Norðanfari


Norðanfari - 07.01.1884, Síða 2

Norðanfari - 07.01.1884, Síða 2
—'113 — lieldis. helji manninn og farsæli svo sem lcærleiksverk- Hini'r þriðju eru síóanægðir með sveitar- in, því við þau vex kærleikurinn. sjálfur og, .. gjald sitt, jafnvel kannske óánægðir með að - ' jöfrium liönduih lystiu og krapturinn, tij að leggja nokkuð til almenningsþarfa. J>cir l«Ékl "|g.iöra söhn góðverk, Af því sveifergjöld og nndan brögð við greiðzlu gjaldsins; kuída í '»l^ja víá’fúrntáisefni: liiife, hefí jeg efnkum í deilum við tollheimtumenn sveitarsjóðniÉ*ójP ‘‘ílftbiv‘:hinW'S'Milegtf,‘líkam^efti, éfriSíegílííjáfp, álíta pá bersynduga snuðara. Gjaldtregða þeirra verður til að spilla sambúð peirra í sveit og við náunga, og til að herða pá í borgaralegum ódyggðum. fá er nú að líta á það, livernig hin al- genga sveitarhjálp tíðum er pegin, eða liverj- ar verkanir hún liefir á pá, sem á henni al- ast eða hennar geta átt kost. Sumir peir er neyðast til að piggja af sveit, taka sjer pað mjög nærri í fyrstu; eru óánægðir með að purfa pess, og álíta sig pá sem sjerstaka ólánsmenn, kannske olbogabörn náttúrunnar. Við pað að lifa af sveitarfje, er pað alræmt að margir tapi að nokkru sjálf- stæðis og framfara von, leggi árar i bát með að hjálpa sjer sjálfir, og fari hváð af Öðru að vinna sjer pað Ijett að kalli^ til sveitarhjálpar þá er þá vantar eitthvað eða pá þykir sig eitt- livað vanta. haldi ei svo mjög spart á, og pá farið er að halda í við pá, pá fari peir að verða missáttir við sveitarstjórn og leggjailla í pökk og svo frv. p>egar pannig fer að grána gamanið, er við litlu góðu að búast af' sam- vinnu þessara málsaðila. Enn er pað til, að pó svo heiti að allir sannir purfamenn eigi aðgang að sveitarsjóði, pá nota sumir pað ekki, sem pó í raun pvrftu pess, vegna pess peim er pað svo afar ógeð- ‘felt. Veit jeg til um menn, sem með hysld 'sinu líða svo sáran skort að þeir verða sjálfir daufir og dáðlitlir til vinnu, og framkvæmda en böm peirra fá seint eða ekki proska, og geta ek'ki halaið heilsu eða haft viðgang fyr- ir skorti á fæði og fatnaði, Af pessu leiðir nð peir og peirra verða fremur öðrum til byrði heldur en ef þeir hjeldu dáð og dug fyrir bærilegt viðurværi pó pað kosti sitt verð. Ekki kemur því sveitarsjóðurinn pessum mönn- um að iiði pó peir bæði gætu átt hans kost og þeim væri í raun og veru vel tilvinnandi að fá bráðabyrgðar hjálp liennar eða annara. Eg get pess enn einsog dæmi pess hversu sveitarhjálp er sumum ógeðfeld. og hve illa hún er metin, að eg pekki meðal annars ekkju eina, og voru nokkur born hennar alin upp af sveitafje, í góðum stöðum, svo þau fengu fullan proska, og nokkra andlega menningu. J>rátt fyrir pað pó sveitarfjelagið hefði nú breytt svona við hana að ala sæmilega upp fyrir hana nokkur börn, var henni þó heldur kaít til sveitarfjelagsins í heild sinni. Og kona þessi var pó alls ekki vanpakklát við pá einstöku menn sveitarinnar, sem henni höfðu gjört gott. En hvernig stendur nú á þessu ópægi- lega við sveitnrgjöld, hversu ófúslega hún er greidd, og einkum hve ílla hún stundum er pegin eða hve fjarri það er að hún verði æ- tið áð sannri uppbyggingu þeim, sem hún er veitt, þáð virðist mjer aðal spursmálið. Geta ekki hin misjöfnu kjör manna og kraptar í andlegu og líkamlegu efni haft betri afleiðingar fyrir mennina yfir höfuð. en hjer er gjört ráð fyrirum sveitarbjálpina. Geturekki pað, að einn parfnast liðs á einn og annan hátt, sem annar getur veitt, haft einmitt