Heimskringla - 18.04.1901, Blaðsíða 2

Heimskringla - 18.04.1901, Blaðsíða 2
HEIMSKKINOLA 18. APKÍL 1901. Ueimskringla. PUBL,ISHED BY The Heimskringla News 4 Pnblishing Co. Verð blaðsins iCanada o(? Bandar. $1.50 um irid (fyrirfram borgað). Sent til fslands (fyrirfram borgað af kaupenle um blaðsins hér) $1.00. Peningar sendist í P. O. Money Order &ef?istered Letter eða Express Money Order. Bankaávísanir á aðra banka en í 'Vinnipeg að eins teknar raeð afföllum B. Ií. Baldwinson, Edltor & Manager. Office : 547 Main Street. P.O BOX 407 Telephone JÍH8. r Utdráttur úr rseðu Mr. Roblins við aðra nmræðu járnbrautarsatuningamálsins í þingi. Nú kem ég að samningum þeim er vér höfum gert við Canadian Northern járnbrautarfélagið Þegar vér höfðum náð ieigu og kauprétti á N. P. brantunum og komist að því að sá réttur var metinn mikils, ekki að eins af Canaða Kyrrahafs-braut- arfélaginu, heldur einnig af Canadi- an Northernbrautarfél., þá kom oss saman um að nota N. P. brautina eins og vogstöng til þess að ýta undir hin brautafélögin til þess að gera sanngjarna samninga við oss fyrir hönd fylkisbúa, um llutning á afurð- um landsins til markaða og á nauð- synjum fylkisbúa heim til þeirra. Vér heimtuðum rétt til þess að mega segja gegnum þingið, hve hátt eða lágt vöruflutningsgjaldj með braut- unum skildi vera, því það er dfrá- víkjanleg stefna stjórnarinnar að hafa full yfirráð yfir flutningsgjald- inu á varningi bændanna og annara fylkisbúa. Ég get skýrt þinginu frá því, að vér fengum ekki þessi gjalda umráð án allmikíllar fyrirhafnar og örðugleika, félögin reyndu að sanD- færa oss um að það væri meira í hag fylkisbúa að hat’a fastákveðið .iiutn- ingsgjald og lofuðu 20%5|afslætti á varningi og 10 eenta gjaldi á jhveiti bænda. En ég gat ekki fallist á á- stæður þeirra, því að þó þetta lækk- aða gjald gæti verið sanngjarnt eins eins og nú stendur, þá veit enginn hve fljótt s& tími kemur að hreyflafi véla verður svo ódýrt, að það gjald sem í dag álíst lágt, yrði í sannleika ósanngjarnlega hátt, þessar breyt- ingar geta orðið innan fárra ára og þá er þægilegt fyrir fylkisbúa að eiga rétt sinn óskertan til þess að geta ákveðið hvað, undir þá verandi kringumstæðum sé sanngjarnt ttutn- ingsgjald. Þess vegna áleit ég það vera skyldu mína og til beztu hagsmuna fyrir fylkisbúa, að vér hefðum öll umráð gjalda að því er fylkið snertir og til og frá Port Arth- ur. í fyrstu var talað um að félagið réði sjálff flutníngsgjöldum, en fylk- ið fengi rétt til þess að taka brauta- kerfl þeirra lögtaki með 60 daga fresti, ef það stæði ekkí í öllum skil- um með vaxta og rentugreiðslu, en við nánari athugun komumst vér að þeirri niðurstöðu að það í öllum skiln- ingi var hagfeldara fyrir fylkið að geta sjálft ráðið flutningsgjöldunum. En til þess að fá þann rétt urðum vér að gera eitthvað fyrir félagið, félagið sannaði að brautir þess væru borgandi stofnun og þyrfti því ekki að vera komið upp á hjálp frá stjórn- inni. En til þess að gefa oss ráð yflr gjöldunum bað það um ábyrgð fylk. isins fyrir $20,000 á hverja mílu af Rainy River-brautinni, 290 mílur als, með 4% árlegum vöxtum, borgan- legum á hverjum 6 mánaðum. Þetta bindur fylkið í $232,000 árlegn á- byrgð við þessa braut, og að auki $210,000 fyrir N. P. brautina, sem vér höfum tekið á leigu. Öll ábyrgðin við báðar