Norðanfari


Norðanfari - 09.03.1882, Blaðsíða 1

Norðanfari - 09.03.1882, Blaðsíða 1
MAMRI, 21. ár. Aknreyri, 9. marz 18S2. Xr. 15—IG. Nú eru pegar liðin tvö ár síðan áskorun kom frá tveimur heiðursmönnum til íslend- inga, um pað, að reisa skáldinu sira Hatlgrími sál. Pjeturssyni minnisvarða. fað var til- ætlun pessara manna, að minnisvarðinn yrði reistur með smágjöfum sem flestra, bæði til pess. að gjafirnar yrðu engum tilfinnanlegar, og til pess, að íslendingar yfir höfuð að tala gætu látið hver sinn litla skerf. fannig reist- ur minnisvarði mundi ekki einungis verða hinu ágæta skáldi til verðskuldaðs heiðurs, held- ur og allri pjóðinni til sóma, par eð pað hæði sýndi almennan vilja og bæri ljósan vott um tilfinningu manna fyrir hinum ágætu rit- um skáldsins, Meðal peirra eru Passíusálm- arnir óefað hið mesta meistaraverk í sinni röð, sem frumsamið hefir verið á voru máli, og pað jafnvel pó víðar væri leitað. |>að er og sann- ast að segja, að eigi parf að geta nema Passíu- sálmanna einna, til að sýna, að síra Hallgrím- ur sál. Pjetursson hefir verið og er elskaður af öllum peim, sem komnir eru til vits og ára. Engin bók á voru máli hefir verið eins opt gefin út eins og peir, sem er Ijós sönnun fyrir ágæti peirra, sem að öðru leyti er óparft að sanna, með pví að allir, bæði vitrir og fáfróðír skoða pá sem sína dýrmætustu eign, næst heilagri ritn- ingu. — fegar vjer göngum út frá pessu sem gefnu, sem er öldungis óhætt, er pað hin , mesta furða, að málefni petta skuli enn eigi vera komið lengra á veg, en pað er komið. t>að er pó sannarlega ekki tilfinnanlegt fyrir hvern einstakan að gefa 10 aura, og pó mundi Pað nægja ef hvert mannsbarn á landinu gæfi sem pví svaraði. Jeg held af .minni eigin reynslu. a8 pa8 sjeu elíki fjárframlögin af hólfu landsmanna, sem í raun og veru tálma fyrir- tæki pessu, pví að allir í mínu prestakalli voru pegar í stað fúsir á að gefa til hins fyrirhug- aða minnisvarða, já meira að segja, mjer gat eigi annað sýnst, en að menn gleddust mjög yfir pví, að fá tækifæri til að sýna í verkinu, hve mjög peir elskuðu hið ágæta skáld. J>eir prestar, sem jeg hefl átt tal við, og sem hafa nefnt petta málefni í sóknum sínum, hafa og sagt líkt pessu. Á skýrslum peim, sem komn- ar eru frá frumkvöðlum pessa fyrirtækis, má sjá, að pað er einungis í örfáum prestaköllum, sem prestar hafa sinnt pessu, pví að pað er nálega óhugsandi, að pað hafi verið reynt í nokkru prestakalli, án pess pað bæri neinn á- rangur. í áskorun peirri, sem kom frá uppá- stungumönnunum, var mælst til pess, að all- ir prestar á landinu vildu styrkja til pess, að málefni petta gæti fengið framgang. |>essi tilmæli voru svo eðlileg, sem pau gátu verið, pví að pess konar starf er í raun rjettri and- legt starf, og liggur pess vegna fyrir innan verkahring hvers prests; auk pess sem pað hlýtur að vera hverjum presti mjög Ijúft, að ^ekja máls á pví við sóknarmenn sína, að auð- sýna peim manni heiður í verkinu, sem hann veit að peir af hjarta elska og virða. — Hvernig stendur pá á pví, að samskotin til minnisvarða yfir síra Hallgrím sál. Pjetursson eru enn eins lítil og pau eru? Að ætlun minni og eptir minni reynslu er málefni petta svo stutt á veg ormð, af pví, að 0f margir prestar hafa eigi a í sjer vera eins annt um pað og vera skyldi. En slikt má eigi svo til er vansómi íyrir pjóðina, ef fyrirtæki betta ver»„r ,» engn, e„ s6mi fJrit ^ náir fram að ganga, og pá einnig fvrir L sem