Heimskringla


Heimskringla - 30.05.1907, Qupperneq 2

Heimskringla - 30.05.1907, Qupperneq 2
W'inndpeg, 30. maí 1907. HEIMSKRINGLA HEIMSKRINGU Published every Thursday by The Heimskringla News & Fnblisbing Go. Verö blaösins f Canada o* Bandar $2.00 um ériö (fyrir fram borgaö). Sent til islands $2.10 (fyrir fram borgaÐaf kaupendnm blaösins hér)$1.50. B. L. BALDWINSON, Editor & Manager OflQce: 729 Sherbrooke Street, Winnipeg P. OBOXllö. ’Phone 351 2. Til Kyrrahafsins, f>aö eru nú liðin nokkur ár síS- an Heimskring-la gaf lesendum sín- «m nokkra lýsing’u á Kyrrahafs- ströndinni, sem landar vorir höföu J>á tekið sér bólfestu á, og jafn- iramt var gefin lýsing á atvinnu- vegum íslendinga og ástan diþeirra J>ar vesitra yfirkiitt. Sú saga var sögð leins rétt og sanngjarnlega t-ins og þetta blað -haíði vit á að gera það, og engin tilraun gerð til þess, að fegra nokkuð fram yfir það, sem ritarinn áleit rétt og sanngjarnt ; og ekki var annað að mierkja, en að landar vorir þar vestra, sem landinu og sínum eigin hnúitum voru kunnugastir, teldu Jhá lýsingu í alla staði áreiðan- lega. Hér eystra var frásögu' þessari almienit veitt talsverð eftirtekt, og margir voru þeir, sem rendu þá huganum vestur að hafi. Um þ«r mundir var alt verzlunar og iön- aðarlff að lifna hér í bænum, allir höfðu hér neega atvinnu með góðu kaupi. Land var óðum að hækka í verði og margir lögðu sig að því að kaupa lóðir, og ýmist selja þær með ágóða eða að byggja eða láita byggja húis á þeiim, og selja þau svo, mieð i mörgum tilfellum 'tailsverðum gróða. það mun láta nærri sanni, að annarhver ísfend- ingur hér, karj og kona, gerðu tnieiiri óg nimni Verzlun í fasteign- um; og í öllum tilfellum munu þeár hafa haift meiri og minni hag a<f því starfi. Framtíðarvonir voru þá hér h'inar vænlegustu, og því engiu ástæða til þess að hraða íerðum héðan, þó margir eflaust hafi þá hugsað sér að flvtja vest- tir að hafl, hvenær sem leið þeirra kynni að liggja héðan. þó voru þeiir nokkrir, sem þá þegar, og ein- atrt síðan, hafa birugðið sér vestur aið hafi, svorva til þess að sjá '“Ströndina” með eigin augum og athuga framtíðar og lífsmöguleika þar. Ftestir þeirra, sem rerðu slíkar rannsóknarferðir vestur, komu þaðan aftur miað góðar fréttir aif landinu, veðrinu og fram tiðarhorfum öllum. A þenna hátt festdst sú skoðun i huga landa vorra, að gott mundi að búa J ar vestra, að því er veðursæld snerti. þvi var ekki þá haldið franr, og er ekki ennþá haldið íram, að land ar vorir græði þar rne.ira fé en þeir giera nér, eða vinna væri þar hieiri en hér e.ða sá betur borguð, eöa að l'ífsnauðsynjar væru þar ódýr- ari en liér. En hitt var á allra vit- und, að veðurbl'íðan erþar óvið- jafnanlegia miklu meiri en hér aust- urfrá, húsaviður og járnvara ó- dýrari, eldiviöur sem naest gefinn i samaniburði við það sem hér er, og útsýnið þar alt sem augað fær á k'Osið. þetta eru alt kostir, sem íátækum eru aðgengitegir, og því er það, að hugur Islendinga Ktefndii þangað vestur stra.x og þeir höfðu ljósar fregnir al landinu En eins og fvr var sagt, var þó engin ástæða fyrir fólk að fiytja þatvgað vestur meöan