Þjóðólfur


Þjóðólfur - 08.08.1902, Qupperneq 1

Þjóðólfur - 08.08.1902, Qupperneq 1
54. árg. Reykjavík, föstudaginn 8. ágúst 1902. Jfs 32. Bið j ið ætí ð um OTTO M0NSTED’S ” DANSKA SMJÖRLÍKl, sem er alveg eins bragðgott og notadrjúgt og smjör. Yerksmiðjan er hín elzta stærsta í Danmörku, og býr til óefað liina beztn vörr og- ódýrustu í samanburgi við gæóiu. ■g Fæst hjá kaupmönnum. ^ Stjórnarskrármálið. Nefndin í því máli klofnaði loks í tvennt, ekki út af efni stjórnarfrum- varpsins, heldur út af því, að minni hlutinn (Guðl. Guðmundsson, Ól. Briem Sig. Stefánsson) gat ekki sætt sig við, að meiri hlutinn (Hannes Þorsteins- son, JónJónsson, Lárus Bjarnason, Pét- ur Jónsson) vék að því í áliti sínu, þó mjög hógværlega, að menn hefðu naumast getað vænzt jafngóðra boða frá stjórninni, sem raun varð á, eptir gerðum meiri hluta alþingis í fyrra. Jafnvel þótt meiri hlutinn gerði sér far um að minnast sem allra minnst á deiluatriði flokkanna í áliti sínu, og orðaði það því mjög vægilega, var samt ekki nærri því komandi, að hinir vildu skrifa undir það. Þeir vildu fyrir hvern mun kljúfa nefndina, þótt ekk- ert bæri á milli í aðalatriðunum. Að öðru leyti hefur klofningur þessi eng- in áhrif á gang málsins. Því er borgið f þetta sinn vegna þess að heima- stjórnarmenn urðu nú í meiri hluta við kosningarnar. En hvernig sem það fer 1903, má hamingjan vita. Vér birt- um hér álit meiri og minni hlutans- í stjórnarskrárnefndinni: Alit meiri hlutan$. Vér, sem háttvirt neðri deild kaus í nefnd til að láta uppi álit vort um frumvarp það til stjórnarskipunarlaga, er lagt hefur verið fyrir deildina af hendi stjórnarinnar, skild- um nefndarkosninguna svo, sem vér ætt- um að lýsa skoðun vorri á því, hversu hinni æðstu umboðsstjórn yrði haganlega skipað, þá er hið nýja stjórnarfyrirkomu- lag væri komið í kring. Vér erum þeirrar skoðunar, að greiða beri sem bezt fyrir því, að frumvarp stjórn- arinnar komist sem fyrst í gegnum þingið. Þess vegna höfum vér afráðið að segja háttv. deild nú þegar frá undirtektum vor- um tindir það, um leið og vér áskiljum oss að kveða seinna upp úr með tillögur vorar um skipun umboðsstjórnarinnar. Stjórnarskrármálið hefur nú verið nálega lotulaust efst á dagskra þings og þjóðar meira en hálfa öld, og allan þenna langa tíma, að síðustu 5 árunum undanskildum, liefur það verið einróma krafa þings og þjóðar, að æðsta stjórn sérmála vorra væri annarsvegar flutt inn í landið, og að þing- inu hins vegar væri fengin hæfileg tök á stjórninni. Fyrri þátturinn f kröfu vorri er nú feng- inn oss, svo að vel má við una. Hans Hátign konungurinn hefur nú gefið oss kost á því, að ráðaneytið fyrir ísland verði flutt frá Kaupmannahöfn og heim til Reykjavíkur, og kunnum vér Hans Hátign og ráðherra vorum beztu þakkir fyrir það. Vér skulum og fúslega játa það, að þing- inu er í frumvarpinu fengin nokkur tök á stjórn landsins. Ráðherrann á nú ekki að eins að taka laun sfn úr sjóði landsins, heldur en þinginu nú og fengin umráð yfir launakjörum hans og stjórnarráðs hans á sama hátt og yfir öðruni gjöldum lands- sjóðs, og það er engan veginn þýðingar- lftið atriði. Hann á að skipta með oss súru og sætu, og