góð og betr* andi áhrif á menn og orðið til að koma peiin til að leita hver annars, aðhyUnst, hver a(m- an og tengjast fjelagsböijdum ? pað verð jeg víst að meina. Vajri erigin hiálparþörf, pá fengi engin tækifæri til að hjálpa og kannske engin góðverk gætu pá átt sjer stað, en nú er pað pó viðtekið rneðal vor, að ekkert upp- og meina jeg að petta megi vel heimfærast til hennar, pví pað, að gefa sig mjög út fyr- ir aðra til að hjálpa þeim efnalega, kostar ein- att mikla sjálfsafneitun ogáreynslu. og hjálp- in sjálf, peim er þiggur mjög dýrmæt; en játa jeg pað jafnframt, að hin andlega hjálp og leiðbeining er margfalt dýrmætHri og ber margfalt meiri, háleitari og inarg.falda.ri bless- un þeim til handa er þiggja og nota hatia vel. pað mun sannast að sá er leggur sig mest fram, legguv mest á sig til að viðhalda mannlífinu bæta pað og prýða ; hann g.jörir mest til að gjöra sjáífan sig að sönnum manhi að sælum manni, hann reynir að sælla er að gefa en piggja, að dyggðin er sín eigin verð- laun o. s frv. Sá, sem þiggur hjálp af sönnu drenglyndi og bróðurhug, hann fær með pví öfluga pakk- lætis og velvildarhvöt, og öfluga hvöt til að taka sjer til fyrirniyndar hið fagra dæmi hjálpseminnar ; pað erog alpekkt hverja ávexti pað hefir borið, ekki sízt pá einhver dáðríkur maður hefir tekið að sjer mnkomulítínn nng ling til menningar. J>að hefir einatt orðið orsök pess, að sá hefirorðið pjóðnýtur maður sem annars hefði kannske eytt meiri eða minni hluta, kannske allri æfi sinni, án ept- irsóknar eptir lifsfullkotnnun og framför fyr- ir sig og a?ra. Orsökin fil þess, að hin aígenga hrepps- hjálp hjer hefir ekki ætíð hin góðu hot hjálp- seminnar, heldur stundum hið gagnstæða, mun koma af pví, að sveitahjálpin hjer sprettut eliki af liinni sönnu u])psprettn lijálpseminn- ar nefnil. af hinUm frjálsa vilja pesssem hana veitir, heldur er fyrirskiptið jufnvel stundum knúirt fram af Valdi manhlegrar yfirdrottnun- ar, pg að hún er handlauguð af öðrum, en ekki seld Itönd úr hendi hlutaðeigenda. Til þess að breyta árangrinum, inun því eflaust purfa að breyta fyrirkomulaginu. Til pess að sVeita- bjálpin fái sínar eðlilega góðu afleiðingar parf hún að breytast svo, að hún spretti af eðli- leguin rótum, jaetta hefi jeg hugsað mjer að geti byrjað í sveitum á pennan eða pessu lik- an hátt. A vori gengi sveitarbændur inná pá sam>- pykkt að taka að sjer þurfalinga sveitarínnar til uppeldis, án nokkurs innri satnanburðar, eða án pess, að meta það til eða smíða pað eptir vissum ákvörðuðum fjáruppbæðuin eða að tiika fyrir pað endurgjald ; heldur sje pað gjört eptir pví, sem skáldið ræður til í vísunni: «Ef góðverk pú vinntir svo gjör paðafdyggð breint «gratis» og heima ei pokk, laun nje tryggð; einn gullhringur sje pað í græðis- djúp peyttur, ei gullfagur öngull af sjálfselsku ’beittur*. Hver tæki nú að sjer. gjöri jeg ráð fyrir, þann er hnnn helzt áliti sinn náunga. Einn tæki nú að sjer barn til uppeldis og menn- ingar, annar gamalmeniij til franifæris, priðji tæki að.sjer fátækan barnamann til styrktar o. s. frv. og get jeg ímyndað rpjer að petta gengi svo að hreppsnauðsyn yrði að mestu eða öllu borg- ið í bráð. .Nú _ fa!.!. ý vandræði fyrir í sveit foreldri eða foreldrar deyja frá fjevana börn- um, eður missu heilsu til að vinna; og ým- islegt kemur fyrir, annaðhvort bráðlega, eða tneð aðsigi svo nýrrar hjálpar parf við, pá láti sv.ettaroddviti, — jeg ætla að hann sje til eptir sem áður til utargra hluta — lýsingu