Þjóðólfur


Þjóðólfur - 01.11.1901, Qupperneq 2

Þjóðólfur - 01.11.1901, Qupperneq 2
206 hvort hæstiréttur myndi vísa trá sér málum þeim, er alþingi kynni að höfða gegn ráðgjafanum. Eg er ekki fær til þess, enda skiptir slíkt litlu. En eg vil beina þeirri spurningu til allra hugsandi manna hér á landi, hvort þeir telji ekki llkur þess, að oss Islendingum veiti erfitt að sækja ráð- gjafann fyrir útlendum dómstóli, 300 mílur í burtu, þar sem Dönum hefur enn þá ekki tekizt að koma ábyrgð á hendur ráðgjöfum slnum, þótt þeir hafi gert tilraun til þess og hafi »pólitiskan« dómstól í landinu, er að eins er hafður til þess að dæma slík mál. Annars skal eg láta mér færari mann hafa hér orðið um þessa breyting á ráðgjafaábyrgð- inni. Það vill svo vel til, að hann er Hafnar- stjórnarmaður og þykir ekki »bræðranna minnst- ur« með þeim. Hann er þeirra mestur hávaða- maður á þingbekkjunum og hefur sig mjög í frammi. Maðurinn er enginn annar en hr. Guðlaugur Guðmundsson, Hann ritar þannig um það atriði í 63. tbl. ísafoldar 1896: „Annað er það, að það, sem einmitt gæti verið og ætti að vera böfuð-umbótin, breytingin á hinni pólitisku ábyrgð stjórnarinnar, þannig að hana mætti kæra fyrir sérhverja stjórnarathöfn, í stað þess sem nú er að eins fyrir stjórnarskrárbrot, sú umbót miss- ir — mér liggur við að segja algerlega') — sitt gildi við það, að hæstiréttur í Danmörku á að fjalla um þau mál. Menn þekkja þá ekki rétt eðli slíkra mála, ef menn ímynda sér, að útlendir „fag“-dómstólar geti um þau dæmt, svo að nokkurt „pólitiskt réttlæti" sé í, ellegar ef menn ímynda sér, að íslenzk stjórn- mál séu svo óbrotin og einföld, eða þá svo lík dönsk- um málum, að þar í landi geti hver menntaður mað- ur sett sig inn í þau strax og dæmt um þau; það er mjög langt frá, að svo sé. Það þykir og er harð- ur kostur fyrir íslendinga, að þurfa að sækja mál um stjórnarskrárbrot fyrir danskan hæstarétt, útlend- an júridiskan dómstól, hvað svo góður sem hann er í sinni röð, en það er þó ólíku betra en hitt. Um þá spurning geta þó dómararnir komizt að niður- stöðu, því aðallega er það „júridisk" spuming, laga- brot eða ekki. Hitt, hvort einhver stjórnarathöfn, t. d. lagasynjan eða staðfesting, embættisveiting eða afsetning, bráðabirgðarlög o. fl., hvort hún hafi rök fyrir sér, hvort hún sé þjóðfélaginu til heilla, nauð- synleg eða til ills, óþörf o. s. frv., um það getur, að minni hyggju, enginn útlendur dómstóll komizt að neinni órækri niðurstöðu. En á því veltur aðallega, hvort stjórnarathöfnin, sem kært er yfir, á að varða ábyrgð eða ekki. Hvort hún fer í bága við lögin eða ekki hefur minni þýðing. Stjórnarathöfnin þarf ekki að draga á eptir sér neina ábyrgð, þó að hún fari í bága við eitthvert lagaboð, ef hún er nauð- synleg eða þjóðfélaginu þörf. Það er sjálfsagt sjald- gæfara, að gerð, sem „formaliter" er lögleg, geti varðað ábyrgð, en fráleitt er, að það sé óhugsanlegt. Þetta, að hæstiréttur dæmi ( slfkum málum, það dregur alla þýðing úr því, sem mest átti að vera varið í, hinni „íullkomnu ráðgjafaábyrgð". Þegar svo um leið litið er til hins, að æzta valdið dregst út úr landinu, þá get eg ekki betur séð, en að hér eigi að stíga stórt spor aptur á bak“. Þetta er skynsamlega skrifað. Hér þarf engu við að bæta. Hér er sýnt fram á, að hæstiréttur »geti« ekki dæmt um stjórnarmál vor, »svo að nokkurt spólitiskt réttlæti sé í«, og verður rök- semdaleiðslu hr. G. G. naumast hrundið. Eg skal og taka hér upp nokkur röksamleg orð, er herra Guðlaugur segir í 20. tbl. »ísafold- ar« 1896 um þetta atriði: „Hvernig stöndum vér nú að vígi, með ráða- neyti í öðru landi, 300 mílur í burtu? Hvaða þýðing hafa lagaleg ábyrgðarákvæði, þar sem svo er ástatt? Alls enga“. Þórhallur Bjarnarson kvaðst ekki gera mikið úr hinni lagalegu ábyrgð ráðgjafans á þingmála- fundi Reykvíkinga síðastliðið vor. »En eg geri mikið úr þeirri siðferðislegu ábyrgð«, bætti