styrkja til pess með ráði og dáð Bað er pess vegna skylda allra presta, sem eigi hafa enn pá stutt mál petta, að gjöra pað, sem í peirra valdi stendur, til pess, að paðfái framgang sem fyrst, svo pað á síðan verði eigí með sanni sngt, að vjer prestarnir höfum með afskiptaleysi voru stuðlað til pess að ónýta petta fyrirtæki, sem pjóðinni í heild sinni er til heiðurs og sóma, en sjer í lagi oss til van- sæmdar, ef pað fyrirferst fyrir vora skuld. Sveitaprestur. Enn um búnaðarskúla. f, J>að er nú mjög tíðrætt um skóla pessa, einkum um pað, hversu margir peir eigi að vera á landinu. Eins og við má búast, eru menn eigi á einu máli um pað. Sumir, og par með Sveinn búfræðingur, álíta, að einn búnaðarskóli eða 2 nægi á landinu. Aðrir, og par með amtsráðið nyrðra og einhver í 59. blaði Fróða, halda með smærri og fleiri skól- um, jafnvel 6 eða fleiri alls. Yjer álítum, að rjett sje, að farinn væri millivegur milli pess- ara tveggja skoðana. Einn skóli, og jafnvel 2 á landinu er að voru áliti heldur lítið; en 4 alls á landinu væri meira en nóg. Ekkert virðist mæla með pví rjettilega, að peir sjeu hafðirfleiri. Yegnahinnar verklegu kennslu, einkum jarðyrkju er eigi hyggilegt, að skólinn væri að eins einn, pví að engin sú jörð mun vera til, að hún geti tekið móti jarðabótum í ógna mörg ár. En vegna hinnar bóklegu kennslu er mjög nauðsynlegt, að skólarnir sjeu sem allra fæstir. J>egar fleiri eru saman að læra, verður miklu meira fjör og líf en ella í kennslu og lærdómi. Hinir stærri skólar standa á miklu fastari fæti, eru miklu kraptmeiri og skemmtilegri, og geta haft betri tök en smá- _skólarnir á að hæna menn að sjer. Aðal á- stæðan móti pví að hafa færri og stærri skóla er sú, að veðurlag og kringumstæður sje svo ólíkt á ýmsum stöðum, en að pörf sje, að veðurlag, kringumstæður og búnaðarlag sje eins eða líkt í öllu skólaumdæminu. í>essi ástæða sýnist í fljótu áliti vera góð og gild, en hún er pað alls ekki í raun rjettri. J>ví að svo hagar til á landi voru, að veðurlag og ástæður og búnaðarlag er og verð- ur að vera afar ólíkt á ýmsum stöð- um í sömu sýslunni og að pannig er öldungis ómögulegt, að geta sett á stofn svo marga búnaðarskóla, að liið áðurnefnda sje líkt á öllu skólasvæð- inu. |>á pyrftu jafnvel að vera fleiri skólar, en prestaköll eru mörg, og dettur .engum pað í hug. Tökum til dæmis muninn sem er á veðurlagi og kringumstæðum i Siglufirði og inn í Eyjafirði; berum petta saman inníEyja- firði og út í Ólafsfirði og Svarfaðardal. Mun skepnuhirðing o. fl. eiga að vera öldungis eins á öllum pessum stöðum, og á pessum stöðum hverjum fyrir sig og f pingeyjarsýslu, parsem landgæði eru margfallt meiri og fje miklu prifnara ? Ekki virðist oss, að petta muni geta mælt með, að Eyfirðingar og |>ingeyingar hafi einn skóla saman. Berum enn fremur sam- an muninn, sem er í Fljótum og í Skagafjarð- ardölum, á Skagaetrönd, Vatnsnesi og Vatnsdaf, og víðar, og mun við pá rannsókn verða auð- sætt, að ómögulegt verður, að hafa líkt veður- lag og kringumstæður í öllu skólaumdæminu. Miklu fremur er auðsætt, að sú athugan leiðir til pess, að álíta, að petta geti, ef rjett er álit- ið eigi verið pví til fyrirstöðu, að búnaðarskól- arnir sjeu hafðir færri og stærri. Vjer getum alls ekki sjeð, hversu unnt væri, að kenna t. d. skepnuhirðing, á skólastaðnum sjálf- um svo verklcga, að á pann sama hátt til- breytnislaust ætti að haga skepnuhirðingunni °. A- um allt skólaumdæmið, enda bætist