Skuld - 17.03.1879, Page 2

Skuld - 17.03.1879, Page 2
III. ár, nr. 7.] SKULD. [17/s 187». 82 reikningunum, hvernig peir standi frá fyrra ári. Ef nú skuldin er lítil eða engin, pá er sjálfsagt að lána, pó oft- ast með pví skilyrði, að verzla við sig. Sé skuldin par á móti töluverð og fá- tæklingr eigi i hlut, svo er eigi að tala um lán, nema pá með einhverjum sér- stökum samningi. — Svo er nú pessi hnútr leystr eða bundinn! Nú er að fara að taka út, pegar lánstofan er opnuð. Og nú er oft eigi spurt um pó dýrt sé, en tekið út nauðsynlegt og ónauðsynlegt hvað með öðru, án tillits til skuldarinnar, sem sett er upp að borguð sé í sumarkauptíð. J>egar svo sumarkauptíðin kemr, ogvörurnar með henni í kaupstaðinn. eru pær oft ekki meiri en til að borga ina gömlu skuld, og nú verðr pví að fá nýtt lán til að lifa á, fyrir pað fyrsta til liausts- ins upp á kindr í slátrtíð. Slátr- tíðin kemr, kindrnar eru lagðar inn, en pær verða stundum óvart ekki nóg- ar til að horga skuldina með, sem pá var orðin, og pví síðr að pær hrökkvi fyrir pað, sem nú er eftir að fá til láns fram að Nýárinu. Ið afgjörandi Nýár kemr, og er pað merkiskafli í lííi kaupmanna, að pví leyti, sem peir um pað bil krefja inn skuldir sínar með meiri alvöru en nokkurn annan tíma. jpurfa peir pá oft á allri sinni útsjónarsemi og lagkænsku að halda, til að hafa inn skuldirnar, pví pær koma hvergi nærri eins liðugt inn, eins og munaðar- og nauðsynja-vörurnar út úr kaupstaðnum. En petta eru líka reynslu - og auðmýktar-dagar fyrir skuldunautana, sem, ef peir ekki borga skuldir sinar að mestu, eiga vist að fá ekkert kvint lánað eftir Nýárið. |>að er pví eigi um annað að gjöra, en standa sig svo vel sem auðið er, við kaupmanninn um Nýárið, og annað- hvort leita láns hjá öðrum út í frá og pantsetja skepnur sínar, eða selja pær fyrirfram fyrir lítið verð, til kaup- 83 mannsins. — Og prátt fyrir petta eru pó kaupstaðarskuldirnar á sumum verzlunarstöðum svo mörgum pús- undum króna skiftir við hvert Nýár. |>annig er verzlunaraðferð vor oft og einatt, og er hún alt annað en glæsileg eða hrósverð. Hún er svona, en gjörum nú ráð fyrir að hún væri öðruvísi. Setjum t. d. að allirværi skuldlausir, og kæmu með vörur sínar skuldlausar í kaupstað í sumarkaup- tíð. |>á hlyti margt að fara öðruvJsi, alt annað hljóð að koma í strokkinn, en nú er. Menn gætu pá fyrst og fremst farið með vörur sínar til pess, sem bezt gæfi fyrir pær, ef um fleiri væri að velja, og kaupmenn kæmu pá til með að mega ganga eftir bændum, í stað pess að bændr nú mega ganga eftir peim með grasið í skónum, og láta sér gott pykja, hvernig sem með pá er farið. Kaupmenn mættu pá til me5 aðflytja meira af peningum enpeir hafa gjört að undanförnu, ogbjóða pá fyrir vörur, svo pá gætu menn fengið fyrir innlegg sitt, hvort heldr nauðsynjavörur eða peninga, eða hvorttveggja, og náttúr- lega pá beztu prisa, sem gefnir yrðu á einura eða fleiri stöðum. Menn gætu svo, ef menn tækju peninga fyrir sumt af vörum sínum, keypt fyrir pá pað, er peir kynnu að parfnast seinna meir, og yrðu pannig alveg óháðir kaup- mönnum, og lausir við pað nauðungar- band, er nú tíðkast og kaupmenn kunna svo vel að færa sér í nyt. Við pessa verzlunaraðferð kæmu einnig peningar inn í landið, og peim vandræðum með að fá peninga, sem oft hefir átt sér stað að undanförnu, yrði með pví móti afstýrt. [>etta væri einnig gott fyrir kaupmenn sjálfa, að pví leyti sem peir pá ekki lengr pyrftu að standa í stíma- braki með að innheimta skuldir sínar. Svona pyrfti verzlunaraðferð vor að vera, og fyr en hún er svona, er hún ekki góð og eðlileg. Vér hyggj- 84 um að vísu að margr segi, að hér verði hægra sagt en gjört, og að pað verði ekki gott að koma pessu svona fyrir, sizt fyrir pá, sem pegar eru í skuldaklípum. J>að er líka satt, að pað er hægra að komast í skuldirnar en úr peim, en pað er