Fróði - 26.05.1887, Qupperneq 2

Fróði - 26.05.1887, Qupperneq 2
F R 0 Ð I. 3 4 flestum gjöldum landsins í óbein gjöld. En hitt er oss óskiljanlegt, að nokkrir peir, sem verulega er anntum, að landsmenn taki skynsamlegan þátt í og hafi skyn- samlegan áhugaá landsmálum, vili draga sem mestan part landsfjár undan beinlínis eptirliti landsmanna. Yjer höfum nú talið pann ókostinn við hina ó- beinu skatta, sem vjer álítum hættulcgastan. En ó- kostirnir eru fleiri. Einn er sá, að landsmenn greiða miklu meira fje af hendi með óbeinum sköttum, en peir annars mundu gjöra, og pó fær almenningsfjár- hirzlan engu meira. Meðmælendur hinna óbeinu skatta kannast við petta sjálfir. J>eirsegja, aðkaup- menn, er gjalda verða toll af vörum fyrir fram, áðuren pær eru seldar, muni leggja meira á pær en pví,sem tollinum svarar Oss finnstpettaallsekki undarlegt. Sje nú svo, að kaupmenn bæti 10 aurum við verð pess punds eða potts, sem 5 aura tollur er á lagður, pá er auðsjeð, hve mikið álögur landsmanna vaxa við pessa gjaldgreiðslu; enda er pað líklegt, að peirmundu aldrei verða sampykkir slíkum álögum, ef peir vissi, hve pungbærar pær væri. Oss virðist og, að fremur sje pað ókostur en kostur við hvern skatt, að menn geti skotið sjer hjá honum, og pó er pað svo um flesta tolla. Ef aðal tekjur landsins eru fólgnar í tollum af drykkjuvörum, tóbaki og kaffi, pá getur hver sem vill skotið sjer undan bonuro , með pvi að kaupa ekki pessa hluti; peir geta pannig sjálfir veitt sjer undanpágur frá mest- öllu ef ekki öllu gjaldi til landsjóðs. En opt hefir að pví verið fundið, að allar skattaundanpágur væri ó- eðlilegar og ranglátar, og erum vjer einnig peirrar skoðunar. Yjer viljum að vísu engan veginn lasta pað, að menn hafni ölföngum, tóbaki eða kaffi, en launin fyrir pað eiga ekki að vera pau, að losa menn við gjöld til almennings parfa. Yjer erum ekki alveg óhræddir um að tollar á kaffi og sykri eður álnavöru gæti valdið töluverðum erviðleikum fyrir kaupfjelög vor eða pöntunarfjelög. f>au yrði líka að borga toll af vörum sinum, áðuren pær eru á land fluttar. En mörg peirra eru eigi svo vel stödd með peninga, að minnsta kosti framanaf, að peim mundi veita hægt að greiða pessa peninga, og gæti pað orðið til ýmislegs óhagnaðar og erviðleika. J>að hefir verið kallað ófrjálslegt að banna mönnum að bera byrðar sínar annarsstaðar en áhöfðinu efpeim finnist Ijettara að bera pær á öxlinni eða í fanginu. Rjett er nú pað. En sje nú svo ástatt, að burðarmað- urinn skemmi og meiði öxlina eða fangið með pví að bera á peim en alls ekki höfuðið? Er pað pá ekki vel gjört að ráða honum til að bera heldur á höfðinu, eða jafnvel að pvinga hann til pess, ef bann getur ekki fengizt til pess öðruvísi? Yjer hikum eigi við að segja, að pað sje rjett ng vel gjört. Eins er með skatta- málið; pað er oss ekki nóg til að mæla með pessum sköttum, eður hinum, að almentiingur vill hafa pað svo eða svo, heldur verðum vjer og að vera santi- færðir um, að pað sje einttig landsmönnum fyrir beztu. f>að cr pví fullkomin sannfæring vor, að vjer ætl um landsntönnum pað fyrir beztu, pegar á allt er litið, að mest eða allt pað fje, sem landsmenn verða :ið gjalda til landsparfa, væri goldið með beinum skött- unt, pví að pá erum vjer vissir um, að landsmenn mundu láta sjer miklu annara um en nú