Heimskringla


Heimskringla - 24.01.1889, Qupperneq 2

Heimskringla - 24.01.1889, Qupperneq 2
„Heiiskriiisla,” An Icelaadic Newspnper. POBLXSHBD eveiy 'líiursday, by The Hbiusxiunola Printino Co. AT $5 Loœbard St.....Winnipeg, Man. Subscription (postage prepaid) <>ne year........................#2,00 <á months...................... 1,25 3 months......................... 75 Payable in advance. Saruple copies mailod krkk to any sádress, on application. Kemur út (a8 forfallalausu) á hverj- am flmmtudegi. Skrifstofa og pre; - .dSja: 45 Lombard St........Winnipeg, Man. BlaðrS kostar : einn árgangur #2,00; hálfur árgangur #1.25; og um 3 mánuM 75*cents. líorgist fyrirfram. Upslýsingar um verð á auglýsingum i „Heimskriaglu” fá míenn á skrifstofu blaðsins, en hún er opin á hverjum virk -m degi frá Ul. 0 f. m. til hádegis og frá kl. 1,30 til 0 e. m. Plr Undireins og einhverkaupandi blaðs- ins skiptir um bústað er hann beðinn aí eenda hina hrfyltn utanáskript á skrif- sí.ofu blaðsins og tilgreina um ieið fyrr- txrandi utanáskript. Utan á öil brjef til blað"Jns skyldi skrifa: 'J'hc Ueimskriiin’i ’rintmg Co., 35 Lomhnrd, Street, Winnn ‘u}Man Utan á brjef til blaðsins máog s-.xrifa í sta<) strætisins: P'*P. O. Box ;*«>.). Kaupendur blaSsins geri svo vel að at- huga, að peir sem borg 3. árgang blaðs- ins að fuilujyririil. rrtarz nmtk., fn ár- ganginn fyrir #1,75. UM ÚTFLUTN ÍNGA. t>að er öskemintilegt, ef fiað vkyldi vera alvara fölgin i J>ví sem virðist vera bent á í uLögl>ergi”, nr. 50, 3. bls. 2. dlk., að það ætti að fara að skera niður skynsama menn út á ísiandi, af Jní að f>eir iíta öðruvisi á land sitt, og hagi Jiess, heldur en einstaklinírar hjer vestan hafs. I>að er vonandi að [>að sje eiiírin alvara í Jiessu fynr lsIend:noafjelagsinanninum. Og að J>eir |>ar heima á Fróni hafi ekki á- stæðu til að óttast íslendingafjeiag— Ið í Manitoba, J>ó að f>essi eini með- limur J>ess—hver sem hann er— tali svona ógætilep- "! J>að mun (V ) ineo-a vænta f>ess, að jafndjartir og drenglyndir menn eins og f>eir Jón Ölafssön, I>orvaldur Thóroddsen o<r Sæmund- ur Eyjólfsson eru, ínuni standa við orð sín, f>ó f>eim sje ógnað, f>ví auðvitað hafa f>eir ritað eins og f>eir rituðu, af }>ví að [>að hefur ver- ið föst sannfaTÍnir peirra, að f>essi ^uppblástnr" væri ekki eins voða- legur eins oir f>essi rödd úr vestr— inu virtist í fljótu braírði benda til. En ef f>eir skyldu tiú láta hjer stað- ar nema, má helzt búast við að ein- hverjir ímyndi sjer, að f>eir sjeu búnir að fá vitið aptur o<r sjeu nú, ef til vill, farnir að skammast sín fyrir að hafa haft á inóti sjera Jóni Bjarnasyni. Yjer látum livern ojr einn ráða sinni skoðun uiii allt fress konar. En vjer erum ekki eins trú- aðir á f>eiinaii Uuppblástur"’, eins ojr mar^rir aðrir virðast vera. Öll fressi ár síðan útflutnigar hófust af íslandi, liefur pekkirig fs- lendinga 4 vesturálfu auki/t og að sarna skapi löngun fátækrar alpvðii til að komast vestur í alsnægtirnar og auðæfin, sein meiiti hafa ætíð sjeð í anda, pví skýrara sem fátækt- in og volæöið hafa krejit fastar að heima. En með pessari vesturfarar- J>rá hefur oft fylgt sár óánægja yfir lifskjörunum