braut- irnar, sem vér biðjum þingið að samþykkja, er $442,000 á árí. Mér er ant um að þetta sé rétt skilið af því að ýmsir hafa haldið því fram annaðhvort af fáfræði eða mót betri vitund að ábyrgðar upphæðin væri miklu hærri, $600,000 til $700,000. En ég segi þingínu að öll ábyrgðin uemur að eins $442,000. Þegar ég nú bið þingið að samþykkja þenna samning við C. N. fél. þá skil ég vel að það á heimtingu á að f'á að vita hvaða ástæður ég hef til að byggja þá sannfæringu mína á, að þetta séu góð kjör, og hvernig ég fari að rétt- læta þenna samning og þessa út gjalda ábyrgð? Get ég sýnt að braut þessi sem enn þá er ekki full- ger, geti haft svo miklar inntektir af vöru og fólksttutningum að félagið geti borgað alaln kostað í sambandi við brautakerfi sitt? En eins og ég sagði viðvíkjandi N P. brautunum, svo segi ég líka viðvíkjandi C. N. brautiuni, að ef ég get ekki sannað að félagið sé sjálfstætt og brautin borgandi stofn n, svo að enginn sanngjarn maður geti efast um að ég fari með rétt mál þegar ég segi að fylkið verði ekki krafið um að borga svo mik.ið sem einn dollar af þessari útgjaldaábyrgð, þá verð ég að játa að ég skoða málið skakt. En takist mér að sanna að með því að snúa flutningnum með N. P. brautini til Por'. Arthur í stað þess að það hettr áður farið til Duluth, og að með því að C. N, brautin flytji sjálf til og frá Port Arthur. Það sem félagið nú verður að fá C- P. R. fél, til að flytja fyrir sig. auk þess sem vænta u.á í auknum flutningi leiðandi af eðli- legri framför landsins , bg ef ég get sannað að inritektir félagsins séu jafnar við útgjöid þess og nokkuð betur, þá hef ég rétt til þess að biðja þingið, ekki að eins að staðfesta þessa samninga, heldur einnig að gera það með áuægju og í einu hljóði. Látum ossnú sjá hvað samning- urinn við Canadian Northern félagið þýðir. Vér ábyrgjumst $20,000 á míluna á 290 mílna langri braut Það er fyrsta atriðið. I staðin fyrir þetta fáum vér algerð yfirráð yflr tíutningsgjöldum með brautinni. Því höldum vér fram Það eru að vísu til ýmsir menn, sem segja að vér höfum ekki umráð flutningsgjaldanna, af því félagið hatí ekki vald til að veita oss það. Ýms blöð og ýmsir menn halda þes3u fram- En Mr- Blair, járnbrautaráð- gjafl Dominionstjórnarinnar, einn af merkustu lögfræðingum í Canada, heldur fram því gagnstæða. Þetta mál hefir verið lagt fyrir hann í Ottawa þinginu, o; hann sagði þá skoðun sína á valdi því sem félagið heflr til þess að veita fylkinu umráð yttr flutningsgjöldum.—Hann sagði: Ríkisstjórnin hefir ákveðið með lög- um, hvað skuli vera hæzt flutnings- gjald með járnbrautum. En það væri ekkert því til fyrirstöðn að þau (fyikin) geti sumið um að flytja fyr- ir eins mikið lægra verð eins og þau álitu sér fært. Ég segi að félagið geti ekki sett hærri flutningsgjöld en lögin leyfa, en samningar C. N. fé- lagsins við stjórnina eru um það að veita henni vald til að ákveða 1 æ g r i flutningsgjöld en ríkisstjórnin ákveður. Vér höfum fengið valdið tit að ráða gjöldunum. En ef vér lækkum þau niður úr 10 centum á hvcjum 100 pundum af hveiti frá Manitoba niður að Stórvötnunum eca niður úr 15% lækkun á nú verandi flutningsgjöldum á almennum nauð- synjum, þá verður fylkið að bera skaðann af þeirri aukalækkun, en á meðan lækkunin fer ekki niður úr 10 cents á 100 pundum eða 15% af nú gildandi flutningsgjöldum