Fróði - 31.05.1880, Qupperneq 2

Fróði - 31.05.1880, Qupperneq 2
13. bl. V R 0 Ð I. 1880. 148 uy 150 skýrslur úr sem flestum — og helzt öll- um — hjeruðum og hyggðarlögum lands- ins um ásigkomulag peirra í hverju og einu, kosti og ókosti sveitanna og notkun peirra, hagi innbúanna andlega og líkamlega, og háttu peirra í ymsum greinum o. s. frv. J>etta miðar auðsjá- anlega til pess að gera hina fjarlægari hluta landsins kunnugri hvern öðrum enn peir hafa verið, svo peir fái rjettari hug- mynd hver um annan og glöggvari pekk- ingu á hinu marga og marghreytta sem mismunandi er hjá peim; læri að meta hver annars kosti og og líta rjett á orsakir ókostanna; læri að virða að verð- leikum allar umbóta- og framfara tflraunir og draga sjer lærdóm af peim, að taka pað epth’ sem öðrum heíir gefizt vel, að j pví leyti sem pað kann að eiga við, og að vara sig á pví sem tfl tálmunar hefir orðið; og læri pannig að keppast hver við annan í pví sem gott er og nytsam- legt. það miðar í stuttu máli til pess að gera pjóðlífið sameiginlegra og styrk- ara, en eyða peim sundrungaranda og einræningskap sem hingað til hafa veikt pað, og sem eðlilega leiða af strjálbyggð landsins, geta pví varla almennt útrýmzt nema með slíkurn andlegum samgöngum. sveit eru fleiri eða færri sem kunna að reikna. þessi íramfafavísir í bóklegum efnum er vissulega íMkiis verður, og ekki von á honum m&iri til póssa; en pað er samt engin almenn menntun; og pó sýslan að líkindum poli samanburð í pessu við aðrar sýslur, pá nægirpað ekki, á pvíverður lítfl framfaravon byggð. En pað er annað sem fremur má byggja hana á : Nú er svo langt komið að menn eru al- mennt farnir að kannast við nauðsyn menntunar og sjá skortinn á henni hjá sjálfum sjer. J>að er vissulega hið fyrsta rjetta ffamfaraspor. Á pessu er auðsjáan- legur munur frá pví sem var fyrir 10 árum. Lestrarfýsn hefir jafnframt auk- izt, pó efnaskortur og úrræðaleysi hindri of marga frá að afla sjer nýrra bóka og blaða. Mest er í pað varið, að almennt er farin að vakna hjá mönnum löngun til að afla börnum sínum menntunar. Hafa fleiri og flehi sýnt pað í verki með pví að taka mann á heimili sitt, lengri eða skemmri tíma vetrarins, til að kenna börnum sinum skrift, reikning, og hið helzta í rjettritun, og sumum fleira. í>etta á sjer einkum stað í hinum efri hreppum sýslunnar. |>ar á móti hefir Stokkseyrarhreppur komið á fót hjá sjer Jpenna tilgang held jeg enginn geti mis. j tveim barnaskólum; en pað er nú sjávar- skihð, og ekki leyfi jeg mjer að efast ■ hreppur, og hinn pjettbyggðasti í sýsl- um að sem flestir rilji styðja hann, með j unni. En par sem svo hagar til geta pví að skýra frá ásigkomulagi par sem' barnaskólar einkum komið að notum. peir pekkja til. Jeg ril hka leggja dá- ! það hefir líka komið til orða í uppsveit- htinn skerf til, og segja nokkuð hjeðan. ■ unurn að stofna par barnaskóla. en pað Yfl jeg meta pað mest sem mjer virðist j er örðugleikum bundið. J>ar er ekki svo að ná ákuörðttn sinni sem maður. Til pess er nú nytsammr lærdómur ómiss- andi, en mest ríður á rjettri lífsskoðun. Einhver, sem til pess er fær, ætti að rita litla og ljósa handbók fyrir hvern mann um petta efni; og liana ætti pjóðfje- lagið að styrkja svo hún yrði sem allra ódýrust. J>að mundi eitthvert líklegasta meðal til að greiða veg sannrar mennt- unar, heima og í skólum. En pað er pjóðfjelagsins mark og mið að gera sanna menntun almenna. Sannarlegt frelsi, náttúrlegt jafnrjetti og almenn farsæld fylgja henni sjálfkrafa, en fást ekki öðruvísi. ]>að væri illa farið eflijá oss myndaðist skríll, sem færi á mis við sanna menntun, og pess vegna líka á mis við frelsi, jafnrjetti og farsæld. J>etta er mein margra stærri pjóða, pó pær sjeu að öðru leyti vel menntaðar, og par af eru komnar hinar misskildu jafnaðarkenningar, sem nú pykja svo : geigvænlegar. J>ó allt sje í smærri stíl hjá oss, getur líkt orðið ofan á, ef líkt I er í garðinn búið. J>að er dýrmætt hvert sporið sem stígið verður áleiðis til sannrar og almennrar menntunar. Vjer eigum langt í land og megum ekki bú- ast við