hann við hárri röddu, guðsmaðurinn. Það var »sið- ferðislega ábyrgðin«, er var aðalástæða þess, að hann var valtýskur, að því er eg bezt fékk skilið. Þegar lagalega ábyrgðin er orðin ónýt, þá er »sið- ferðislega ábyrgðin« látin taka við. 1) Leturbreytingar hefur hr. Guðl. gert. — Höf. Eg verð að segja það, að mig rak í roga- stanz, er eg heyrði jafngreindan mann oggætinn og lektor prestaskólans gera sig sekan um svo herfilegan misskilning, aðhann villtist á »persónu« og fyrirkomulagi. Veit hann þá ekki, hvert deilu- atriðið hefur verið í stjórnarskrármáli voru fjögur árin síðustu, um hvað þetta harða og stranga stríð hefur verið háð? Það hefur verið háð um það, hvort það væri heppilegt að hafa íslenzka ráðgjafaembættið »sérstakt«, meðan vér getum ekki fengið ráðgjafann búsettan hér á landi, hvort það væri vísasti vegurinn til að auka innlenda valdið, að ráðgjafinn hefði ekki öðrurn störfum að gegna en Islandsmálum, er hann dvelur í Höfn, hvort engin hætta sé þá á því, að hann dragi til sín ýms af störfum þeim, er landshöfðingi nú hefur á höndum, og færi þannig valdið út úr landinu? Um hitt er ekki deilt, hversu góður maður hann verði, sá er embættið skipar. En þó er það allra fráleitast að vera að »rövla« um, hversu mikla »siðférðislega ábyrgð« ráðgjaf- inn þeirra Hafnarstjórnarmanna hafi. Eða skyldi það vera nokkuð »sérstakt« víð þennan »sérstaka« mann, hver svo sem hann verður, að hann hafi ssiðferðislega ábyrgð«? Hafa ekki allir mennskir menn, með óbrjálaða skynsemi, »siðferðislega ábyrgð«, hvaða stöðu svo sem þeir skipa og hvar sem þeir eru í metorðastiga mannfélagsins, hvort heldur það eru ríkir keisarar eða voldugir kon- ungar á veldisstólum eða þá nautahirðar vestur á Homströndum? Þá er þó mun meira vitíþví að deila um hitt, hversu mjög ráðgjafinn muni finna til þeirrar »siðferðislegu ábyrgðar«, er á herðum honum hvílir. Og þó er slíkt ærið barna- legt. Skyldi ekki hafa verið hlegið að því hér á árunum, þegar þingið var að skapa aukalækna- embættin, ef einhver hefði komið með þá ástæðu, að nauðsyn væri á því að stofna eitthvert embætti af því, að afburðalæknar myndu skipa það. Oss jarðbúum hefur og fæstum verið léð sú spektin að vera forvitrir og geta sagt fyrir óorðna hluti. Og llkast þykir mér, að herra lektorinn sé ekki gædd- ur þeirri spásagnargáfu, að hann viti, hver verð- ur sá »sérstaki« ráðgjafi. Það er því undarlegra, að hann skyldi fara að hreyfa við ssiðferðislegu ábyrgðinnit, erhann er maður sögufróður og allra manna bezt að sér um sögu vora. Rekur hann ekki minni til, hvem flokkinn hinir æztu embættismenn lands vors fylltu í hinni fyrri stjórnarskrárbaráttu vorri ? Hvern- ig værum vér nú komnir, ef meiri hluti konung- kjörinna þingmanna hefði fengið að ráða á þjóð- fundinum 1851. Voru það hinir æztu embættis- menn þessa lands, er þá sögðu þessi orð, er aldrei munu gleymast í sögu Islands: »Vér mótmælum allir«. Og það er honum líklega kunnugt, herra »lektornum«, að sumir flokksmanna hans fara ekki í launkofa með það, að þeir hafi enga »trölla«-trú á sumum hinna æztu embættismanna lands vors, pg að þeir myndu ekki »gera mikið úr« þvl, að þeir fynndu mjög til hinnar siðferðis- legu ábyrgðar sinnar. Og hver ástæða skyldi vera til að halda, að ráðgjafar þeirra verði sam- vizkusamari menn en þeir eru yfirleitt? Um iðnaðarskóla eptir Agúst Einarsson, Þingeying. Opt hefur þv( verið hreyft á alþingi, að margt færi aflaga í bóknámsskólum Islands, og opt hefur verið kvartað yfir því, að þeir þyrftu að taka miklum og góðurn breytingum. Það hefur verið rætt á alþingi, og því fylgt fast fram, að barnaskólar þurfi að fjölga og al- þýðumenntun þurfi að vera betri en hún er hér á landi; laun skólakennara þurfi að vera hærri en þau eru, og í einu orði, að allt fyrirkomulag á skólum vorum þurfi að vera betra og fullkomn- ara en það er nú. Þetta er nú allt saman gott og ekkertað því finnandi; því