Skuld - 17.03.1879, Qupperneq 3

Skuld - 17.03.1879, Qupperneq 3
III. ár, nr. 7.| S k l L D. r 17/» 1897. skapar síns, timbr í hús, er menn endilega purfi að byggja o. s. frv.. og þá verði menn að leita til kaup- manna, pvi sjaldan sé annarstaðar lán að fá, og þeir umlíði menn oft lengi fyrir ekki neitt. Yér skulum fúslega játa, að það oft geti verið nauðsynlegt að fá lán, því með lánsfé má koma miklu til leiðar, sem án þess eklci yrði, og menn geta þó staðið jafnrétt- ir eftir sem áðr, eða ef til vill betrað kjör sín fyrir lánið. En hvað því líðr að hvergi fáist lán nema hjá kaup- mönnum, er það þó sem betr fer ekki æcíð svo, en þegar það er, er það einnig mikið að kenna verzlunarað- ferð vorri og peningaleysinu, sem af henni leiðir. Fyr en menn leita láns hjá kaupmönnum, skyldu menn leita þess annartaðar, því sjaldan umlíða kaupmenn lengr en árið í senn, og þá verða monn að borga skuldir, hvort sem þeir geta það eða ekki, í staðinn fyrir að meun annarstaðar mótirentu gætu ef til vill fengið lengri borgun- ar-frest. Og að menn borgi fulla rentu af kaupstaðarskuldum sinum, erum vér áðr búnir að sýna fram á. Kaupstaðarskuldirnar eru án efa eitt af inum verstu átumeinum lands vors í búnaðarlegu og framfara- legu tilliti, og pessu meini er einnig svo varið, að það verðr ekki læknað nema allir leðgist á eitt með að gjöra það. Góð orð og ráðleggingar mega sér hér því lítils; þau geta að vísu stuðlað til að lækna mein þetta, en eru enganveginn einhlít til þess. J>að er v i 1 j i n n, eindreginn vilji hvers og eins, er hér ræðr mestu; gæti hann íengizt, yrði ekki ervitt að minka skuld- irnar, og allar bendingar er lúta að, hvernig fara skuli að því, eru því í raun og veru óþarfar; í staðinn fyrir að allar uppörvanir og bending- ar, er miða til að koma mönnum á þá skoðun, að þeir endilega þurfi að losa sig við kaupstaðarskuldirnar, eru öldungis ómissandi. |>að dylst víst engum, að tilþess menn geti staðið vel í stöðu sinni, og verið skuldlausir, verða tekjurnar að vega á móti útgjöldunum, eða að minnsta kosti vera eins miklar og út- gjöldin; og þegar menn taka lán, sem ekki miðar til að auka bústofn manna á einhvern hátt, heldr til viðr- væris eða klæðnaðar handa sér og sínum, þá er það fyrir það, að í óefni er komið, og að tekjurnar eru minni en útgjöldin. Fari svo — sem oft vill verða hjá oss — að tekjurnar verði minni enn útgjöldin, og menn vilji skirrast við að skulda upp á bústofn sinn, þá verða þeir að finna upp ráð til að komast hjá því; ogþaðeru ein- ungis tvö ráð, sem þar eru fyrir hendi. Ið eina er, að spara við sig eða mínka útgjöld sín, svo tekjurnar því heldr geti vegið upp á móti þeim; og þó vér segjum að óliætt væri að láta þetta ganga út yfir munaðarvörukaupin hjá oss oft og tíðum, þá höldum vér að flestir verði oss samdóma í þvi. Ið annað er að auka tekjur sínar með öllu leyfilegu móti, og getr það orðið á marga vegu. Til þess getr lán einn- ig stuðlað, að því leyti sem peningar eru afl lilutanna, sem gjöra skal, og menn með láni geta komið til leiðar ýmsum nytsömum fyrirtækjum, er svo kunna að gefa af sér meira en svarar kostnaðinum, og svoleiðis aukið með þvíbústofn sinn og um leið telcjurnar. Aftr á liinn bóginn er þess að gæta, að með láni koma rentur, og þar að auki lánið sjálft þarf að borgast ein-' hverntíma. Lánið getr að visu orðið til að bæta kjör manna, en það getr líka orðið til að steypa mönnum alveg. J>að er komið undir útsjónarsemi og heppni þess, er lánið tekr, að liverju lionuin verðr það. — I öðru lagi geta menn aukið tekjur sínar með ýmsu, er menn geta selt og fengið verð fyrir, með því móti, að gjöra sem mest úr því, vanda það sem bezt, og fá síðan sem mest fyrir það. |>annig t. d. með því að hirða og fóðra skepnur sínar vel, svo þær gefi