alt lék i lyndi hér eystra. Að vísu höfðu margir, máske nær þúsund Islend- ingar, flutt vestur þangað á fvrri árum, og höföu þeir yfirledtt Játið vel af hag sínum ; ekki af því, að þeir væru þar að verða ríkir, held- tir af því, að þeir lifðu þar rólegtt og ánægjulegu lífi. þeir undu svo vel hag sínnm, að vart fanst sá landi þar vestra, er vildi flytja aitstur hingað aftur til að setjast hér að. þeir sáu efitir að skilja við trtsýnið og veðursældina þar á ströndinni. A þ;im áritm var tals- vert tóbtara fyrir algenga da"- launamenn, að hafa sig áfram hér í beenum, heldur en nú er orðið. Flestar lífsnauðsynjar yoru þá nokkru ÓKfýrari, en þær eru nú orðtiar, húsaleiga var fult eins ó- dýr þá eða ódýrari, og það sem mikils var um vert, eldiviður, ein aJlra brýnasba lífsþörf manna hér, var þá mjög ódýr, í samanburði vdð þa'ð sem nú er orðið. Ilenn gáitu á þedm árum horft fram á komandi vetra með fuJlri vissu þess, aið möguteg.t yrði að fá næg- ar eJdiviðarbyrgðir með þolanJegu verði. Slíkt er ekki lengur mögu- legt hér í bænum nú, undir þeim kringnmstæðum, sem alþýðan verð tir að sæta. þá voru og fasteigna skattar manna sem næst hdfingi Jaegri, en þeir eru nú, því flestar eða allar eignir hafa síðan verið tvöfaJdaðar, sumar meira, aðrar minna, til skattgreiðslu, og um- bætur í bænum hafa svo íþyngt skaittibyrði íbúanna, að almennir daglaunamenn fá í sumum tilfell- uffl tæplega risið undir þeim. I.ífs- framfærslu kostnaður allur er því mdklu hærri nú, heJdur en hann var þá„ o,g fer stöðugt hækkandi. Frá voru sjónarmdði er það því ofur eðlitegt undir ’þessum kring- umstæðum, að fólk vort hið fá- tækara flýji bæ þenna, og það hafa líka margir gert á siðustu árum, og ýmist tekið sér bólfestu á lönd- tim í hinum ýmsu nýlendum eða flutt sig vestur að hafi, þar sem nú er mdkil a'tvinna og kaupgjald gobt og allar framtíðarhorfur hin- ar væn'tegustu. þeir sem vestur þaingað hi.fa flutt munu fiestir — einkum nú á síðari árum — hafa haft talsverö eifni, því ekki verður því niei'tað, að Manitoha og Norð- vesturlandið hafa á liðnum árum reyn'st löndum vorum hagsæll bú- staður, og mtrgir þeirra hafa því grætt hér fé nokkurt. En þeim hef- ir reynst framtíðin ótrygg og ekki tefliandd á þá hættu, að verða má- skia að frjósa í húsum sínum' sök- um eldiviðarteysis ; ekki heldur haft næga tryggingu fyrir því, að árgæzkan og gfóða mögutedkarmr mundu halda hér áfram óendan- tega, og hafa því losað um böndin hér, flutt si'g þaagað, sem þe'r þóttust hafa vissu fyrir vaxandi verzlunar og iðnaðarfjöri unt mörg komandd ár. því óhætt er að fullyröa, að gott verður til <j vinnn vestra um langan tfma. það mun láta nærri, að nú séu komndr vestur að Kyrrahafi hátt á anniað þúsund íslendingar, r.g héðan úr bænum hafa á þessu eina vord farið aJJs talsvert á ann^ð hundrað, ef ekki full tvö hundruð þedrra. þeir h'afa tekið sér ból festu víðsvegar meðfram strönd- inni, frá Taeoma ‘ að sunnan og norður að New Westminster eða Jengra norður, og færast vafa- laust enn lengra norður með sröndinnd þegar járnbrautirnar C. N. og G. T. P. komast alJa leið þangiað vestur. Framför lanida vorra v.estra er í tiftölu vdð það, sem hún hefir ver- ið hér í Manitoba. þeir byrjuðu hér sem fátækir daglaunamenn, al- gerlega efnaJausir, og urðu í.