Þjóðólfur - 16.06.1899, Side 1

Þjóðólfur - 16.06.1899, Side 1
ÞJOÐOLFUR. 51. árg. Reykjavík, föstudaginn 16. júní 1899. Nr. 29. Um stjörnarbóíina Valtýs. Eptir séra Jóhannes L. L. Jóhannsson. Það er víst að bera í bakkafullan lækinn að fara að tala með í stjórnarskrármálinu, því svo mikið hefur verið um það þvælt fram og aptur, enda hefi eg eigi lagt orð til um það í blöðun- um fyrri. En það eru orð dr. Valtýs í 29. tbl. Isafoldar í greininni: »Stöðulögin« sem hvetja mig til þess að segja nokkur orð. Hann er þar að tala um andmæli þau, sem ritgerð hans í Eimreiðinni: »Stjórnarskrármálið« hefur fengið hjá mönnum, sér í lagi hjá »lögfræðingi« I Isafold. Valtýrjátar nú þama, að hinarháska- legu skoðanir, sem hann heldur fram í áður- nefndri ritgerð urn réttarstöðu (eða heldur rétt- leysi) íslands gagnvart Danmörku komi stjórnar- bótarmálinu eiginlega ekkert við, en kveðst hafa skýrt frá þessari kenningu sinni um gildi grund- vallarlaga Dana og stöðulaganna til að sýna, að stjórnarbót sú, sem hann hefur gerst flutnings- maður að væri hin eina endurbót á stjórnar- högum íslendinga sem unnt sé að fá samkvæmt gildandi lögum. Eptir þessu er þá öll ritgerð hans »stjórnarskrármálið« eigi annað en hræða til að skelfa Islendinga, svo að þeir þori eigi að hafna umbót þeirri, er Valtýr hefur að bjóða fram. Kenningin um stjórnlegt ósjálfstæði Islend- inga gagnvart Dönum er þá agn til að láta oss gleypa við hinni svonefndu Valtýsku með því að svo er ætlast til, að oss sýnist allir aðrir vegir en þessi eini ófærir til umbótarinnar. Það er nú næsta ólíklegt, að herra Valtýr fái marga ís- lendinga á skoðun sína um hið stjórnarlega ó- sjálfstæði íslands. Því það eróhugsanlegt, aðforn réttindi geti gengið úr höndum einni þjóð til annarar svona alveg ástæðulaust, þar sem um enga hertekningu er að tala og þegar menn nú munu komast að raun um, að öll þessi réttleysis- kenning er röng þar sem »grundvallarlögin« geta ómögulega gilt á íslandi: þá er enginástæða lengur til fyrir nokkurn mann að halda fram Valtýsumbótinni, þvf að þá er hún alls eigi hin eina leið, sem farin verður til að fá stjórnarbót lög- nm samkvæma, heldur eru til margir aðrir vegir, sem einhver næst vonandi að lokum. Það er nefnilega mjög ólíklegt, að frumvarp til stjórnar- skrárbreytingar, sem menn nú loksins vita, að er til orðið vegna þessarar nýju örvæntingar- og vandræðaskoðunar, svo sem síðasta neyðarúrræði gersigraðra manna, rnuni fá fylgi landsmanna, því vér erum enn eigi almennt komnir á þá skoð- un, að landið sé réttlaust sem- nýlenda eða her- numið land og þjóðin verði þvf að lifa á þeim réttindum, sem önnur þjóð vill veita oss af ein- tómri náð og getur tekið aptur, þegar vill. Það eitt, að allar breytingartilraunir Valtýs eru byggð- ar á þessari skoðun ætti að vera nóg til þess að sýna íslendingum, að engin þörf er á að fara þá leið, sem hann vill ganga, heldur að til eru margar hættuminni leiðir, þótt seinfarnar kunni að vera. Vér eigum því að hafna öllum breyt- ingum hans, því upp af slfkum jarðvegi getur ekkert gott sprottið. En hvernig getur nú maðurinn sagt sjálfur, að röksemdaleiðsla hans um gildi grundvallarlaganna dönsku gagnvart Islandi komi stjórnarbótarmáli hans ekkert við? Það er alveg óskiljanlegt, því úr því að gildi þeirra er eptir skoðun hans hinn eini