Fjallkonan


Fjallkonan - 10.11.1903, Side 2

Fjallkonan - 10.11.1903, Side 2
enn þá næga reynslu til að geta sagt: „Svona á það að vera, en ekki öðruvísi“- Sumstaðar hafa bólusetningartil- raunirnar lánast; en sumstaðar hafa þær líka farið á þá leið, að drepist hefir 50 — 75 af hverju hundraði þess fjár, sem bólusett hefir verið. Er því bændum ekki nema vorkunnar- mál, þótt þeir verði tregir til þess- ara tilrauna á fénu sínu. Hagur fæstra þeirra er með þeim blóma, að þeir geti lagt fé tugum saman annaðhvort í r-lgerða tvísýnu eða al- gerðan dauða. Yér höfum haldið spurnum uppi um mál þetta í haust. Höfum vér komist að raun um, að þó sumstað- ar hafl alt gengið vel, þá hafa á hinn bóginn líka sumstaðar drepist 2'3 hlutar þess fjár, sem bólusett hefir verið. Vór vitum ekki, hvað þessu veld ur; og vér teljum óvíst, að nokkur viti það með rökum. En öllum má vera það auðsætt, að slíkar tilraun- ir, sem þessar, er tíðkast hafa, til- raunir, sem flá einstaka menn inn að skyrtunni, eiga ekki og mega ekki halda áfram, eins og að undan- förnu. .Hvað á þá að gera? Á að hætta þersum tilraunum? Nei! Fjarri fer því. Það áað halda þeim áfram með engu minna kappi en að undanförnu, en — á alt annan hátt. Margir þeir, sem bezt hafa vit á máli þessu, hyggja, að bólusetning- in se og verði aðalmeðalið gegn pestinni, þegar það lag er komið á hana, sem komast þarf. Hér er að ræða um tryggingu á öðrutn helzta atvinnuveg landsbúa; því má ekki leggja árar í bát. En hér er þjóðarskaði á aðra hlið, og þjóðargagn á hina; því á líka þjóðin að kosta tilraunirnar, en ekki einstakir menn. Oss þykir sem Landsbúnaðarfélagið ætti a§ taka mál þetta að sér, kaupa kindur tii tilranná og halda tilraun- unum áfram þangað til komið er að glöggri og fastri niðurstöðu um bólu- setningar þessar, um aðferðina sjáifa, blöndun efnis, megin innspýtingar o. fl. Lifi tífraunaféð, þá fær Lands- búnaðarfélagið peninga sínaaftur; en drepist tilraunaféð, þá er Landsbún- aðarfélagið færara um að bera skaðann en oft og tíðum efnalitlir bændur. Mál þetta er alvarlegt og þýðing- armikið og vér viljum alvarlega beina. því til stjórnar Landsbúnaðarfélagsins með öruggri von um, að hún gefi því rækilegan gaum. Ungur og efnilegur bóndi á 35 veturgamiar kindur; hann vill tryggja þær gegn pestinni og kaupir mann til að bólusetja þær. Jú! Viti menn! Eftir einn eða tvo daga eru 24 af þeim dauðar. Vér geturn komið með ýms þessu lik dæmi. Hé bólusetningin til einkis nýt, þá er að fá sönnun fyrir því. Sé hún vegur til tryggingar, þá er að gera þann veg öllum færan. En kostnaðinn á þjóðin að bera, en ekki einstakir menn. Flothylki fanst rekið á Drangs- reka í Strandasýslu 18. sept. Það var frá heímskautsfara Baldwin. „Þegar einum er kent, þá er öðrum bent“. Sem mörgum er kunnugt standa Danir flestum þjóðum framar að fé- lagsskap og i landbúnaði. Eru ýms- ar þjóðir farnar að finna það og iáta sér jafnframt enga lægingu þykja, að kynna sér búnaðarháttu þeirra og taka það upp eftir þeiin, sem betur má fara. Má þar til einkum telja Norðmenn, sem þrátt fyrir framfarir sínar játa þó, að þeim sé í mörgu áfátt í því, er að búnaði lýtur, og vilja því færast í aukana og skerpa róðurinn. í fyrra haust sendu Norðmenn mann þann, sem heitir ísak Bjerk- nes og er skrifari í landbúnaðarráða- neytinu, til Danmerkur og Þýzka- lands; átti hann einkum að kynna sér ait það í löndum þessum, sem að félagsskap lýtur og samtökum. Síðan Bjerknes kom heim, hefir hann ritað allmikla bók um ferð sína og gerir þar grein fyrir því, sem hann einkum hefir rekið augun í og hon- um þykir, að Norðmenn ættu upp að taka. Mest finst honum til um félags- skap og samtök Dana bæði í búnaði og öðrum atvinnurekstri. „Það er ekki stærð hlutafélaganna eða auðmagn þeirra, sem eg dáist mest að“, segir hann; „eg dáist mest