þá ber fylkið engan skaða, því að ef tap verður og fylkið þarf að borga það, þá er félagið skyldugt að gera fylk ið skaðlaust með því að borga því til baka þær upphæðir sem það kann að þurfa að leggja út til bráðabyrgðar. Það hefir verið nokkur efasemi um það hvort fylkið væri í ábyrgð fyrir Þessi $210,000, sem er leigan fyrir N. P. brautirnar, eftir að við böfum gefið leigu og kauprétt vorn á þeim í hendur C. N. félagsius um ákveðið ára tímabil. En samkvæmt því frumvarpi sem ég bið þingið að sam- þykkja, þá veitum vér O. N iélag- inu þenna rétt vorn gegn því að það taki á sig alla ábyrgð, sem honum ern samfara, og ábyrgjist að fylkið bíði engan skaða af N. P. samningn- um að nokkru leyti. Þess vegna heflr C. N. fél. gengið að þeim skil- málum að leigan fyrir N. P. brauta- kerflð skuli vera fyrsta skuld á sig, og borgast á undan öllum öðrum skuldnm. Af þessu leiðir það, að vér tökumst að eins $232,000 árlega ábyrgð á hendur fyrir bæði þessi brautakerfl. Nú skulum vér skoða að hve miklu levti ég get réttlætt þá staðhættng míua að b-autin borgi íyrir ig sjálf, jafnvel eftir að vér höfum lækkað flutningsgjöldin að miklum mun frá því sem nú er. Ég hef hér eina skýslu sem ég ætla að leggja fyrir þingið, hún er el<ki bygð á neinni ímyndan, heldur á virkilegleika og sannanleg, að und- anteknu einu einasta atriði, sem ég er fús til að leggja undir álit allra þeirra, sem búa meðfram brautinni, til að dæma um bvert ég geri þar ekki sanngjarna áætlnn. Þessi skýrsla er um allar inntektir brautarinnar, sem ég hef fengið frá járnbrauta- deildinni í Ottawa. Þessar tölur sýna hvað inntektir Canadian North- ern brautarinnar mundu verða ef vörur þær sem að undanförnu hafa verið fluttar með N. P. brautinni frá og til Manitoba og Duluth, væru fluttar með C. N. brautinni til Port Artur. Farþegjagjöld ....... $ 262,188.71 Vörufiutningsgjöld .. 1,415,788.45 Post og hraðflutningar 20,869.28 Telegraph og ýmsar aðrar inntektir ..... 13,387.45 Inntektir als.... $1,712,233.89 Útgjöld brautarinnar voru á síðasta ári 4S% af öllum inntektum hennar, en til þess að leggja vel í kostnaðinn skulum vérgera það 50% eða helfing inntekta, sem verður $856,116 95 og gróðinn sama upp- hæð Frá þeim gróða skulum vér vér svo draga öll fasta úfgjöld og leigugjöld, og eru þá samt eftir $2jy, 196.65, þessi gróði er alger- lega auk þess hagnaðar sem brautin fær af vöruflutningum frá eirium stað í fylkinu til annars (local fieight). Eg held að þessum tölum verði ekki inótmælt. Einhver kann að segja, er það mögulegt að allur flutningur sem N. P. brautin flutti frá og til Duluth yflr Manitoba-brautir sínar, geti orðið sendur til Part Arthur? Ég svara nei. Það eru ýmsar vöi ur sem ekki verður þannig snúið. Ég geri áætlun um að af $900,000 inn- tektum verði $500,000 fyrir korn vöruflutninga, og verða þá eftir að eins $400,000. Vér skulum hugsa oss að $200,000 virði af þvi verði ekki snúið til Port Arthur. En þá samt höfum vér í hreinan ágóða $60,196.95, að eins á þeirri einu braut, En vér verðum að taka með í reikninginn nálega 400 mílur af braut, inniföldum í þeim $856,116.95 sem ég hef nefnt, en sem ég hef ekki reiknað eitt cent af inntektum af, það er brautin milli Winnipeg og Port Arthur. Vér höfum ekki reikn- að eitt cent inntektir af þeirri braut í þeim áætlunum sem ég hef enn