ð treysta á, að aðnir liefðu útsjón og eínd tfl að my.nd'a atvinnuvegi, sem þedr svo gætu starfað við með umsömdum laumitn ; en á síðari árum eru þeir farnir að skapa sér sjálfstæða atvinnuvegi, við iðnað, verzlun og landbúnað, og þá að sjálfsögðu farnir að beita tilsvarandd áhrifum á félags- lífið í 'tditölu við fjölda sinn þar. Enn hefir þó ekki borið á þvi, að þeir hefðu þar neina áhrifamikla leiðtoga af sínum flokki, jafnvel ekki meðal hinna yngri manna. En vænta má, að slíkir menn risi þar U'pp áður langt líður, og þeg- ar landar vorir eru orðnir svo mannmargir á nokkrum einum st-að, að slíkra teiðtoga verist á- þreifanleg þörf. Ýmsir þeirra, sem J.éðan hafa farið á síðustu tó!f m'ánuðunum, hafa kvatt hér kunningja sína or vinii og verið af þeim kvaddir. Sumir hafa ekkert haft fyrir þessu — ákafiiin að komast vestur hefir verið svo mikill, að þeir hafa ekki gefið sér tíma til að kveðja vini sína og viðskiftamenn, er sumir hverjir eru hér eun að leita hinna týndu sauða. Jvn til þessa ■er þessa hér getið, að benda og b'rýna fyrir mönnntn þörfina á því, að skdlja svo vel vdð hér eystra, setn fT.ekast eru föng til, áður en þeir flytja vestur, svo að þeir komi í sín nýju heimkynnd vdð góð an orðstýr, því ekkert stofnfé er vierra tdl að byrja með búskap i nýju héraði, en þgið, að hafa flutt með sér ift mannorð frá sínuin fyrri bústað. En sæmdarorð frá því héraði, sem maður fly.tur úr, er sá tryggasti grundvöllur til að byg.gja á framtíðar starfsemi í himi nýja heimkynni ; og það má ekki minna he.imta af þeim, sein vestur flytja, en að þeir bindi svo bagga sflia hér og leysi upp þar vestra, að þeir ckki með því varpi skug'ga á þjóðflokk sinn að neinu leyti. . Heimskringla er sannfærð um það, að mesti fjöldi íslendinga a eftiir að fiyt'ja vestur að hafi og ala þar aldur sinn allan. því að þeir eru Sarnir að ala þá von í brjósti sínu, sem á síðari ármn hefir fest rætur í hugum mesta fjöfda hiérlendra manna, að eyða rólegum ellidögum vestra í blíð- viðrinu, þegar þeir séu búndr að safna svo fé hér eystra, að þcir geti notið hvíldar vestur við haf. En jafnframt flytja og að sjálf- sögðu maTgir af þeim, sem cnn eru á beztu manimfómsárunum, og það er vegna þe.irra og hiima, sem þangað flytja ungir og alast þar upp, að nauðsynlegt yirðist að benda á það sem bezt tná fara, og þarí enginn að þykkjast við það. Vér teljum alveg áreiöanlegt, að ísteiidiingar eigi eftir að taka sér bólfestu meðfram allri Kvrrahafs- strönidinni milld Jandamæra Cali- fornía ríkis að sunnan og Alaska skagans að norðau ; en frekar þó á norðurhluta þessarar spdldu, þar sem land er enn að mestu ó- numið og því fáanlegt með litlum tilkostnaði. Að þeir taki þar til- svarandi framföruin í framtíðinni, eins og þair hafa tekið hér eystra á síðastliðnum £.ldarfjórðungi má og eiinnig telja áreiðanlegt. Sá tímd kiemur efiauát, að þeir eign- ast þar íríðar Jendur og væna akra og aldiingarða, verzlanir og iðna'ðarstofnianir, niðursuðu