Norðanfari


Norðanfari - 07.01.1884, Page 1

Norðanfari - 07.01.1884, Page 1
22. ár. Nr. 55.-56, MHMIAMRI. Leiðrjettingar. A I. bls. Nf. 22 árg, nr. 53—54 2. dálki. 6línu a5 neðan les sýslu.; ogísaraadálki 11 línu a. o. les. börnum. Á bls. 3. 1 dálki I línu a. o. les. árið sem. A 4. bls. 1 dálki 2« línu a. o. les. verzluninni; í sama dálki 2b. línu a. o. les. aumasta. G ý g j a f o s s. í. Gínandi bekkur úr íirnháu fjöllum, ferð þín er hvatin af almáttkum prótt. Iðandi straumur með fossandi föllum :,: fram brunar vakandi um pögula nótt. :,: 2. Gínandi bekkur, sem vall-lendi viður vakandi streymirað hafaldar slóð. Grátperlum hríslar pinn gjallandi niður, :,: grnndirnar svelgja pitt lifandi blóð :,: 3. Allsherjar skipan pú öruggur hlýðir, unnvörpum tapar og græðir ,nm leið; áfram pú streymir um alheima tíðir ;, :yfir pitt hrjóstuga, takmarkað skeið.:,: 4. Gínandi hekkur, jeg veit ei hvað veldur vexti píns máttar við daganna fjöld; aldrei pú tæinist og hljóðnar ei heldur :,: hinnsta lífs fram á pitt geigvænlegt Gínandí bekkur, pinnkastiðu kraptur klæddur Guðs alvæpni siðar og fyr, fjöld við pfns ára pú fæst ekki taptur, :,: ferðastu jafnan, en stendur pó kyr. :,: 6. Gínandi bekkur, pitt uppliaf nje endir enginn fær kannað, pó leitað sje vítt. Margradda kveðju pví mæra pjer sendir :,: munnur vor samhuga í kærleika blítt. :,: B. S. Friðriiísson. „Ekki er nema liálf sögð saga með- an einn segir frá“. ''{Niðurlag). Hið fjórða atriði sem jeg vil svara er: að L. H. drepur á í kirk.jumálsritgjörð sinni umburðarbrjef gamla oddvitans til Fljóts- dælinga. Hann segir í nefndri ritgjörð um pá (Fljótsdælinga) að pó hinum gamla odd- vita tækist ekki að vekja pá nerna til óljósr- ar meðvitundar um lög og skyldu, pá sjeu peir pó ekki taldir miklir eptir bátar (annara). Hann vill draga saman i eitt, efnið úr umburð- brjefi hins, og snúa úr pví orðin „verið min- ir eptirbreytendur“ Sannindin í pessu máli eru pau sem nú skalgreina: Arið 1880 29 ágústskrifaði gamli oddvitinn umburðarbrjef til sveitunga sinna. Hann hafði haustið áður á fundi talað til manna um að losa af sjer Akureyri, 7. janúar 1884. verzlunarskuldir, og að setja varlega á heyfong sm, emkum me an sku.du' tivjJdu á. þessi fundur var eptir huustverzlunartið, og pvi var mannmum svarað, að nú væri i utírna talað, menn gætu nú hjeðanaf illa kom- ið pví við að reka fje í kaupstað um langa ieið. Næsta haust ætlar ekki oddvitinn að láta sig fiæða á sama skeri og pvi skrifar hann brjef sitt svo snemma, pávarfjevænt allgóðar byrgðir i búurn hænd* og frjett korain um að verð yrði gott á sláturfje í kaupstöðum. þessvegna hrýnir hann nú hið sama niál fyrir sve’.tungum sinuin, að sæta tækifæri til að reka af sjer skuldir, ogreyna að sjá_ við hörðum vetri, sem ýmsir voru hræddir um að í nánd væri, með pví að setja varlega á heyforða sinn, og bendir jafn- framt á dæmi ýmsra búmanna sem höfðu fylgt pvilikum reglura og að pær hafi bæði sjer og öðrum vel gefist. Jeg geng að pvi vísu að tilgangur pess sem ritaði pað brjef hafi verið óvéill, og að hann gjörði pað af góð umhugtil sveitunga sinna. Lítill eða engin varð árangur að tjeðu brjefi. Gretur venð að pá pegar hafi verið farið að bóla 4 tveim hinum gagnstæðu öflum í sveit pessari, sem síðan hefir borið meira á og sjaldan verka samheldi og fjelagsskap til góðra hluta. — Sízt hefir peim brjefritara pá dottið í hug að úr brjefi hans yrði gjörð keskni og ó- nýttar með pvi tilraunir hans: eu keskni verður að minnsta kosti að kalla ummæli L- H. um tjeð brjef. Svona fóru pá pess ar tillögur gamla oddvitans, en hvað gjörði hinn nýji ? í marzmánuði 1881 kallaði hann til fundar optar en einusinni, pegar allur fjenaður var sem menn kalla komin á nástrá. þá pókti einhverjum pað ráð að reka eittlivað útí bláinn — pvi i öllura sveitum var jafn- bjargræðislltið — vinnnhjú með gripi sina eða segja peim sjálfum að sjá fyrir peim einsog eingin lög værí um pað að víðhalda fóður- og leigugripum meðan peir áttu nokk- uð hey handa sinum eigin