllun því þar eru margir að störfum og leggja sig alla fram.“ íslensk myndlist er ung Erla tekur undir það sjónarmið að fá mætti myndlistargagnrýnendur til þess að fjalla um myndir í bókum, samhliða því að bókmenntagagnrýn- endur einbeittu sér að textanum. Það gæti vakið athygli á framlagi mynd- skreyta og vinnubrögðum þeirra, enda alvörustétt fagfólks. „Við erum það mörg að við eigum sérstök hags- munasamtök, Samtök myndskreyta, sem er innan Félags íslenskra teikn- ara. I samtökunum er fólk sem vinn- ur við myndskreytingar af öllum toga, ekki einungis bóka, og meðlim- frnir koma víða við. Við gætum höf- undarréttar okkar ávallt eftir megni og Myndstef er okkar vamaraðili ef á þarf að halda.“ Erla segist ekki eiga mjög langan feril að baki miðað við marga aðra - hún fór í myndlistamám á níunda áratugnum og þar með rættist gam- all draumur. „Ég kláraði málaradeild MHI og er í dag hæstánægð yfir að hafa drifið í því. Ásamt því að mynd- skreyta kenni ég við Myndlistaskóla Kópavogs og kenndi einnig eldri borgunum við Vesturgötu 7, en varð að hætta því vegna annríkis á öðrum sviðum. Ég sakna þeirra mjög, í þeirra hópi var hæfileikaríkt fólk sem margt hafði ekki fengið tækifæri til þess að þróa gáfu sína fyrr en að starfsævi lokinni. Þau nutu þess mjög að fá að þroska og skerpa áhuga sinn. Mér sýnast áhrifavaldar eldri og yngri myndlistamanna vera af fjöl- breytilegum toga, en íslensk mynd- list er reyndar frekar ung að árum. Við eigum ekki eins gróna myndlist- arhefð og nágrannaþjóðimar, en það stendur nú til bóta eftír því sem tímar líða og áhugi á myndlist styrkist." Kraftur í kverjum dropa Heildsölubiraöir: Innnes ehf, Medico ehf og Heilsa ehf IU<(«* Unovi IxUmwJiviw vifi«vi»«. MAntiUn** ntot i ti«i*aui ú*þy h«w. ?t aö Wfl* a<\ úrt i *ó vrið*. M»mm» 4 Whníh 14*í <y rivtp* rVU IvfruU ðjVimUv HvfrA I tú.hvt tWyxt<a. i> iVvtt þwfhttn twtVdHð *ð <níáí «fath«tfe tfarjHW ití aA iwnnfaU ví».< H*nu w I Uáit Uwtw * i*i *» K\t hta.»i«tt' to,ct* 1 Jtwtttduuw. hSHttv *ó vw» jR«t«Wrti dri Hwð w (4 ifavnw jKhk I i«ifc frútwwv* M ta-vfal. »M<ci W,Vittft.vv«fl.«t> uv;.' tuflntt wno»i.vnt tvó a*.i«w<'sívþtiIWit W'tW MiuUWttáry wri! Höfundur texta og mynda Við sögu í Drekastöppunni eftir Sigrúnu Eldjárn koma vinimir Harpa og Hrói, afi Hróa og dreki í sundbol. Mikil hreyfíng á persónum og skemmtileg smádýr gefa myndunum líflegt yíírbragð. Sigrún Eldjám er löngu kunn fyrir myndskreytingar sínar og skrifar hér einnig textann eins og oft áður. Vatnslitamyndir Hin sígilda saga Búkolla hefur nú verið gefin út með myndskreytingum Kristins G. Jóhannssonar. Texti er felldur inn á vatnslitamyndir sem flæða yfir heilar opnur. Ef skipta mætti myndskreytingum barnabóka í þrjá flokka væri um að ræða myndir við texta annarra, myndir við eigin texta og loks myndir við eldri texta - þjóðsögur eða ævintýri. Síðastnefndi flokk- urinn er síst auðveldastur því allir eiga í hugskotinu sína eigin Búkollu og kunna að taka nýjum útgáfum hennar af varkárai. En ekki fæst annað séð en myndir Kristins falli vel að ævintýrinu kunna. Klippi- myndir Myndir Louisu Matthíasdúttur við ljóðið um stúlkuna Höllu era upphaflcga klippimyndir. Ljúð- ið er eftir Stein Steinarr en fannst nýlega ásamt mynd- skreytingum Louisu þegar Gylfi Gröndal vann að heimildaöflun fyrir ritun ævisögu Steins. Eitt af því góða við ólíkar og vel myndskreyttar barnabækur er að i gegnum þær kynnast böra mismunandi stefnum og stflbrögðum íslenskra myndlist- armanna og skerpa þannig myndskilning sinn og smekk. BÆJARLIND 14. SÍMl S64 S7 00

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.