Fróði - 31.03.1881, Blaðsíða 2

Fróði - 31.03.1881, Blaðsíða 2
38. bl. F R 0 Ð 1. 1881. 92 93 94 hann mundi fá litla aðsókn, en pað voru að vísu eigi Norðlendingar sem pví spáðu. Bænir um inntöku í skólann drifu nú að úr öllum áttum, miklu fieiri enn auð- ið var að uppfylla. Stjómin hafði ekki sjeð fyrir að skólinn hefði nema 25 rekkj- ur handa lærisveinum, og í rauninni var pví eigi hægt að taka móti fleiri. Hefði skólastjóri eigi verið shkur dugnaðar- maður sem hann er, mundi petta liafa verið hin hæsta piltatala, er tekin liefði orðið, enda hlaut pað og að vera ljett- ara fyrir kennarana að hafa fremur fáa lærisveina fyrsta veturinn, meðan pessi nýi skóli var að komast i fast horf, og af pví allur undirbúningur var svo ófull- kominn. En til pess eigl pyrfti að gera svo marga efnilega og námfúsa unglinga apturreka, sem fegnir vildu komast að, brauzt skólastjóri í pví að laga svo til og bæta npp hin sparsamlega útilátnu áhöld skólans, að hann sá sjer fært að taka heilan tug kennslupilta fram yfir pá tölu, sem stjórnin hafði fyiirbúið par stað, svo með pessu móti fjekk pó hálfur fjórði tugur lærisveina inngöngu í skólann. J>ó pað komi sjer ekki vel, að skól- inn er svo fátæklega úr garði gerður að pví er áhöld og búsgögn snertir, pá er hitt pó lakara að skólahúsið er hvorki haganlega nje vel byggt, svo nú pegar á næsta sumri er óhjásneiðanlegt að gera nýjan kostnað til að endurbæta pað tals- vert. Allflestar hurðir í húsinu eru t. a. m. svo gisnaðar, að smeygja má fingr- unum milii hurðar og dyrastafa og svo <) u pær sömuleiðis gengnar úr öllum greypingum. Slíkt hið sama er að segja um gluggana. í veggina eru lijer og par komnar rifur, og mælt er að húsið sje eigi laust við leka. J>að lítur svo út sem allt trjeverk í húsinu hafi verið smíðað úr blautum við eða blóðhráum og nýhöggnum 1 skóginum, og pví hafi hann rýrnað svo mjög og gengið sam-j au. En slíkur viður er og fljótur í fúa, og má pví óttast að húsið verði ekki endingargott, pótt hús annars standi vel á Möðruvöllum, af pví par er pur- viðrasamt. Með peirri aðsókn, sem telja má sjálfsagt að jafnt og stöðugt verði að skólanum, er húsið einnig of litið, og pað sem lakara er, óhaganlega byggt til pess að við pað verði aukið með nokkurri mynd. Ef húsið hefði verið 4—5 álnum breiðara, pá hefði getað verið eptir pví endilöngu gangur í miðj- Unni, og pá hefði verið áuðvelt að lengja pað svo vel færi, en nú er eigi pví að heilsa. puð litur pess vegna út fyrir að byggja verði annað sjerstakt hús til viðbótar. pó pað kosti meira heldur enn ef hægt hefði verið að lengja petta. Um herbergjaskipunina í húsiuu, eins og pað er nú, mætti ýmislegt segja, en í petta skipti má nægja að geta pess, að her- bergi er ekki til að geyma í bókasafn skólans, sem hann nú að vísu ekkert á missanlegt að eiga. Ekki herbergi fyrir skóla, ef ekki skólastjóri sjálfur, pá sá sjúka lærisveina, sem eins og nú er á- j sem næst honum gengur, yfirkennarinn. statt, yrðu að liggja innanum hina heil- j |>ess er sjerstaklega skylt að geta, hrigðu, og hver veit nema troða yrði j að dr. Gfrímur Thomsen hefir aldrei fyllt sjúkum og heilbrigðum niður í sama rúm, | pann flokk lærðra pingmanna, er hafa par sem slík rúmaekla er. i reynt að gera gagnfræðaskóia vorn sem J>eir sem fengizt hafa við að koma j ómyndarlegasta.n, heldurjafnan verið pví pvi tilvegar, að pessi gagnfræðáskóli, eða j meðmæltur, að vjer fengjum gagnfræða- hærri menntaskóli fyrir leikmenn, yrði j skóla á Möðruvöllum, sem svipaðastan stofnaður, peir pekkja af reynslunni, að j verða mætti gagnfræðaskólum annara allmargir menn eru til, einkum meðal j landa, sem vel eru á veg komnir í al- lærðra nianna úr öðrum fjórðungum lands-1 mennri menntun. ins, sem eiga hágt með að sjá og skilja, að j Ef menn geta látið sjer skiljast, að slíkur skóli geti orðið til gagus og upp- gagnfræðaskóli er sama fyrir starfemenn byggingar fyrh- landið, og eru pvítregir til1 eður atvinnumenn, sem latínuskóli fyrir geta gagnfræða- að leggja til haus af landsjóði nema sem ; vísindamenn eða lærða minnst. Skóli með ólærðum manni fyrir menn og skilið, að stofnun skólastjóra er að eins hefir numið búíræði,! skólans á kostnað landsjóðsins miðar til og svo með nýbökuðum latínuskólastúdent að koma á meira jafnrjetti enn hingað fyrir