Heimskringla - 23.09.1886, Síða 2

Heimskringla - 23.09.1886, Síða 2
kemur át (a8 forfallaUusu) á hverjnm fimmtudegi. Skrifstofa og prentsmifíja: 35 og 37 King St. Winnipeg, Man. Eigandi og ábyrgSarmaöur: Frímann B. Anderson. Ritstjórn : Frímann B. Anderson. Einar Hjörleifsson, Eggert Jóhannsson, BlaSitS kostar : einn árgangur #3,00 hálfur árgangur #1.25 ; og um 3 mánutii 75 cents. Borgist fyrirfram. Auglýsingar i l)laöinu kosta : einn dálkuf um 12 manuöi....... #200 ________________6 ..... ........ 120 __________________3................. 75 1/ dálkur um 12 mánuöi......... 120 _________________ 6 .............'...75 ___________3 .............. 40 ri úr dálki um 12 mánuöí.......... 75 I__________6 ...... ........ 40 __________________3 ...... ........ 30 Minni auglýsingar kosta: fyrir 1 þl. um 1 mánuS #2,00, um 3 mánuöl #5,00, um 6 mánuöi #9,00, um 12 mánuöi #15,00. Auglýsingar, sem standa í blaðinu skemmri tíma en mánuð, kosta: 10 cents línan í fyrsta skipti, og 5 cents í annaö og priöja skipti, Auglýsingar standa í blaöinu, þang- aö til skipaö er aS taka þccr burtu, nema samið sje um vissan tíma fyrir fram. Allar auglýsingar, sem birtast eiga í nœsta blaöi, veröa að vera komnar til ritstjórnarinnar fyrir kl. 4 e. m. á laugar- dögum. Sbrifstofa blaösins veröur opin alla virka daga frá kl. 10 til kl. 11,30 f. h. og frá kl. 2 til kl. 4 e. h. nemá á miðviku- dögum. LAGAÁKVARÐANIR VIÐVÍKJANDI FRJETTABLÖ ÐU M. 1. Hver rnaður, sem tekur reglulega móti blaði frá pósthúsinu, stendur í á- byrgð fyrir borguninni. hvort sem hans nafn eöa annars er skrifað utan á blaöið, og hvort sem hann er ^áskrifandi eöa ekki. 2. Ef einliver segir blaðinu upp, veröur hann að borga allt, sem hanh skuldar fyrir það; annars getur útgef- andinn haldið áfrain að senda honum blaðið, þangað til hann hefur borgað ailt, og útgefandinn á heimting á borg- un fyrir allt, sem hann hefur sent, hvort sein hinn hefur tekið blöðin af pósthús- inu eða ekki. 3. þegar mál koma upp út af blaða- kaupum, má höfða málið á þeim stað, sem blaðið er gefið út á, hvað langt burtu sem heimili áskrifandans er. 4. Dómstólarnir hafa úrskurðað, að það að neita að taka móti frjettablöðum eða timaritum frá pósthúsinu, eða flytja burt og spyrja ekki eptir þoim, meöan þau eru óborguð, sje tilraun til svika prima facie oj intentional fraud). ÍSLENZKI SÖFNUÐURINN í WINNIPEG. Forstöfiumennirnir hafa í um- boíi safnafiarins gefig út áskorun til íslendinga uin þafi, aö styfija söfn- ufiinn, og hún er prentufi hjer sígar í blaóinu. Vjer erum ekki aö öllu leyti á sama máli, eins og pessir háttvirtu herrar, afi því er við kemur rök- semdaleióslu peirra. En pag kemur ekkert pessu máli vig, f>vj í afialatrifiinu erum vjer f>eim öldungis saindóma : íslendngar hjer eiga a« styrkja söfnufiinn, og f>ag er Óvirfiing fyrirpá alla sam- an, ef hann fer á höfugifi vegna peningaleysis. Vjer komumst afi peirri niftur- stöfiu á pennan hátt. Vjer hugsuin oss tvo flokka af íslendingum hjer í Winnipeg, afi pví er petta mál snertir. Annar flokkurinn a«hyllist trúarbrag*a- kenningar paer, sem hi* islenzka kirkjufjelag í Amenku játar sem sína trú. Hinn flokkurinn afihyllist pær ekki, álítur pær ekki rjettar. Oss er ómögulegt anna* a* sjá, en a* pa« sje sififeröisleg skylda alls porra peirra manna, sem heyra fyrra flokknuin til, afi vera i safnafiarfjelaginu. Þafi er alls eng- in meiníng 1 pví, a« láta vissan prest skíra sin börn og jarfisyngja sína vipi og ættingja, og vilja pó» ekki vera í söfnufii hans. Þajý er ómynd afi játa einhverja