Fróði - 10.10.1885, Síða 3

Fróði - 10.10.1885, Síða 3
1885. F R Ó Ð I. 170. bl. 235 23(5 237 bæði í hlutfalli við upphæð licnnar og iengd gjaldfrestsins. En hver ætli ná vilji hafa rnikið fyrir því að borga vöruna »in leið o»: hón er tekin, er því íy 1 <rir enginn hagnaður? Pví hetir jafnvel fylgt óhagnr að verzla í „lausa- kanpurn“, sem kallað er. Utlendar vör- ur voru dýrari og innlendar vörur í lægra verði er búðarmennirnir þurftu ekkert að bóka um kaupin. Er það ekki laglegur verzlunarm:iti ?! Pað er ekki furða, þn handhægra þyki að 14ta skrifa það í reikninginn; þá er ekki ætíð hugsað eptir þvf, að þ a ð k e m- ur skuldadögunum. Svo er opt- ast úti vina'ftan þá ölið er af könn- unni: þegar efnin rninka hjá Mntakanda en skuhlirnar vaxa, er lánstraustið á enda. A þennan hfitt hefir margur eyðilagt lánstraust sitt. og bitnar þann- ig á oss, börnnm Islands, hin gainla kredda (eða ví(i), að börn ekki megi jeta krít, því þ,í vaxi þau ekki, Gjald írestur og lánstraust heitir á útlendu máli Kredit. íljer á landi er það orð opt dregið saman í „krít“. Fle-tir inunu þekkja orðíækið, að íá eiffhvað „uppá krít“. Ef vjer nú börn Islands jetum og drekkum upp allt það lánstraust (Bkiít“), sem vjer höfum hver hjá öðrum og hjá kaupmönnnnum, inn- an lands og utan, þá er það áreiðan- lega víst, að vjer kom^mst aldrei „úr kðtnum8, vöxum aldrei verðum alla tíð smælingjar og skrælingjar í eínalegu og verzlunarlegu tillifi Með- an ekki er sett sjerstakt verð á gjald- fresfinn, greinilega aðskilið frá verði vörunnar, þá leiðir það af því, að þeir sem vita, að gjaldfrestnrinn er nai 1<iI- virði og sjá, að þeir hljóta að borga hann, hvert sern þeir, nota hann eða ekki; þeir faka þá til að neyta hans, jafnvel að nauðsynjalausu; þeirn „þykir illt að heita strákur og vinna ekki til þess“. Pað er líka hart, þegar níðst er á hinum ráðvanda skilamanni og hann er látinn greiða voxti og fallnar skuldir fyrir áskilasegginn, er aptur nýtur þessa eins og vcrðlauua fyrir svik stn og öskilsemi. flvað getur freistað við.'kiptamannsins til þoss að taka lán og lialda þvf um sfund, ef ekki þcssi verzlunaraðferð ? Apíur eru aðr- ir sem álíta að þeii fái gjaldfrestinn fyrir ekkert, er þeir þurfa ekkert að geía fyrir hann sjerstaklega. Peir halda þá líka að hann sje smámunir einir og einskis virði fvrir þann, er úti lætur, það megi standa á sama hvar pening- arnir liggi, ef hann aðeins borgi skuld- ina einh verntíma við tækifæri. Svo dregst það stundum að tækifærið komi en í þess stað eykst skuldin smátt og smátt, lántakandi treystir sjer ekki til að horga liana, lánst'austið þrýtur og um leið dofnar viljinn til að borga Af báðum þessum orsökum og en fleiri Ieiðir það, að hávaði inanna verður skeitingarlaus um að standa í skilum, það cr ekki nema armæðan ein og skað- inn, sem er að taka í aðra hönd, því lánsstaust það, er skilscminni fylgir, er metið að svo litiu. Jafnvel þegar það er farið. er ekki ætíð, að á lántakanda sannist máltækið : „Enginn veit livað átt hefir fyr en nnsst hefir“ því opt kennir hano ýmsu öðru (manngreinar- áiiti hjá kaup nanninum og því' ) um rnissi þoss, en hinum rjettu tildrögum. Pessi venja, að draga borgun skulda sinna, er böinn að festa svo djúpar ræt- ur hjá þjáðinni, að hún er orðin að einum liinuin háskalegasta þjúðarlesti ekki einasta í verzlunarlegu tilliti, held- úr og í öllum viðskiptum rnanna ámeð- al. og hefir þannig í för með sjer a! menna siðaspillingu hjá þjóðinni, því pkki man örgrannt um, að orðheldnin í öðrum greinum fari á líkan hátt og í peningamálunt rn. Pað er sannreyot um hreppsþurfamenn, að flesfir þeirra missa mjög framkvæmd og dug fil að bjarga sjer sjállir, er þeir fara að þyggja lán af sveitinni, Pað er einmitt sams konar ómenska, sem nú hefir gagntekið liina íslenzku þjóð; hún læst „ekki sjá nokkur lifandi ráð, nema að lifa og degja uppá“ útlenda „náð“. (M. J.) Ilún þykist ekki geta lifað nema með því móti, að vera Iueppsömagi ötlendrá auðmanna. rjett eins og þurfamennirnir í hreppunum vilja lifa á hinunt efnaðri Pað er því ekki vert að kasta þungum steini á veslings þurfamennina, þeir eru ekkert annað cn ímynd af þjóðinni sjálfri; aðeins er basl hennar og ódugn- aður í iiðru veldi hjá þeiin. Pessi óskilsemi og ómenska er miklu voðalegii lösfur