Þjóðólfur - 06.06.1885, Blaðsíða 1

Þjóðólfur - 06.06.1885, Blaðsíða 1
Kemr út á laugardagsmorgna. Verð árg. 4 kr. (erlendis 5 kr.). Borgist fyrir 15. júlí. I Uppsögn (skrifieg) bundin við áramót, ógild nema komi til útgefanda fyrir 1. október. PJOÐÓLFR XXXVI. árg. Keykjavík, laugardaginn 6. júni 1885. JVp. 23. llödd frá fríkyrkjuuianni. --»«-- Alkunnugt er það orðið, að vér Reyðfirð- ingar vorið 1881 sögðumst úr lögum við rík- iskyrkjuna. Gjörðum við það í trausti til þess, að ákvæði stjórnarskrárinnar um rétt- inn til að stofua félög til guðsdýrkunar, hefðu verulega þýðingu. þ>á um leið fór- um vér því fram við alþingi (í bréfi 1. júní s. á.), að það serndi lög tii verndar inu myndaða félagi voru, sem söfnuði alveg laus- um við ríkiskyrkjulög og umráð hennar geistlegu þjóna; því vér álitum oss ein- ungis háða löggjafar- og dómsvaldiuu. Að alþingi mundi leiða málið hjá sér, þótti oss eigi hugsanlegt, og kom það oss því mjög á óvart; og vór álítum að það hafi með því vanrækt brýna skyldu sína. það hefir ''jíka bakað alþingi ámæli, en félagi voru ó- metanlegt tjón. Með þessu tómlæti í að veruda rótt eins safnaðarfélags í þjóðfélag- inu, hafa þjóðfulltrúar þeir, sem feldu mál- ið, gefið þjóðinni fulla ásbæðu til að van- treysta þeim til að vernda þjó(j>róttindi sín y*r höfuð ; því hver einn einstakr söfuuðr hlýtr að eiga heimtingu á vernd laganua, og finni alþingi eigi skyldu sína f að fullnægja eins þeirra rétti, getr það eins vel hafnað rétti þeirra allra ; en það hlyti að vera að misskilja skyldu sína, og vera vanbrúkun á trausti þjóðarinnar. En það er þessu tómlæti alþingis að mestu eða öllu leyti að kenna, að ið unga safnaðarfólag vort hefir orðið fyrir svo píslarvættislegri meðferð. Alþingi hefir synjað því sem safnaðarfélagi um vernd sína, útskúfað því, og gefið það á vald ofsóknanna, eins og ungbarn yfirgefið á eyðimörku ineðal ólmra hrædýra. pað hefir verið aðþrengt og þjakað í andlegu og meg- anlegu tilliti, og einstakir meðlimir þess fé- flettir af þjónum ríkiskyrkjunnar, sem það að öðru leyti hefir verið óháð. Vór höfum útvegað söfnuði vorum prest og hús til guðsþjónustugjörðar, og gjört aðrar nauð- synlegar ráðstafanir til að viðhalda uþp- fræðingu í kristindómi og glæða kristilegt trúarlíf í söfnuðinum, og höfum vér með þvi lilotið að baka oss lítt bærilegan kostnað. En þá kemr stjórnin1 (ráðgjafinn á gráskjótt- um) og ónýta alt þetta fyrir oss. Ríkis- kyrkjuprestur sá, er fengið hafði prestakall það, er vér áðr heyrðum til, fær skipuu til að lögkrefja oss um gjöld til sín og kyrkju sinnar. Hann lætr eigi skipa sér það oft; fer til tafarlaust að taka fé vort með aðstoð lögreglunnar; hefir hann þó fengið orð fyr- ir að vera samvizkusamr maðr. Hon- um var að sönnu veitt prestakallið með skyldum og kvöðum þeim, er því höfðu fylgt; en vér aðvöruðum hann í tíma um, að vér ætluðum eigi lengr að hlíta þeirri einokunarverzlun með andlega nauðsynja- vöru sem tíðkazt hefði að undanförnu; vér gjörðum honum kunnugt, að vér mund- um eigi skipta við hann sem prest. Og oss virtist stjórnarskráin veita oss slíkt verzl- unarfrelsi1. Ríkiskyrkjuprestinum í Reyðar- firði hefir virzt annað, og þess vegna notar hann sór leyfi yfirboðara sinna, eða skip- un þeirra, til að taka með valdi af oss gjald fyrir vöru þá, er vér þágum eigi af honum. I viðureign sinni við oss kemr ríkiskyrkju- prestrinn miklufremrfram sem verzlegrverzl- unarmaðr með einkarétti, enn sem kristi- legr vandlætari. Hann hefir (líkl. með bréfi, sem alm. eigi ér gefinn kostr á að sjá) gjört fyrirspurn