vissa trú, ogvilja ,pÓ ekki leggja svo mikifi í sölurn- ar fyrir hana, eins og pafi, afi borga eitthvert lítilfjörlegt fjelags-tillag, ef menn eru ekki pvi fátækari. Ef til vill hugsa sumir menn sem svo, afi peir hlynni pó dálitifi afi söfnufiinum mefi pvl, afi fá prest hans til afi gera ýms aukaprests- verk, svo sem skíra börn og jarfia dána. Vitaskuld, peir borga dálít- ifi fyrir pafi, og ljetta mefi pví undir fyrir söfnufiinum mefi afi láta prestinn hafa eitthvafi afi lifa á. En ef allir hugsufiu sem svo, afi peir gerfiu nóg mefi pví, pá heffiu menn engan íslenzkan prest í Winnipeg, pví aukaverkin eru ekki svo 'mörg hjer mefial íslendinga, afi nokkur mafiur gæti lifafi á afi gera pau, nema mefi pví móti, afi pafi yrfii fjarska kostnafiarsamt fyrir pá, sem hlut ættu a« máli,—miklu kostn- afiarsamara en afi vera í stóru safn- afiarfjelagi. Og vjer göngum út frá pví sem sjálfsögSu, afi peir menn, sem láta einhvern vissan prest skíra sín börn og jarfisyngja sína vandamenn, peir hafi í raun og veru trúarbrögfi prestsins; afi peir hafi afi minnsta kosti svo líkar skofianir og hann á peim sökum, afi peir geti stafiifi í sama safnafiarfjelagi og hann. Vjer viljum t. d ekki ætla nokkrum manni pafi afi óreyndu, a« hann byrji líf barna sinna mefi pví, sem er hon- um sjálfum persónulega ósannindi og húmbúg, efia afi hann kvefiji ástvini sína í sífiasta sinn mefi lygi, afi eins fyrir sifiasakir. í pessu landi er enginn mafiur neyddur til afi gera pess háttar, og pafi væri ógöfugt afi gera pafi óneyddur. Þafi er ekki nema skortur á fjelagsanda hjá Islenzkum Lúthers trúar mönnum hjer, afi vera ekki í safnafiarfjelaginu. Þafi er afi segja öllum porra manna. pafi geta náttúrlega verifi til persónulegar ástæfiur, sem banna mönnum afi vera í hverju vissu fje- lagi sem er, eins safnafiarfjelöguin eins og öfirum, t. d. svo sterk óvild vifi einstaka menn, afi menn treysti sjer ekki til a« vera i neinni sam- vinnu efia fjelagsskap mefi peim. Þess háttar getur hent flesta inenn, hvafi gófiir drengir sem peir annars eru. Og eptir pví sem lunderni ís- lendinga er varifi, má æfinlega bú- ast vifi pví, afi pess háttar komi upp mefial peirra. Þegar pannig stend- ur á, er mönnum ekki láandi, pó peir haldi sig utan vifi fjelagifi, og peir gera afi öllum líkindum vana- lega rjett meg pví. En pafi er ekki nema undan- tekning mefi pessa menn. Þafi er svo fyrir pakkandi, afi pafi er færri hluti manna, sem ber hatur I brjóst- um til annara manna. Vjer snúum oss pá afi hinum flokknum, peim flokk íslendinga hjer í bænum, sem er ekki Lúthers- trúar I raun og veru. Þeir eru vafa- laust til. Hvort peir eru margir efia fáir, látum vjer ósagt. Þafi er aufi- vitafi, afi peir eiga ekki a« ganga inn I lútherskan söfnufi. Þafi væri hræsni, lýgi- Annafi mál er pafi, hvort ekki væri ástæfia til pess fyrir pá, afi hlaupa nú undir bagga mefi söfnufi- inum, pegar hann er I vanda stadd- ur. Fyrsta spursinálifi veröur pá aufivitafi petta: Er söfnufiurinn til gófis fyrir porra manna, efia ekki. V'jer hikum ekki vifi afi segja, afi safnafiarfjelagifi hjer sje mönnuin til gófis, eins og nú stendur á, frá hvafia sjónarmifii, sem pafi er skofiafi. peir sem eru á móti trúarbrögfi- um safnafiarins geta reyndar sagt: uSafna«arfjelagifi er stofnafi til pess afi vifihalda lútherskri trú. Þá trú álít jeg ranga. Þafi er pvi bein af- leifiing, afi jeg á fremur afi vinna móti fjelaginu, en styfija pafi”. En pafi e r ekki bein afleifiing. Þeir verfia afi gæta afi pví, sem fylgir pessum trúaratrifium, sein peir