Austri - 14.02.1887, Side 2

Austri - 14.02.1887, Side 2
2 inn enn liinir, par eð hann liefur að eins staðið 3 vetur og liaft ýmsa erfið- leika við að etja. Svo er fyrirmælt í skipulagsskrá skólans, að ætlunarverk hans sé ,.að innræta ungum stúlkum siðprýði, hreinlæti, reglusemi og sparnað, og jafnframt að veita peim tilsögn í ýms- um greinum til munns oghanda, með einkanlegri hliðsjón af pví, að pær geti orðið sómasamlegar húsmæður11, enda er í erindisbréfi forstöðukonunnar brýnt fyrir lienni og kennslukonunum, að pær auk hinnar bóklegu og verklegu fræðslu „beini hugum námsmeyjanna, á hvern hátt sem mögulegt er, að pörfum og kröfum lífsins og tímans, svo að tilgangi tímans verði sem bezt fullnægt, og svo að skólavera náms- meyjanna komi peim að sem sönnust- um notum“. — Ætlunarverk skólans er pannig mikilsvarðanda, og pað er fullhermanda, að kennslukonur skól- aos hafa haft pað stöðugt fyrir aug- um og gjört sér allt far um að leysa pað samvizkusamlega afhendi og sigra pær tálmanir, er í veginn hafa lagzt, enda verið starfi sínu vel vaxnar. Til pess er ætlazt, að skólatím- inn sé vanalega 2 ár (hvert skóla- ár 7—8 mánuði). jaó er ekkert pví til fyrirstöðu, ef atvik leyía, að stúlk- ur fái að vera par lengur. Svo hef. ur og pótt sjálfsagt að leyfa stúlkum skólann, pótt eigi hafi pær haft efní á að vera nema 1 eða skólaár eða jafnvel skemmri tíma, og pykir pað hafa vel gefizt, ef pær gefa sig að eins við fáum námsgreinum, t. a. m. skript og réttritun í hinu bóklega, en íatasaum og ef til vill einhverju smá- vegis í hinu verklega. Ætlazt var til upphaflega, að námsmeyjum væri skipt í 2 bekki eptir proska, en brátt kom pað í ljós, að stofna varð sér- stakan bekk handa peim stúlkum, er eigi gátu sinnt nema verklegri til- sögn eingöngu, sökum hins nauma tíma, er efni eða atvik leyfðu peim að vera á skólanum(„handvinnubekk“). Hvað bóklega fræðslu snertir, pá hefur pótt sjálfsagt, meðan margar stúlkur, er skólann sækja, skortir venjulega barnaskólamenntun, að láta skript og réttritun (íslenzku), reikn- ing og landafræði sitja í fyrirrúmi, en vonlegt pykir, að sú tíð eigi ekki mjög langt í land, er heirnta megi, að stúlkur verði búnar að nema slíkt til nokkurrar hlítar áður enpærkoma á skólann, svo að meiri tími verði til annars, er síður er kostur á að nema utan skóla og betur á við aldursrek peirra, enda er í reglugj. skólans gjört ráð fyrir, að síðar verði heimtað inn- tökupróf í peim greinum. íslands saga hefur verið látin ganga næst og pá veraldarsaga. Kostur hefur ver- ið á að nema dönsku og ensku og grasafræði. í reglúgj. er og ráð- gjörfc að kenna ágrip af hjúkrunar- fræði og efnafræði, búreikninga o. fl., pá er pví verður við komið. Söng nema allar, er par til hafa liæfi- leika. J>etta er að vísu nokkuð margt, svo að allt verði v e 1 numið og til veru- legra nota. En góðar kennslukonur ráða námsmeyjum til að hafa eigi fleira fyrir stafni, en pær geta kom- izt yfir sér til gagns. Mun mega meta pað mikinn kost við skólann, að námsgreinar eru eigi einskorðað- ar. Erjálslegt fyrirkomulag mun á- vallt reynast hið happadrjúgasta. Hvað verklega fræðslu snertir, pá er í reglugj. mest áherzla lögð á fata- saum. En peim stúlkum, er náð hafa par í „talsverðri fullkomnun“, er gef- inn kostur á að nema ýmsar pær hannyrðir, er andstæðingar kvenna- skólanna kalla „fikt“ og „glingur“. Undantekning frá pví hefur verið gjörð með ófermdar stúlkur, er teknar hafa verið á skólann, og eigi hafa pótt vera pví vaxnar að fást við fatasaum sér til gagns. Ætlazt er til, að tóskap- ur verði kenndur, svo fljótt sem pví verður við komið, og er álitin pörf til bera, par eð mjög víða mun ábóta- vant um tóvinnu, en til pess mundi purfa að stofna „tóvinnubekk“. Sam- kvæmt reglugj. hefur fatasaumur ver- ið látinn sitja íyrir öðru verklegu námi. Að vísu eru par kenndar margvísleg- ar