gjöra peir, hvern- ig pví fje er varið, eða hversu miklu eytt er úr landsjóði. Er pá ekki ósamkværani í pvi að vilja halda tollinum á ölföngum og tóbaki? Vjer getum ekkineit- að pví að svo sje. Samt sem áður viljum vjer ekki mælameðpvíað svostöddu, aðtollinumsje Ijettafpessum vörum, par eð tollurinu á pessum vörum hefir meðfram pann tilgang að takmarka nautn pessara hluta, sem að miklu leyti eru óparfir en að mestu leyti skaðlegir. En væri tollurinn til einkis annars en tekjuauka fyr- ir landsjóð, myndum vjer ekki mæla með honum. |>að er og nokkuð annað að láta pá tolla vera kyrra, sem pegar eru komnir, og að halda sem lengst áfram i sömn stefnu. Yjer sjáum af brjefi pinemanns vors í „Norður- ljósinm1, að sannfæring hans með beiuu skattana er hin sama og vor, en oss hryggir pað, að hann hefir ekkiprek til að framfyigja henni. í 25.—26. tölubl. „Eróða“ p. á. hefir einbver myrkrabúi, sem ekki hofir porað að koma fram úr myrkrinu og opinbera nafn sitt, borið upp á hrepps- nefndina hjer í hreppi, ósannindi viðvikjandi prest- inum á Dvergasteini, Birni f>orlákssyni, og par sem vjer að gefnu tilefni purfum að ávarpa penna myrkra- búa, en erum í vanda með hvað við eigum að nofna hann, pá hefir oss kornið til hugar að nefna hann Hugleysingja í ávarpi pessu. Eptir að hafa getið í fáum orðum um tíðarfarið hjer eystra og skepnuhöld manna, byrjar Hugleys- ingi ræðu sína pannig og hefir furðu hátt: „f>að er svo sem gangur á Seyðfirðingum núna, einkum Oldu- búum, og hreppsnefndarmönnum er hafa átt í prefi við síra Björn |>orláksson, af pví að peir hafa neit- að og reynt til að skjóta sjer undan að borga pann hluta til kirkjubyggingarinnar, 2000 kr., o. s. frv. Hugleysingja hefir heldur en ekki tekizt að skálda út af pessu, og lítur svo út að honum muni liggja pað i ljettu rúrai pegar hann hefir jafnsannan texta og pennan til að leggja út af, pví par sem að grein hans mest öll gengur út á pað, að tala um og hrekja umburðarskjal pað, er hann segir að hrepps- nefndin hafi samið viðvikjandi síra Birni, pá lítur svo út að hann geti ekki skrifað um pað mál, nema pví að eins að koma peim 2000 kr. að, sem mál mun verða út af milli prests og hreppsnefndarinnar, eri sem við kemur pessu skjali eigi hið minnsta. Hug- leysingja hefir nú víst eigi fundizt pað rjett af hrepps- nefndinni að neita borguninni, pegar hún áleit að presturinn hefði brotið samning pann er hann upp á tók sjer láninu viðvíkjandi, heldur hefði nefndin átt pegjandi að svara honum upphæðinni, par sem annar eins dánumaður átti í hlut, án pess að taka nokkurt tillit til pess hvert samningar voru haldnir eða ekl*i, og lítur svo út, sem að Hugloysingi haldi að samn- ing pessa umburðarskjals sje sprottin af neitun pess. ara peninga, en hið sanr.a í pessu, eins og Hugleys- ingja mun kunnugt um, er að pessar 2000 kr. hafa aldrei verið hvöt eða undirróður til pess, að lirepps- nefndanueunirnir í Seyðisfirði ásamt peim öðrum er undir skjalið liafa skrifað, óskuðu sig leystan við prestinn, heldur eigi nein elska eða prælsótti til hreppsnefndarmannanna er knúið hafi hina til að setja nöfn sín á pað, heldur einungis hreint og beint pað, *

x

Fróði

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fróði
https://timarit.is/publication/115

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.