par við, að öldungis óvíst er, að lærisveinninn ali aldur sinn í umdæmi pess skóla, er hann lær- ir i. Vjer álítum pað meira að segja öldungis óhæfa kennslu, er bindi allt við tilhögunina og aðferðina á staðnum sjálfum, og getum eigi heldur ímyndað oss, að nokkur maður hugsaði eða hugsi sjer slíkt. pví að hað parf sannlega ekki að fara um stórt svæði svo, að skepnu- hirðing purfi eigi að vera töluvert mismunandi, sökum heygæða, landgæða og útbeitar, og enn fremur vegna ásigkomulags sjálfs fjár- ins, eigi að eins aldurs og kynferðis heldur og hörku og holdafars, og prifa, sem er mjög ólíkt á ýmsum stöðum. Með verk- legri kennslu á staðnum sjálfum getur eng- inn og mun enginn búfræðiskennari fullyrða við lærisvein sinn, að einmitt pannig og ekki öðruvísi eigi hann ætíð síðar að hirða fje sitt, enda yrði pað eigi happadrjúgt. Vjer efumst meira að segja, um að verklegri kennslu í pesskonar yrði komið við til nokkurrar hlítar, hversu lítill sem skólinn væri. J>ví að eins og pað reynist ætíð satt, eins reynist pað í sannleik satt með fjárhirðing, að «náttúran er náminu ríkaria. Meðferð á kúm mun vera miklu líkari á stórum svæðum, og getur pað pví, pví síður verið pví til fyrirstöðu að sam- eina nokkuð stór hjeröð undir sama skólann. Sama er og um hrossin, að pau geta ekki rjettilega aptrað pvi, að skólasvæðið sje látið vera stórt. J>au eru að vísu fleiri t. d. í Húna- vatns- og Skagafjarðarsýslum, en í Evjafjarð- ar- og |>ingeyjarsýslum; en pað er að eins af pví; að pau bjarga sjer vanalega sjálf í vestur- sýslunum, og ekki af pví, að par sje lögð rækt við hestafjölgun. En allar pessar sýslur ættu sjálfsagt allar sameiginlega að læra pað, að eiga dugleg áburðarhross, og góð og traust reið- hross, og hús o'g hey handa öllum, og faravel með pau, eigi að eins á vetrum, heldúr og í brúkun á sumrum. Höfundurinn í '59. blaði Fróða minnist enn fremur á húsahyggingar, að pær mundu lærast betur á smáum skóla en stórum. Vjer getum ekki sjeð, að svo sje á ekki stærri skóla en vjer hugsum oss. Hann gjörir ráð fyrir. að 120 lærisveinar mundu af landinu í senn vera á búnaðarskólunum alls, og ef skólarnir væru 4, eins og vjer ætlum hæfilegt. yrðu 30 sveinar á hverjum. Oss virðist, að ekkertgæti verið pvi til fyrirstöðu, að góðir kennarar gætu kennt peim hið verklega að húsagjörð, að svo miklu leyti, sem pað yrði kennt, pví að kennar- ar mundu purfa 2, ef vel væri, ogpað einnig, að minnsta kosti áður langt liði, pótt skólarn- ir væru 6, pví að einn kennari mundi eigi til lengdar hafa 20 sveina. Sama er einnig um jarðahætur, sem vjer álítum aðal atriði á búnaðalskólum. 30. sveinar geta ærið lengi fengið nóg að starfa á stórri jörð að jarðabót- um. og kennsla á 30, og jafnvel 40, virðist geta farið fram bæði til sóma og gagns Tyrir fjöldans sakir. Annað mál er pað, aðkenn- arar purfa ætíð að vera góðir og lærisveinar námfúsir og fl. til pess að farsældin geti orð- 13 hin vissa afleiði ng elróLahaJdöÍMöf cn QTO parf pessu engu síður að vera varið, pó að skólarnit sjeu fleiri og smærri. Yfir höfuð virðist oss ekkert vera pví til tálma, að bún- aðarskólarnir sjeu að minnsta kosti ei fleiri en 4 alls, heldur mælir margt með pví, að peir væri jafnvel færri —, jafnvel 2 einungis. Vjer erum höfundinum í «Fróða» öld- ungis samdóma um pað, er hann segir um lengd skólatímans og ástæðurnar fyrir pví. Sömu- leiðis erum vjer á sama máli að öllu leyti og hann um pað, að hafa ekki gagnfræðakennslu