þi getið um, en vér tökum það til athug unar síðar. Hver eru nú vor föstu útgjöld? og í hvaða hlutföllum eru þau við útgjöld annara brauta, svo sem C. P. R., N. P. R. eða Grand Trunk brautarinnar og annara brauta í Canada og Bandaríkjunum. Reikn- ingar þe3sara brauta eru opinberir, og vér vítum með algerðri vissu hvað þeir eru, og ég geri þá staðhæfingu að okkar föstu útgjöld, sem vér erum í ábyrgð fyrir séu þau lægstu sem eru á nokkurri járnbraut, ekki að eins í þessu landi, heldur í ö 11 - u m h e i m i n u m. Þau eru mínna en $12,500 á hverja mílu á C. N. brautinni. Svoskulum vér sjá hvaða útgjöld liggja á öðrum brautum, en mér er ant um að festa í minni þings og þjóðar þann sannleika að föst út gjöld okkar eru þau lægstu í heimin- um. Mr. Greenway, meðan hann var við völdin, hafði sett fylkið í nokk- urskonar félagsskap við C. N. braut,- félagið. Ég er nú að fullgera þann félagsskap, og ég vona að það verði íbúum þessa fylkis sjáanlegt að ég haíi þrætt rétta braut i þessu máli og að vér höfum ekki gert nein afglöp þegar vér gerðum samning um lækk- un fiutningsgjalda, sem verður mörg hundruð þúsund doll. hagnaður fyrir þá á hverju ári. A brezku eyjunum er vinnukostnaður hinna ýmsu járn- brauta 58 per cent, 63 per cent, 59 per cent og 41 per cent af öllum inn- tektum. Á Indlandi voru 1. Jan. 1889 22,491 míla. af járnbrautum. Þær höfðu kostað $99,141,116. Inn- tektir þeirra voru $9,154,745. Hver míla kostaði að jafnaði $35,080.00. Grand Trunk brautin hefir 4,183 mílur. af því eru 881^ míla í Canada. Veðskuldir eru $83,708,348. Allur kostnaður við brautina og það sem henni tilheyrir er $328,074,869,97. Inntektir á síðasta ári voru 20,061,565 og kostnaðurinn $13,359,415, hreinn gróði $6,702,150. Intercolonial brautin er þjóðeign, sama princip sem ég held fram að sé f frumvarp- inu fyrir þinginu. Eitt atriði í stefnuskrá flokksins var þjóðeign járnbrauta að svo miklu leyti sem það væri framkvæmanlegt og heppi- legt. Fvað er þjóðeign? (Govern- ment ownership). Hvaða tilgangi nær það? Er það að eins það að eiga járnbraut til pólitiskra hagsmuna? Eg held ekki. Það er meðal til þess að ná ákveðnum tilgangi, og tilgang- urinn er sá að þjóna þjóðinni þannig að útvega henni lægsta flutnings- gjaid með minstum kostnaði, án þess aðleggja fé í stofnanina sem fylkið svoþyrfti að borga rentur af. Egheld því fram að í þessu frumvarpi sé innifalinn allur verulegur liagnaður sem fæst með algerðri þjóðeign, án þess að vera undirorpin þeirri ábyrgð að þurfa að halda brautinni út á stjórnarkosnað, eða af nefnd sem stjórnin kysi til þess. Vér höfum í fylsta mæli það sem vænta má að stjórnar járnbraut gæti veitt oss, nefnilega yfirráð flutningsgjalda. Vér höfum sneitt hjá öllum þeim hættum sem þjóðeign eru samfara, en fengið alt það sem er nausynlegt, heppilegt og hagsmunalegt, og yfir höfuð alt það sem þjóðin þarfnast. Intercolonial brautin sem er haldið út á kostnað stjðrnarinnar er 1,574 mílur á lehgd. Hún heflr ko3tað ríkið $55,668,913.91. Allar inntekt- ir kennar á árinu 1899 voru $3,117,- 699.85, en útgjöldin urðu $3,257,648,- 00, svo að ríkið tapaði á henni á ár- inu $139,978.68. Á síðasta ári heflr þó þessi braut borgað sig, en ekki svo að hún hafi eða sé líkleg til að borga vöxtu af innstæðufénu. Þess vegna segi ég að vér höfum gert vel að sneiða hjá því