Fjallkonan


Fjallkonan - 15.12.1900, Side 2

Fjallkonan - 15.12.1900, Side 2
2 FJALLKONAN. Þann dag fellu 23 af kastalamönnum og 120 urðu sárir. Meðan á þessu stóð heyrðu þeir félagar, hershöfðingjarnir, stöðugt kanónudunur í fjarska og varð ekki rótt við það. Eftir 12 tíma skothríð var ekki sprottin sprunga á kastalanum. Þeir sáu að til þess þurfti 12 tíma enn, og ef til vill 36 tíma, og þeiráttu ekki kost á svo iöngum tíma. Þeir vóru að eins dagleið á undan Napoleon, S6m var í hælunum á þeirn. Bíiicher sendi nú friðboða i kastalann, kapt. Mertens. Þegar Moreau komst að þvi, að hór var að ræða um uppgjöf kastalans, vildihann ekki tala meira við sendimanninn, og kvaðst enga samninga gera við herf'oriugja, sem ekki hefði skriflegt umboð í höndum. Eftir klukku- stund kom Mertens aftur með bréf. Dugleg- ur herforingi hefði ekki tekið móti sendimann- inum í annað sinn. Kastalinn var í engri hættu. Moreau hefði getað bætt þann skaða um nóttina, sem hann hafði orðið fyrir. Mertens sló Moreau gullhamra fyrir hreysti hans og liðsmanna hans, og fór að öllu kæn- lega; hann taldi líka um fyrir honum og leit- aðist við að sýna honum, að lið hans væri svo lítið, að engin von væri um sigur, þar sem óvinir hans hefði óvígan her, 50 mót einum af hans mönnum. Það væri mikill á- byrgðarhluti að gera gagnslausa varnartiiraun og stofna þannig kastalanum og bænum í hættu, þar sem alt yrði þá rænt og brent. Moreau kvaðst vilja láta grafa sig undir veggjum kastalans. En Mertens sá að hann var á báð- um áttum, og leiddi honum fyrir sjónir, að þó hann yrði að gefast upp á heiðarlegan hátt, væri honum leyft að slást aftur i hóp keisar- aliðsins. Hann reyndi að sýna honum, að eftir tvo, þrjá daga hlyti Soissons að gefast upp; þá mundu þeir af setuliðinu, sem eftir lifðu, verða herteknirog bæjarbúar rændir. Nú gæti setu- liðið farið i friði. Moreau átti ekki að fara eftir öðru en skipun sinni. Þar var tekið fram, að „nota alt sem unt væri til varnar, gefa engau gaum að frétt- um frá óvinaliðinu og verjast jafnt hvíslun- um þeirra sem áhlaupum. Enn fremur stóð þar: „Sá sem stendur fyrir vígi eða kastala á að minnast þess, að hann ver ríkið sjálftog að það getur haft stórkostlegar afleiðingar fyr- ir vörn ríkisins og heill herliðsins, ef hann gefst upp einum degi of fljótt“. Moreau var nokkurum sinnum reyndur að hreysti. Enginn gat orðið hershöfðingi hjá Napoleon, nema hann hefði sýnt hreysti. En hann var ekki drengskaparmaður að sama skapi. Hann áleit, að nú væri farið að halla fyrir keisaranum, hvort sem var, og vilai ekki leggja sig í sölurnar til ónýtis. Hann kallaði saman herráð í setuliðinu. Það kom þá í ljós, að af skotfærum voru til 3000 venjulegar hlöðslur og 200,000 hylkja- hlöðslur. Menn urðu ekki á eitt sáttir, en fleiri urðu þó á því, að halda áfram að verja kastalann. Óðara en þessum fundi var lokið, kom nýr sendimaður frá liði bandamanna með skjal nokkurt; var þar farið stórum orðum um voðaáhlaup, rán og manndráp. Nýtt her- ráð kom saman og vildi gefast upp ; hinn pólski ofursti var sá eini, sem mælti á móti, og vildi halda áfram vörninni, en hann fekk enga áheyrn, því fremur sem hann var út- lendingur. Moreau kallaði þá sendimanninn á eintal og lét það eftir, að hann gæfist upp með því móti, að engar nauðungarálögur væru lagðar á bæ- inn og setuliðinu væri leyft að fara með vopn og farangur. Bandamenn hótu því. I skip- un hershöfðingjanna stóð þó: „Þegar herráðið hefir verið kvatt tillögu, ræður hershöfðingi sá