Norðanfari


Norðanfari - 20.08.1883, Síða 2

Norðanfari - 20.08.1883, Síða 2
— 77 — ings. Reyðfirðingar, pegar peir fengu Dan- íel Halldórsson, prófast R. af Dbr., fyrir sóknarprest í stað peirra feðga Hallgríms sál. Jónssonar prófasts, og sonar fians Jónasar prests, mótmæltu peir Daníel próf., menn vita ekki af bvaða ástæðum öðrum enn peim, að peir vildu hafa Jónas pr. og pótti hinn fyr- nefndi orðinn nokkuð hniginn að aldri, pví meðan peir höfðu ekki reynt fiann ,gátu peir ekki haft nægar ástæður til að mótmæla hon- um fyrir ófullkomna eður illa rækta prest- pjónustu; naumast er heldur hugsandi, að peir haíi haft nægar ástæður til mótmæla, ,af pví Daníel próf. hafi getið sjer pað mann- orð, að Reiðí. hafi purft að fráfælast að veita honum prestL mótöku af p'eirri ástæðu; jeg hika mjer ekki við að fullyrða, að hann var virtur og elskaður, sem prestur og prívat maður í sínum söfnuðunx, meðan hann var við og í Eyjafirði, og geta pó Eyfirðingar ekki síður enn aðrir fundið hvað feitt er á stykkinu. |>eir sem satt vilja um pann mann segja, munu mjer samdóma í pví, að í hans framferði hafi íátt mátt finna pað á- mælis væri vert, og hafi Daníel próf. ekki prýtt kenninguna með óstraffanlegu framferði veit jeg ekki hvar hann er að finna. En petta að vísu kemur ekki málinu við. — Reiðf. hafa enn ekki, svo spurzt hafi, tekið lxann í sátt við sig sem prest, og ekki held- ur tekið sjer kjörprest, og heimila pó lögin nú siikt. Hvað kemur til pessa? Ólíklegter peir hafi ekki reynt að vera sjer úti um hann; ólíklegt er peir háfi látið pað í vegi standa, að peir purfa eptir löguhum að gjalda sókn- arpresti fastar tekjur; ólíklegt er að pað komi kæruleysi um prest, svo eru að vandir, |ður peim standi á sama hvort~ peir hafa cjokkurn prest eða engann, og pví ólíklegast er, að enginn, eða sá, eða peir, er peir liafa í vali, vilji ekki takast á hendur kjörprests- pjónustuna hjá peim. — Jeg skal hjer ekki spá í eyðurnar hvað til komi, hitt er víst, Reiðf. eru prestlausir, nú mega peir pó kjósa sjer prest, nú hafa peir pó ekki prest, nú sannarlega viija peir pó hafa prest sern peim sjálfum líkar. — En ætli petta dæmi sje ekki skoðun minni til 'stuðnings um pað, að maður purfi margt að athuga, áður menn fara að æpa á pingið og landstjórnina um aðskilnað kirkju og ríkis, frjálsar kosningar presta og pá náttúrlega allt frjálst og óbund- ið, er að andlegum málum, trú og helgi- höldum pióðarinnar lítur? þessi skoðun mín er ekkert kappsmál, enginn ann meir frjáls- ræði enn jeg, en jeg finn pað, sem pegar áður er fram tekið, að pví meira frelsi, pví meiri kunnátta til að fara rjett og vel með. Erelsi, ótakmarkað frelsi, er peim manni, peirri pjóð, sem ekki kann rjett ineð að fara sannarlegt hárjárn og voðaverkfæri, petta sýn- ir og sarmar sagan, og dæmi nýrri og eldri tíma. — J>eir sem nokkuð hafa verið við- riðnir sveita- og fjelags-mál geta bezt borið um, hversu auðvelt pað er að fá menn tii að innganga fjelagsskap pann, sem pví eða p.ví fjelagi miðar beinlínis til góðs, og fram- fara, og hversu auðvelt er að lialda mönnum í peim fjelagsskap pó menn inngangi hann í fyrstu; ætli líku brigði ekki fyrir pegarsöfn- uðirnir ættu að fara áð kjósa sjer presta, að 1. vildi pennan, 2. hinn og 3. engann? Mundi pað ekki geta leitt til pess, að söfn- uðurnir sundruðust, kosningar