bættulegasta atriði í sambandi við þjóðeign, um leið og vér höfum fengið alt það sem er gagnlegt og nauðsynlegt, umráð gjalda. í Ástralíu voru járnbrautír ó- þektar þar til árið 1855. Þá var sú fyrsta braut þar fuilger i New South Wales héiaðinu. í Júní 1899 voru 2,707 mílur fullgerðar. Þær höfðu kostað $189,961,000.00. Inntektir þeirra brauta á síðastl. ári voru $15,726,365. En útgjöldin $8,452,- 210, eða 53£ per cent af inntektun- um, og 3| per cent á innstæðuféð. í Bandaríkjunum hafa brautir verið bygður með miklum hraða. Tökum New York Central brautina sern sýnishorn, hún er 2,394 mílur á lengd, Inntektir hennar voru $45,774,240, og útglöld $29,511,013. Ágóði $16,263,226, eða 35 per cent. Tökum næst N. P. brautina sem vér aliir erum kunnugir. Mjög mnrgir halda því fram að ábyrgð sú sem vér erum að taka sem er minni en $12,500 á míluna, sé voðalega mikil. Þeir segja að N. P. brautin hafi borg- að sig illa, og færa sem sönnun fyrir þvfnð hún hafi komist undir stjórn ráðsmanns settan af 'ninu opinbera, en þessír menn gæta suðsjáanlega ekki að veðskulda uppbæðum þoim, sem hvíla á þeirri brant í Bandaríkj- unum. Þess vegna ætla ég nú að skýra frá þessu svo að það verði al- menningi ljóst: Á síðasta ári voru allar inntektir þessarar brautar $26,084,670, en úthaldskostnaðurinn nam $12,349,452, og annar kostnað- ur $13,669.22, eðaals 47.41 percent minna en helfingur allra inntekta. Skuldir félagsins eru $410,736,000 eða $89,700 á hverja mílu að jafnaði. Það er ætiast til þess að þessi braut hafi svo miklar tekjur að þær borgi auk als úthaldsko3tnaðar, vöxtu af $89,700 á hverja mílu. Með þetta fyrir augunum fæ ég ómögulega skilið í þeim Manitobamanni, sé hann þjóðhollur og i afl nokkra trú á framtíð fylkisins, sem álítur það hættulegt eð bindast ábyrgð á járn- braut í þessu fylki sem heíir veð- skuld lægri en $12^ þúsund á míl- una að jafnaði. Slík ábyrgð getur aldrei orðið hin minsta hætta fyrir fylkið eða fbúa þess. Ég segi að að hver sá borgari sem skoðar fram- tfð fylkisins og framfaramöguleika þess aðeins frá hliðum skugga og von- leysis, sé ekki líklegur til að verða iylki þessn til uppbyggingar. Sá maður er blindaður af einhverju sem ekki hefir deprað sjón mína, því sjálfur sé ég ekki annað en framför og frægð í vændum fyrir fylki þstta, Ég man þá stund er ég fyrst leit Manitoba, fyrir 22 árum, að Win- nipeg var þá svo lílill að hann gat naumast heitið þorp. Þá voru eng ar járnbrautir í þe3su fylki og ekki innan hundrað mflna frá þvf. En þessi 22 ára reynsia og sívaxandi þekking á möguleikum fylkisins, kennir mér að álykta að við erum nú að eins í byrjun framfaranna. Eg vona á komandi lífstfð minni að sjá undraverðar framfarir og Millión manna byggja upp þetta mikla vest- ur fylki. En setjum sem svo að þeir menn, ef nokkrir væru, hafi rétt fyrir sér sem halda því fram að Manitoba sé nú þegar uppbygð svo sem mest má verða, að fylkið hafl engin fólkin auðæfl, að landbúnaður og griparækt geti ekki tekið meiri framförum en nú eru koinnar. Hvernig stendur þá málið. Hef óg ekki sýnt með tölum þeim er ég hef lagt fyrir þingið, að vér nú þegar getum borgað hvern einasta dollar af þeim skuldum sem fylkið er f á- byrgð fyrir í tilefni af þessum samn- ingum, af inntektum brautarinnar. Látum einhvetn þann mann ferðast um fylki þetta, og koma til Winni- peg, sem ekki heflr komið hingað f síðastl. 