verður því fyrir sömu áhrifum og aðrir menn, sem á landinu búa. Orð hans og gerðir verða lagðar undir sama dóminn, almenningsálitið, og annara manna gerðir. Hann á hér eptir virðingu sína miklu fremttr undir þingi og þjóð, en hingað til. Hins vegar getur oss ekki dulizt, að nokkuð vantar á, að þinginu sé tryggð lagaleg tök á stjórninni. . Vér hefðum helzt kosið, að girt hefði verið fyrir það í frumvarpinu, að stjórnin gæti gefið út bráðabirgðafjárlög ofan f fjár- lög þingsins. Og enn hefðum vér bæði talið það eðli- legast og tryggilegast, að gert hefði verið ráð fyrir því í frumvarpinú, að ráðherrann hefði þegar frá upphafi borið ábyrgð gerða sinna í landinu sjálfu. Margir mundu og helzt hafa kosið það, að ráðherrann hefði eigi allt af skilyrðis- laust átt heimtingu á eptirlaunum. Margir mundu og hafa talið það æskilegast, að það hefði eigi verið beint tekið fram í frumvarpinu, að sérmálin skyldu borin fram í rfkisráðinu. Þá mundu og flestir hafa óskað bæði þess, að friðhelgi alþingis hefði verið lýst í frumvarpinu og þess, að konungi hefði verið gert að skyldu að vinna eið að stjóm- arskránni. Loks mundu flestir eða allir hafa kosið, að ákvæðin uin að fella megi niður útsvars- greiðslu sem skilyrði fyrir kosningarrétti, hefði eigi síður náð til bænda, en annara almennra kjósenda. En að svo stöddu eigum vér ekki kost á neinu af þessu. Engu að síður leyfurn vér oss hiklaust að ráða háttv. deild til að samþykkja frurn- varpið án efnisbreytinga, og það því frem- ur sem stjórnin eptir 2. og 13. gr. frum- varpsins auðsjáanlega býst við því, að hæstiréttur verði að eins bráðabirgða- dómstóll um gerðir ráðherrans. Aðalkröfu vorri, þeirri, að ráðherrann og stjórnar- ráðið eigi heima í landinu sjálfu, er full- nægt, og þinginu jafnframt fengin full sið- ferðisleg tök á stjórninni. Og þetta stóra, góða boð þökkum vér stjórninni því betur fyrir, sem vér naum- lega gátum vænzt svo liðlegra undirtekta eptir gerðir meiri meiri hluta alþingis í fyrra, enda væntum vér þess, að fá allar sanngjarnar óskir vorar fylltar með tíman- um, nú er ráðherrann á að fara að lifa með oss, nú er hann getur gefið sig allan við vorum málum einum, nú er þingið getur haft áhrif á hann og hann aptur á það, enda þótt stjórnin hafi í þetta skipti fullljóst afmarkað löggjafarþingi voru verk- svið þess f þessu máli. Orðabreytingar höfum vér hugsað oss þær, er hér segir: 1. í stað: „ráðgjafinn fyrir Island" komi alstaðar: „ráðherra fslands" og í stað: „ráðgjafi": ráðherra. 2. í 6. gr. b. falli orðin: „í kaupstöðum og hreppum" burtu. Loks áskiljum vér oss rétt til að setja seinna annað orð í stað „landritarans". Alit minni hlutans. Vér getum eigi verið samdóma ástæðum þeim, er meiri hluti nefndarinnar hefur fært fram í þessu máli. Um þau atriði hins fyrirliggjandi frum- varps, er tekin eru upp óbreytt úr frumvarpi alþingis 1901, leyfum vér oss að vísa f nefnd- arálit meiri hluta nefndarinnar í stjórnar- skrármálinu 1901 (Alþt. 1901 C, bls. 301). Að því er snertir þau atriði hins frum- varpsins, er stjórnin hefur bætt við, sérstak- lega það, að ráðgjafinn og stjórnardeildin sé búsett í Reykjavík, þá teljum vér að þeim