heinia, og |>að hefur á stunduin leitt til gremju og hat- urs álandinu og nftttúi u pess, [>jöð og pjóðerni, eða hver veit tíi hvers. V íst er um J>að, að oft skrökva laiid- ar góðir, rjett f tórnri greinju, ]>eg ar peir koma hingað vestur. í öll }>au ár er vjer höfum verið hjer vestra, höfum vjer spurt og heyrt spurt nýkomið fólk: u Ifrernig var á Islandi, þegar }><ö fórufi". Og fyrsta svarið hefur ætíð verið hið sama: uOg þaö heþnr ahlrei verid KÍn.'t hágt eim og nú er. Það er fjOldiýól/m rjett að kalla. við dauð- ann”. Ef að allir hefðu sagt satt —allt af hefði hnignað f 10—14 ár, hlyti meiri hluti pjóðarinnar að vera dauður nú, úr hor og hungri, en J>ví fer betur, pað er ekki. Og fwið er vonandi að pað verði aldrei hjeð- an af inannfellir á íslandi. Oss dettur ekki í hug að lá nokkrum lifandi manni pað, [>ó að honn leiti lífs nieðan auðið er”. I>að er mjög eðlilegt, að fólk flýi vestur, J>ví hjer er óneitaiilega bjargvænlegt. En vjer erum á inóti öllum belging, öfund og ósannind- um, úr hvaða átt sem er, f>vl allt pessháttar kemur röngum skoðunnm á stað og villir sjónar að nieira eða minna leyti fyrir f>eim, sem vilja sjá saunleikann. Yjer t. d. trúum pví ekki, pó oss sje sagt pað, að pað hafi aldrei verið eins bágt á ls- landi eins og árið sem leið, par hjá trúa sumir pessu. En vjer trúuin, pegar sagt er: uað margir eigi par bágt og að pá fýsi vestur um haf, en peir komist ekki að svo stöddu”, vjer trúum pví, að pað sje sannar- legt góðverk að hjálpa J>ví fólki, en vjer trúum pví ekki, að pað væri minna góðverk, ef mögulegt væri, að styrkja pjóðina ti! að vera pjóð og bjargast heima á fóst.urjörð sinni, heldur enn að hvetja liana til að fiytja af landi burt, pangað sem hún óumflýjanlega hlýtur að taka upp nj'tt pjóðerni. Því pó að ekk- ert annað væri örðugt fyrir útlend- inginn í pessu landi, f>á eru pað f>ó nýir örðugleikar og peir ekki svo litlir. Því á meðan ekki er búið að sigra pá, er útlendinguriun, ef hann er fjelaus, að nokkru Icyti skoðaður eins og hálfjferður villi- maður, og nýtur pví ekki sömu rjett- inda og pjóðlimurinn Það er ekki svo að skilja að pað sje verra fyrir íslendinga en aðra útlendinga að flytja hingað vestur eða peir sjeu í nokkuri sjer- stakri niðurlægingu, af pví peir eru íslendingar. Nei, pvert 4 móti. En samt ættu peir að fara hóglega, pegar um útfiutningaf íslandi er að gera. uKapp er be/.t með forsjá"’, eins í pessu eins og öðru. Það sem sjerstaklega hefur afl- að löndum álíts hjer í vestrinu, er pað, að peir hafa fljótt orðið sjálf- bjarga og sæma sig betur við háttu hjerlendra manna en margir aðrir útlendingar. Islendingar eru hjer ekki að jafnaði purfarneiin eða betl- arar—Þeir hjálpa hverjir öðrum mest og bezt, og pað er lang-sóina- samlegast.