ónýttust liver á fætur annari, og í preíi og flokka drætti eyddist tíminn, svo prestur fengist seint, má- ske mjög um seinann — cf til vill — aldrei? Skyldu menn pá að bættari, en fyrst um sinn, að láta slag standa sem komið er, láta brauða skipunina og gjörðir alpingis halda sjer; — mikil rýmkun í pessa átt er fengin — og veitiri'gar vald presta vera í höndum lands- höfðingja og biskups? Af framan sögðu verður pví mín skoðun: að við íslendingar ættum að bíða fyrst um sinn, færa oss vel í nyt pað fengna, áður vjer færum að heimta meira, áður vjer færum að heimta aðskilnað kirkju og ríkis, áður vjer færum að heimta óbundnar kosningar presta. Blönddælingr. — í Norðanfara, nr. 23—24, hefir J>el- merkingúr einn, ritað nokkrar athugasemdír, við «Brjef úr Hörgárdal» i sama blaði, nr. 5—6. Fyrsta athugasemdin er sú, að þel- merkingnum virðist að ritari brjefsins hafi klætt sig í dularbúning, svo að hann viti ekki með vissu hver hann er. þelmerk- ingnum ætti að vera kunnugt um, að úr mörgum hjeruðum landsins koma brjef og brjefkaflar, út í dagblöðum, án pess pau sjeu undirski'ifuð af höfundinum. Hann gáirekki að pví, að hann sjálfur gjörir hið sama, er hann finnur að hjá öðrum — og er pað ekki kallað hyggilegt, — með pví hann auðkenn- ir sig markinu «J>elmerkingur», sem margir geta átt, en sem ekki er lians sjerstaklega eigin mark. þessu næst kvartar höf. um að brjefrit- arinn hafi ekki «pekkingu eða viðleitni á að tala af sannfæringu, par sem hann hafi gjört oflítið úr lambgotunum peim í fyrra vor». Hjer finn jeg hjá gotunum hið rjetta mark á þelmerkingnum; pví litlu eptir að brjefið kom út í blaðinu, kom einn dubbaður J>elm. fram til mín um kvöld úr kaupstað, hvar hann virtist að hafa fengið sjer eitt dúsín í höfuðið, og hafði pá nokkur ummæli um pau atriði í brjefinu, o.r komu nú i ljós í grein hans. Hann telur pað naumast eiga sjer stað í Glæsibæjarhr. að sumargagn af mylkri á sje 4 kr., en jeg má fullyrða að eptir bú- reikningum á fram J>elamörk, t. d. á Rauða- læk, enum Stóra, gefi ær í lagi af sjer nokk- uð meir en 4 kr. í sumargagn. Eins og allir skynsamir menn hafa skilið, er í brjef- inu átt við pær lambgotur, er sem menn kveða að orði mn, voru dregnar undan dauð- anum í fyrra vor, pær eru ótaldar sem látist hafa —, og hafa vart verið stórt betri í haust, enn mylkar ær í góðum árum, og litlu betri að fóðra í vetur, pví marg'ar af lambgotunum munu hafa verið ungar ær, og pví settar á í haust. Annars vil jeg lofa höf. að snúast um goturnar ef hann vill, pví pað raskar að litlu aðal upphæð hallæris- reikningsins — 18,000 kr. — «í brjefinu úr Hörgárdak. Enn fremur talar höf. um að brjefritar- inn álíti að tíundarsvik eigi sjer ekki stað í hreppnum, fyrir «ötulleik hreppstjórans», og «að hann hafi ekki heyrt hreppst. rengja nokkurn mann um tíundar svik á hreppa- skilum». J>að kann nú að vera að höf. hafi ekki heyrt pað, bæði af pví, að hann hefir ekki ætíð sótt hreppaskil, og líka af pví, að pótt hann hafi stöku sinnum komið par hefir hann stundum látið í ljósi, að hann ekki skildi sumt af pví, sem talað heíir verið, pótt aðr- ir hafi skilið pað. En vorið 1881, pegar ærnar voru seldar á Yindheimum, mun höf. reka minni til að hafa «heyrt» talað um tí- undarviðbót hjá sjálfum honum, og átt tal við hreppstjórann um pað, sættsig við