verklega umbót á stjórnarframkvæmdinni í landinu, og á samvinnu ráðgjafans við al- þingi, en hins vegar viljum vér láta þess getið, að með því stjórnarfyrirkomulagi, er hér er í boði, er eigi að öllu leyti fullnægt kröfunni um innlenda „æðstu stjórn" í lands- ins málum, eins og henni frá upphafi stjórn- arbaráttunnar hefur verið haldið fram, og þótt þessi hluti af sjálfstjórnarkröfum vorum hafi eigi verið tekinn upp í frumvörp þau, er þingin 1897, 1899 °S t90i höfðu til með- ferðar, þá var það eigi fyrir þá sök, að menn vildu falla frá þeirri kröfu eins og meiri hlutinn gefur f skyn (sbr. ávarp e. d. 1901), heldur fyrir þd sök eina, að í bréfum lands- höfðingja og hinna fslenzku ráðgjafa um málið höfðu komið fram tvfmælalaus afsvör um, að þessari kröfu yrði sinnt. En þar sem kröfunni um búsetu hinnar æðstu stjórnar í landinu er með þessu frum- varpi að því leyti fullnægt, að ráðgjafinn og stjórnardeild hans á að verða búsett hér, og þar sem vér, eins og áður er sagt, teljum þetta verklega umbót, er sjálfsagt sé að taka, þá viljum vér hiklaust leyfa oss að ráða hinni háttvirtu deild til að samþykkja frum- varpið óbreytt að orðum og efni. Þar sem meiri hlutinn hefur f álitsskjali sínu við haft þessi orð : „Vér naumast gát- um vænzt svo liðlegra undirtekta eptir gerð- ir meiri hluta alþingis í fyrra", þá finnum vár ástæðu til að mótmæla aðdróttun þeirri til meiri hlutans á alþingi 1901, erí þessum orðum felst sem gersamlega ástæðulausri. Vér finnum ekki ástæðu til að fara ýtari orðum um frumvarpið né álit meiri hlutans, en munum í umræðunum gera grein fyrir hinum einstaklegri atriðum. Málið var til 2. umræðu í neðri deild í fyrra dag, og birtum vér hér stutt ágrip af aðalatriðunum í þeim umræðum, tekið lauslega meðan á um- ræðum stóð. Framsögumaður meiri hlutans (Ldrus Bjarnason) kvaðst ekki vita, hvort rétt væri að nefna sig framsögumann meiri hlutans, þar sem öll nefndin hefði verið sammála um, að taka frumvarpinu án efn- isbreytinga. Minntist á, að stjórnarskrár- baráttan hefði byrjað með kröfunni um landstjóra, síðan heíði komið miðlunin og þá loks valtýskan Allt til 13. ág. 1901 hefði hann getað skilið þá stefnu, hún hefði verið það, sem kallað er „Opportun- ismus", en úr því væri sér hún óskiljan- leg. Atkvæðagreiðsluna í efri deildinni þá, kvaðst hann verða að skoða slys, sprottið af kappi, sem æskilegt hefði ver- ið, að ekki hefði átt sér stað. Nú hefði stjórnin boðið meira, en meiri hlutinn á alþingi í fyrra vildi fá, en minna heldur en minni hlutinn vildi fá, eptir því, sem óskir hvorutveggja komu fram á þinginu. Okkur væri nú boðin búsetan og það hlyti að gleðja alla heimastjórnarmenn; hins vegar gæti þeir ekki verið eins ánægðir með sumt annað, eins og vikið væri á í nefndarálitinu. Það væri tekið fram í frv., að sérmál Islands skyldu borin upp í rík- isráðinu, en þess hefði þó hvorugur flokk- urinn í fyrra óskað. Annað atriði, sem heldur væri ekki hægt að saka mótflokk- inn um, væri það, að afnema mætti með almennttm lögum útsvarsskyldu, sem skil- yrði fyrir kosningarrétti. Það væri reynd- ar leit á bónda, sem ekki greiddi útsvar, en með þessu væri samt hallað á þá stétt, sem