Skuld - 28.05.1879, Blaðsíða 2

Skuld - 28.05.1879, Blaðsíða 2
III. ár, nr. 15.] SKULD. [28/s 1879. 178 KYBKJUMÁLH). II. [Framh. frá 1. nr. þ. á] ú, er vér fram höldum pessari grein vorri, er byrjaði í fyrsta blaði árgangs pessa, hefir oss borizt I. hálf-ár „Kyrkju-tíðindanna“ og [>ar í ið 100 blaðsíðna langa álitsskjal brauða- og kyrknamáls-nefndarinnar. Nefndin skiptir álitsskjalinu í prent: I, um brauða-matið;— II, um brauða ogkyrkna skipun; — III, um breytingu á tekjum presta og kyrkna; — (og par sýnist oss hefði mátt deila III. kafla í tvent, nl. telja sér:) IY. um stjórn safnaðarmála (stafl. „e“ í III. kfl. nefnd.) — Að pví pá fyrst, er til brauða- matsins kemr, skulum vér benda á merkilegt og (pað megum vér játa) oss óvænt atriði. |>að er nl. merki- legt teikn og eigi til að auka álit prestastéttarinnar, að varla nokkur prestr í landinu hefir skýrt rétt frá tekjum sínum; sumstaðar sést að petta kemr af vankunnáttu presta og pekk- ingarleysi á reikningslegum reglum, par sem svo er að sjá, sem sumir peirra hafi eigi hugmynd um, li v a ð eru tekjur og hvað gjöld; er pá sízt að undra pótt sumir prestar vorir séu litlir búhöldar, ef peir pekkja eigi gjöld sín frá tekjum sínum. En nær væri pá, að draga heldr úr kensl- unni í „hærri mathematík“ í skólan- um, en kenna ögn betr praktiskan reikning. — Hitt sætir máske meiri, máske minni furðu, en í öllu falli mikilli furðu, að sjá pá galla á f'ram- tali presta á tekjum sínum, sem meir eðr miðr augljóslega virðast sprottnir af viðleitni til að dylja sannleikann. Og ekki er smáræði um að tala, par sem skekltja framtalsins leikr einatt á 1, 2 og fleirum hundruðum króna, alt að 6—970 Kr. Yon er að bændr telji vel fram, hvort heldr er lausafjár eða afla-framtal, pegar prestarnir — guðsorðs pjónar og sannleik- ans útbreiðendr — ganga svona á undan, pegar peir eiga að skýra frá tekjum sínum. — Vér fáum eigi betr séð, en að pað, sem alpýðu er fyrir augu komið í pessum fyrsta hlut álits- skjals brauðanefndarinnar, sé til að kasta stórkostlegri rýrð á álitpresta- stéttarinnar — reglulegt presta- hneyksli! J>að er engan veginn meining vor, að allar villur, jafnvel ekki allar stór-villur, í skýrslum presta séu ásetnings-syndir peirra — en nóg er eftir samt. Enda mun óhætt að segja, að nefndin hafi farið svo vægilega og varkárnislegaað leiðrétta, aðmargar villur, og pær ekki allar smáar, sé enn óleiðréttar. — Annars parf víst ekki neinn langt að leita, hvar sem hann er á landinu, sem dálítið er kunnugr í kring um sig, til að sjá, hve sann- 179 gjarnlega bújarðir presta t. d. eru metnar í samanburði við pá bygging, sem nú er farin að tíðkast á bænda- eignum, Um hlynninda-brauðin vilj- um vér segja pað eitt, að par erbezt sem fæst um að tala. |>ar kastar venjulega fyrst tólfunum. Um brauða og kyrkna skipun skulum vér vera fáorðir. Að pví, er snertir haganlegleika brauðasameininga, pá leiðum vér pví fremr fram hjá oss að tala par um, sem auðvitað er, að hvern einn mann skortir pann kunnleika, sem til pess parf, að geta sagt á rölcum bygt áht um hvert prestakall í landinu; enhér er að eins tilgangrinn að hreifa inum almennu atriðum málsins. En hins vegar er pað auðsætt, að nefndin hefir alt of mjög gengið á snið við tillögur pær, er komu á héraðsfundunum frá inum gagnkunnugustu mönnum; og mun pá eigi von til, að pingið metti vorar tillögur í sérstaklega stefnu mikils, ef pað tekr eigi hæfilegt til- lit til pess, er fundirnir hafa til lagt. En að pví, er til inna a 1 m e n n u atriða málsins kemr, viljum vér eigi dyljast pess, að pað er eigi vort álit að eins, heldr margra annara, að að- alstefnan ætti að vera sú, að g'jöra prestaköll svo fá, sem unt er, og par við mundu pau verða svo, að in lökustu mundu verða vel lífvænleg, en til jafnaðar yfirfljótanlega tekjurík án als tillags af landssjóði. J>að er eitt atriði, sem oss pykir pví meiri nauðsyn að taka hér fram, sem