Norðanfari


Norðanfari - 08.11.1884, Blaðsíða 3

Norðanfari - 08.11.1884, Blaðsíða 3
/ pjóta yfir j)á og þær—pegar allskyns mennta- sbAlar gnæfa gagnvart fiúsum sjálfstæðra sveit- íirliöfðingja — pegar ])jóð vor er orðin sjálistæð í anda og sannleika: |>egar, segi jeg, petta allt er orðið: þá óma sjálfstæð ljóð sjálfstæðra skálda hraust og karlmannleg, en samt svo blíð að pau samróma við ást- blíðu M. J. ]>á er runnið eilíft andans vor fi ökkar forna betjulandi—. Um almenningsalitið. Sro virðist, sem dómar almennings taki öðru fram með rjettdæmi, pví pað er ekki ósjaldan, ef einhver hyggur að ryðja meiningu sinnitilrúms, að hann færir, eða pykist færa sönnur á mál sitt, með pví að skýrskota undir dóm fjöldans, eins og dómur sá er almenningur fellir, sje sá rjetti og sanni. Má fullyrða, að margur vitnar undir pennan dóm, og hefir pó enga hugmynd um hvort honurn sje trúandi til pess að dæma rjett; pað pyrfti pó sá að vita, sem málinu vísar, og lika hitt hvað dómirm sje að marka. J>ætti oss vei varið nokkrum augnabhk- um, tii pess að yfirfara mál petta, og ætlum vjer að ofmargir beri gott traust til pessa dómstóls en viti síður hvers með parf, svo dóminn megi skoða sem rj ettan. Alit eða dómur manna, um hlut eða mál- efni er pvi nær æfinlega skjóiiega feildur, án pess pó að öll atvik og kringumstæður, sje til greiua teknar, er að málinu lúta. jþað mætti pá heldur segja að almenningur heíði pessa meiningu, sem í sjállu sjer er ekki annað en lausl. hugmynd, á litlum eðaengum grunni. Menn eru ærið djariir að taka sjer dóms- vald, eða íella áiit á pessu eða hinu, .sem enginn vissa er fyrir, hvaða rjetthverfu eða ranghveríu hefir. Alitið er byggt á svo mörgu, að íjarri íer pað eigi æfinlega skyit við sann- færingu, heldur er einmitt pað mótsetta. Sannfæringin kemur til sætis á eptir meiuingingunni eða álitinu, en hún skapast pá, er Jjós hugmyud er fengin um málefnið og óhrekjandi sannindi hvernig pví er varið. Að vísu getur skoöuu á einhverjum hlut leitt tii rjettrar mðurstöðu, en pá verður að taka sjer tómstund og verja henni tii nákvæmrar rannsóknar á lionum; hitt getur og hent, að áilt eoa si.oðun leiði til viliu, eu pá er pað af hlutdrægni og máske fleiru, er útrýina verður. hún segði, ef jeg kæmi 1 tíma siðar eu vant er?“. í sama bili vikur Dröhn sjer að mjer, og hiður mig að aka tii próiessors Miiilers, að sækja frakkann. v,p>4 verð jeg að taka penuan frakka, en pað hjálpar ekki, pvi pjer yrði pa of kMt heim í kveld-1, sagði jeg, „svo væri pað að mörguleyti skrítið, ef jeg iærií frainandi hús, í svoddan erindagjörðum fynr pig“. „p>á verð jeg að „telegrapherá““, hróp- aði Dröhn, og var nú hárómaður. „Ætiar pú að fara með mjer á frjettafieygirs ái'anga- staðiuu ?“, „Já, pað skal jeg gj:>ra“, svaraði jeg, „og par að auki vii jeg borga hállan kostn- aðinn við Telegrammen pó mjer reyndar standi á sania, hvort hiiece fær br jefið 24 timum fyrr eða síðar“. ' Vjer óskuðuin peim sem eptir urðu allra heilla, og hjeldum á stað, í pvi auguamiði, sem fyr er sagt, hlú skulum við mínnast lítið eitt á pró- fessor Múller.