karðbyri, en um er að gera að missa aldrei sjónar á hinu rjetta miði. Lesendur „Eróða“ munu virða pað vel, pó jeg hafi snúið niðurlagi brjefsins upp í almenna hugvekju. Br. J. mest undir komið, en pað er menntmv- arástandið. Strax í fyrsta orðinu verð jeg að játa pað, að lijá öllum fjölda manna er mennt- un ekki mikil. Má enginn vænta að mikið verði af henni sagt enn sem komið er. En undir eins verð jeg að taka pað fram, að petta er ekki sagt til að álasa mönnum. J>egar litið er til baka, pó ekki sje nema um rúman manns- aldur, sjer maður gleðilegan framfaravísi (— pað er aðgætandi að menn eiga frá lágu að hefjast —). J>á voru til- tölulega fáir læsir og pví færri skrifandi; nú eru menn almennt læsir og að áætl- un hjer um bil helminguiinn skrifandi. J>ar á móti eru flestir meira eða minna vankunnandi í rjettritun; pað spillir ekki svo litlu í pessu efni að öllum er kunn- ugt að jafnvel málfræðínga greinh’ á um rjettritun; halda pvi margir að ekki sje til neins fyrir alpýðu að reyna til að kom- ast niður í lienni. Ejettritunarreglur Valdimars Ásmundarsonar koma pví í mjög góðar parfir. Ekki er hægt að segja hvað almennt pað er, að menn ha.fi nokkurn veginn ljósa hugmynd um j komast í „heldri röð“, ná í tekjur, geta landaskipun, eða sjeu lieima í mannkyns- lifað „fíntK og liaft hægt fyrir o. s. frv. sögunni. J>ó mun lestrarbók síra J>ór- J>að er ekki sönn menntun nema hún. arins hafa gert margan fróðari enn áður kenni manni bæði að skilja rjett köllun j í peim efnum. Ekki pori jeg að full- j sína og að meta hana meira enn sjálf- j yrða pað, að í hveni sveit pessarar , semi sína; hún á bœði að gera mann j sýsju finnist alpýðumaður sem kann að j færan til, og engu síður, fúsan til að lesa dönsku, en í sumuni sveitum eru 1 gera gagn í mannlegu íjelagi; hún styrk- feir lika nokkuð margir. En í hverri ir yfir liofuð alla hæfilegleika manns til pjettbýlt að böm geti farið heiman að morgni og heim að kvöldi; pað yrði pví að fá peiin fæði og húsnæði á kennslu- staðnum og yrði pað sá kostnaður sem j flestir sjá sjer ofvaxinn, en liúsrúm vant- ar almennt til pess menn geti skipzt um að halda skóla, sem svo geti kallazt. En opt getur verið haganlegt að 2 eða 3 nágrannar sameini sig á pennan hátt og hefir hka verið gert. Að svo komnu geta menn pri varla farið öðrurisi að enn halda áfram með peirri aðferð sem peir hafa byrjað á, og er vonandi að par á sannist: „mjór er mikils vísir“. Gæti góð heimakennsla orðið almenn, pá væri ekki lítið unnið. J>að er, ef til vfll, ekki við pví að búast að heimamenntun jafnist við skólamenntun, en eptir pví sem hjer er ástatt er hún aptur líklegri til að geta orðið almenn, Og það er höfuðatriði. J>jóðmenntun á að rera s'ónn og verða ahnenn. J>að ríður á að skilja rjett hvað er sönn menntun. J>að er ekki sönn menntun pó maður læri svo og svo mikið af ymsum fræðigreinum, ef tilgangurinn er ekki annar enn að Jarðarför Jóns Sigurðssonar og Ingibjargar Einarsdóttur, konu hans, fór fram í Reykjavík 4. dag p. m. Jarðarförin fór fram með mikilli við- höfn eins og hæfði, og var par mikið fjölmenni saman komið úr bænuin og úr Gullbringu- og Kjósarsýslu. Nokkrir komu og i%- Árness, Borgarfjarðar, Mýra, Snæfellsness og Barðastrandar sýslu til að votta liinum framhðnu höfðingslijón- um virðingu sína og ást. Líkræður í kirkjunni fluttu peir síra Hallgrímur Sveinsson, síra Matthías Jochumsson og biskup dr. Pjetur Pjetursson. Yið gröf- ina fluttu sína ræðuna hvor herra Hall- dór Friðriksson og síra Hallgrímur Sveinsson. Söngva pá, er sungnir voru við petta tækifæri, höfðu sam- ið pjóðskáldin Steingrímur Thorsteins- son, Matthías Jochumsson og Benedikt Gröndal. Eru söngvarnir og svo ná- kvæm sliýrsla um péssa sorgarhátíð prentuð í ,,J>jóðólfi“ 8. p. m. Epth’ jarðarför Jóns Sigurðssonar og kouu hans, 4. maí 1880. Sá lífs er liðinn dagur sem landi voru skein, svo við pað varð pess hagur sem vorfrjó akur-rein; þri lýsa söknuð sárum, og sýnast horfin vörn, með heitum harmatárum, af hjarta íslands börn,

x

Fróði

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.