aöstoðarkennara, pað er sá gagu- i til hefir við gengist milli peirra, sem fræðaskóli sem pessir góðu menn álita j kallaðir eru lærðir, og hinna, sein kall- hæíilegastan, og öll peirra viðleitni á ai- j uöir eru ólærðir. Að undanföruu hefir piugi hefir stefnt að pví, að Möðruvalla-1 landið varið eigi svo litlum hluta af skólinn fengi pessa mynd og lögun. J>eir virðast með engu móti geta skilið, að gagn- íræðaskóli sje annað enn eins konar bún- aðarskóli, að sínu leyti eins og sumir áttu bágt með að sjá pað hjer á árunum, að latínuskóli og prestaskóli væri sitt hvað, eða betur færi að pessir skólar væru hvor í sínulagi. Af pessari óglöggu hugmynd um gagnfræðaskóla og búnað- arskóla er pað sjálfsagt sprottið, að svo margir af pingmönnum á næstu pingum hjer á undan, hafa stritað við að fá pví framgengt, fyrst að skólastjórinn sjálfur á Möðruvöllum væri búfræðingur, en svo, pegar eigi var hægt að koma pví fram, pá að einn kennaranna væri pað að minnsta kosti. Ekki vantaoi pað pó, að síra Arnljótur Olafsson, sem mestog hezt hefir barizt fyrir pessu gagnfræðaskóla- máli á pinginu, reyndi til að skýra pað fyrir pingmönnum hvað gagnfræðaskóli væri, að hann væri annað enn búnaðar- skóli, og að Norðlendingar alls ekki færu fram á pað, að fje væri lagt úr land- sjóði til búnaðarkennslu í Möðruvalla- skólanum, fremur enn Sunnlendingar heimtuðu búnaðarkennslu í latínuskólan- um í Reykjavík. J>ví svo sem latínu- skólinn er undirhúningsskóh fyrir ung- menni, er vilja gerast vísindamenn, pað er að segja, leggja sig eptir og læra til hiítar einhverja fræðigrein, hvort sem pað er guðfræði, lögfræði, læknisfræði eða hvor önnur fræði, sem nöfnum tjáir að nefna, svo er gagnfrœðaskólinn, öld- ungins eins að sínu leyti, undirhúnings- skóii fyrir ungmenni, er vilja gerast starfsmenn, eður Ieggja fyrir sig einhverja atvinnugrein, hvort sem pað erbúnaður, iðnaður, verzluu eða hver önnur atvinna. Hið sanna er, að eiginleg búí'ræðiskennsla getur eigi auðveldlega sameinazt við gagnfræðakennsluna, pótt hún sjálfsagt eigi puríi að spilla miklu; enda mundi hún eigi heldur gera pað við Iatinuskól- Ekki að svo komnu, en nanðsynlega parf aðjaun, svo pað er stór furða, að sumir j norðan latínuskóla eignast. gripasafn. herbergi fyrir náttúru- i pingmenn skuli ekki hafa lagt pað til að J er á jafngóðum ástæðum byggð. sem skóknum er með öllu ó- J kennari í búfneði yrði settur við pann} Annar flokkur tekjum sínum til að útvega hinum litla lærða flokki menntun, en engu handa hin- um stóra ólærða flokki. Sje gagnfræða- skólinn gerður að sínu leyti eins vel úr garði og eins samsvarandi tímanum sem latínuskólinn, pá er stjettunum með pví sýndur jöfnuður, en annars ekki. At- vinnumannaflokkurinn á í sannleika engu minni heimting á, að hann sje styrktur af sameiginlegu landsfje til að útvega sjer almenna menntun, heldur enn em- bættismannaflokkurinu. Að petta hefir eigi verið gert að undanförnu, sýnir að eins skort 4 hyggindum eða rjettlæti hjá peim, sem ráðin hafa haft í höndum, enda hafa afleiðingarnar landinu í koll komið og munu pví miður enn koma um hríð. þegar fyrst var farið að ræða um að stofna gagnfræðaskólaun og láta hann vera hjer á Noröurlandi, pá vora margir á peirri skoðun að hann ætti jafnframt að vera latínuskóh, eða skóli fyrir pá, sem ætla sjer að halda lengra áfram og stunda sjerstaklega einhverjar einstakar vísindagreinir við hærri skóla; pví pað er talsvert hægra, og einnig vanalegra í öðrum löndum, að sameina gagnfiæða- skóla og latínuskóla heldur enn gagn- fræðaskóla og búnaðarskóla. Mörgum mun enn pykja pað hægra, bæði fyrir Norðlendinga og Sunnlendinga, að purfa eigi að senda syni sína í annan lands- ijórðung, hvorki til latínunáms nje gagn- fræðanáms, pó hæði Vestfirðingar og Austfirðingar verði að sætta sig við pað íyrst um sinn. Einkanlega lítur svo út, sem Sunnlendingax sjeu ekki gefnir fyrir slikt íerðaiag, pví úr öllum endilöngum Sanníendiagaijórðungi koin eigi neraa einn einasti piltur norðui’ í Möðruvalk- skólann i haust, og nú tala Sunnlend- ingar mikið um, að þeir purfi að fá gagu- iræðaskók hjá sjer, að sínu leyti eins og margir Norðlendingar vilja hafa hjer fyrir Hvortveggja krafan ium byggð. er aptur á peirri skoð-

x

Fróði

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.