— p>á er ví>gnmaðuriim hafði hjáipað hon- — 91 — J>á verður meiningin að sannfæringu, er búið er nákvæmlega að íhuga og einskorða pað seni var á reyki, liulið og óskýrt, skoða málefnið á alla vegu, eða báða vegu, og fengin er ljós vissa, um allt eðli pess og atvik. Meiningar breiðast út og fara fljótt yfir. J>ví er pað? Fyrir pá sök, að pær fljóta á yfirborðinu, rjett eins og hraði á vatni. ]>ær eiga ekki skilt við efnið, og blanda sjer ekki saman við pað. Meiningarnar fæðast bæði af einum eða fieirum, er annaðtveggja koma peirn sjálfir á framíæri, eða menn í heildirmi fallastápær, af pví höfundurinu álízt trúverðugur eða pvíumlíkt, Alitið myndast stundum hjá mörgum í senn, og enginn veit með vissu um upptök- in; pótt álitið breiðist pannig út og virðist koma yfir fjölda manns i einu, rjett eins og haglskúr; pá er sljett engin vissa fyrir, að pað hafi við nokkurn sannleik að styðjastvið. Vjer höfum lesið um margar villur og og kreddur, sem uppi voru, og almenningur aðhylltist, unz eitthvað gaf tilefni til pess, að villumyrkrinu ljetti af og sannleikurinn varð sigurvegarinn, eða pá að ný villa kom i hinn- ar stað. Hvað er pá skilyrði fyrir rjettu og sönnu áliti?1 Fyrst, aðpað sje ,bjggt á nákvæmri pekkingu á peim hlut eða málefni, sem und- ir pað er borið (álitið). Annað, á fullum greindarkrapti og óhlut- drægnri skoðun, svo ekkert villi sjónir fyrir pví rjetta, eða bægi sannleikanum frá, hvað sem pví líður, að einn eða fleiri óskuðu annars. Væri hægt að taka dónia almennings til greina, sem rjetta og óbrigðula, pyrítu peir að hafa til síns ágætis aðra eins kosti og pá er nú voru taldir; en pað parf ekki að gjöra pessu skóna. J’jöldi fólks er, sje alls gætt, ekki búinn pessum kostum, og pví má valla búast við rjettu almennings áliti, meðan aliír dæma. Yfir höfuð að tala, pá ber eigi almeun- ingur skynbragð á annað en pað, sem er inn- an peirra venjulega verksriðs, pví nái hanii út yiir pessi takmörk, kemur að honum svimi, svo botnleysan og ruglingui'inn verður öllu til tálmunar, pvi mæli peirrar pekkiugar er pá algjörlega protinn. *) Hjer eru orðin dómur og álit, höfð í sömu pýðingu. um ofan úr vagninum við ,,Gendarmsp]aðs“ og hann hafði staulast par yfir iitið grjót- helti, hjelt hann íylgjandi ræðu við sjálfan sig (Monolog): „Carambal11 sagði hann, „petta er pó merkileg saga! einmitt klukkan 8 átti jeg að vera kominn til Wubbeke prófessors, pang- að var konan mín boðiu í kvöld, að drekka tevatn; en nú er klukkan gengin 3/4 til 9. Hvar á jeg að segjast hafa verið .í kvöld? „En hún er svo skrambi tortryggin, og pó held jeg hun látist íyrirgefa mjer litla ónákvæmni, bara ef hún veit ekki að jeg hafi verið hjá Zwarbacho í kvöld. „það er eitt af pví, sem jeg veit að hún fyrirgefur aldrei, hún er svo hrædd að vín- ið sje spillaudi, fyrir heilsu mína; já, pað er nú líka máske af pví, að hjer áður fyrri drakk jeg við og við lieldur um of, en pað ber nú aldrei við, og mikið af pví, að jeg f'æ ekki tíma til pess fynr nauðinu úr henni, hún gjörir pað í góða meiningu, en niikíð ári getur pað verið leiðiulegt fyrir mig. Jeg ætla að segja heuni, að jeg hafi haft eiuum Allur porri manna hefir ekki svo æfða skynsemi að liann geti liugsað í