kunna afi vera mótsnúnir ; og peir verfia afi gæta afi pví, hvafi peir hafa sjálfir afi bjófia, og hvert tækifæri peir hafa til afi bjófia pafi. peir verfia afi gæta pess, afi sá sifia- lærdómur, sem allar sifiafiar pjófiir vifiurkenna, er kenndur í pessum söfnufii, og kenndur par v e 1, og afi sjálfir hafa peir ekkert tækifæri til pess afi bofia hann, pó peir fegnir vildu. Og pafi er sannfæring vor. afi pafi p u r f i á vissum inönnuin afi halda, til pess afi berja pví inn I menn jafnt og pjett, afi peir eigi afi vera almennileg’ir menn. Og pessi sifialærdóinur . er kenndur vel í söfnufiinum nú sem stendur, segjum vjer. Þafi er ekki lítifi tillit takandi til pess. Þafi er yfir höfufi afi tala almannarórnur, og pafi ekki afi ástæfiulausu, afi sá prest- ur, sem söfnufiurinn hefur nú, standi vel i siuni stöfiu, og pafi svo vel, afi íslendingaj, mega afi líkindum leita æfii lengi, áfiur en peir fiuna prfiet, sein mundi gera pafi betur. En fyrir pá menn, sein hjer er um afi ræfia, er einkurn ástæfia til afi taka pafi til greina, afi pessi prestur er í húfi og hár f r j á 1 s- 1 y n d u r mafiur, mannúfilegur mafi- ur og drengur gófiur. Þafi eru öll líkindi til, afi færi pessi söfnufiur á höfufiifi, pá mundu menn hjer fitja upp á nýtt og fá sjer annan prest. pafi ætti enginn afi reyna til, afi fá annan í stafiinn fyrir sjera Jón Bjarnason, pví pegar öllu er á botn- inn hvolft, sanna menn pafi, afi inenn skipta aldrei um til betra, afi öllum likindum til hins verra. Eitt er líka afigætandi, hvafi sein trúarbrögfiunum lífiur, og hvafi sem sififerfiinu lífiur. Þafi eru til hjer menn, sem vilja halda áfram afi vera íslendingar, pó peir sjeu komnir hingafi, sem vilja vernda pjófierni sitt, einkum mál sitt. ís- lenzkt safnafiarlíf er vafalaust, eins og nú stendur á, sá sterkasti kastali fyrir pafi. Þafi er lítil von um, afi menn haldi pví vifi, ef söfnufiurinn fer á höfufiifi. Fyrir pá menn, sem fyrir hvern inun vilja verfia ltinn- fæddir” Canadamenn strax upp á stundina, er p a fi náttúrlega engin ástæfia. En hvafi sem öllu pessu lífiur, pá er eitt alveg áreifianlegt: Eptir pví sem skofianir manna eru hjer I landi, pá er pafi íslendinguni til sóma, afi hafa prest og safnafiarlíf út af fyrir sig, og pafi verfiur peim til mikillar óvirfiingar I augum manna, ef hver einstakur dregur sig svo í hlje, afi peir verfia afi hætta vifi pafi. Af pessum ástæfiuin skorum vjer á menn, afi verfia vel vifi til- mælum safnafiarins, og sýna pá rögg og pann drengskap af sjer í pessu máli, sem dugar. ATVINNUMÁL því var lofað í síðasta blaði að reynt yrði að svara upp á spurninguna: „Höfum vjer hagnýtt oss atvinnuna hjer í landi <vel eðailla’’? Upp á þessa spurning verður þetta hið elnasta og beinasta svar : I 1 1 a. Svarið getur ekki orðið öðruvísi, þegar talað er um vorrar þjóðar menn í elnni heild. þeir eru vitaskuld undan þegnir þessu svari, sem numið hafa land og gerzt bændur ; við þá er alls ekki átt í þessari grein. það mun ef til vill þykja gífurlegt svar, að vjer höfum hag- nýtt oss atvinnuvegina i 11 a, en það er éigi að síður satt. það væru hrein og beln ósannindi að segja landa vora 1 i ð 1 j e 11 a r i til verka eða t r a u ð - ari til framgöngu íað leita sjer að vinnu, lieldur en annara þjóða menn, því þeir eru mörgum duglegri til verka, og mörgum útsjónarsamari með að afla sjer atvinnu. það er líka langt frá, að það sje meining vor. En það er allt annað mál, að vera duglegur vinnumaður og að hagnýta sjer atvinnuna rjettilega. Maðurinn getur verið óviðjafnanlega