verk- stæði, ílutningaskip, náma og ann- að það, er að sannrd mienningu lýrtuT. Svona sér Heimskringla það í anda, og svona verður það ínieð tíð og tíma. En mieð því er ekki sagt, að j:-- l&nd'ingar hverfi úr sögunnd hér ; Mí.nitoba og fylkjuiium í vestur- lamdinii. þiedr munu halda áfram, að aukast hér og blómgast, því landi'S er gott og íbúarnir yfir- leitt starfsamir og umhyggjusdm’r En taJa algengra daglaunamir.na h'ér í bæjum og borsjum þarf cg ætti að fækka. Framtfð þeirr.i tr og verður jafnan alt of ótrygg 1 :i þess að hún fád heitið viðun ir.di. og þair sem ekki von bráðar sjá hag sinn í þvi, að festa sér hér búlönd, eru mjög líklegir til þess að leita vestur að hafi, þar sem lands og sjávar kostdr og veður- blíðan bjóða þenm örugga framtíð. Einvaldskonungarnir og Island Hinar fyrirbuguðu ferðir tveggja einvaldsherra Evrópu til Islands í sumar — þýzkalands keisara og Dana konungs — verðskulda dá- litla íhugun. þó hvornugann reki brýn nauð- syn, þykist hvor um sig haía nokk- uð erindi. Konungurinn fer í kynnisferð , keisariiin í skemtiferð. Báðir íara þaár í forvitndsferö. Frægð Islands er slík, að kon ungur og keisari taka sér langa Serð á hiendur til að sjá þaö. En er nokkur samkvæmnd í því ? 1 hverju er frægð Islands fólgin ? Er það ekki fremur ótdlhlýðdtegt, að það sé ljeimsótt af einvöldum keisara og konungi ? Hvað er ísland ? ÍS'land er gróðalítil eyja í úthaf- inu, sem endnr fyrir löngu varð að athvarfi nokkurra ósvedgjan- legra bænda, er yfirgáJiu óðul og vdni til að komast hjá kúgun ráð- ríks einvaldskonungs. ísland er mótmæli gegn ein- veldi. Island er minnisvaTðd sjálfstæð- isins. \ íslenzku fornsögurnar eru sem rúnir ritaðar á minnisvarða. Af sannri ldst eru rúndrnar gerðar ; sönnum mannkostum lýsa þær hjá forna lýðnum. SiSalærdómurinn, sem Island hefir kent heiminum er, að listir og mannkostir séu afleiðingar fnelsisin's. Hafa einvalds konungarnir at- hugað þetta? Annað er ólíklegt. Konungar og kedsarar vorra tíma edga kyn sitt að rekja til ein- valdskonunga fornaJdarinnar. Vald konunganna á vorum dögum er á- framhald af valdinu, sem forn- Islen'ddngar mótmæltu með lýð- veldinu. , / Hefir íslenzka þjóðin íhugað það ? Hugsunar og siðferðiskraftar is- lenzku þjóðarinnar hafa eðlilega sljófgast við margra alda áþján. Samit ætti hún að vera íarin að skilja nú, að hún á kyn sitt að rekja til mótmælanna gegn kon- ungsvalddnu, að hún er borin og barnfædd af þcim. *. Allir frelsisvinir kysu frernur að foringjar í frelsisbaráttu vorra tíma vd'tjuðu 1-slands, enda ætti það batur vdð. Menn eins og Björnstjerne Björnsson t. a. m., sem sagt er að hafi sótt ritsnild sítiíi til Snorra Sturlusonar, ís- Jenzka ritsnillingsins, sagnfræð- inigsins, píslarvotts lýðveldiisins. Áhrif slíkra manna eru siðbætandi, þar sem áhxiif konunganna og þeirra liðs eru vanafega siðspiU- andi. Konungar og lýðveldissinnar eru m ótstö ðiumenn. Gott er, að heiðvirðir mótstöðu- menn hittist ; þess konar fundir geta jafnað misklíðinia ; en nauð- synlegt er, að báðir finni greini- leiga til, hvaða afstöðu þeir bera gagnvart hvor öðrum. Nú stiga konungar þessir fyrsta