ganga af nauðsyn peirri, sem fyrir er fallin um sveit alla, en hjálpi sjálfur at almanna fje í bráð, ef ei verða aðrir tilsvofijótt, sem parf, en fyrir pví vil jeg gjöra ráð, að í lengstu lög verði einhver eða einhverir til að hjálpa bráðum, pá ntenu vita um n'eyðina, pví auð- vitað eru meun pá jafnframt að mestu lausir uudan hinum ákvörðuðu útsvörum, pó ekki tel jeg líklegt, að pau rnætti hverfa gjörsamlega í bráð; og finnst mjer enganveginn ósennilegt að menn gætu gjört sjer heimulegu hjálpiná að reglu, páalls ekki væri gjört ráð'fyrir hinni ákveðnu eða opinberu hjálp. CNiðurlag), I 109 blaði «Fróða». er fyrirspttr'n tit hreppsnefndanpa í Eyjafjarðarsýslu frá meist- ara Eiríki Magnússyni í Kamhriðge,- uin pað hvert engin pörf hefði verið á útleudu korn- gjöfuttum, til fóðurs í fyrru, sem einhver nafnlaus Eyíirðingur skrifar um að eigi hafi verið til annars enn menn ætu meira enn annars hefðu gjðrt, (sjálfsagt án parfa) og pó jafnfeitir eptir sem áður, hvaðskal hiun nafn- lausi Eyíirðingur meina að gjaflrnar væru svo illu fðngnar að menn par fyrir ekki prifust, pÝert á móti pessari kenning, , er pað allra góðra manna álit, að gjafiniar ltafl koinið á frijðg hentUgum tíma og velvaldar til bjarg- ar fyrir menn og skepnur. ];>að skulum við játa, að til voru peir raenn, sem böfðu bæði krapt og polgæði til að sigrast á bágindum lífsins. Vier yiljuin ekkert ræða um þenn- an brjefritara, banu Veit sjálfur í hv.aða til- gangi hann hefir skrifað petta, hvert pað er af mannkærleika eða eklú. Nú viljurn við leitast 'við að sVnra fyrirspnrn herra meistaru E. Magtiússonar og skýra frá ástandi lijer í hrepp svo satt og rjett sem oss er frekast unnt. Eins og kunntlgt mun veru, var fóðmskortuc hinn mesti í fyrra vor og tíðin óvanalega hörð; af pesstl leiddi einhvern binn mesta lamba- dauða, sem menn rhúna, af lambadauðanum leiddi að málnyta misstist af ám, lílra urðu kýr gagnslaiisar fyrir fóðursko’rt'og pessa börðu tið um vorið. Nú var sumarið eins og allir vita pað bágasta er menn mnna eptir, gras- lítið og ópurrka samt svo allt bey skemmd- ist, töðúr lágu á táínum frá pví f 14—20 viku sutnars, pá.súldrað inn hálfblautum og skemmdum; af pessari óverkun fór í pær of mikill hiti, svo pær brunnu sumstaðar enu fordjörfuðust allstaðar meira og minna, af pessu leiddi að kýr befðu ekki lit'að ú töðunum nema að hafa korn með, enn nú var fjöldi manita sem ekki gat key.pt pað nje feftgið pað lánað, því peir vo.ru mikið skyldngir fyrir korn og maís frá vetri .um 1881—82, sem pá var brúkað til fóðurs. Nú pó að skepnum væri fargað fjarska mikið og látnar í kaup- stað, reyndust þær rýrar og gjörðu lítið að verðhæð enn kaupmenn harðir á skuldaheimt- um sínum, sem vonlegt var. par skepnur voru svo örfáar að sumstaðar vár fargáð tP1 kúgild- um, var pví engin von að kaupmenn lánuðu korn handa skepnum. pvi niargir munu hafa átt full bágt méð að fá korn handa ,sjev og sínum um haustið og sumir alls ekkert f'eng- ið, líka voru ekki pær kornbyrgðir til í knup- staðnum, sem heíðu 'hrokkið handa mönnum og skepuum. Af pessuin ástæðum álitum vjer að hjálp- in hafi komið á hentngasta tíma tilaðbjálpa mönnum og skepnum frá bungursnauð. Og í eiu,u orði sagt, er pað álit vort, að hefði ekki hinn göfuglyndi landi vor meistari E. Magnússon, næstuin pví eins og stofnað sjer í hættu að flytja út hingað hið optnefndi gjafakorn handa bágstöddum sveitungum vor-

x

Norðanfari

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.