duglegur við að moka leir og sandi úti á járnbrautum, grafa skurði, bylta og aka grjóti og bera hestbyrðar af múrsteini og vegglími allan daginn frá mornitil kvelds, en í því er ekki fólgin liagnýting atvinn- unnar, að vlnna þannig baki brotnu, viku eptir viku og ár eptir ár, og það er enginn auðsvegur. Meiri hluti þeirra manna, sem þannig vinna, liggja alloptast atvinnulausir meiri og minni hluta vetrar- timans, sumpart vegna vöntunar á vinnu, og surapart ef til viU, sakir viljaleysis, og þá kemur venjulega skarð í sumarlaunin; þau fara þá ekki ósjaldan öll, og stundum meir. Og það er því inlður satt, að þorri íslendinga vinnur þannlg, vinnur hina óvönduðustu, undireins erfiðustu, vinnu á surarum, og er síðan atvinnulaus á vetrum. það er undravert, hvað þeir eru fáir tiltölulega, sem nokkuð hugsa um að nema handverk, komast í verzlunar- þjónustu, á skrifstofur o. s.frv. það er leiðinlegt að sjá skarpa, velgefna unglings- pilta ggnga í erfiðustu r vinnu uiidifeiiif eða áður, en þeir geta loptað liundrað punda þunga. Ástæðan til þess að svona gengur, er bæði hugsunarléysi um framtiðina og fjelagsleysi. Svo er þess og gætanda, að við handverksnám er fyrst í stað ekki goldið það kaup, sem þörf svo margra útheimtir, og hið sama má segja um verzlunarstörf. Laun við þau eru eðli- lega lág framan af, á meðan nemandinn kann ekki tii verka. Annað það, sem lúndrar marga frá að leita þessarar atvinnu, er, að maður fær sjaldnast vinn- uija um leið og um hanaerbeðið. Maður verður að bíða svo og svo lengi, ‘stundum fleiri mánuði, áður eu autt rúm fæst í verkstæðinu, og þessa bið þolir ekki sá, sem er peningalaus, og ef til vill einstæð- ingur. Honum býðst vinna við að moka eða grafa, liaiin sætir henni og liugsar svo ekki framar um handverksnámið. En þetta dugar ekki. Yjer, sem sjerstakur þjóðflokkur, hljótum að koma ár vorri svo fyrir borð, að vjergetum bent á íslenzkan mann í hverri einustu iðnaðargrein lands- i n s . Fyrr en svo er komið, hagnýtum vjer oss ekki atvinnuna rjettilega, fyrr þurfum vjer trauðlega að búast við rjett- látum almannadómi um þjóðflokk vorn, og fyrr stöndum vjer ekki jafnvel að vígi og lijerlendir menn. það ætti heldur ekki að vera óvinnandi verk að fá þessu framgengt. Yjer höfum alger- lega jafnmikin rjett, og jafnmikla heimt- ing á, að fá vinnu á verkstæðum, í verzlunar húsum, og á skrifstofum eins og Ameríkumaðurinn, Englendingurinn, Skotlendingurinn, o. s. frv. Og vjer höfum öldungis eins mikla hæfileikatil að stunda þær iðnir eins og þeir. Hið fyrsta spor til að fá þessu fram- gengt er, að mynda verkmanna fjelag, annaðhvort sjerstakt eða í sambandi við Framfarafjelagiö. Tilgangur fjelagsins þyrfti að vera : 1. að sjá um að fjelagslimir hefðu atvinnu, að svo miklu leyti, sem það er hægt, á vetrum, svo þeir ekki þurfi að éyða tímanum í iðjuleysi, ef þeir á annað borð vilja vinna, og að sjá um aö þeir fái þá peninga regiulega goldna, sem þeim er lofað að launum. 2. að hvetja öll ungmenni til að nema handverk, verzlunarstörf, og bókhald, að brýna það sífeldlega fyrir þeim, hve mikill hagur það sje fyrir þau að n e m a, þó þau í bráðina þurfi að vinna kauplítið eða kauplaust, að hjálpa þeim, sem vilja nema, til að komast í stöðuna, og ef brýnnauðsyn krefði, að lána nemandanum lífsfram- færslu um eins eða tveggja mánaða tíma, svo framarlega sem hann sýndi námfýsi óg skarpleik. 