að hinum geysimiklu framförum í landbúnaðin- um og hinum góða hugsunarhætti hjá bændastéttínni, sem hvorttveggja er hlutafélagsskapnum að þakkp,'". Sem dæmi upp á aiþjóðlegt gagn af hlutafélagshreyfingunni hjá Dönum og sannefndan þjóðargróða nefnir hann arðinn af verzlun Dana við Englend- inga. Árið 1901 fengu Danir að meðaltah 99,7 a. fyrir hvert smér- pund á Englandi; en engin önnur þjóð fékk þar þá meira en 87,2 a. fyrir hvert smórpund. Þessi verð- munur nam hjá Dönum þetta eina ár 20* 2 millíón króna. Er það ó- neitanlega laglegur gróði. Sama ár fengu Danir freka 54 aura fyrir flesk- pundið á Englandi; þá fékk engin þjóð önnur meira en 39 aura. Upp úr þessum verðmun höfðu Danir 16 millíónir króna. Sama ár fengu Danir 22 aurum meira en allir aðrir fyrir hvern eggja tvítug; nam sá verð- munur 4 millíónum króna. Þannig fengu' Danir þetta eina ár (1901) 40 millíónir króna í hreinan verzlunar- arð af þessum vörutegundum um fram allar aðrar þjóðir. Eru þó ýms- ar aðrar vörutegundir ótaldar, sem þeir græddu einnig á fremur öllum öðrum þjóðum, sem verzluðu við Englendinga. Að sama skapi er gróðurinn líka á hina hliðina að því, er snertir innkaup á ýmsri nauð- synjavöru, svo sem fóðurtegundum, áburði, fræi, vélum og alls konar hús- og búsgögnum. Og alt er þetta, segir hann, að þakka því, hve Danii leggja stund á að gera viðskifta- mönnum sínum að skapi, og sam- tökum þeirra og féiagsskap. Bjerknes lýsir mjög ýtarlega sam- tökunum, félagskapnum og hlutafé- lögunum hjá Ðönum; rekur hann það mál út í æsar, skýrir frá myndun þess, vexti og viðgangi, og gagnsmun- um þeim, sem í allar áttir hafa af því flotið. En hann iýsir líka erfið- leikunum og mótspyrnunni, sem hlutafélögin áttu þar víða við að stríða fyrsta kastið. Sumt, sem þótti eðliiegt fyrsta kastið, meðan félagsskapurinn var að myndastmeð Dönum, er nú orðið úrelt og þykir jafnvel broslegt. Þegar fyrsta hluta- félagsslátrunarhúsið var stofnað í Horsens 1887, mátti enginn einn hluthafi eiga hluti upp á meir en 2000 kr.; var það gert til þess að fyrirgirða það, mð stofnunin ienti ekki í klónum á auðvaldinu. Fyrstu árin var þar heldur ekki slátrað nema vinstrimanna-svínum. Það var fyrst þegar stjórnmálabelgingurinn varfar- inn að sljákka í mönnum, að hægri manna-svínin fengu þá náð, að mega koma að sama blóðtroginu, sem vinstrimanna-svínin. Og nú sálast hægrimanna- og vinstrimanna-svín eins og bræður og systur, hvort við annars hlið. (Fyrir sitt leyti eins og Heimastjórnar-sauðir og Yaltýsku- sauðir hafa siglt í bróðerni á sama skipinu). Að iokum ber Bjerknes fram þá spurningu, hvort líkur séu til, að Norðmönnum takist að fara í för Dana. Svarar hann því þegar og segir, að líkurnar séu miklar; alt sé í raun- inni undir því komið, hvort Norð- menn vilji nokkuð á sig leggja. Það þurfi hvorki auðmagn né stóreigna- menn til þessara framkvæmda. Brautryðjendurnir í Danmörku voru smámenni, þurrabúðarmenn og smá- bændur. Stórmennin komu þá fyrst, þegar hinir voru búnir að ríða á vaðið, koma öllu á laggirnar ' og tryggja gróðann. Það er heldur ekki, segir hann, ástæða tii að óttast til lengd- ar tortrygnina og eintrjáningsskapinn hjá bændum, því hagnaðurinn út- rýmir þessu tvennu vonum bráðar. Sú hefir raunin á orðið í Danmörku. „Þegar einum er kent, þá er öðr- um bent. “ Séu þessar bendingar nauðsynlegar Norðmönnum, og það finna og játa þeir sjálfff, þá eru þær ekki siður nauðsynlegar okkur ís- lendingum. Við þurfum ekki síður en Norðmenn, að hugfesta rækilega, hve afar- nauðsynlegt það er, að vanda af öilum mætti vöru þá, sem við sendum á heimsmarkaðinn. Við verð- um að sannfærast um það, að vöru- vöndunin er 'óll í okkar eigin þarfir. Það kemur okkur sjálfum í koll, ef við sendum á markaðinn vonda vöru, sem enginn vill líta við; og tjónið kemur yfir okkur margfalt