grundvöllur, sem hægt er að byggja stjórnarumbætur lands vors á, þá get- ur eigi átt sér stað, að grundvallarlög Dana og stjórnarskrá Islendinga séu hvort öðru óviðkom- andi, því þá má eins segja, að grunnmúrinn og hús það, er ofan á hann skal byggja komi hvort öðru ekki við, en slíka vitleysu segir enginn. Með því nú að samþykkja lagafrumvarp, sem byggt er á dönskum lögum sem grundvelli, er auðsætt, að grundvöllurinn sjálfur er tekinn gildur sem lögmætur og þar með innlimun Islands í Dan- mörku beinlínis viðurkennd af sjálfum Islending- - um. Sannarlega mundi Jóni heitnum Sigurðs- syni ofbjóða, ef hann'J, mætti líta upp af gröf sinni og sæi aðfarir Islendinga nú. Annars þykir mér vænt um þessar nýju ritgerðir Valtýs, þvl þær spilla stórum málstað hans. — Það er auðséð, aðValtýr í ritgerð sinni í Eim- reiðinni ruglar alveg saman málefnum og með- ferð málefna, þegar hann er að tala um, að, með stöðulögunum hafi grundvallarlög Dana feng- ið gildi á íslandi. Stöðulögin bera það nú sjálf með sér, að þau eru aðeins su n d u r[s k i p t i n g a r- lög. Tilgangur þeirra er að greina í sundur alríkislegu málin og hin sérstöku Islands mál. Sérmál íslands eru skilin frá og greinilega talið upp, hver þau séu. En um httt tala stöðu- lögin ekkert, hvernig með sérmál Islands skuli farið. Alríkismál hafa auðvitað sína eigin með- ferð, eptir því sem fyrir er mælt í grundvallarlög- um Dana, en eptir stöðulögunum er auðsætt, að ís- lenzk sérmál eiga að fá aðra meðferð, því ann- ars væri engin ástæða til að greina þau frá. Þótt því stöðulögin séu valdboðin oglíklega ólöglega neytt i.pp á Islendinga þar sem þau áður vóru eigi borin undir atkvæði hins ráðgefanda alþing- is, sem þó var talið nauðsynlegt, ef lög skyldu ná gildi á þeirri tfð, þá hafa þau samt gert oss stórgagn, því þau greiddu úr flækjunni og gáfu oss þó að minnsta kosti nokkuð af því sem oss bar. Stöðulögin eru því talandi vottur um, að grundvallarlögin gilda eigi fyrir Island. Sökum þess, að þau bæði gera oss gagn og líka hins, að þýðingarlaust væri við stjórnina nú að deila um gildi þeirra, þá er það að allir stjórnmála- menn vorir nú á tlmum, hverjum floklci, sem þeir annars fylgja, berjast fyrir frelsi íslands á grund- velli stöðulaganna. Hvað grundvallarlög Dana aptur snertir, þá bera þau það sjálf með sér, að þau gilda einung- is fyrir Danmörk. Það er nú óbrigðul regla, að eigi gömul lög að fá gildi á stærra svæði en þau áður náðu yfir, verður jafnan að gefa út ný lög, er taki beint fram, að hinn viðtengdi lands- partur sé undir sömu lögum og innlimaður; þann- ig er gert þegar fylki eru tekin herskildi og lögð undir annað ríki, en hér er um engin slík laganýmæli að ræða, Þá hafa Valtýsfylgjendur ávallt verið að stag- ast á því, að engin atkvæðagreiðsla færi fram í ríkisráðinu og er það auðvitað satt*. eptir bók- stafnum, en f rauninni er alveg sama sem at- kvæðagreiðsla færi þar fram og að vísu eptir miklu strangari reglum, en almennt gerist á öðrum mannfundum, því afleiðingin af skoð- anarnun er í ríkisráðinu svo þýðingarmikil bæði fyr- ir hlutaðeigendur sjálfa og gervallt ríkið, að slíks geta eigi verið dærni annarstaðar. Því þegar einhver ráðgjafi kemur með lagaboð fyrir konung og æskir staðfestingar á því, þá v e r ð u r konungur að taka tillit til og merkja í huga sér, áður