Norðanfari


Norðanfari - 13.09.1884, Page 3

Norðanfari - 13.09.1884, Page 3
63 — J>á sjcr maður fyrst; að timinn er dýrmætur. þeir sem eru náttiiraðir fyrir bókalestur, liafa því nær alla tíð tíma til þess, fyrir það þeir vilja nota hann. J>eim verður lítil stund að góðum notum, en sá sem hefir enga liugs- un á því að setja sjer fyrir vissann starfa þessa eður hina stundina kemur beldur cngu í verk og veit ekkert. Til er og fleira nytsamt en bókalestur, er leggja mætli fyrir sig þá tíma, er fríir eru frá vinnn; allt er betra en iðjuleysi. Sumir menn eru lagtækir, og gætu máske innunnið sjer krónuvirði fyrir smíði sitt, og mætti það með iðninni draga sig saman að mun. Yinnu- konur gætu bæði tekið vik af oðrum, og fengið þóknun fyrir það, eða þá birt svo sína eigin garma, að þær neyddust ekki til að kaupa aðgerð á þeim, en eyða sínum fritíma í bæa snatt, vitlaust „hopp“ o. s. fiv. Vjer höfum nú mest megnis talað um vinnnhjú, en fleiri eiga þátt í því, að láta timann líða ónotaðan. Bændur meiga teljast með, J>ó ekki allir heldur en hjúin. J>eir kunna ekki að láta nota timann rjettilega og gera það ekki sjálfir, Jelta gildir um þá, hvort sem átt er við vinnu þeirra eða bóka- lestur. J>að fer mörg stund hjá bændum til lítils, og mundi það bezt sjást hjá þeim er hefir margt fólk. |>að drægí sig loks saman í mikið mannvirki. Tökum til dæmis bónda, cr hefir 3 vinnumenu og er sjálfur 4 : J>að er ógirt f kringum tún hans, en garðurinn þyrfti nauðsynlega að komast upp. Bóndi skyldi hafa fyrir reglu, að hlaða 4 faðma á hverri viku haust og vor, af þeim tíina sem hægt er að vinna sökum frosta og snæs. Má ætla, að á hverju ári hlæðist 36 f. af full- gildum garði, og beinlínis á þeim stundum, er áður gcngu i suúninga og hugsunarleysi, en þó hefði fyllilega komist i verk það setn áður vannst af búvinnu haust og vor, svo garð þennan mætti skoða framför eða verka viðbót. Til þessa útheimlist ekki annað en meira útliald á vinnunni og löngun böndans, að nota hvcrja stund. Annað má nefna, sem er almennt þekk- ingarleysi bænda á því, sem beinlinis við- kemur, stöðu þeirra og skylduin. Jeir eru margir, sem litla eða enga hugmynd liafa um þau gjöld, sem þeim ber árlega að greiða, hversu einfalt sem er. Vitum vjer dænii til, að árið líður svo belgur; enda sögðu hans beztu og lærðustu menn „að kaffið væri bæði hollt og leyfilegt“- Jetta greiddi götu kaffisins að mun, og útbreiddi þekkingu á pví, þar sem það var ekki þekkt áður. Noklcrum árum eptir að hjer er kom- ið sögurini, reis upp maður einn í Kairó og mótmælti kaffinu harðlega. Tilheyrendur hans urðu svo æfir við þetta, að þeir þustu hópum saman i kaffibúðirnar, brutu borð og bolla og misþirmdu þeim, er þeir hjeldu að hefðu bragðað kaffi eða snert á áhöldum þess. Bærinn varð allur í uppnámi, og skift- ust menn í 2 flokka. Yfirdómari bæarins stefndi saman öllum þeim fróðari mönnum J>eir álitu fyrir löngu dæmt að katfi væri leyfilegt og þarflegt. Yeitti forseti öllum gestum sinum kaffi, tók sjálfur fyrsta boll- ann og óskaði drykknum sígurs. J>etta varð og til þess, að hjálpa útbreiðslu kaffisins. A miðri 16. öld komst kaífidrykkja til Mikla- garðs1 (Konstantinopel). 