3 ár og sjá þær umbætur og þá í'ramför sem hér hefir orðið á þeim stutta tíma. Hér hafa hundruð þús- unda og jafnvel milliónir dollara verið lagðar í umbætur í þessum eina bæ á þessu tímabili, og sama er sagan hvar sem um fylkið er farið. Og þetta fé er lagt í umbætur af þeim mönnum sem hafa þekkingu á framtíðarmöguleikum fylkisins. Lít ið á heildsöluhúsin og bankastofnan- irnar sem hér hafa verið reistar og látum svo þann mann segja hvort á- stæða sé til að halda því fram að vér höfum komist á hátind framfara og þroska hér í fylkinu. Ég held að dómurinn yrði sá, að vér höfum fulla ástæðu til að ætla að framfara- mögulelkar þessa fylkis séu svo miklir að vér höfum rétt til þess að vona að Manitoba verði hið þýðing- armesta fylki í Canadaveldi. Næst ætla ég að sýna skýrslu um starf C. P. R. félagsins í þessu fylki. Skýrslan er í alla sfaðí áreið- anleg og sýnir vöruflutningmagn með þeirri braut, frá Manitoba til Fort William og austur, og frá Fort Willi- am til Manitoba vestur frá Winnipeg. Þessar vörur eru timbur, eldiviður, gripir, kornvara, kol, salt, innflytj enda f'arangur og almennar nauð- synjar (merchantdise) o. fl. Inn- tektir C. P. R. félagsins fyrir flutn- ing á þessum vörum til og frá Mani- toba —vestur af Winnipeg, var á síð- asta ári $5,312,515.00, og þessi upp hæð er einn sjötti partur af inntekt- um brautarinnar frá hafl til hafs. Eiðfestar skýrslur félagsiris sýna að 58.16 percent hefir farið í vinnu- kostnað, nefnil. $3,089,759, hreinn á- góði var því $2,222, 756, og þessi gróði er af þeim parti brautarinnar eingöngu sem liggur milii Fort Willtam og ýmsra stöðva í Manitoba. Hvers vegua skildinúekki Canadian Northern brautin íá sanngjarnan skerf af þessum vöruflutningum og þeim peningum sem bcrgað er fyrir hann. Vér fáum að vísu nokkurn hluta af þeim nú þegar, en þó eng- anvegin eins mikið eins og vér eig- um heimtingu á að fá. Vér fáum að eins lítinn hluta af þessum flutning- um, sena kemur til af því að það hafa að undanförnu verið samningar m lli félaganna, sem hafði þau áhrif að C; P. R. félagið fékk hávaðann af öllum ágóðanum. Nú skulum vér skoða hvað C. P. brautin heflr kostað, og hver sú upphæð er sem þeir verða að borga vöxtu af. C. P, R. félagið heflr fengið að gjöf frá ríkis og fylk- isstjórnunum $25,354,877, og þess utan land gjöf sem nemur 26,609,024 ekrum, auk lands þess er veitt var til Manitoba og South Eastern braut- arinnar, sem gerir landgjafirnar als um 28 milliónir ekrur. Stofnfé brautarinnar var samkvæmt eiðfest- um skýrslurn fyrir árið 1899. $58,140 á hverja mílu, og af þessari upphæð verður félagsstjórnin að borga vöxtu at inntektum brautarinnar, og vér vitum að inntektir brautarinnar nægja til að borga vöxtu af þessari feikna upphæð, af því að hlutabréf félagsins á heimsmarkaðinum ganga nú fyrir hartnær jafngildi (par). Fé- lagið borgar vöxtu, ekki að eins af skuldum þess, heldur líka af öllu innBtæðufénu. Þess vegna segi ég að við getum lækkað flutningsgjöld áþeirribraut sem að eins þarf að borga vexti af 12£ þúsund dollast á míluna í samanburði við þá braut sem verður að borga vexti af meira en $58,000 á hverja mílu, og samt haft nógtil að mæta öllum ákveðn- um útgjöldum. Framh. Ágrip af canadiskum bók- mentum. Ritgerd ttutt af I. Búason B. A. á