en hann leggur úrskurð á málið, hvort það hefur fylgi hinna ráðgjalanna; undirskrifi hann lagaboð eptir vild eins ráðgjafa þrátt fyrir mótmæli hinna, þá segja þeir allir samstundis af sér, samkvæmt algildum stjórnarreglum f öll- um þingfrjálsum löndum. Nú eru víst um 10 menn í ríkisráði Dana og setjum þá svo, að ráð- gjafi íslands kæmi með málefni til undirskript- ar, sem allir hinir væru á móti, þá mundi konungur vfst eigi staðfesta slíkt lagaboð og hafa í staðinn að allir hinir 9 ráðgjafarnir segðu afsér, en halda eptir aðeins einum manni. Auðvitað er fjöldi smámála til, sem enginn maður í ráð- inu, nema hlutaðeigandi ráðgjafi skiptir sérnokkurn hlut af. Af þessu er auðsætt, hversu þýðingar- laus seta ráðgjafans er á alþingi, meðan hann er í ríkisráði Dana. Hann ’getur engu fremur e» landshöfðinginn nú gefið nokkra vissu um stað- festingu á málum, sér í lagi stjórnmálum, er ein- hverja þýðingu kunna að hafa fyrir hagsmuni Dana eða enda smámálum. er gerðu íslenzk lög of ólík dönskum lögum. Ef þingið vildi til dæmis setja lög um það, að Danir skyldu eigi vera í neinu rétthærri til fiskiveiða við Island en aðrir útlendingar, mundi ríkisráðið víst fljótt skera slíkt mál niður fyrir ráðgjafa íslands. Hið helzta, sem ráðgjafinn gæti á þingi, er að segja, hvað hann ekki getur fengið framgengt. Að öllum líkindum yrði það eigi þingið, er hefði á- hrif á hann, heldur hið gagnstæða, að hann hefði áhrif á þingið og reyndi að hafa það í vasanum með því að veiða í fylgi með sér einn þjóðkjörinn mann í efri deildinni, svo þau mál yrðu felld, sem ríkisráðinu væri illa við. Það er náttúrlega langhægast. — Setjum nú samt svo, að talsvert ynnist við þessa komu ráðgjafans á þingið, (þótt eg hafi enga trú á því) og frumvarp Valtýs hafi þannig í sér tólgnar verulegar umbætur á ástandi' því sem nú er. En hví vill þá Valtýr og stjórnin eigi láta oss fá það, nema með því að breyta 61. gr. í hinni núgildandi stjórnarskrá? Hví má þessi sannnefnda frelsisperla eigi haldast ó- breytt ? Það er ómögulegt að sjá, að hún geti skaðað oss Islendinga, svo að það hlýtur að vera stjórninni í hag að fá henni breytt, en það er auðséð að íslenzku þjóðinni er tjón að missa hana. Eptir henni er stjórnin skyldug að leysa þingið upp og stofna til nýrra kosninga, nái frumvarp um stjórnarskrárbreytingu samþykki alþingis, en eptir frumvarpi Valtýs þarf nún eigi að gera það nema hún vilji styðja málið sjalf. Það er nú auðsætt, að stórmikið siðferðisþrek þarf til að synja því frumvarpi staðfestingar, sem' samþykkt hefur verið þing eptir þing af mönn- um, sem sumir eru allt aðrir í hvert skipti og þar sem hægt er jafnan að benda á skýlausan þjóðarvilja. Þar á móti er aptur siðferðislega mjög létt, að geta jafnan sagt þegar i upphafi: »Eg styð eigi málið«, og þargetur stjórnin enda jafnan bætt við, að engin vissa sé um, að þjóð- arviljinn sé með þinginu. Valtýr hefur enn eigi sagt, hvers vegna stjórnin vill breyta 61. gr. en þar væri þó gaman að vita ástæðuna. Eigi get- ur það verið aukaþingakostnaðurinn, því Islendingar þurfa eigi að nota sér þessa heimild, frem- ur en þeim sýnist sjálfum; vilji þeir engm auka- þing hafa er eigi annað en láta vera að sam- þykkja stjórnarskrárbreytingu, en sé breytingm

x

Þjóðólfur

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.