1557 urðú til þess Jessi horg hjet npphaflega Byzantion að þeir vita ekki hvað er í alin, þurfa að spyrja hvað fermingartollur sje núna o. s. frv. Til þessa útheimtast ekki miklar gáfur, en menn þurfa að laka sjer dálitla tómstund, líta i bók og læra það. J>að er þetta al- menna hugsunarleysi hjá fólki, sem þetta er sprottið af. Menn fara fyrst að rýna eptir hinu eða þessu, þá er þeir komast annars ekki af fyrir utan það, en að vita eða þekkja það, sem eigi hefir útlit fyrir að verða að notum þegar i stað, þykir óþarfi, það borg- ar sig ekki. þeir sem hala löngun til þess að mennta sig, reyna með ollu móti að ná í alla gagn- lega þekkingu, sem gjorir þá meiri tnenn, án þess að þeir búist þó við að hafa þess strax not, hvað peninga snertir. Maðurinn á að auðga andann að þekk- ingu ekki siður en likamann að klæðum, en svo virðist sem mörgum þyki sjer standa næst, að bjarga lífinu einhvernveginn af og það er sjálfsagt skylda hvers eins; þó eiga fáir svo bágt að þeir geli ekki leitað sjer lítillar upp- lýsingar, ef öllum stundum væri vel varið. J>að þreytast allir sem vinna og þurfa að leita sjer hvíldar eplir crfiðið. |>á er gott að grípa sjer bók, og fríska sálina með því að lesa sogu eða fræðandi grein. |>etta geta fleiri en þeir sem ríkireru; þó þarf einlivern- veginn áð fá bækurnar þær eru ekki gefnar. Eru víða til lestrarfjelög, svo það niá lána þær, eða þá hjá einstokum mönnum, ef menn eiga þær ekki sjálfir. þetta þarf sjaldnast að standa í vegi fyrir bókalestri. Hjer að framan er leitast við að sýna framá, að dýrmætt sje að verja tínianum vel og það sje jafn áríöandi fyrir alla hvað sem þeir hafa fyrir stafni; eu áður vjer endum þessar fáu línur, vildum vjer benda monnum á ýmislegt er fleslir ættu að temja sjer, sem lesa blöð eða bækur. það er góð regla, þá er maður les að lesa bægt og skeita því ekki pó minnn gangi á; það er meira vert að selja á minnið og gera það að eign sinni, sem lesið er. Hver maður mundi hafa gott af að lesa með vinnu sinni í bvíldar límum sinum, og gera það að fastri reglu, að rifja upp með sjálfum sjer það sem hann las. þelta verður að ítreka unz efnið festist i huga manns, svo til þess verði grípið hvenær seui þarf cða áliggur. J>að er mesta ánægia fyrir erfiðismanninn, að láta hugann skoða það sem af bókum fæst lært. fáir menn, að reisa kaffihús; var allur út- búnaður og fyrirkomulag hússins mjög mak- indagjarnt. og gjört í þeim tilgangi að menn leituðu þangað til þess að sitja við kaffi- drykkju, tefla skák og skeggræða m. fl. Litlu fyr breiddist kaffidrykkjan út til Damaskus og fl. staða. Skáldin ortu lof um kaffið, kaffibúðunum er óðiiin fjölgandi, og kvörtuðu prestnryfir að kirkjur væri lakar sóttar en þær. (búð- irnar). Æðsti klerkurinn hvað kaffi vera á móti kóraninum, og var nú öllum kaffibúðum lokað i bráðina. j>að varð annar til þess að mæla kaffinu bót, euda fekk hann fjölda á sitt inál, svo þótt kaffibúðunum væri smá lokað, stóð það jafnan stutta stund. Kaffi- drykkjan náði æ yfir meira og meira svið; hjá nieiriháttarmönnum var viss maður til þess að „laga og skenkja11 kaffi. (Niðurlag). hún er höfuðborg Tyrklands og stend- ur við Bosporus i fylkinu Rumiliu. Sjálfir kalla Tyrkir hana Stambul; er borgarstæðið frábærlega fagurt, en hrörlegustu kofar og skrauthallir rugl- að hverju innanum annað. Strætí henn- ar þröng og sóðaleg. Timinn líður fljótara manni finnst minna til um verkið og venst á alvarlegri skoðun en ella. Menn gætu tamið sjer