gjörð- ir hans og talið allvel fram vorið eptir. J>á kemur nú síðast mergur málsins í grein höf., sem sje, að brjefritarann hafi «dreymt eða upp diktað pví, að hreppsnefnd- in hafi selt hreppsbúum útlendu gjafirnar*. En síðar í greininni ’ segir hann að «hrepps- nefndin hafi álitið hagfelldast að lánahrepps- búum nokkurn hluta gjafanna fyrir ákveðið verð», — og pað kalla menn almennt sölu. — J>etta kveður hann að «muni hafa verið hug- mynd nefndarinnar; — höf. mun hafa verið lienni skyldur, — en ekki hitt að gleypa við peim eins og gráðugur hundur*. J>að hefir nú síðan komið í ljós, að nefndin hefir rækilega varast að «gleypa» , par sem hún hefir ekki lánað sjálfri sjer nema priðjung- inn af peim 50 sekkjum er lánaðirvoru, fyr- ir pað verð er hún sjálf hefir sett, og sem hún á almennum hreppsfundi í Glæsibæ, kvað vera miklu drýgra til fóðurs en að kaupa pað i verzluninni; verður pví varla liægt að álíta annað en að nefndin hafi sett verðið oflágt, pareð allir lireppsbúar nutu ekki lánsinS að tiltölu, með öðrum orðum: ekki helmingur peirra. Lýsir sjer hjer merkilega enn einu sinni pessi óviðjafnan- lega ósjerplægni nefndarinnar, eins og að undanförnu í aukatillags niðurjöfnunni. Jeg skal fúslega játa að greinar höfund- urinn muni vera vel staddur með kviðinn, og angrar pví ekki sultur; en til er annar eiginlegleiki sumra manna, serii aldrei verð- ur saddur, p. e. eigingirnin. Setninguna um Gróu á Leyti ætla jeg jað lofa liöf. að eiga óáhrærða pví honum mun pykja hún allsæt í munni, og jhonum samboðin, pótt sumir ekki glöggt skilji hana. Fleiru ætla jeg ekki að svara í grein pinni, J>elmerkingur, pví mörgum pykir hún allómerk. Höfundur «brjefsins úr Hörgárdal». t Magnús Ásimiiidsson. Annan dag aprímán. p. á. (1883), ljezt að Illugastöðum í Fljótum í Skagafjarðar- sýslu heiðursbóndinn Magnús Ásmundarson. Hann var fæddur 12. júní 1832, að Ámá í Hjeðínsfirði, í Eyjafjarðarsýslu. Foreldrar hans Ásmundur Árnason og Aðalbjörg Mag- núsdóttir, voru par búandi fátæk hjón, en vel látin. —- Ár 1834 fluttu pau búferlum að Stóru-Reykjum í Fljótum og paðan ásamt syni sínum 1845 að Skarðdal í Siglufirði. Fermdur var liann par ári síðar af sóknar- presti síra Jóni Sveinssvni, (nú á Mælifell). 1847 flutti hann aptur í Fljót og dvaldi í vistum par til vorið 1854. Byrjaði hann pá búskap á hálfum Stóra-Grindli í sömu sveit og um haustid sama ár giptist hann bústýru og heitmey sinni: Ingibjörgu, dóttur Sölva J>orl.Vkssonar og Halldóru alsystur dbrm. B. J>órðarsonar að Skálá. — J>au hjón byrjuðu búskap í hinni mestu fátækt, en fyrir frá- bæran dug og stjórnsemi urðu pau vel við efni er stundir liðu, og bjargvættir síns byggð- arlags á seinni árum. í farsælu hjónábandi lifðu pau saman 28V2 ár, og eignuðust 4 böfn, 2 dætur, er dóu á barnsaldri og 2 syni, sem ásamt eptirlifandi ekkju hins látna syrgja hann að maklegleikum. Magriús sál. var með fyrirtaks mönnum að starfsemi og liyggindum. Hinn vandað- asti og samvizkusamasti í öllu, góðgjarn og hjálpsamur við bágstadda; tryggur og ástrík- ur, sem eiginmaður, faðir og vinur. Trú- maður var hann einnig og gaf öðrum hvöt í pví efni með orði og eptirdæmi. Hin síðari ár sín gengdi hann meir og minna .sveitar- stjórnar störfuin, stundum sem oddviti, og \

x

Norðanfari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.