sporið í áttina til að viðurkenna yfirburði einnar fulltrúaþjóðar lýiðveild'isins. það er fagnaðarefni. En svo kemur tdl ka-S'ta þjóðar- innar, að hún láti þeim ekki bregð- ast vonir. Komi hún til dyranna eins og hún er klædd, er lítdl hætta á þvi. En lá-ti hún stjórnast af eitihvexju m prjálsömum kongsfífl- um, getur hún með því ekki edn- ungis mist álit gesta sinna, held- ur líka, það sem verra er, áilit-i-ö á sjálfri sér. Virðingu ættd hún að sýna þeim, en enga lotningu, því síður unddr- gefni. Sldk framkotna er henni eðlileg- ust og sögu hennar samboðnust. P. M. C. ■-------♦--------- Að halda sig frá því illa, en iðka það góða, er kristintrú, Með því að skynssmi og rétt- sýni ættu jafnan að vera ráðandi í athuigun mála, og samednað kær ledka, og með því að Heimskringla er svo frjálslynt blað, að hún leyf- ir mismunandi skoðumim að koma fyrir altn'enn'ingssjónir, þá tek ég tdl umtals þá mjög þýðing- armdkfu banáttu, sem heitnurinn á nú í og hefir átt í að því er vér köllmm kristna. trú. Hei'mskringla hefir verið kærð fyrir, að hún væri vantrúarblað, og af því mér er ant tiffl að vera réttsýnn og óhlutdrægur, þá get ég ekki neitað því, að mér finst þvi gjarnara að leggja þeim flokki manna ldðsyrði hefduie en fylgjend- um kristdnnar trúar. þetta er stór gajji, sem ætti að lagast. Kristin trú 'á viiðkvæm hjörtu, og þegar hún er yfirveguð við ljós skynsem- inmar, án flokks eða persóna, sem í öMum tilíeillum er hin rétta að- ferð, þá íelur húu meiira í sér en alt annað samanlagt, tdl umbóta á núverandi ástandi hedmsins. — þetta er máske nokkuð mikið sagt, en það er eigi að síður mín innileg sannfæring, að þetta sé rétt skoðað. En þó ritstjóra Heimskringlu hafi ofct y.firsést ineira en átt hefði að vera í því að ljá ekki kristinni trú liö, ’þá má hann þó eiga það, að hann er maður gætinn, með' skarpa d'ómgreind og glögt auga fyrir því sem miður ter. Með eigin penna fer hann því sjaldan út fyrir rétt takmörk. Til þeirra, sem lög og rétt brjóta, er aldr.ei of mikið sagt, og þeir eru aldred of vel vigt aðir. það er því með kristna trú, sem alt annað, að það varðar rnestu, að hegning komi niður þar sem hún á heima, á mönnunum, sexn vanbrúka hana eða mdsbeita stöðu sinni í hennar þjónustu. Tök um, t. d. prestinn séra Jón Bjarna son, þegar hann í geðvonsku sinni finnur ekkert göfugra vopn mál- efni sínu tij stuðnings, en vísupart úr Úlfiarsrímum. Maður í hans stöðu h-efir í fyrsta laigi engan rétt t’iil þess, að láta skynsemi sína dá- laiðast af áhrifmn óæðri hvata. það fer einatt illa á þvi, þegar hdð Ógöfuga í manneðlinu fær yfirráð vfir hinu göfugra. Sérstaklega er þetta svo, þegar í hlut eiga þeir sem sakir gá'fna og lærdónis ættu að hafa lært taumhaldið á tungu sinni og geðstnunum, og alls óf-yr- irgefanl'egt er það af þeim, sem hafa það einbœtti, að vera anniara fyrirmynd og kennarar í siðfræði og diyigðum. í öðru lagi hefir þetta vopn hans, eins og öll örnuir vopn söinn tegundar, sanu'að, að ritstj. hitti nií.iglann á höfuðið, og að prestur- inn hafði sagt eitthvað það, sem ekki þoldi skynsamtega röksemda- færslu, og að mátefni það, sem á- grerindnigurinn reis út af, v<ar ekki sprottið af réttri hvöt. 1 krdstdnni trú' er ekkert, sem krefst þag- mælsku eða yfirhylmingar. Kristin trú er ekkert meira eða minna en það, sem lýtur að réttvísi tiil orða og verka, og vdtna ég til hinna tíu Jaga boðorða, að ógteymdu því eltefta, er gefið var af Jesú Kristd, þar sem hann segir : “nýtt lagabboðorð gef ég yður, að þér elskið hver annan. 