sem hina höfðu tekið á fóður eða leigu. Einnig póti pá einhverjum ráð að hjálpa ekkí neinum um hlutdeild af hinni litlu björg sem einstakir gátu miðlað hreppnum, fyrenn peir (págu- mennirnir) væri búnir að skera af skepnum sínum svo margar sem hínn vildi ákveða. Hverjar urðu afleiðingar af pessu ráðlagi? Hver fannpaðupp? Ekki gjörði víst gamla oddvita tetrið pað. Hans var pá ekki held- ur lengur að geta, pá var kominn annar nýr og lærður maður. Eg hefi nú í fim orðum gjört athuga- semdir við pau atriði í kyrkjuinálsritgjörð- inni sem mjer virtust vera mjer nærgöngul- astar. Vera má að pað sje fleira sem eg hefði átt að segja eitthvað um en eg læt pað nú Hða hjá, einnig af pvi að mitt hið litla bóndavit nær ekki svo vel út yfir hina löngu ritgjörð, að eg geti svarað með svo fáum orðum sem jeg vild'. Jeg hefi álitið og lít svo enn á, að par sem tveir eða fleiri deila og gjöra pá deilu að blaðamáli, að pesskyns greinir ættu sem fæstar að vera og fáorðastar, Kaupendur og lesendur blaða eiga vissulega rjett á pví ad uluv.in flytji þeim sem íærsta kafla um ágreining einstakra mauna ogprí- vatmál, og ættu pau blöð sízt að prífast sem hafa mikíð pessháttar meðferðis. jgj Ritað í Fljóstsdal 10. október 1883. „Garali oddvitinn” Uin sveitargjöld, afleiðing þeirra og 11, Svo sem kunnugt er, hefir það lengí við- gengizt hjer á landi, aðsveitar fjelag hvert bjarg- ist áfram í blíðu og stríðu útaf fyrirsig þannig, að hinir fjáðari hreppsmenn leggji peim sem fje- vana eru nokkuð til lifsuppeldis. |>etta fram- lag veitanda er nefnt sveitargjald. og lagt á sveitarbúa af partil kosnum mönnum meðal , peirra, eptir vissum eða óvissum reglum, en allt petta er lesendunum svo kunnugt, að ekki parf að lýsa pví hjer. En eg vil tala nokk- uð um pað, hvernig gjald petta er tiðum greitt og pegið, og hver siðferðisleg áhrif það hefir á veitendur þess og þiggendur’ Eeynslan hefirsýnt, að menn greiða gjald þetta með misfúsu geði. Sumir greiða það nauðungarlaust og skilvíslega eptir því sem kringumstæður þeirra og annara standa til. J>eir gleðjast jafnvel yfir því að geta lagt þennan skerf til almennings þarfa. Reyndar eru sveitargjöíd opt greidd og þeim varið þann- ig, að hver einstakur veit ekki hverjum helzt purfaling eða úmaga tillag sítt kemur til hjálpar þvl síður að pessir bjargvættir sveitanna af- hendi gáfu sína með eiginni hendi, og njóti pannig peirrar ánægju að sjá hina þurftugu gleðjast af hjálpinni og pakka hana, og pó er slíkt aldrei meira en verðug hlynnindi þeim til handa, sem hjálpar. Aðrir eru peir, sem greiða sveitargjald sitt fljótt og skilvSslega eptir kringumstæðum ; en peir gjalda pað opt af venju. og til pess að eiga ekki yfir höfði sjer skuldakröfur, sem peir komast ekki hjá að borga. þarhjá finna peir rjettar meðvitund sina meidda með því, að petta gjald er beinlínis krafið af peim sem skyldugjald, og lagt á eptir annara hugpótfci, meðframkemur óánægja peirra afþví, aðpeir gjöra sjer ekki full-ljóst til hvers pví er var- ið, eða eru lítt kunnugir sveitarnauðsyn, og efast jafnvel um að öllu sje vel varið, með þvi að pað er ekki fátítt að sögur sje um það í sveitum, að sumir haldi sig betur er með- fram lifa af hreppsfje, en þeir, sem leggja peim fjeð til. Meðfram koma þessar kröfur illa við þá vegna þess, að þeir opt finna sig ekki mega missa þetta gjald, jafnvel ekki frá brýnum nauðsynjum sinum svo sem frápvt að borga skuldir; hlynna að bygging býlis sín8; gjöra dálitla jarðabót, kosta ofurlitlu uppá uppfræðingu barna sinna o. s. frv. Á petta sjer vist stundum stað um þá, sem eru miklir gestgjafar, og að öðru fúsir til að hjálpa öðrum frjálslega, og eptir eigin hugþótta, þá þeir sjá nauðsyn til þess og finna sig hafa ráð með það. |>ar á mót er krafa sveitar- gjaldsins, sem þá er líka opt allhátt, og verð- ur það því heldur til að gjöra þá óánægða með sveitarstjórn og fyrra þá virðing fyrir og vinarhug til borgaralegs samfjelags og sam- — 112

x

Norðanfari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.