vér pykjumst mega fullyrða, að pvíhafi aldrei fyr hreift verið. J>að er umbújarðirpresta. Til tekja brauðs- ins er reiknað pað, sem pykir hæfileg landskuld eftir prestsetrið (jörðina). Ef að prestsetrið væri bygt peim, sem bezta landskuld vill borga, og prestr- inn lifði sem purrabúðarmaðr, svo að landskuldin af jörðunni væri að eins liðr af tekjum lians, pá væri petta oðlilegt og rétt. — En petta er eigi pað, sem á sér stað í rauninni; heldr býr prestrinn sjálfr ájörðinni; með öðrum orðum: presti er ætluð bújörð, og pví ætlazt til að liann sé bóndi. J>etta er vottr pess, að prestsembætt- ið er ekki álitið, og er heldr ekki, svo yfirgripsmikið eða annsamt, að prestr- inn eigi geti fyrir emhættisanna sakir stundað búskap sem atvinnn. En af pví leiðir aftr, að prestr hefir tvær atvinnugreinir: aðra embættið, hina búskapinn. Úr pví presti er ætlað, að hann hafi tíma til að stunda tvær atvinnur: búskap og prcstskap, pá er auðsjáanlega ranglátt, að ætlast til, að sá tíminn að eins, sem hann ver til annarar atvinnunnar (nl. prestskap- arins), skuli borga alt framfæri hans; eðlilega parf pá eigi að miða laun prests við pað, að cmbættið eitt eigi 180 að fæða hann og klæða og alt hans skuldalið, heldr, að pað gefi af sér til hans framfærisparfa í réttri tiltölu við tíma pann, er hann ver til peirrar atvinnugreinar; en búinu verðr að ætla, að pað leggi tiltölulega til fram- færis presti, eftir peim tíma, sem um- fang kalls hans kann að leyfa honum til að stunda p á atvinnugrein. Með öðrum orðum: prestskaprer eigi pað starf, sem útheimti alla krafta eins manns; pað liggr pví næst, að skoða prestskap sem aðra pjónustu eða starf, sem bóndi tekr að sér að gegna, og virðist hæfilegt að launa hana eigi meira, en starfstíminn er verðr. — Vér skulum taka dæmi, pótt ólíkt sé: Á sumum jörðum er pað kvöð að halda lögferju og pjóna henni, og á bóndi rétt á ákveðnu endrgjaldi fyrir. En mundi nokkur sannsýni í pvi, að borga bónda svo hátt íyrir ferjumenskuna, að hann gæti lifað af pví einu, en pó hefði hann næg- an tíma til að stunda búskap sinn, og gæti pví alveg lagt upp allan arðinn af peirri atvinnu? — Eða ef petta pykir miðr liæfilegt dæmi, pá tökum annað: J>að er kvartað yfir pví, að hreppsnefndir sé miklurn störfum hlaðn- ar fyrir enga borgun; einkum munu oddvitastörf í umfangsmiklum hreppi vera annsamari en preststörf á léttu brauði. Menn vilja, að enda presti á léttasta brauði sé launað svo, að tekjur embættisins einar sér sé „lífvænlegar“; en mundi ekki jafn- vel peim. er mest mæla með pví, að lireppsnefndarstörf sé borguð, pykja pað ópolandi, ef enda peim oddvita, er mest hefði að gjöra á landinu, væri launað svo, að hann gæti lifað álaun- unum einum? J>á ætlum vér að flest- um mundi nú pykja, að fyr mættí rota en dauðrota. Yér erum nú á peirri skoðun, að hreppsnefndir eigi engin laun að liafa fyrir starfa sinn, hvorki oddvitar né aðrir; vér álítum pað heiðrandi trúnaðarkvöð, en eigi launastarf, pó fullpungt geti verið; vér álítum að peir, sem takast starfann á hendr, geri pað í góðu skyni við fé- | lagið. En pví síðr getum vér verið á pví, að launa prestuiu meira, cn starfi ; peirra svarar. Af hverju skyldi annars pessi launasótt presta vera komin? J>að mun ekki vera af pví, að hávaði peirra, : sem nú gefa sig í prestskap, gjöri pað ; eingöngu af tilliti til atvinnunn- i ar? Af pví nefnil., að peir álita petta vissari og ókostbærari máta að sjá sérfyrirlífsuppeldi, ogíöllufalli ómaks- minna, heldr en að „neyta síns brauðs í sveita síns andlitis11, eins og leikmenU verða að gjöra. Svo hreinskilna (eða | blygðunarlausa) presta höfum vér p ekt, að peir liafa sagt: „J>að var óneit' i anlega hagsmuna-hvötin, sem kom nn'r til að velja mér prcstskap fyrir j j

x

Skuld

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skuld
https://timarit.is/publication/109

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.