1 líkingu við það, sem ég loía yður, svo lofið hver annan.” þessi elkfu lagaboð- orð dnnibinda í sér nóg dýrmæti kristinniar trúar, og þó hún hefði ekkert við að styðjast nema þait, þá væri það nóg til að lofa hana og göfga. Að lifa samkvæmt þeiin, væri ómetan;<eg bfessun fyrir heim- inú. það er því mjög ranglátt, að ofsækja mátefiiii kristfnn'ar trúar, sem eru lög guðs og niáttúrunnar. það hættiir svo mörgum við, (JS fáitia málefndð gjalda mantianna. — Liátum menn og máleíni njóta sannmælis. Setjum oss á móti öll- um er brjóta lög og rétt ; á móti þeim, sem kaJJa sig kristnia, en hvorki li£a né gera það, sem krist- in trú kennir ; á móti illgirnistegu slú'ðri, sem mörgum hættdr við í ræðu og riiti, eingöngu til þess að meiða og særa annara tilfinninigar. 1 ný-m©ðteknu bl. íieimskringlu er svar til séra Fr. J. Bergmanns mót gredn, er hann hafði samið í tfmaritið Brbl. Að prestur sá hafi notað þar ritvöllinn til að fara með ósæmiteg ósannindi, er ekki hans fyrsta yfirsjón í því efni. Hér er ekki kristin trú að nednu leyti orsök i. það er persónan, yfirkom- in af óæðri livötum, setn ekkert á skilt við trú hans. 1 þassu tilfelli hefir ritS'tj. Hkr., mér tdl mikdllar ánœgju, gætt skyldu sinnar. Hann hefir með sannfæran'di rökum sýnt fram á óréttinn, en að öðru leyti láitdð höf njóta sannmælis. Með því sýndr hann yfirburði kristdJiegra einkem'na. Að því er svona varið er ekki því að kenna, eða hinu að þakka, að annar er prestur en hdnn írjálshyggjandi, heldur sýni- legia og áþnedfantega af því ein- göngu, að pnesturinn l.efir látdð teiðast af óæðri hvötii'm, en ritstj. af æðri skynsenris hvötum. Með öðrum orðum, presturinn elur í hjaxta sér öfund og hatur, sem drepur niður réttlætis tilfinning- una ; en ritstj. útrýmir þessu and- jega illgresi og getur þar af leið- andi lá'tið mótgerðamann sinn njóta sannmælis. I’resturinn brýt- ur lög siinnar eigin trúar, og er trúiin að engu leyti orsök í því. það er bara misbrúkun á henni jafmt og á sjálfum höfundinum. — það er edtt að kenna, hverndg lifa skuli, og annað að lifa samkvæmt edgin kenndngu. Ég man eítir að hafa séð í Hkr. ekkd alls fyrir löngu góðan ritdóm um ljóðmæJi eftir S. B. Benedicts- son, og var það aðalleg.a eitt, sem vaktd eftdrtekt míná, og mikið fyr- ir J>að, að ég sá litlu síðar áminn- ingarorð fyrir ritdóminn frá hr. J. Sdgurðssyni', þar sem hann er að verja þetta vansæmi Sigfúsar, að guð sé sá, er fyrstur laug, og vit- anlega tekur bilílíuna fyrir þeirri sU.