Þjóðólfur - 11.05.1917, Síða 1

Þjóðólfur - 11.05.1917, Síða 1
ÞJ OÐOLFUR LXIV. ársr. Eyrarbakka 11. mai 1917. Nr. 9 .Þj óðólfur kemur venjulega út livern fostudag. Argangurinn kostar innanlands 4 kr. til næstu ársloka en ð kr. erlendis. Afgreiðslu annast póstafgrc'ðslu- maður Sigurður Gruðmundsson en iun- heimtu og afgr. á Stokkseyri og Eyrar' bakka annast verzlra. Jóhannes Kristi jánsson. Auglýsingar í blaðið verða að vera komnar til Jóh. Kristjánssonar, verzlm. á þriðjudagskvöld. íslensku kolin. Útlitið í iandinu or nú að verða ískyggilegt. Ef stríðinu heldur áfram, má búast við flutninga* teppu á ýmsum þeim vörum, sem maður síst getur án verið. Að vísu eru nokkur skip, sem vom andi fá að ganga lil landsins frá Ameriku, en þessi skip anna naumast meiru en matvöruflutn* ingum, og farmgjöldin eru svo há að firnum sætir, og þó ekki só útilokað að ná einhveiju litlu af kolum og salti frá Englandi, þá verður þessi vara svo dýr, að frá- gangssök má heita að kaupa hana, og þó einkum kolin. Það er því ekki að furða, þótt menn spyiji óþreyjufullir, hvort engar ráðstafanir verði gerðar í sumar til að afia íslenzkra koia. Að vísu munu lendingarskiiyrðin við Stálfjall vera svo slæm, að varla verður tækt að ná kolum þaðan, en alt öðru máli gegriir um Bolungarvík. Að vísu eru menn mjög ófróðir um þau koi, þvi að hór innanlands hefir yfir höfuð að tala ríkt sú þögn um íslenzk kol, að undrum sætir, og helztu fréttir sem hingað til hafa borist urn þau, eru teknar upp úr dönskunr blöðum !! Menn þora ekki heldur að gera sér mikiar vonir um hin isienzku kol, eftir dómi jarðfræðinga vorra og þeim fregnum unr not þeirra, sem þegi ar eru fengnar. En þær vonir sýnast þó ekki loftkastalakendar, að hin íslenzku kol séu að mirrsta kost.i betii en b#zti rr ór, og ef svo væri, þa væru menn áreíðani iega góðu bajttir að fá þau á markiðinu. Hv ið ssm svo liður þrirri spum- ingu, hvort hiu íslenzku kol geti framvegis kopt við útlond kol, og j hvort sem hér getur verið að tala urrr kolanárnu í stórum 3tíl elleg- ar ekkí, þa verður það að teljast undraverð ómenska, ef ekki verð- ur gerð gangskör að því, eins og allar horfur eru nu, að rannsaka þegar í stað, hvort þessi kol geti notast innanlands, og ef svo er, þá að byrja að vinna þau. Hér er uin framkvæmdir að ræða, sem ekki mega dragast. Þetta kolarnál hefit orðið ennþá rneiia knýjandi, er það fréttist, að skipí H/F Kol og sait, er flutti kolafarm, hefði verið sökt á leið frá Bretlandi. Kolai þurð er þegar orðin svo rnikil, að barnaskólanum i Reykjavík hefir verið lokað og prófi þar slept og afráðið er\ að hætta Mentaskólan- um 15. þ. m. Kvað það og vera allvíða í Reykjavik, að einstakir rnenn eru nreð öllu þrotnir að kolum, og geta engin kol fengið keypt. Só ástandið iskyggilegt eins og það er nú, þá er það auðsætt að tnikið hlýtur það að versna, ef stríðið ekki hættir. Og þótt menn geri sér vonir um að það hætti í sumar, þá verður að minriast þess að slíkt er von *en engin vissa. Það sem aftur á móti er öldungis víst er hitt, að ef stríðið helst, þá flytjast lítil eða engin kol til lands- ins, og það lítið sem flytjast kann, hlýtur að seijast svo háu verði, að ókleyft verður að kaupal Þessvegna verður það atriði, að gera nú þegar ráðstafanir til að afla íslenzkra kola, það meginat- riði, sem flestu öðru fremur má til að sinna. Og þá hljóta menn fyrst að líta til landsstjómarinnar. Hvort sem fyrirkomuiagið verður það, að stjórnin beinlínis láti frarn- kværna þetta verk, eða þá, að einstakir menn eða félög gera það, þá verður landssfjórnin endilega að sjá um að verkið verði unnið og kolirr komist á markaðinn. Því að þótt það vafalaust só rétt, að gera sér sem minstar gylling- av um þossi kol, og gera ekki ráð fyrir því, að þau séu. nothæf til skipa, þá verður samt svo mikil þörf tá þeim tii suðu og upphít- iinar, að nauðsyn ber til að afla þeina, þó ekki sé tii annars en þess. Um það skal engu spáð, hvað því fylgir mikill kostnaður að afla