það er víst og satt, að alþýðumenntun þyrfti að vera fullkomnari en hún er nú, og barnaskólar fleiri og fullkomnari en þeir eru. En það þarf meira, en einungis að hata marga bóknámsskóla og fullkomna. Það þarf að læra það verklega l(ka. Það þarf að fjölga alþýðuskólunum í því verklega, svo almenningi gefist kostur á að nema það verkega með betra móti en hingað til hefur verið kostur á. Það eru nú 4 búnaðarskólar hér á landi og og þeir allir ónógir fyrir kröfur almennings. Það eru margir, sem vilja læra annað en bóknám eða búfræði. Það langar margan til að læra eitthvert handverk, en geta það aldrei sökum fátæktarinn- ar, sem er stöðugur húsbóndi þeirra, en engrar hjálpar að vænta, ef menn eiga ekki svo efnaða foreldra eða önnur skyldmenni, að þau geti hjálp- að þeirn. Mörg handverk eru til, sem allarðsamt er að stunda hér á landi, en sem að eins láir geta lært, og ekki nema örfáir, sem geta orðið tullnuma, því peningana vantar, af því ekki er hægt að læra nema með þeim afarkostum (kauplaust í mörg ár). Það er sorglegt að vita, að til séu bændur hér á landi, og þeir ekki allfáir, sem varla kunna að tálga hrífutind, eða setja bakka á ljáblað o. s. frv. og sökum þess að bóndinn kann ekkert af þessum algengustu »handverkum«, svo sem : járnsmíði og trésmtði þarf hann að láta aðra úti í frá vinna hvert handtak, sem þarf að gera á heimili hans, er tilheyrir áðumefndum handverkum og kostar hann til þess ærnum peningum, því ekki er að fá járnsmið eða trésm. nema á stöku stað og þeir vana- legast alveg uppteknir hjá þeim, sem næstirþeim eru, og af því að handverksmenn eru svo fáir eru þeir miklu dýrari en þeir annars væru, efþeir væru fleiri. Af því nú að bóndinn kann ekki neitt hand- verk, verður hann opt að fara á mis við ýmis- legt, sem hann þyrfti að láta gera á heimili sínu og verður þar afleiðandi opt fyrir miklum skaða á efnum sínum. Hann þarf að borga það allt út frá sér, sem hann borgar þeim, er smíða fyrir hann, og verður honum það útdráttarsamara, en ef hann gæti gert það sjálfur eða heimilismenn hans. Allt þetta stafar af því, að fátækir menn í uppvextinum hafa enga mögulegleika til að læra nokkurt handverk, og verða að fara alls á mis í því efni, því ekki er fyrir fátæka pilta að ganga að þeim afarkostum, sem handverksmenn bjóða hér á landi. Sama er að segja um kvennþjóðina. Margar húsmæður kunna hvorki að hirða um mat né búa til föt handa sér og sínum, sökum vankunnáttu og efnaskorts í uppvextinum. Um þessa vankunnáttu alþýðu hugsar enginn; aldrei er hreyft við því á alþingi að stofna iðn- aðarskóla hér á landi, svo alþýðu gefist kostur á, að læra með betri kjörum, en hún hefur átt að sæta hingað til. Nú sem stendur eru hér á landi: 1 latínu- skóli, 1 læknaskóli, 1 prestaskóli, 3 kvennaskólar, 4 búnaðarskólar og 2 gagnfræðaskólar, en enginn einasti iðnaðarskóli. Allir kennarar þessara skóla, taka laun sín af opinberu fé, og á mörgum þessum skólum, er nemendunum veittur styrkur til að læra, og fá þeir hann af opinberu fé. Þetta er allt gott, en það má ekki hallast of mikið að einu (nfl. bókmenntunum). Bókmennt- ir Islendinga færast alltaf í vöxt, en iðnaður þeirra færist lítið áfram. Það hefði verið mikil bót, þó ekki hefði verið nema einn iðnaðarskóli hér á landi, og verið kennd á honum algengustu hand- verk, t. d. trésmíði, járnsmlði, skósmíði, söðla- smíði, bókband og málun og hefðu kennarar á iðnaðarskóla átt að vera kostaðir af opinberu fé, og fátækum nemendum veittur opinber styrk- ur til að læra hvaða handverk, sem þeir hefðu helzt kosið. Um þetta ástand alþýðu ættu menn að fara að hugsa, og skoða gaumgæfilega í huga sér ástand- ið í því verklega hér á landi. Búnaðarskólarnir eru alls ónógir; það þarf að gera fleira en slá og raka, slétta tún og hirða gripi o. s. frv. Menn þurfa að hafa verkfæri og hús o. m. fl.

x

Þjóðólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.