ðhæfingu ; og þetta er bygt á, að drottinn hafi aðvarað hina fyrstu . foreldra, að hvenær.sem þeir ætu af forboðna tnénu, þá skyldu þeir vissutega deyja. Hér er um engin ósannindi að ræða, sem ekki hefdur eru líknr til, þvi guð er sannleikur, frá honum kem- ur ekkiert misjafnt, og hanti lét alt það framkoma., er hann hét þeim. Hegning syndarinnar er dauði, en að gera guðs vilja er e.ilíft líf í J'esú Kristi. A& guð hafi meint virkiliegan dauða í þeirri merkingu sein dauði er alment skilinn, getur eiinntg orðið heimfœrt. þv, gað hafði aldrei sagt, “þið skuíuð s; ;n stund'is devja”, beldur að ]/au skyldu vissulega deyja ; <>' Jau dóu og alfir afkomendur j-r.ira deyja ; en sá dauði hefði ekki l.iir kotnið, befðu þau ekki brotið lens boð. þ'á er hr. Páll Jóns'i >a með svar tdl hr. ‘H.\ það er samkv. sV'in- ingi Páls mjög óeðlilegt að deyja, og þá eigi síður hitit, að höggorm- ar tali tnanna máli, og er það eng- in furða, eftir því semhann skilur að það hafi orðið að vera. En et ég segi, að það sé sarni höggorm- urinn setn stýrir petína hans og sá er taeldi Evu, mundi hann þá skilja hvaða máli hann talaði. Með öðr- um orðum, að alt það illa, er vér aðhöfunist til orða og verka, eru raddir þessa sama höggorms ; alt þess Leiðis er okkar erfðasynd, sem þessi slægi höggortnur elur í okk- ur. Hann er ekki iðjulaus. Hann setur fyrir okkur snörur, og við sjáum ekki fyr en um seinian, eins og skáldið segir : “þær raddir sem í mér ómuðu fyr eru orðnar þögular nú. það er veikt í mér hjartað og hugsiin sljó, mér er horfin öll von ogtrú”. Með vísu þessari játar höf. að hann hafi miist mikið, sem sé von °g ‘trú, og það leyndr sér ekki, að liann líður andlega og líkamlega fyrir það, að hafa slept haldi á þessu tvennu. En það virðist hart fyrir hann, að snúa við nú, hugs- unin vr orðin svo sljó, að ljós von- ar og trúar f«er ekki skinið nema i myrkrum endurminniinganna. — þessa manns játning er dæmi um vanitrúiar vansælu, og slik dæmi má finna í hundraðatali. það er því rangt af Páli, að halda fratn því, að kristindómurinn sé valdur að meiri vanblessun en nokkur önnur trúbrögð. Páll segir góð rök fyrir þvi, að maðurinn hafi Jifað á jörðunni 50 til 100 þús. ár, og að hún sé miargra millíón ára göinul. Ég er frá að halda, að það séu góð rök, þar sem helmings vafi getur á leikið, og víst beíði höf. þótt það nokkuð eifasamur sannlefkur, ef hann hefði komið frá kristinni trú; og af því að stjörnufræðin hans um aldur sólarinnar er bygð á ' sömu rökum, þá gef ég því sama efið, og segi, að um aJdur þessa og margt fleira verði enguin. ínianni nokkurn tíma hægt að sanna, og af þeim ástæðum er þetta þ’ýðingiarlaust dailuiefni. Vísindamenn og bœkur þeirra eru óneitanteg blessun fyrir heim- inn, en þeir komast svo langt, og ekki Jengra, og því er þýðingar- laust að gteypa við öllu, sem al- gildum sannleika, sem þeir segja. þeir eru menn að upplagi og efn i, eins og menn gerast, og því mis- jafnJiega- vandaðir í orði og verki. Yfirled'tt ber þeitn ekki eins vef samran utn vísindd, eins og krisL- inni trú ber saman við guðstrú. Frá vísindalegu sjónarmiði stend- ur Darwin alednn með apatrúar- vísindin. Sé biblíukenndngin umi uppruna mannsins hörð inntaka, þá er apa-hugmyndin það. það liggur bednt við að spyrja: Hvern- ig varð apinn tdl ? Svarið verður að líkindum það, að einhver lík. dýraiteigund sé uppruni haus, t.g