við búnaðarskóla, en að æskilegt væri, að svein- arnir kæmu eigi alls ófróðir í skólann, og æski- legast væri, ad peir hefðu áður gengið á gagn- 29 — fræðaskólann á Möðruvöllum, ef efni væru til pess, enda pótt vjer efumst um, að svo verði fyrst um sinn. En minna en par er lært gjörði mikið gagn, og greiddi mjög fyrir lær- dómi. J>að er auðsjeð af «Norðanfara», að sýslu- nefndin í Skagafjarðarsýslu er pegar búinn að kaupa jörðina Hóla í Hjaltadal, til að stofna par búnaðarskóla. J>að er og kunnugt, að um sama leyti og farið var að ræða petta skóla- mál fyrir alvöru í sýslunum, var verið að selja pessa jörð, og bauðst pannig gott færi á, að Norðlendingar hresstu dálítið við aptur á Hól- um, hinum fræga stað, er nú var sagðurkom- inn í mjög mikla niðurlægingu sókum verstu meðferðar. Auðsjeð virðist vera, að Hólar liggi vel við fyrir skóla nú seni fyr, að pví leyti, er aðsókn snertir; svo virðist pað og verasómi fyrir oss íslendinga, að láta pó e i n n a^ um mörgu skólum, er nú eru á fluginu, á hin- um alkunna stað íslands, Hólum, par eð hann eins og barst upp í héndurnar fyrirhafnarlítið, aumlega staddur, og aðstoðarpurfi en maklegur hins bezta. Enginn efar mikil gæði jarðarinn- ar. J>að virðist eðlilegt, pótt jafnvel allt Norðurland hefði hallað sjer að búnaðarskóla á Hólum. pví óskiljanlegra virðist pað, ef prjár sýslur (Húnavatns- Skagafjarðar- og Eyjafjarð- ar-) geta ekki verið svo bróðurlegar sín á millii að koma sjer saman um að eiga par sameigin- legan skóla eins og vafi virðist vera á sem stendur. J>að liggur nærri, að kenna skaðleg- um metnaði um slíkt, og vonum vjer pó, að hann sje ekki með í spilinu hjá sýslunefnd- unum; í peim sitja.. of skynsamir menn til pess, að peir leyfi lionum að hafa sæti meðal . sín. Hólar liggja ágætlega við fyrir Eyjafjarð- arsýslu, einkum og sjer í lagi fyrir Svarfaðar- dal, Árskógsströnd, Hörgárdal og öxnadal, Ól- afsfjörð og Siglufjörð. Miður liggja Idólar við fyrir Húnvetninga, en pó ætlum vjer ekki, að peir telji nú fremur en fyrrum eptir sjer og sonum sínum að ferðast pangað. J>ingeyingar gætu einnig sótt að Hólum, úr nyrðri hluta sýslunnar að minnsta kosti. En annars fell- um vjer oss vel við uppástungu «Eróða», að peir liafi búnaðarskóla sameiginlegan við Múla- sýslubúa, helzt í Vopnafirði, ef pörf sýnist á 2 skólum Norðanlands. í pessu málefni reynir á hyggindi sýslu- nefndanna, og er óskandi, að pær rasi ekki að neinu fyrir ráð fram, en fari gætilega, pví að fullnaðarúrslitin á búnaðarskólamálunum hafa hin mikilvægustu áhrif á liag landsbúa, og pær bera ábyrgð gjörða sinna gagnvart peim í pessu sem öðrum málum. Einkum Pykir oss illa byrjað, ef búnaðarskólarnir tvístrast um of, til skaða fyrir land og lýð. ltitað 18. d. febrúarmán. 1882. Z. Sýslufundur Eyflrðinga. v Ár 1882, 22. dag febrúarm. var sýslu- nefndarfundur Eyjafjarðarsýslu settur á Akur- eyri. Sýslunefndarmenn voru allir á fundi, nema úr Hvanneyrarlirepp. J>essi mál voru fyrst tekin: 1. Beikningur yfir tekjur og útgjöld sýslu- sjóðsins fyrir næstl. ár. Til pess að endurskoða hann, voru kosnir: Davíð Gruðmundsson og Jóhann á Hvarfi. 2. Beikningur vegasjóðsins. Til pess að eudurskoða hann, voru kosnir hinir söniu. 3. Eeikningur liins eyfirzka kvennaskóla. Til a? endurskoða hann, voru kosnir: Jóhann á Hvarfi og Jón Einarsson á Laugalandi. 4. Hreppa-jafnaðarreikningarnir. Til að end-

x

Norðanfari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.