sízt skyldi, því að það væri ótilhlýði- legt, að húsmaður, sem ekki greiddi út- svar, hefði kosningarrétt, en aptur á móti ekki bóndi, nema hann greiddi eitthvað til allra stétta. Kvað heimastjórnarflokk- inn taka frv. án efnisbreytinga, en í því trausti þó, að þingið tæki síðar óskir hans til greina, og að á þinginu 1903 verði af- greidd ábyrgðarlög, því að þó að siðferð- islegu tökin séu fengin á ráðherranum með búsetunni, þá séu hin lagalegu nauð- synleg eigi að síður. Kvaðst hafa búizt við, að ráðherrann mundi ekki víkja frá al- mennum varnarþingsreglum með því að láta dæma ráðherra, sem hér væri bú- settur, suður í Kaupmannahöfn. Breyting- arnar, sem nefndin stingi upp á væri ein- ungis orðabreytingar, en ekki efnis. „Ráð- herra" fyndist sér tremur tákna valdið, sem hann hefði, heldur en „ráðgjafi". Það hetði átt vel við, þá er konungar voru einvald- ir, en nú væri ráðherra réttara. Önnur breytingin væri, að „í kaupstöðum og hreppum" félli burtu, þessi orð væru alveg óþörf, því að aðrir karlmenn væri eigi hér á landi, en þeir, er byggi í kaupstöðum og hreppum. Þriðja breytingin, sem nefnd- in hefði viljað gera, hefði verið, að setja annað orð f stað „landritara" í frv.; sér þætti það óheppilegt, bæði af því, að landshöfðingjaritarinn hefði áður verið nefndur þessu nafni, en starfssvið þessara manna væri rnjög ólíkt og hins vegar liggi ekki í orðinu, að hann skuli vera valds- maður, en þessi maður á að vera æzti valdsmaður landsins, á að taka við valdi landshöfðingja. Hins vegar hefði nefnd- inni ekki komið til hugar neitt betra orð, hann hefði leitað til orðhagra inanna, en engir getað fundið viðunandi orð. Sum- ir hafi stungið upp á, að setja í staðinn höfuðsmaður, aðrir lögmaður o. s. frv. Guðlaugur Guðmundsson sagði, að nefnd- in hefði hlotið að klofna, þar sem sumir vildu setja þær ástæður inn í nefndarálit- ið, sem aðrir vildu ekki hafa og hvorug- ir viljað víkja. Hann kvaðst lfta öðruvísi á atkvæðagreiðsluna 13. ág. 1901, frs.m. meiri hl. (L. B.) áliti hana slys, en hann áliti það heppilegt ráð, er tekið hefði ver- ið eptir ítarlega íhugun og hið heppileg- asta verk, sem unnið hefði verið síðan 1897, er tarið var að breyta til í þessu máli. Sagðist verða að geta þess, að meiri hlut- inn á þingi í fyrra hefði látið í Ijósi, að óskum hans væri eigi fullnægt með þvl, sem tekið var upp í frv. Það hafi ávarp- ið gefið í skyn, enda hafi stjórnin nú tek- ið það til greina og bætt við búsetunni. I n.ál. minni hl. sé það skýrt tekið fram, að hann áliti hana vera kost og svo mik- inn, að kostnaðurinn verði léttur á met- unum í samanburði við það. Það hafi á- vallt verið stefna síns flokks að taka því bezta, sein fengizt gæti, en sett það sem skilyrði, að deiluatriðin um samband Is- lands og Danmerkur væru látin liggja á milli hluta, en nú fyndist sér samt, að eitt deiluatriðið væri komið inn í frv. þetta, hverjir hefðu stuðlað að því að koma því að kvaðst hann ekki vita, en ekki hafi það getað verið þeir menn, sem ávallt hafi viljað sneiða hjá því. Stjórnin hafi hing- að til haldið þvf fram, að ríkisráðsseta ráð- f

x

Þjóðólfur

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.