—Einstökusinnum kemur pað pó fyrir, að peir purfa að leita á náðir hius opinbera um hjálp, en pað er óskiljanlegt að nokkrum mannlunduöu-ii fslending pyki pað skemtilegt. Og eigi skiljum vjer í peim, sem eigi blæðir að heyra pað talið eptir. Annars lít.ur út fyrir að peim mönnum sje sama um allt pesskonar, sem aldrei eru ánægðir íneð hve margir flytja af landinu. pað og }>að árið. En pað inutiu vanalega vera peir sem minrist hafa fyrir pví fólki, sein kemur hingað allslaust. Vjer göngum út frá pví, að pessir menn sjeu flestir hjer vestra. Og ef til vill í íslendinga- fjelaginu í Manitoba, og sje svo, inunu peir gera allt sem peir gera af skyldurækt. Hverjir hafa ann- ars fengið pennan grúa af áskorun- uin um hjálp. sem íslendingafjel- agsmaðurinn getur um? Iiefur ís- lendingafjelagið fengið pessnr i skoranir? Eða hafa einstaklingitm ir hjer vestra fengið pærV Hið síð ara pvkir oss mjög sennilegt. O. sje svo má vænta að af pvf ver t/óður árangur, pvf fiestir heim Fróni eiga nú orðið hjer v»str .■ hverja kunningja, vini eða fræ r og frá peiin má bágstatt fólk Jie t vænta hinnar hollustu og beztu h ar svona smátt og smátt, eptb sem efni og pekking íslendinga n uin slóðir eykzt. En fólk heiiua i. til rneð að reyna að hafa dálitla po. imriæði; pað má ekki ætlast til aö íslendingar hjer vestra geti gert allt sem hugurinu hugsar og pað ,i svipstundu. Það má enginn hugsa að allt fáist hjer fyrirhafnarlaust nje að allir hafi of fjár hjer, par sem peir eru uýkoinnir úr sult og seiru, par sem surnir lialila að enginu geti lifað nema hörraunga lífi. I>að tná enginn hugsa að hjer sje Paradís, og pað er ranglátt að reyna að skapa sjer, að fslaud sje kvalastað- ur og að öll lífskjör uianna par sjeu óviðverandi. Hvortveggja er jafn- vítavert; pað parf að llta saniigjarn- lega á báðar hliðar. l>að má annars nærri pvf eins gilda hjeðan af, hvernig ísland er lastað eða Ainerika lofuð af öfga- fullum rithöfundum, pví hver mað- ur trúir betur sinni eigin reynslu og sögusögn vina sinria, sem hann á brjefaskipti við, heldur enu lofi og lasti peirra sem hann ekki pekk- ir. En hvað setn pví líður viljum vjer ráða löndum bæði hjer og heinia á Fróni til að treysta mest á sjáifa sig og fara mest eptir sinni sannfæringu. Kasta aldrei áhyggju sitmi upp á ustjórn” eða fjelag. Og pó að pað væri nú Canadastjórn eða íslendingafjelagið, sem byðist til að flytja stærri hópa af Islandien hing- að tii hefur átt sjer stað að fluttir hafi verið, álítum vjer pað gjör- ræði og í alla staði óheppilegt pjóð- inui í heikl sinni, en hollast og heillavænlegast að fólk smá-tínist vestur og verði sem fyrst sjálf- bjnrga pegar bjer er komið. Og pað verður pví að eins, að pað fái atvinnu oa aðrar nauðsvnleffar að- D J “ hlynningar strax pegar hingað er komið. En hnappist svo margir liiugað af íslendingum, að stórir hópar verði ósjáifbjarga fyrir ör- byrgð og atvinnuleysi, eða komi inönnum, seinorðnir eru sjálfbjarga, á vonarvöl, hljóta peir að missatil- trú og álit í augum hjerlendra mauna. Og um leið traust á sjáif- um sjer, og pá er illa farið. B ELLA”. Undir ofangreindri fyrirsögn prentum vjer kvæði í öðrurn dálki blaðsins. Og vjer minnuinst á pað sjerstaklega af pví, að pað er svo sjaldgæft að íslendingar, sem ekki eru viðurkennd skáld, hafi eiriurð 4 að láta sínar innilegust tilfinn- irigar í ljósi. £>að er nú orðið hálf- gerð nýluuda að sjá kvæði eins og petta, frá unglingi, sem enginn hefur tekið eptir og pess vegna aldrei verið lilynnt neitt að. Og pað er að líkindum einn af peiin gáfuöu unglingum, sein lendir