3. að mennta fjelagslimi. þetta ættl í raun og veru að vera hið fytsta og æðsta ætlunarverk fjelagsins, þar eð velgengni manna yflr höfuð byggist ó mentuninni. En þörfin og fótækt vor íslendinga gerir þaðað verkum, að vinnan verður að sitja í fyrirrúmi. Menn hljóta að hugsa um að liafa eitthvað að vinna, fyrst af öllu. En það er ekki þar með sagt að mentunin þurfi að sitja á hakanum. þeir, sem vinna í bæjum, geta ef þeir vilja, menntað sig jafnframt og þeirvinna sjer kaup ; þó því að eins, að verk- mannafjelagið sje til. Til þess að byrja með mætti halda fyrirlestra í fjelaginu, um framfarir og brej-tingar á verknaði, I og um nvjar uppgötvauir, um siðalærdóm, og hvernig verkmaðurinn á að hagnýta sjer afl verksins gegn afli auðsins o. s frv. En til þess að fá nokkra verulega menntun, þyrftu fjelagsmennirnir liið allra fyrsta, að koma upp ofur litlu bókasafni, safni af bókum, sem einkum lúta að iðnaði yfir liöfuð, vjelasmiði og notkun þeirra, verklegum uppgötvunum, mælingafræði, aflfræði, og efnafræði. þesskonar bóka- söfn á hvert eitt og einasta verkmanna- fjelag hjer í landi, óg það er ekki litil verkleg mennttm, sem meðlimir fjelagsins geta þannig fengið að miklu leyti ókeypis. Vjer segjum að miklu leyti ókeypis, því vjer skoðum það svo, þó t. d. að hver fjelagsmaður þyrfti að ieggja sem svaraði 10 cents á mánuði i bókasjóð, og það er nóg til að byrja með, ef fjelagsmenn eru ekki því færri. Svo er það og almenn venja hjer í landi, að ýmsir menn, sem ekki standa í svona fjelögum, leggja fram meira fje tiltölulega, en fjelags- menn sjálfir, til bókasafnsins, einungis af því þeir hafa góðan þokka á fjelaginu, sjá að stefna þess er góð, og vilja þvi hlynna að því á allar lundir. Og þa’ð er engin ástæða til að ætla, að íslendingar yrðu eptirbátar annara í þessari grein. það er lífsnauðsyn fyrir oss íslend- inga, að fara að vinna í þessa átt. Að fara að koma á fót íslenzku verkamanna fjelagi, annaðhvort sjerstöku eða í sam- bandi við annað fjelag, og með því reyna að iiagnýta oss atvinnuna betur eptirleið- is, en að undanförnu. Menn hafa sjeð hvað miklu að lijerlend verkamannafje- iög geta orkað, ef þeiin er viturlega stjórnað. Menn hafa sjeð |>au luilda uppi sæmilegu kaupi, afmarka vinnu- tíma og á margan hátt bæta kjör verka- mannsins, og koma í veg fyrir, að er- leudir verkamenn sje fluttir í hópum til þessa eða liins staður, til að vinna fyrir lægra kaup, en fjelagsmenn vilja þyggja. Og menn hafa sjeð hvernig verkmunna- fjelögum hefur tekizt að fá lög lands- ins sniðin eptir þörfum verkamannsins í tilliti til skyldu verkgefanda með að borga umsamið kaup o. s. frv., og til að setja verkamanninn á hærra stig í mann- fjelaginu. Afl verkamannsins er ótrúlega og óendanlega mikið, ef liann einungis lcer- ir að hagnýta sjer það, lærir að brúka það rjettilega. En þessu afli verður ekki beitt án samtaka og fjelagsskapar. þetta att eru menn nú óðum að læra að hag- nýta sjer hvervetna í heiminum, undir forystu hinna ameríkönsku verkamannu. Og þetta afl ættum vjer og getum vjer íslendingar einnig lært að hagnýta oss, ef vjer einungis viljum. Verzlunarnial. Peninga-verzlunin svo að segja eins dauf eins og i síðustu viku. þó virðist ofurlitið lif að fœrast í hana. Um síðustu 4 5 daga t. d. hafa bankastjór- arnir fengið allmargar áskoranir um peningalán upp á hveiti. En eptirsókn eptir peningum er ekki enn svo mikil, að þeir hafi hœkkað i verði. Innköllun peninga liefur gengið greiðlega og yfir höfuð er gott hijóð í peningaverzlunar- fjelögum. Peninga-verzlun bæði í New York og á Englandi er óðum að lifna; svo segja blöð úr þeim áttum, nýlega meðtekin.

x

Heimskringla

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.