stúdentafélags-samkomu 4. Maiz 1901 Bókmentir sérhverrar þjóðar eiga að sýna hjarta hennar og hugs- anir, jafnframt og þær skýra frá sögu hennar og vexti. Til að ná þessum tilgangi er ekki nauðsynlegt að sér- hver þjóð eigi Milton, Shakespeare, Homer eða Dante. Slíkir ágætis- menn geta komið f'ram í sögu hverr- ar þjóðar, en þeir einir mynda ekki bókmentir lands síns. Þær hafa þroskast með vexti þjóðarinnar,— smáar og ófullkomnar í fyrstu hafa þær vaxiðmeð vaxandi mentun og þekking; og með vaxandi auðlegð og velgengni fólksins koma ný tæki færi og tómstundir til hærri hugsana. Þetta er I stuttu máli saga can- adiskra bókmenta. Canada á sann- arlega bókmentir sem hún hefir á- stæu til að vera stolt af', þær hafa vaxið með vexti og íramförum þjóð. arinnar og hafá aldrei verið fegri eða fullkomnari en einmitt nú. Það er sagt að engin nýlenda geti haft sérstakar bókmentir, vegna þess hún sé ekki sjálfstæð, heldur undirgefin. Sórstakar bókmentir verða að hafa þjóðlíf á bak við sig og draga frá því lífskraft sinn. Því hefir þess vegna verið haldið fram, að Canada, sem er ein af nýlendum Breta, eigi engar sérstakar bók- mentir; menn þessir gleyma að hjá oss í Canada er svo mikið þjóðiíf og þjóðfrelsi að undirgef'ninnar gætir lítið. Saga Oanada er rík af við- burðum er hafa bókmentalegt gildi og þess vegna getum við, með réttu, búist við sórstökum canadiskum bók- mentum, og þeim af beztu tegund. Framför Canada, sem þjóðar, má skifta í þrjú timabil. Fyrst, tímabilið er Frakkar réðu Canada— franska tímabilið; annað, eftir að Canada komst undir stjórn Englend- inga, sem kalla má með sanni stjórnarskrá-baráttu tímabilið; og síðast, tímabilið frá sameining fylkj- anna (1867) til vorra tíma. í slík þrjú tímabil má einnig skifta bók- mentasögu Canada. Á fyrsta tímabilinu, franska- tímabilinu, áttu rithöfundar við marga erfiðleika að stríða. í fyrsta- lagi var engin prentsmiðja; menn voru ekki frjálsir að hugsa eða gera það er þeir vildu; og bardaginn eða stríðið fyrir tilverunni, og hinum nauðsynlegu lífsþörfum, var mjög biturt. En samt sem áður höfum vór frá þessu tímabili mjög mikið af ritum og ræðum, bæði fróðlegum og gagnlegum með tiliiti til sögu Can- aða. Af sagnariturum þeirra tíma eru þessir helztir: Champlain, Marc L’Escarbot og Charlevoix. Sögur þessara manna segja greinilega og sanngjarnlega frá því tímabili er þeir lifðu á, og sem síðan hefir orðið veiðistöð sú er ýmsir rithöfundar hafa dregið sínar beztu hugmyndir frá. Hið annað tímabil í sögu Canada, er vér höfum leyft oss að kalla stjórnarskrá-baráttu-tímabilið, hefir framleitt hið eina stór-skemtiskáid er Canada hefir eignast, Judge Hal- burton. Allir Bandaríkjamenn kann- ast við “Mark Twain” og skrýtlur hans. Þannig kannast alliryCanada- menn við “Sam Slick”—sem er höf- uð persónan í ritum Halburtons—og gamanyrði hans. “Hvernig stendur á því”, spyr Sam Slick, að ef þú lest í bók fyrir mann þá fer hann að sofa? En ef þú talar við hann getur þú haldið honum vakandi alla nótt- ina? Bara vegna þess það er tal, tungumál náttúrunnar”- Sam Slick fyrirlítur alla hræsni og álítur hana hafa áunnið meir og veitt meira fólk handa myrkt höfðingjanum held- ur en hinn bezti verkamaður hans hefir getað gert. Það er þó sérstaklega á hinu

x

Heimskringla

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.