í sorp inannfjelagsins, án pess að verði gáð eða við verði gert. A kvæðinu eru vitanlega marg- ir gallar, enda ekki við öðru að bú- ast. En sá gallinn, sein vjer viid- urn sjerstaklega minnast á, er sá, að stúlkan, sgin frainleiðir efnið í kvæðið er til heiinilis á Skotlandi. Höfundur kvæðisins hefur aldrei búið 4 Skotlandi, að eins faiið par um viðstöðulaust, eins og aðrir ís- lendiiigar, er iiingað til lands fiytja. Skaplyodi íslendingsins leyfir hon- um nauinast að fá jafn brennandi ást á stúlku og frarn kemur í kvæð- inu, svona í augnal>liki, og að pví leyti or kvæðið ekki vel íslenzkt í anda. Hins vegar er petta naum— ast iáaudi pegar iitið er á feimnina, eða livað maður á að kalla pað, sem í pessu efni kemur fra’n í kveðskap svo margra íslenzkra skálda. Og að öllu samlögðu verður pað engu ó- tilhlýðilegra að lýsa ástsinni á stúlku, sem maður hefur sjeð að eins í svip, eða jafnvel aldrei nema með hugskotsaugunum, heldur en að lj'sa sinni óuniræðilegu ást á stjörnu á himinhvolfinu, eða 4 rós í einhverri fjallshlíðinni, holtinu eða melnum 4 Islandi. Vjer æskjum að höfundur kvæð- isiiis gæti komist á rekspöl með að menntast, og á pað ætti hann að leggja alia stund. MINNEOTA, MINN. 16. jan.1889. Þegar vjer stiradum við áramótin, erura vjer eins og ósjálfrátt knúðir til að lita til bakn og athuga, hvernig liðna ár- ið reyndist oss, og hvernig vjer höfum variS liðna tíinanum, æm er fluttur frá oss og grafinn á bak við þann fjailgarð, er að skilur hinar tvær tilverur. Vjer sjáum í amla a5 o*w helur yfirsjezt, að vjer höfum ekki hlýtt rödd vorrar betri náttúru. Vjer heyrum að eins í anda bergmálið af riidd hius óbifanlega lög- máls, er stjórnar ölltira lilutuin smáuin og stórum í tilveru vorri. Vjer styuj- um þungann og spyrjum sjálfa oss: Hvernig inun hið nýkomua ár gefast oss? Og livað iniki'S stendur þaðí valdi sjálfra vor, hvernig vjer verjuin timanura fyrir sjálfa oss og me'Sbrieðitr vora? Ilið liðtia ár hefur aö mörgu leyti verið eitt hið bezta er vjer höfuni lifað í þessu landi. tieilsufar manna hefur ver- ið tiltölulega gott og fáir liufa hnigið i valinn af fruraherjum nýlciidnanna, svo, cf nokkuð er, er liðsafli vor í betra á- standi við þessi áramót en hin síðastl. Atvinnuvegir vorir hafa að öilu saman- lögðu verið betri og arðsamari en mörg undanfurin ár, svo efnahagur vor hlýtur að vera og er í betra ástandi en nokkru sinni áður siðan vjer yfirgáfum föður- laudi'5. Astand vort í fjelagsskap og ein- drægtii er enu sem komið er á heldur lágu stígi, þegar kriugamstieðurnar og tækifreriu eru athuguS; þafS er vitanlegt, að vjer höfura lært mikið í pessuni grein um síðan vjer fluttuin vestur um haf, og lœruiu dag frá degi, enda piirfnra vjer þess ineð, til :\5 geta varið tímanum rjett fyrir sjálfa oss og samferðamenn vora. Vjer þurfurn að verSa sjáltir frjálsir, áður en vjer getum gert aðra frjálslynda. Vjer purfum að leitast við að skilja tilgang vorrar eigin tilveru; vjer þurfum að skilja til hlýtar, hvað frelsi þýðir. Vjer þurftini að komast svo langt á leift, aS vita, a5 það er ófrelsi í stað frelsi.s, að lifa og láta eins og hin sljóskygna dýrsnáttúra knýr oss