kola á Vestfjörðum t. d. í Bolungi arvík. En mikill má sá kostnað,. ur vera, ef hann fæst. ekki borg- aður aftur í jkoiaverðinu, jafnvel þó ekki sé gert ráð fyrir meiru en að þessi kol hafi hálft hitagildi út- lendra kola. Hitt aftur á móti er bersýnilegt að leiddi til stórvand- ræða, ef kolin ekki fengjust. Til sveita geta menn að vísu sloppið nokkurn veginn þolaniega, ef vel tækist með þurkun á mó og öðr- um eldiviði, en í kaupstöðum verði ur ekki annað séð, en að menn komist i algert ráðaleysi með að sjóða ofan í sig matinn, ekki að tala unr, að af nokkuru eldsneyti yrði hægt að sjá til upphitunar. Búast mætti við að flestar eða allar opinberar stofnanir yrðu að hætta starfsemi sinni; skólum öli- um yrði að loka, og mentamál landsins í heild sinni yrðu kyrsett. Er auðsætt, hversu mikið tjón slikt hefði í för með sér, bæði fyrir þjóðfélagið i heild sinni og ein- staklingana. Og þótt eitthvað lít- ið flyttist af útlendum koium, sem þó er engin trygging fyrir, yrði ekki komist hjá þessum vandræð- um, svo hátt myndi verð þeirra vera. Það er því engin furða, þótt mönnum sé það mikið áhugamál, að sem fyrst verði hafist handa í því að afla íslenzkra kola. Og svo mikið er víst, að eins og nú stendur, verður ekki séð, að anm að mál hafi meiri sameiginlegan áhuga manna en þetta. Og verði ekkert gert, er það áreiðanlegt, að stjórnin bregst alveg hraparlega þeim vonum, sem menn gera sér um hana. Sú breyting, sem sein- asta þing getði á landsstjórnar- fyrirkomulaginu, kann í sjálfu sér að orka tvímælis. En hitt skiija menn, að það ástand, sem ófriðurí jnn slcapar og breytist svo að segja dagiega, krefst þess, að við völdin sitji sterk stjórn, sem ekki hikar við að beitast sjálf fyrir þeim nýungum, sem ástandið í heiminum alt í einu getur gert knýjandi nauðsynlegar, þótt erfitt sé eða ómögulsgt að sjá þær fyr- ir. En þegar slík stjórn er fengin, þá ætlast menn líka til mikilla að’ gerða, og það er ekki heldur nema eðlilegt. En í sambandi við þetta kemur svo annað, sem enn meira rekur á eftir verulegum og skjótum að> gerðum, og það er atvinnuleysið, sem búast má við, þegar sjávarút< vegurinn lamast eins mikið og vænta má að hann geri á þessu sumri. þegar mestu vandkvæði verður á að fá salt og steinolíu. Afleiðingin af þessu hlýtur að verða sú, að eftirspurn sjávarút- vegsins eftir vinnukrafti að suman lagi, verði miklu minni en áður hefir verið, og að nauðsyn þess- vegna beri til þess, að sjá því fólki fyrir atvirrnu, sem missir at- vinnuna við sjávarútveginn. Og eitthvað af þessu fólki fengi þá atvinnu við kolagröftinn. Ef at- vinnuvegirnir brygðust, þá er það sjálfsagður hlutur, að landsstjónv in yrði að hlutast til um, að vinnu- lýðurinn fengi engu að síður iífs- nauðsynjar sínar, innlendar og út- lendar, og er þá auðvitað mál, að ef svo færi, væri engu fé við það eytt, þó starfað væri að fyrirtækjr um, bæði þessu og öðrum. Er þetta út af fyrir sig mjög mikið íhugunarefni, sem hér skal aðeins drepið á í þessu sambandi. Heftist aðflutningar mjög, er það áuðvitað, að því myndu fylgja afarmikil óþægindi. En hart væri ef þrátt fyrir það yrði um húng' ursneyð að tala í því landi, sem svö að segja eingöngu framleiðir mat.vöru. Virðist svo, sem vér íslendingar hljótum í þessu efni að verða betur settir, en aðrar Norðurálfuþjóðir. ^Fyrir oss er það aðalskilyrðið, að ekki verði þurð á sjálfum framleiðslutækjun- um, hvorki þeirra, sem nauðsyn- leg eru til þess að afla matvört unnar, né þeirra sem miða til þess, að öll aðbúð manna geti orðrð þolanleg. Það mætti líka vera algerð teppa á aðfiutningum, ef sú matarframleiðsla þyrfti að stöðfíst, sem er nauðsynieg handa landinu sjálfu, og maður verður að vona, 1 ii, meðan r nokkuru s^ipi lauda ámiiii. úi .1 að segja: Þess verður að værrta, að unt sé að ná steinolíu og ein-

x

Þjóðólfur

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðólfur
https://timarit.is/publication/72

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.