einn, sem er fyrir kastala. Hann á að taka hið öruggasta og djarfasta ráð, ef það er ekki alveg óframkvæmilegt“. Nú fór að birta. Sendimenn komu og fóru á víxl, skotin hættu og kyrðin var eins og i herbergi dauðsjúks manns. Hermönnunum í kastalanum fór að verða órótt. Átti nú að leggja af sér vopnin eftir svo góða vörn ? Menn fór að gruna margt. Hermönnunum fór ekki að finnast til um etjórnsemi hers- höfðingjans og bæjarmenn vóru á sama máli. Honum var brugðið um hugleysi og föður- landssvik. Það var komið að dagmálum. Þegarminst varði, heyrðust voðalegar kanónudunur. Öll- um varð hverft við. Menn sptu upp í von og reiði: „Það eru kanónur keisarans! Keis- arinn kemur!“ Það heróp hefði ætíð hleypt hugrekki í herinn og skotið óvinunum skelk í bringu. Þeir vóru ekki vonlausir um, að geta varist hershöfðingjum hans, en félst hugur, þegar þeir áttu að berjast við hann. Nú æpti hver um annan þver&n: „Enga uppgjöf! Keisarinn kemur“. Það var verið að þrátta um, hve margar kanónur Frakkar ættu að hafa á burt með sór, tvær eða fleiri. Þá sagði Woronzof hershöfðingi á rússnesku við Löwenstern: „Látum þá fara með öll vopnin, og mín líka, ef við að eins getum fengið þá til að fara úr kasialanum“. Það var varla búið að skrifa undir samn- inginn, þegar nýjar kanónudunur heyrðust og nú miklu nær en áður. Moreau varð bleikur sem nár og greip í handlegginn á Löwan- stern: „Þór hafið dregið mig á tálar. Keis- arinn kemur. Blucher er á flótta. Keisarinn mundi hafa varpað honum í Aisne-fljótið, þó ég hefði ekki gefist upp. Hann lætur skjóta mig. Það er úti um mig“. Napoleon gaf honum upp sakir, en það er sannað, að hefði kastalinn ekki gefist upp þá, var áður skipað svo fyrir, að umsátinni yrði hætt daginn eftir. Það var orðtæki í Frakklandi í þann tíma, að ætíð skyldi skjóta seinasta skotið úr kan- ónunni, því það gæti, ef til vildi, unnið ú óvinunum. — En Moreau vanrækti það. Annars hefði óvinir Frakka beðið ósigur, eftir því sem bezt verður sóð, og Evrópa hefði þá litið alt öðruvísi út á vorum tímum. Eg þekki enga lærdómsríkari, enga djúp- særri sögu en umsát Soissons, þegar hún er þannig sögð. Eg þekki enga siðfræðilegri sögu. Það dugar ekki að halda því fram, að óvíst sé, hvort Napoleon hefði ekki beðið ósigur á einhvern hátt áður, þó hann hefði unnið sig- ur á Kússum, Prússum og Austurríkis mönn- um 1814. Það er að minsta kosti líklegt, að hann hefði haidið velli. Hann var þá allur annar maður en áður, þegar hann lét metorða- drauma eingöngu ráða við sig. Allir hans höfuðkostir vóru þá þroskaðri en nokkurn tíma áður. Menn geta fallist á þetta með mér og litið svo á, hverjar afleiðingarnar mundu hafa orð- ið. Ef Soissons hefði ekki gefist upp, þá hefði Evrópa verið laus við voðalega afturkastsöldu um næstu 15 ár. Framtíð Evrópu leikur á þessum þræði. Þráðurinn er kliptur i sund- ur. Það var ekki fyrir hugleysi eða svik, og ekki fyrir þá lítilmensku, sem allir góðir menn varast, heldur fyrir drottinholla, heiðarlega lítilmensku. I þessari sögu er fólgin sálfræði hinnar heiðarlegu lítilmensku. Menn finna að smámsaman fer að líða að því, — fet fyrir fet. Það er ástæða sem eitt ber í sá fyrir því að gera ekki það eina, sem hægt er að gera. Liðið er 800 á móti 50,000. Er það nokk- ur ástæða? Það hefir barist hraustlega fullan dag við þetta ofurefli. Er það nokkur ástæða? Kastalinn getur samt ekki varist nema örstutta stund. Er það nokkur ástæða? Ef ekki er látið undan, þá er saklausum mönnum stofnað í hættu. Það er með öðrum