er þá að eins til að endurreisa t ö.im spurninguna: Hvernig varð sú ttg- und dýra til ? og þann g haldið á- fram að spyrja og savara, þar iil b’úið er að æxla því geiruum allar þektar dýratiegundir. Er ekki eðli- legast, að ætla mannii’.u < g l.vt rt annað dýr tilorðið í s:nni fuil.i mynd ? Er 'það ekki algerleg.i e'ns l'ík'legt, og miklu liklegra, uð þvl sé þanni'g varið, heHttr eu að eiii tegund sé svo tilorðin og að binar allar séu þaðan konin.ir ? Að ms<ð- urinn, æðsta dvr j.irðarini>:r„ verði að vera kominn 1.f op,.m, eit aö aiparivir séu tdlorðndr á sinn fullkomiva Jvátt frá n'áttúrunnar hienili, er nokkuð óviðfeldin kenn- ing ; enda trúa fáir bennd. það er í sjálfai sér 'þýðingarlaust að deila um þessa hluti. það sem^mestii varðar er, að vér beiitum vorutrt veJgefmi hæfiledkum mannfélags- bediklinni til sem allra mestrar bót ar og, blessunar, að vér helgum orð vor og athafnir öllu iþví, sem til miests góðs horfir fyrir oss og aðra ; að teggja ndður sjáJíselsku _og flokkadrátt, að reisa við hinn ialJna með bróöurlegri hluttekn- ingarsenvi. 1 einu orði, að láta hið; göfuga og góða, sem í oss býr, ætíð sigrast á vorum óæðri til- finninigum. (Niðurl. næst). --------.1.-----. Vinnufólks eklan á Islandi. Rangæingur einn skrifar í Fjall- komtna á þessa Leið : “Nú er svo komiö, að engir vilja vinna í svcitinni. Allir karlmenni vd'lja vera kongsins lausamenn. þedx fara á fiskiskipin og. vilja. heldur sjá haf og himinn eingöngu. beldur en guðs græna jörðina und- ir fótum sér. þeir halda, að þeir geti mokað npp peningum úr sjón- um með sínum hraðtengna aíla. Svo þegar þedr koma í land, þá. þykir þeim gleði nóg og gJaumur ’ Reykjavík, þótt hvergi nærri sé- þar alt um dýrðir, sem var áður, meðan Hótel Island sáluga var í sinni gömlu mynd. þá var Bakkus- þeiim innan handar með öllum sín- utn venjulegu fylgifiskum, bláuirt tugum, brotnum neíjum og óslit- inni halarófu af hamrandi “timb- urmönnum.’’ Eskan eltir gleðitut og glauminn. 1 sveitinnii hjá okk- ur er fátt þ&ss háttar, nema sunn- udaga útredöar, þar sem inenrv hafna sjjr v|g kirkjudyrnar, hlusta> á ræðu prestsins. einstöku l.rossa- lýsingar fyrir utan kirkjudyrnar,, smiávegis rifriLdi um ágang búfjár, litdð eitt af tvágranniakrit og loks beyskap og holdafar búpenings unv sveitinia. Ekki er hetra með kvenþjóödna, “fagra kyndð”. þar sem nú svedt- irnar fiafa heliz,t rifta menn hátt á. fertugsaldri og þaðan aí eldri, þá. þvkir okkur engar vonir tdl þess,. að stúlkurnar tolli hjá okkur. það er edns með Reykjavík (og kaup- staðdna) og um Ameríku forðunt. daga. þangað flykkjast meyjar og- konur. þar er svo undur létt, að “dnniga'nga í heilagt hjónaband”. Nú er sama um Reykjavík. þang- að fara ungu mennirnir, og hví skyldu stúlkurnar ekki vera lík- um lögtim háðar ? það er líka ólíkt betra, að vera vinnukona í “Vík" en í svedtunuiiv þar geta þœr jafvel gengið á “dönskum” skóm eða jafnvel “al- dönskum” búndngi guðslangare dajjwm. Hér er það ómögulegt. Hér verða þær að vaða í fætur og þar við eykst “blóðsókn til höfuðsins”, ef ég man rétt.

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.