i roðinu. Gamla íslenzka máltækið, að vonda varan sé „fullgóð í b...........kaup- manninn," er banatilrœði við okkur sjálfa. Þetta verður okkur öilum, hverjum einasta manni, að skiljast, ef vel á að fara. — Þá er það félagsskapurinn og sam- tökin. sem við þurfum að temja okk- ur ekki síður en Norðmenn. Það má nærri segja, að öll okkar framtíðar- von um heill og hamingju sé undir því komin, að við leggjum niður eintrjángiligsháttinn og tvídrægnina, sundurlyndið og samtakaleysið. Sundrungin er að vísu gömul þjóð- arfylgja; en hún er samt bölfunar- fylgja; hún hefir verið það og mun æ verða. Þó við séum fáir,' þá getum við sarnt orðið sterkir, getum komið miklu áleiðis, ef við tökum höndum sainan, Og. þó við séum smáir, þá verðum við knáir, þegar hver styður annan og allir eru samtaka, Danir eru fyrirmyndarþjóð að fé- lagsskap og samheldni. Beint fyrir þetta éru þeir mörgum þjóðum fremii þótt þeir séu flestum þjóðum fámenn- ari. Félagsskapurinn er þeirra styrkur. En sama gatan er okkur fær, ef við viljum. Ef við höldum gömiu sundrungargötuna, þá horfir beint í myrkur og dauða. En vegurinn til hins bjarta framtíðarlands er félags- skapur og samtök. Þetta getum við lært af Dönum, eins og Norðmenn, og þetta eigum við að læra af Dönum. Okkur er það engin læging. — Maðui' í óskilum. Um hann er Fjailkon. nýl. ritað þannig: Um miðj- an októberm. kom rnaður gangandi norðan Kjalveg ofan í Hreppana og kvaðst vera á ferð austur i Skafta- felissýslu eða jafnvel austur á Seyð- isfjörð. Gisti hann á stöku bæjum í þeim sveitum, er á leið hans urðu, og þótti rhönnum ferðaiag hans aJl- kynlegt. Vildi hann sem fæst segja af ferðum sínum eða áformum og sagði jafnvel sitt nafnið í hverjnm staðnum. Þegar hann kom austur í Landsveit, voru sýslumanni Rangvell- inga gerð orð og brá hann við skjótt og lét taka manninn fastan til þess að verða einhvers vísari um férðir hans, og yfirheyrði lmnn. Átti síðan að hafa liann í haldi til frekari yfir- heyrslu, en hann slapp úr haldinu þ. 19. okt. og fundu leitármenn hann ekki. Um nóttina hitti hann á Holta- veginn og komst yfir Þjórsárbrú' áð- ur en dagaði og kom fiam vestur í Flóa daginn eftir. Bað hann menn þá, er hann hitti, að geta sem minst um ferð sína, en hélt síðan upp í hreppa og var í Hruna 24. s. m. og hafði þá við orð, annaðhvort aðkoma sér fyrir þar um slóðir eða halda norður aftur; en hreppsnefndin þar í hreppi hafði jafnframt orð á því, að hugsa eitthvað fyrir honum, ef á þyrfti að halda, að minsta kosti vita um, hvað af honum yrði. Tíðrætt var mönnum eystra um mann þennan, og voru getgátur manna margar, en þó einkum þær, að annaðhvort væri þetta flóttamað- ur, sem eitthvað hefði til saka unn- ið, eða þá að maðurinn væri ekki með öllu ráði. Margir skýrir menn höfðu veitt honum eftirtekt og reynt eftir beztu föngum að komast að því sanna og voru þó sinn á hverri skoðuninni. Maðurinn er undarlega þagináll, en fæst þó til að tala eins- lega við þá menn, er vinna sér traust hans, og er þá sem hjá Hamlet, að eitt orðið er af viti, en annað af ó- viti. Eitt sýnist þó efalaust af tali hans: Annaðhvort er hann ekkimeð réttu ráði, eða hann gerir sér það upp. Enginn veit fyrir víst, hvað mað- ur þessi heitir; en það þykjast menn geta fullyrt, að hann sé úr Skaga- fjarðarsýslu, helzt frá Sauðárkrók eða þar úr nágrenninu. Sumum segist hann heita Jón Jónsson, en öðrum segir hann, að hann heiti Hafliði Gunnarsson eða Þórðarson(I); en föt hans eru merkt með stöfunum J. S. Hann er fremur illa til jai'a, og fé hefir hann ekki. Maður þessi er á að giska um fer- tugt, meðalmaður á hæð, en ekki mjög þrekinn; fölur og skarpleitur,

x

Fjallkonan

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fjallkonan
https://timarit.is/publication/122

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.