sem mesta ull, mjólk, kjöt, o. s. frv. Vanda svo verkun á ull sinni og vörum sínum öllum, svo þær verði sem útgengilegastar, spara við sig kjöt, smjör o. s. frv., til að geta selt sem mest af því, og gjört sér það að tekjum, og haft svo frjáls- ar hendr í verzlunarsökum sínum, svo menn geti fengið sem mest fyrir vör- ur sínar og keypt sem ódýrast. Eitt með öðru, er menn gætu gjört sér meiri tekjur af, en menn gjöra nú, er smjörið, er menn fá úr mjólk sinni. ísland er vissulega s m j ör- land, þó það sjáist lítið enn sem kom- ið er, í því að menn vandi smjör sitt, spari það og gjöri sér það að verzlun- arvöru, eða auki með því tekjur sín- ar. Ið lága verð, sem enn er á smjöri hjá oss víðast hvar, kemrafþví, hvað það er illa verkað og óútgengilegt. Vérþorum að segja, að færumenn að vanda verkun þess betr, yrði það ekki lengi að hækka í verði, og að geta selt töluvert af smjöri til annara landa væri oss engin vorkunn á, enda er vonandi að þeir tímar komi, að það verði. Til þess að b æ t a verzlun vora, og minka kaupstaðarskuldirnar, gæti góðr félagsskapr einnig gjört mik- ið að verkum. Félagsskapr til þeirra hluta getr verið með mörgu móti, og vér skulum hér að eins drepa á, að ef menn t. d. í hverjum hreppi eða kyrkjusókn gengju í félag eða slægju sér saman í eina heild, og verzluðu sameiginlega á einum stað, eða við einn kaupmann, þá hlytu menn að geta fengið talsverðan afslátt, á því sem menn lceyptu, og sömuleiðis eftil vill hærra verð fyrir vörur þær, er þeir 47 vér bráðum komum að), hallast hann að þeirri skoðun, að álíta alt mannkynið eina tegund í náttúrufræðislegu tilliti; en uppruna mannkynsins frá einum fyrstu foreldr- um nefnir hann ekki einu orði. |>vert á móti tilfærir hann orð þau eftir Wilhelm Humboldt, sem vér áðrnefndum; og þar á ofan tilfærir hann stað úr bók Jóhannesar Múllers: „Physiologie des Menschen11, þar sem Múller segir, að með því afkomendr ólíkra mannflokka sé frjó- samir, þá verði að álíta mannkynið eina náttúrufræðislega tegund, en telr hitt óvíst, hvort mannkynið sé komið af einum fyrstu foreldrum eða fleirum. Ef vér nú snúum oss að inum vísindalegu ástæðum fyrir einingar-kenningunni, þá er það skjótséð, að það er þýðingarlítið, að margir milliliðir eru á milli inna ólíkustu mannflokka, því þeir geta liafa fram komið við blöndun inna upprunalegu iiokka. Ólíkt þýðingarmeiri er sú sönn- un, sem liggr í þvi, að afkvæmi hjóna, sem sitt eru af hvorum flokki, er frjósamt. Að vísu er sú setning, að einungis dýr af sömu teg- und fái getið frjósamt afkvæmi, als eigi ómötmælt eða viðr- 48 kend af öllum; þannig er t. d. Carl Vogt mjög einbeittr í að rífa hana niðr í kappriti sínu „Köhlerglaube und Wissenschaft“, sem ritað þykir af mikilli snild og lær- dómi. Hann bendir þannig á, að inar ýmislegu dýrategundir standi mjög ólíkt að vígi í þessu efni. Skorkvikindi sitt af hvorri tegund geta als eigi eðlað sig saman fyrir sköpu- lags sakir. Aftr á móti geta spendýr sitt af hvorri tegund oftast eðlað sig saman fyrir sköpulags sakir, einkum þeg- ar bæði eru nokkuð áþekk að stærð; en samt er það sjaldan að spendýr sitt af hvorri tegund eðli sig saman, og kemr það af því, að eðlileg fýsn þeirra leiðir þau sjald- an til þess, en þá sjaldan þau gjöraþað, er eðlunin venju- lega frjósöm, þ. e. þau geta þá afkvæmi saman. Meðal inna æðri dýra, einkum húsdýranna eru þó nokkrar ólík- ar tegundir, sem eðla sig saman, (t. d. sauðfé og geitfé, liestar og asnar), en afkvæmin eru þá oftast ófrjó (af- kvæmi hests og ösnu er múlasni, og fá múlar þeir venju- lega eigi getið afkvæmi saman, eða eru ófrjóvir). [Framh.]

x

Skuld

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skuld
https://timarit.is/publication/109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.