hannyrðir, en margar námsmeyjar nema eigi nema einstakar greinar og verja eigi par til allmiklum tíma. í matreiðslu og pví, er par að lítur taka allar stúlkurnar pátt sína vikuna hver, og hlýtur peim stúlkum, sem eru 1—2 ár á skólanum, talsvert að lærast tilbúningur matar, drýgileg hagtæring hans, hreinleg meðferð og framreiðsla. Allar venjast pær við til skiptis að prifa til í skólahúsinu, pvo gólf og fatnað og við fleiri parf- leg hússtörf. Eyrirhugað er, pá er efni og at- vik leyfa, að koma á sumarkennslu fyrir pær stúlkur, er vildi, svo að kennd yrði matjurtarækt o. fl., er miður eða alls eigi verður komið við að vetrarlagi. J>að má sjá á pessu, að skólinn er enn sem í barndómi, og að all- margt vantar til að hann hafi náð peirri fullkomnun, sem hann ætti að geta náð og til er ætlazt. J>að, sem helzt stendur skólan- um fyrir prifum, er hinn almenni efna- skortur manna og viðskipta óhægð, er bægir eigi að eins margri efnilegri stúlku frá skólanum, en veldur pví og, að stúlkur, er á hann koma, geta eigi verið á honum svo lengi, sem pær vilja og purfa, og enn fremur geta skil við skólann einatt eigi verið svo greið né góð, sem áskilið er og æski- legt væri. Annars vegar er efnahag- ur skólans nokkuð erviður, svo að ýmislegt hefur verið og er vant af hans hendi, er pörf væri á að lagað- ist, en vonanda pykir að innan skamms muni úr pví rætast. J>að er auðsætt, að enn er lítt eða ekki hægt um pað að dæma, hvernig stúlkur af skóla pessum muni reynast í lífsstöðu peirri, er peim kann að hlotnast. J>að kann vel að verða og er eigi ólíklegt, að sumar peirra verði lítt að manni, svo að skólanám- ið komi peim eigi að haldi. J>að væri sjálfum peim verst, en skólanum eigi par fyrir sölc á gefandi, að hannværi „til ills fyrir pjóðina“. Hitt mátelja vafalaust, að öllum porra peirra verði skólaveran og skólanámiá uppspretta ánægju og blessunar á ókomna tím- anum, og með öðru undirstaða vax- andi pjóðprifa. J>ótt fátt væri annað kennt á skólunum enn hið svo nefnda „fikt“ eða „glingur", er ætlan mín, að peir væri alls eigi gagnslausir, eða leiddi af sér meira „illt“ en „gott“ „fyrír pjóðina“. J>að gæti naumast hjá pví farið, að námsmeyjum ásamt lærðist hreinlæti og snyrtileg umgengni og tilfinning peirra fyrir hinu fagra örv- aðist og breiddi síðar meirút frá sér góðan pokka. J>að getur engum dul- izt, hversu ánægjulegt pað er að koma á pau heimili — að eg eigi tali um að dvelja á peim —, par sem allt er snoturt og pokkalegt og hvað eina, pótt í smáu sé, ber vott um fegurð- artilfinning. J>að er mælt, að géð hirðing sé skepnunum á við hálfa gjöf. Að sínu leyti ætti. hýbýlaprýði og hreinlega framreidd fæða að vera mjög mikilsvirði fyrír skynsemi gæddarver- ur. Yitaskuld er, og pví fer betur, að víðar er hægt að læra hreinlæti og háttprýði enn í kvennaskólum, pótt allt of óvíða sé. Engu að síður myndi eg telja pað mikla apturför, ef lagt væri niður að veita tilsögn í hinum „fínni“ hannyrðum á kvennaskólum. Ætlan mín er, að kvennaskólar vorir eigi eindregin meðmæli og alla aðhlynning skilið, og enda eg línur pessar með pví að óska peim sem beztra prifa og framfara í bráð og lengd. Höskuldsstöðum, 27. nóv. 1886. Eggert Ó. Brím. Tvö eymskip hafa nú nýlega brugð- ið sér norður á Eyjafjörð. „Frey“ 25. desember f. á. og kom hingað aptur 8. janúar, og „Miaca“ 25. jan. og kom aptur 6. p. m. Eru slíkar ferð- ir, um petta leyti árs, mörgum hið mesta hagræði og fagnaðarefni, bæði hér eystra og nyrðra, pví pær geta mikið bætt úr hinu tilfinnanlega sam- gönguleysi, og tengt pessa landsfjórð- unga nánara saman. En sárgræti- legt er, að fyrir hirðuleysi póstaf- greiðslumannsins á Akureyri, hafa pessar ferðir ekki orðið að hálfum not-

x

Austri

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Austri
https://timarit.is/publication/120

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.