orðum: Það er líklegt, að lífi góðra manna verði borgið, með því að sýna nú lítilmensku. Yera má að með því að gefast nú upp, verði síðar færi á að sýna hreysti. Eru þetta nokkur- ar ástæður! Hór er ákveðið verk, sem ekki má láta ó- unnið. Hór er hin æðri skipun, sem skilmála- laust ber að hlýða. Hór er vilji keis&rans, keisarans, sem allir gefa það sem keisarans er. Hór er Rhodus; hér á leikurinn fram að fara. Hér er sá punhtur 1 alheiminum, sem úrslit- in velta á. Og enginn af oss getur nokkurn tíma vitað, hvort sá punktur, sem \ér stöndum á, getur ekki verið þess konar samskeyta-punktur, sem óendanlegir þræðir liggi frá í allar áttir. Vór vitum það ekki. Það eina vitum vér, að hór ríður á að reynast sem maður, ekki vesalmenni, hershöfðingi, en ekki uppgjafa- maður. Að öðrum kosti getum vór búist við því, — þegar vér með mestu virðingu mótstöðu- manna vorra höfum lagt árar í bát og gefist ■Upp á heiðarlegasta hátt — að vér heyrum alt í einu til keisara kanónunnar skamt frá oss og finnum, að vér erum glataðir og eig- um skilin afdrif varmennisins. Þegar vór lesum þannig, að vór tileinkum oss persónulega það sem vór lesum, þá finn- um vér þar insta punktinn í gangi viðburð- anna, upptök athafnarinnar, punkt lyndis- einkunnarinnar, punkt viljans, punkt ástríð- unnar, þann Arkimedesar punkt, sem jörðin snýst um, — Mænutaug viðburðanna og sög- unnar liggur þar opin fyrir sjónum vorum. Af hverju eigum við þá að lesa? Til þess að auka þekkingu vora, leggja niður hleypi- dóma og öðlast meiri og meiri persónu- leiba. Hvað eigum við að lesa? Þær bækur, sem okkur fýsir að lesa, og vér unum við; þær eru við okkar hæfi. Þær eru góðar handa okkur. Einhver spurði kunningja minn: „Hvaða bækur þykja yður beztar?“. „G-óðar bækur“, sagði hann, og það var vel svarað, því ekkert er fráleitara en að hlaupa eftir fyrirsögnum. Sú bók er góð fyrir mig, sem þroskar mig, sem óg hefi not af. Hvernig eigum vér að lesa góðar bækur ? í fyrsta lagi með hlýjum hug, þar næst með „kritik“ (gagnrýni), og enn fremur ef unt er þannig, að lestur okkar hafi einhvern mið- punkt, og að vér sjáum eða förum nærri um samanhengið, og lobs þannig, að oss verði Ijóst það siðalögmál, sem fólgið er i hverjum viðburði, sem frá er sagt. Með þessu móti getur heill heimur lokist upp fyrir okkur í hinni einstöku bók. Yið getum kynzt þar nokkuru af mannseðlinu, með hinum mörgu tilbreytingum þess, og þar könnumst vór við sjálfa oss — og þar að auki finnum vór þar hin eilífu lög alnáttúrunnar. Loks getum vór, ef vér lesum með athuga, látið 03S fara fram í siðgæðum, þegar við þreifum lifandi á og skiljum glögglega, hvað það er, sem gera ber og forðast. Makt myrkranna. • Bftir Bram Stoker. (Framh.) . Eg gerði nýja rannsóknarferð í gær. Greifinn sagði mér í fyrrakveld, að hann yrði að vera allan daginn að heiman, og bað mig að raða niður ýmsum skjölum og bókum, sem hann ætiaði að fara með til Lundúna, og gera skrá yfir það alt saman. Þegar eg kom inn í bóka- safnið, sá eg að þar var kominn stór kassi, og bækur þær sem eg átti að skrá og raða lágu í sófanum. Þetta kom mér reyndar undarlega fyrir sjónir, eftir alt sem eg hafði áður séð, því hver skyldi ímynda sér, að Kölski með ferðatösku og járnbrautarseðil í hendinni — en eg get ekki gert að því, að ferðabúnað ur greifans vekur svipaðar hugsanir hjá mér Þessir Tatarar (Zígaunar öðru nafni), sem hér [ hafa dvalið síðustu dagana, eru að búa greif-

x

Fjallkonan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.