einnig hægra að koma ár sinni svo fyrir borð í fyrstu, að menn geti verzlað skuldlaust, en að komast úr skuldunum pegar menn eru komnirípær, pví pað endar oftast með pvi, að menn verða að fram selja bú sitt til skuldaheimtumanna, og fara svo á hreppinn með hyski sitt. Og inn vissasti vegr er pvi, að forðast skuldir svo mikið sem mögu- legt er, pvf ævinnlega kemr að skulda- dögunum; og pó menn kaupi einhvern hlut (upp á lán), lækkar hann als ekki í verði fyrir pað, pó borgunar- frestr sö gefinn. J>ar að auki draga kaupstaðarskuldirnar pann dilk eftir sér, að menn við pær missa verzlunar- frelsi sitt, og verða öðrum háðir; og að missa petta frelsi, er miklu verra en margr hyggr. Um leið og menn missa pað, missa menn einnig oft af góðumkaupum, góðum prisum á vör- um sínum, og ef til vill afslætti (Ita- bat), sem menn ættu að geta fengið, ef menn verzluðu skuldlausir og í stórskömtum. Kaupstaðarskuldirnar eru pví í stuttu máli inar verstu af öll- um skuldum, pví pó menn ekki purfi að borga rentu af peim beinlínis, gjalda menn hana aftr margfalda óbeinlinis; og pað verðr pví miklu betra að vera í skuldum við aðra út í frá, pó menn purfi að borga rentu af peim, en við kaupmanninn, ef menn svo geta verið frjálsir i verzlunarsökum sínum. Sumir kunna nú að segja, að offc geti staðið svo á, að mönnum sé nauð- ugr sá kostr að fá lán einhverstaðar, fyrir ýmislegt er menn ekki geta án verið, svo sem t. d. hest eða kú til bú- 45 um. það, að pessi sögn er svo víða útbreidd á jörðunni, liafa sumir viljað skoða sem merki eldgamallar endr- minningar mannkynsins um uppruna sinn. En petta sannar miklu fremr, að hér liggr engin söguleg endr- minning til grundvallar, heldr pvert á móti, að mannlegr andi, sem hvervetna er sjálfum sér líkr, hefir á ýmsum stöðum jarðarinnar skýrt sér eina og sömu náttúru-viðburði og hluti á likan hátt, — eins og pað er víst, að margar pjóðsögur og sögusagnir hafa líka myndazt á ýinsum stöð- um án nokkurs sögulegs samhengis sin á milli, einungis af pvi, að mannleg hugsun eða ímyndunarafl tekr á ýms- um stöðum svipaðar eða sömu stefnur, og pað af eðlileg- um ástæðum. — Sögn sú, sem hér er um að ræða, ber og öll merki pess, að hún er tilbúningr mannlegrar ímynd- unar, par sem hún vill skýra pann atburð, sem liggr fyrir utan alla inannlega reynslu, nefnil. uppruna mannkynsins, á pann hátt, er setr pennan atburð innan takmarka pessa tíma reynslu, og pað beinlínis á sama hátt, eins og eyði- ey eða afdalr mundi hafa bygzt á vorum döguni, er mannkynið hefir til verið um margar púsundir ára“. 46 |>á komum við nú að áliti inna nafngreindu höfunda. |>eir eru nú ekki nema tveir, og „Lexiconið“ ber jafnvel eigi annað fyrir sig í pessu efni, en að peir hafi ekki sýnt sig gagnstæða peirri skoðun, sem pað heldr fram. Af peim tveim fræðimönnum skulum vér ekkert um Cu- vier segja, pví að orð hans, er hér að lúti, pekkjum vér eigi, og „Lexiconið11 vitnar eigi til, hvar pau sé aðfinna; aftr á móti pekkjum vér orð Alexanders Humboldts; og pað er sannarlega lítill stuðningr í peim fyrir skoðun „Lexiconsins11. |>að er í fyrsta parti af „Kosmos11 að hann kemr lauslega við petta mál, sem hann vafalaust hefir ætlað að taka ýtarlegar til meðferðar í 5. parti pessa merkilega rits, sem pví miðr kom aldrei út1). Hannkemr hér að eins lauslega við petta mál, nefnir stuttlega á- stæðurnar með og móti einingar-skoðuninni, og af peim tveiin ástæðum, sem „Lexiconið11 nefnir síðast (og sem x)5. partr af „Kosmos“ koin reyndar út eftir lát Humboldts, og það í tveim stórum bindurn, en registrið tók upp mestan hlut þess parts; bókin varð aldrei fullgjör frá höfundarins hendi, og náði |>vl aldroi ’svo langt, að ræða Jietta mál.

x

Skuld

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skuld
https://timarit.is/publication/109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.