áfram, og þegar vjer höfum konibt svo laugt á leið, þií fyrst förum vjer að skilja hvað frelsi pvðir og lærum að brúka það til nð styrkja það band er samtengir oss hvern við annan sem roenti. Vjer höfum frerst nrer þeim óbifanlega sanuleika, að allt er vjer gjöruin veríi að vera fram- leitt á þann hátt að það komi ekki í bága við nokkra af meðbræðrum vorum, eða miði á nokkur hátt til að gera þeim lífið erflftara eða blandi með galli ef til vill hinar síðustu dreggjar í þeirra lífsbikar. Vjer þurfum að leggja það til grnnd- valinr í lífi voru, að vjer getnm ekki vanvirt meðbróðiir vorn, nema ineð því at! svívirða oss. sjálfa; vjer getuin ekki lieft lnms viíigang, án þess að íklæða oss sjálfa hlekkjura og fierast aptur á bak. Vjer getum ekki sært hans viðkvæmustu tilflnningar án þess að íklæða vorar ves- öld og rotnun, í einu or5i að segja: Vjer hljótum að finna oss skuldbundna | ti! að eptiríáta meðbræðrunt voruin öll þaii rjettiudi er vjer sjálflr viljuin liafa. Það mundi ekkert ska-Sa oss, þó vjer vterum samlieldnari en vjer erum og liugsuðum minna um að fálma vexti og viðgang hvers anuars, og legðum alls engar hindranir á brnut þess, er ineð ær- legu móti leitur frainfara. Vjer erum all ir borgarar þessa lands og þekkjum enga stjett, en erum skyldir aS sýna hverjum þeim manni tilhlýðilega virðing, sem vinnur með heiðarlegu móti fyrir sjer og fjölskyldu sinuí, hvert sem hann ger- ir það sem jarðyrkjumaður, handverks- maður, verzlunarmaður e*a fræðimað- ur. Það er livers einstaklings óskerðan- leg rjettindi að velja sjer þann atvinnu- veg, er honum bezt líkar. Vjer vonum og óskum að þetta ár verði blessunarríkt fyrir alla landa, livar sem þeir eru, en um fram allt vonum vjer að bræður vorir, er enn dvelja á voru óblíða föðurlandi sýni dáð og dugn- að í að losa sig frá óblíðu náttúrunnar, ó- frjálsri stjórn og óáreiSanlegum loforð- um um betri tima frá hinum liálaunuðu einbættismönnum landsins, eu leiti hing- að þar sem reynslan hefur kennt oss að ekki einn einasti af löndum vorum hefur liðið nauð, jafuvei þó fjöldi þeirra liafi komið hingað ulveg efnalausir og van- kunnandi í öllum greinum; allt er þeir liöfðu var kjarkur til afS hjálpa sjer sjálf ir; já margir þeirra er hingað komu fyrir 10 árum síðan voru alveg eigulausir, en eru þann dag í dag stórríkir menn frá ís- lenzku sjónarmiði, og allar eigur þeirra eru tekuar úr skauti jarSarinnar með vinnu þeirra, en ekki moð ábatasömirai kaupum og sölum, eins og margir kumia uð ætla. Knu fremur vonum vjer að „ísafold”, sem uin mörg ár hefur náð vexti og við- gangi á íslandi fyrir sitt eigið ágæti yfir- gefl þann sið er hún hefur fylgt næstlið- ið ár, og geri sjer ekki cins mikið far um að svívirða oss, er líl'um í landi þessu á þessu ári. Það getur ekki lijá því far- ið :tð fjöldinn á ísiundi, sem ekki er blindaður af h’.eypidómuin uni Ameríku, viti, að „ísafold” segir ósutt, bælfi í þeim vitnisburði er húu birtir um oss og í lýs- iugunni á landi þvi er vjer höfum þá á- megju að kalla „rort lan/i”. (4. A. Daimann. UM BÓKASAFN. Það er stór furða að við íslendingar hjer vestan hafs skulum ekki eiga til bókasafu eða lestrnrfjelair, sem