aðra reglu sém líka er góð; hún er sú að hafa hjá sjer rit- blí og blað eða Iitla skrifbók, í hvert skipti og maður les, æfa sig þá I, að draga saman i sem læstum orðum það sem fróðlegast er úr ræðunni, og skrifa það sjer til minnis í bókina; hana getur maður látið fylgja sjer, og kynnt sjer efnið sem muna álti, því hægra veitir að lita i þessi blöð, heldur en bókina, sem efnið er upphafiega tekið úr. þeir sem mikið lesa, þyrftu því meira að skrifa upp hjá sjer, en allir láta það vera eins litið og unnt er, en herða sem mest að minninu, og gjöra það sem æfðast að föng eru á. Sú list er til að læra að muna, og hana væri gott fyrir sem flesta að temja sjer; má optast nær koma henni að við bókalestur. Af því vjer minntumst á þetta, skulum vjer að- eins drepa á aðferðina viðþetta, þeimtilleið- beiningar, er vilja færa sjer það í nyt. Sú er þá reglan helzt, að gjöra saman- burð, sem allra líkastann, á þeím nöfnum og atvikum er maður vill muna, og því sem manni er svo minnisstætl, að aldrei getur gleymst; það eru allir, sem muna og vita meira og minna af ýmsu tagi, er þeim gleymist alls ekki og við það eiga þeir að líkja og miða allt nýtt sem þeir lesa og heyra. Yilji raaður setja á sig nafn á þjöðflokk i Síberíu, er nefn- ast Kalraúkar, þá má bera fyrra atkvæðið Kal við sama orð, þá er meint er kal á mönnum, sem allir þekkja, en hið síðara múk(ar) við múk í alkorli, er líka þekkist almennt. Noti menn þessa reglu, má gott af hljóta. INNLEÍÍDAK ERJETTIR. --)«1C-- Úr brjefi úr Öræfum i Austur- Skaptafellssýslu 3/s — 84. Heldur þykir mönnum hjer síðasta al- þing hafa lítið afrekað merkilegt. þó er mönnuin tiltínnanlegust doyfð og nærri heiglu- skapur margra á þingi með umbætur á stjórn- arskránni. Sumir gömlu mennirnir í sveit líta nieð sorg og kvíða á þá stefnu, sem far- ið er að bera á, og hvernig menn eru skeit- ingarlitlir með að glæða frelsið. J>að bólar litið á að nienn reyni að breyta því, sem stjórnarskráin leyfir, og bendir til að þurfi að breyta án þess teljast þóbreytingá sjálf- um stjórnarlögunum. Sumír ruku upp til lianda og fóta, að rífa niður—ef eigi nauð- synleg þá samt meinlaus bráðabyrgðarlög er ekki áttu, og ekki gátu staðið nema fáar vikur, og voru þar til saklaus við stjórnar- skrárbrot. Enn að reyna með breytingum á stjórnarskránni, að koma í veg fyrir að stjórn- arlierrann geti gefið út skaðleg bráðabyrgð- arlög, eða ónýtt ár eptir ár, svo mikið sem honuin kann að þóknast af hinu dýra leigu- smíði alþingis, um það hugsa ekki nema iá- ir þingmenn svo áberi. Eins og kunnugt er, gengu meir enn 20 ár, til að fá það stjórnfrelsi sem fengið er, og að það hafðist var eliaust mest að þakka Jóni sál. Sigurð- nrsyni íorseta. Síðan má alit heita aðgjörða- laust í þá átt, rjett eins og menn hafi gam- an af ófrelsi og einvaldi magnist aptur og verði óvinuandi. f>að er almennt talin apt- urför, að standa í stað, eil hvar getur kom- ið fyrir órayridarlegri, og ef til vill hættu- meiri apturför, en einmitt að forsóma að gjöra sein bezt við stjórnarskrána? Hvað helzt þurfi að breyta i heuni, eru sumir vor- ir beztu menn búnir að benda á. J>að liggur lika opið fyrir öllum sem láta sig það nokkru skipta, og er þvi ekki þörf á að fara um það fleirum orðum bjer að þessu sinni. á

x

Norðanfari

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.