samhengi, um pað, er ekkert viðkemur hinum vanalegu sýslunum hans; er margt pví til tálmunar; geðshræringarnar leyfa peim eigi pá andans rósemi, sem nauðsynleg er, til pess að koma auga á pað, sem liggur á botninum. Stundum ráða eigin hagsmunir svo miklu, að pað at- riði eitt, sannar fullkomlega hvað almennir dómar eru marklausir. i>etta|getur átt und- autekningu. Ef málefnið er ljóst og auðskilið eða sið- ferðislegs eðlis, pá getur almennings dómur hæglega verið rjett uppkveðinn; má tildæm- is taka, hvort einn eða íi. hafa farið vel eða illa að ráði sínu; pó eru houum vanulega duldar allar kringumstæður, sem bæði rjett- læta bótmæla þeim er í hlut á. ]>að rná og nefna margt, sem almenningi er alls ómögulegt að dæma um, en gjörir pað pó. Tökuin til dæmis mann, er yhr mörgum hefir að segja; stjórn hans likar ekki útífrá, og loks kemst svo langt að suinir flýa hana yfirráð. Skuldinm er skeilt á yfirmanninn, en peir undirgefnu látnir hlutlausir af alpýðu. Til pess að geta dæmt um svipuð dæmi og petta, verður almenniugur ad pekkja pær hvatir sem verknaðinum eru samfara. ]>á verður eðlilegt, að pó almeuningur geti dæmt verknaðinn, skoðaðan sjer í lagir við allt annað, pá fellir hann pó sjaldan saun- gjarnann dóm um manninn sjálfan. ]>að er mjög titt, ad ágætir og merkir menn, hirða eigi um dóma almennings, pótt peir halli virðiugu peirra; peir eru sjer góðs nieðvitaudi, og una við dóm samvizku sinnar, er dæmir pá sýkna. í peim málum, sem eru umfangsmikil, margbrotin og vandasöm, heíir almenningur ekkert dómsvald, engaun atkvæðisrjett, og má pví óatalinn haida sjer trá pessháttar störfum; hann rantar pá eiginlegleika, er partil heyra, en pótt almenningur taki slík mál uudir dóm, iná liann vera viss um, að hoiium verður eng- inn gaumur gefinn. t>að er ljóst að einstakir kjarkmenn, sem niikió kveður að, hafa eigi almennings álit fyrir mælisnúru verka sinna; peir breytaept- ir boði samvizkuunar, hún segir peim hvað rjett er. Jpessum mönnum pykir vænt um, ef peir með pví, geta afiað sjer liyili almenuiugs, en tima fieira en vant er; nei! ekki trúir hún pví, en pað er pó • betra. en hún haldi að jeg hafi verið hjá Zwarbacho14. ]>á er Múller hafði eudað ræðu sina. var hann koimnn að liúsi prófessors Wubb- ekes; herðir hann pá upp hugann, gengur ljettilega upp stigann, og nemur staðar á fyrsta lopti; fer hann par úr frakkauum,og heldur síðan inn í stofuna, par sem próíess- onnn sat með gesti sina. Prófessor Muller, reyndi til pess að vera með glöðu bragði, og djarfiegur í framgangí. Sumum heilsaðí hann með handaband:, öðr- um með ávarpi, en nuttúrlega kouu sinni með kossi. Litlu eptir að Múller hafði fengið konu siiini petta sætta offur. leit hunn til henuar með njósnaudi augnaráði, eins og hanu vildi vita hvað henni væri iuuaubrjósts. Hjart- að barðist ótt og títt í fylgsm sínu, og var að sjá sem megn kviði byggi í huga hans. Hann varð einkis vísari um pað, sem kona hans hugsað.. „Caramba11! hugsaði hann með sjálfum

x

Norðanfari

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Norðanfari
https://timarit.is/publication/88

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.