eitthvað læturtilsm sjást eöa heyrast. Jeg get ekki að því gert, a5 jeg skoða það, sem merki andlegrar aptiirfiirar, því eins og við vitum voru slik fjelögtil í tillmörguin hjeruðum heimu ú gamln lundinu—land- inu, sem viö látum i veðri vaka að sje audlega að „blása upp”. Þetta <>g margt fleira flnnst mjer benda til að við hjer sjeum uð mörgu leyti ekki betur staddir í iiintim nndlegH uppblæstri, eu landar okkar heima. Það situr því tæp- lega á okkur að dæina þá liart, á meðan við ekki að minnsta kosti stöndum þeim jafnfætis, i siðferði og andlegum frain- förum. Mjer fiimst það þvi liggja næst fyrir okkur, að gera það, sem við getum, til þess irS geta i andlegu tilliti staðist eins vel samanburð við landa okkar heima, eins og landið, sem við bú- um í, stendur við ísland, og til þess álít jeg lestrarfjelag eða bókasafn, með gó5u fyrirkomulagi og stjórn, einkargott me5 al. .Teg efast ekki um að þatS gæti komið hinum ungu og uppvaxandi löndum okk- ar í stað þeirra dægrastyftinga, sem þeir nú sækja á kafflhúsin o. s. frv. Jeg ætla ekki í þetta skipti að segja fleira um þetta mál, en skora á ykkur, ef nokkrir eru því hlynntir, að láta þa'5 sjást í verkitiu. B. O. Eptirfylgjandi grein leyfum vjer rúm í blaðinu, jafnvel pó vjer höf- um aiveg ólíka skoðun á pessu máli Vjer álituni sem sje, að pess minni seremoniur sem við eru hafðar í kirkjunni, pess alpýðlegri verði hún. t>aðer líka að voru áiiti i: fyrir protestantisku kirkjurnar að nálgast sem mest pær geta kenslu- aðferð postulanna, heldur en apa eptir kapólsku kirkjunui allt er lj't- ur að guðspjónustu-formiuu. Hið eina sem vert er að hafa eptir peirri kirkju er að hafa stóran og velæfð- an söngflokk í kirkjunni, en f>á er líka upptalið. líitst. uHkr.”. * * * SJÓN EH SÖGU RÍKAHI. Þegar vjcr, nokkrir ísleudiugar fyr- ir rúmum 13 árum síðan settumst að i bænum Lockport í Nýja Skotlandi, sum- ir þá að koma að heiman, en hinir komnir til Canada fyrir einu ári, þótti okkur mjög leiðinlegt að kunna því nær ekkert. í málinu og funduin sárt til þess, hvað það hainlaði oklair frá frainfaravegi, bæði viðvikjandi atvinnu og að getatala'S við menn okkurtil skemmtunar. Þá var það líka eitt, alS sumir af okkur uudum því illa að geta ekki liaft neitt gagn af að fara til kirkju. Samt fór jeg brá’Sum að verða sainferða, þegar þeir sem dálítið voru farnir að skilja fóru til messu, og var lira. Friðrik Jóhannesson leiðtogi minn í því sem fleiru, sem mjer til hagn- aðar horfði. Jeg var stunduni að kvarta við þarlenda menn um að jeg liefði svo lítið gagn af að koma í kirltju, því jeg skiidi svo nauðalítið; en jeg fjekk ekki annað svar enn þetta: „Reyudu að kom- ast sem fyrst niður i landsmálinu og þá muntu hafa gagn bæði af að fara til messu og líka afS tala við menn þjer til fróðleiks og skemmtunai”. Enguni manni mun liafa dottið til hugar, að ein- hver af þeim 4 prestum sem þar þjónuííu þyrfti að læra íslenzku, til að geta prjed- ikaft fyrir oss ísl., og vorum við þar þo eigi færri (um 30 sálir) enn þeir sem ekki þóktust skilja íslensku í Reykjavík .Euu ekki fellur trje vi5 fyrsta högg. Við sem

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.