hjá þjóðinni en hjá þnrfatnönnunum, og þó ástæða sje til þess, fyrir þing og þjóð, að reyna til að lagfæra þiirfainannalögin, þá er þó enn nieir áríðandi að ráða bót á eins skaðlegu meini allrar þjóðarinnar. | eíns og þetta er. IJinar ýmsu stjettir j hennar bíða af því óbætanlegt tjrtn.! Kaupmennirnir, sem á sinn hátt eru að j miklu leyti pottur og panna að ósfandi þessti, geta sjeð sjer farboiða á þann j háft, sem íyrr var sagt, og munu þeir, j samt sem áður, ekki ofsælir af ólaginu, I þegar öllu er á bofninn hvolft. Peir er eiga að bciinta inn opinber gjöld, tekjur og tolla, hljóta opt að sæta all þungum búsifjum af óskilsemi gjald- þegnanna; þeir hafa lögtaksrjettínn sjer (il hjálpar og dugir hann optast ef þeir nola hann, eins og það á hinn bóginn er ofur ánægjulegt! að t. d. prest- ar þurfi að heimta inn launin hjásókn- aibörnum sínum moð íjárnámi. Bók- salar og biaðaúfgefen.lur hyggjegverði lakast lialilnir, því það er einsog skuld- ir við þá sjeu einna rjetílægstar í aug- um almennings (þó hinar eigi ekki uppá pallborðið), enda munu þeir íæstirgræða á þeim atvinnuvegi, er ekki er stuðn- ingur að öðru. Pessi inargneíndi löst- ur ásamt öðru, stendur þjóðinni þannig á vegi fyiir öllum framíörum, bæði hvað snertir verzlun alla og viðskipti innbyrðis og eirrnig í bókmenntalegu til- Iiti. Iljá einstaklingunum, er hann á nisháu stigi eptir skapferlj þeirra og öðrum atvikum. Hjá þeim, sem eiu komnir lengra enn alinennt gerist, er hann kallaður óráðvendni, fjeprettir og seinast verður úr honum þjófnaður, ó- beinlínis eða beinlínis. Pessi gamla verzlunaraðferð. ómefni gjaldfrestur eða lánsverzlun er þannig nokkurskonar skóli fyrir þjóðina, til þess að nema þar, fyrst óskilseini ogsvo af tröppu átröppu niðureptir (jeg býst n 1. við að virð- ingin á þessum skóla gangi niðurávið, eins og Galdra-Hjeðinn sagði að værl í Svarfaskóla) og seinast þjófnað þegar dýpst væri sokkið- Heldurðu nú, lesari góður, að það sje tilvinnandi fyrir þig að gefa 12J* af áður nefndum 40|{. eða fyrir viðskipfamenn Gránufjelagsins að gefa yfir 50 þúsundir króna á ári tii þess að halda (ið þessum skóla? Lög pöntuníirfjclagsins þar á móti hvetja kaupandann til skilsemi, því hagnaður sá, er pöntuninni fylgir tapast, ef eigi er borgað í tæka tíð, enda er það til- gangur þess, að reyna að koina ofur- litlu lagi á verzlunina í öessu tilliti. Um tölul. 2. og 3. rýrnun o. s. frv á vöruleyfum þjóriahald tn. 11.) í saineiningu er það að segja, að það er mjög mikils vert, að vita æfinloga af nokkruin vöruhyrgðum innan lands, seni hægt er að grípa ti), ef mikið liggur við og hefir það opt kotnið að góðu haldi t. d. á vorin í liarðindunum, er fjenaði hoíir orðið bjargað með korn- fóðri. Sarnt mun það sjaldgæft að kornforði sje til á vorin í verzlununuin svo mikill. að það verði til bjargar fjen- aði or nokkru nemi, nema vorskip sjou komin, enda er þess ekki að vænta, er fjöldi bænda er opfast kornmatarlaus á nýári og þarf eptir þnð að byrgja sig fyrir seinni Idut v.etrarins og allt vorið. En þegar skip hafa opt komið svo snemma sem nú var sagt til veizlan- anna, sýnist það sennilegt, að þau gætu komið eins snemtna, þó vörurnar væru pantaðar af bændum. Meðan pöntnnin er ekki notuð á annan hyggilegii liátt, en gert hefir verið að undanförnu, þ;í er ekki von til að hún veiti þeunau hagnað, en víst gæti húu það el skyn- samlega væri að farið. Verði það nú saint sem áður álitið ómissandi, að hafa vörubyrgðir af ýmsum tegunduin að grfpa til árið um kring, þá leiðir það og af sjálfu sjer, að halda þarf þjóna jafnlengi tii að afhenda þær, hve nair sein kaupanda þóknast að óslca þess ; þá gjörir hann kaupin sjáifur, hann gct- ur velt hverjum hlut fyrir sjer í krók og kring áður en þau eru /ullgjörð ; stúikurnar geta þingað um það svo og svo lengi hver „s i r s*-dulan sje fall- egust, en líklega verða þær allar saman fallegastar á endanum, þvf allar seljast þær, hver ódæmi se i flutt eru til Jands - ins af því „krami“. Ivaupandi ir>á eigi furða sig á því, þó öll þessi hlunnindi kosti nokktið, eða, með öðrum orðum, að varan verði dýrari; þau eru þó ó- iík gjaldfrestinum, að því Ieyti, að eigi þarf aö borga þau, ef þau eru ekki notuð. (Niðurl).

x

Fróði

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.