beint til ráðgjafans um/ hvert gildi verk kjörprests vors hafi, o. fl.; og svar til þess er ráðgjafabréfið merkilega. það er eins og ríkiskyrkjupr. tjái sig fúsan til að gjörast hirtingarvöndr ins ólögvarða safnaðarfélags vors. Og hann lætr heldr eigi bíða að halda vöru sinni að oss nauðug- um, og minna oss á, að sekt sé við því lögð að hiudra hann í því. Svo er um barna- uppfræðinguna og húsvitjanirnar, sem ríkis- kpr. hefir sókt svo kappsamlega síðan, en hefir þó eigi verið álitinn mjög skyldurækinn í því efni áðr, þar sem honum hefir borið að gjöra það (sjá Eirík Halldórsson í Norð- anf.). Ráðgjafabréfið lítr annars út fyrir að vera vandræðasvar, og er vandséð, hvort það er fremr stílað til að eyðiléggja safnaðarfólag vort (söfnuð frávíkjenda í Reyðarf., frí- kyrkjusöfnuðinn) enn til að þagga niðr nöldri andmælenda þess; því það er in öflugasta sleggja á málstað þeirra. T. d. uppfræð ingarskyldan án staðfestingarskyldu; hneyxl- unar (ó)reglurnar fyrir greftrun fríkyrkju- safnaðarfélagsmeðlimanna, sem að sönnu má grafa í, grafreit ríkiskyrkjum. og sem ríkiskpr. má ausa inolcju, ef hann vill, en frí- I) Skaði að nú skuli eigi vera uppi annar Jón Sigurðsson, til að berjast fyrir verzlunarfrelsinu i andlegum efnum. Hö/. kpr. als eigi og enginn fríkkm. má halda ræðu yfir líki félagsbróður 3Íns. Svo eg snúi aftr að inu fyrra: f>að hefði mátt álíta mikið eðlilegra, að hefðum vór gjört lagabrot með fráviki voru, hefðum vór verið kærðir fyrir það (hvað sem það hefði verið látið heita, líkl. kyrkjuráð; sbr. landráð !), og að landssjóðr hefði bætt ríkis- kpr. tekjumissinn, en aftr lögkrafið oss um skaðabætr, ef slíkt væri mögulegt. En sú aðferð, sem höfð hefir verið viðoss, má virð- ast óeðlileg, með því hún blekkir málstað andmælenda vorra, ríkiskyrkjutalsmann- anna, rírir álit ríkiskyrkjunnar í augum al- mennings, egnir meðlimi fríkyrkjusafnaðar- félagsins enn meir til mótstöðu og gjörir samkomulag milli þeirra og ríkiskpr. Reyðf. ómögulegt; því aðferðin er ómannúðleg, ókristileg. f>að er að mínu áliti löggjafarvaldið eitt, sem átti og á að hlutast til um þetta kyrkju- fráviksmál vort. En alþingi hefir nú þegar með tomlæti sxnu á 2 undanförnum þingum valdið oss svo miklu tjóni, að sanngjarnt mætti virðast að heimta skaðabætr fyr- ir fjártjónið; annað tjón er eigi hægt að meta til skaðabóta. En það er nú hvort um sig, að ekki eiga margar frelsishetjur sæti á löggjafarþingi voru — þó Jón Ól. og ein stöku þingm. aðrir fylgdu máli þessu—enda munum vér eigi þurfa að vænta svo hlýrrar hluttekningar af því, og mætti gott þykja, ef það léti oss eigi lengr laga og verndar- lausa sæta ofsóknum af brjóstmylkingum ríkiskyrkjunnar. En þjóðin ætti að gæta sín við næstu alþingiskosningar, að hafna römmustu aftrhaldsmöununum, sem standa i vegi fyrir hennar andlegu og verzlegu þrif- um. Allar þær ofsóknir og sú aðþrenging, sem fríkyrkjusöfnuðr Reyðf. heér orðið fyr- ir, og þar af leiðandi fémissir og fjárhags- hnignun er að kenna lagaleysinu, sem lög- gjafarvaldið hefir alla sök á. það hefir þar með veikt eitt safnaðarfólag sem lim þjóðfó- lagsins, bakað einstökum mönnum stórtjón bæði í andlegu og fjárhagslegu tilliti, hindr- að að nokkru leyti framfaralega hreyfingu í kyrkjustjórninni, með því að fyrirlíta inn litla vísi til að hnekkja einokun og ófrelsi í kyrkjustjórninni og bægja gömlum kaþólsk- um kreddum og öðrum ómerkilegum og sum- part hneykslanlegum mannasetningum og þýðingarlausum vana—scrimoníum í kyrkju-

x

Þjóðólfur

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.