Heimskringla


Heimskringla - 02.08.1911, Qupperneq 4

Heimskringla - 02.08.1911, Qupperneq 4
4. BES, WINNIPEG, 2. AGÚST 1911. BEIUBKEINGBX RÆÐA. B. M Ólsens háskólarektors við setning háskólans. Háttvirta samkoma !l Fyrir hönd HáskólaráSsms og kennara háskólans tek ég á móti hinni nýju stofnun úr liöndum landsstjórnar og lýsi yfir \ vi, aS Háskóli Islands er á stofn seltur. Jafnframt leyfi ég mér aS fram- bera alúSarþakkir allra, sem aS háskólanum standa, bæSi kennara og^námsmanna, -til landsstjórnar- . innar fyrir stofnun Háskólaas. Vil éjr þar fyrst og fremst biSja menn aS minnast vors allra jnildasta ástsæla konungs, FriSriks 3 , meS því' aS standa upp. Hann hefir staSfest háskólalöjrin og fjárveit- injjuna til Háskólans meS ur-dir- skrift sinni, og ntí hefir hann sent Háskólanum hlýjar heillaóskir á vígsluhátíS hans. J>ar næst levfi ég mér aS minnast Alþingis íslend- lendinga, sem hefir samþþkt Jögin og veitt þaS fé, sem til þuríti, og loks þeirra þriggja ráSherra, sem aS þessu máli hafa unniS, einn meS því aS leggja fyrir Alþingi ftumvarp til háskólalaganna, ann- ar meS því aS útvega staSfesdng konungs til þessara laga og undir- skrifa þau meS konungi, og hinn þriSji meS því aS útvega staðfest- ing konungs til fjárveitingarinnar og koma háskólalögunum til fram- kvæmda. ÁSur enn ég held lengra áfram í ræSu minni, finn ég mig knúSan til aS biSja um umburSarlyndi vSar, heiSruSu áheyrendur. Eg finn s jálf- ur bezt til veikleika míns og hve mikiS vantar á, aS ég geti til nokkurar hlítar, staSiS í þeim sporum, sem ég nú stend í, þegar ég á svo aS segja aS marka hiS fyrsta spor þessarar stofnuuar. Til þess aS geta snortiS hina réttu strengi í brjóstum ySar, þyrfti ég aS hafa mælsku Demosþenesar og speki Platós. Enn í staS þess \ erS- ur ræSa mín harla einföld og ó- brotin. ViS þetta tækifæri finst mér lÍKffja nærri, aS vér reynnm aS gera oss grein fyrir því írá al- mennu sjónarmiSi, hvaS háskóli eiginlega er eSa á aS vera, hvert sé markmið háskóla og starf, og hverja þýðing slíkar stofnanir hafa fyrir þjóðfélögin og alþjóS hins mentaSa heims, og því næst aS vér snúum oss að þessum livítvoS- ungi vorum, sem mi er í reífunum, og hugleiSum, hvað Háskóli ís- lands er nú, og hvaS hann á aS verða í framtíðinni. £g skal taka þaS fram, að éff hef orSiS háskóli í þeirri merkingu sem þaS hefir í háskólalögunum. OrSiS þýðir þar beinlínis sama sem lat. orðiS universi tas, sem allar mentaSar þjóðir hafa tekiS upp til aS tákna hinar æðstu mentastofnanir sínar. Háskólahugmyndin er gömul í mannkynssögunni. Akademía Plat- ós og fleiri grískir heimspekinga- skólar voru í rauninni uokkars- konar háskólar, og fleirí i'íkir skólar komu upp í rómverssa rík- inu á keisaratímunum. Enn nafniS universitas kemur ekki upp fyr en á miðöldunum og þýðir í upphafi samfélag mentamanna (un- versitas magistrorum et scholari- um). Háskólarnir voru þá nokkuS einhæfir. Elzti háskóli NorSurálfu, skólinn í Salerno á Italíu, var upp- haflega varla annaS en læknaskóli. Háskólinn í Bologna, næstel/.ti há- skóli Italíu, var aSallega lnga- skóli. Og viS háskólann í París sat guðfræðin og hin skólastiska heimspeki í öndvegi. þetta var og eSlilegt á miSöldunum, því að þá var vísindalífiS einfalt og óbrotið og vísindagreinar þær, sem menn stunduSu, fáar aS tölu. Enn eftir þvi, sem visindaiSkunum fór fram, og menn tóku aS leggja seund á eSa jafnvel skapa frá rótum fleiri og fleiri visindagreinir, eftir því víkkaSi verkahringur háskólanna, eftir því tóku þeir aS teygja sig út yfir fleiri og fleiri vísindagrein- ir. Við þetta breyttist einnig pýS- ing orSsins u n i v e r s i t a s, og nú leggja menn vanalega, aS minsta kosti í NorSurálfunni, þá þýSing í þetta orS, að þaS sé stofnun, sem grípur yfir allar þær fræSigreinir, sem mannsandinn nti leggur stund á, og þær verSa alt af fleiri og fleiri, því aS vtsinda- stefna nútímans fer í þá átt, aS skifta* vinnunni milli margra, þann- iS aS hver velji sitt sérstaka \ iS- fanp-sefni, og viS þaS hafa sttm- part skapast nýjar fræSigfeittir og sumpart hafa hinar gömlu fræði- greinir klofnaS sundur í sérstakar greinir. MarkmiS háskóla er fyrst og fremst þetta tvent : 1. aS leita sannleikans í hverri fræSigrein fyrir sig, og 2. að leiSbeina þeim, sem eru í sannleiksleit, hvernig þeir eigi að leita sannleikans í hverri grein fyrir sig. MeS öSrum orSum : háskölinn er vísindaleg rannsókn- arstofnun og vísindaleg fræSslustofnun. í þessu sambandi get ég ekki bundist þess, aS drepa á afstöSu háskólanna viS landsstjórnina eða stjórnarvöldin í hverjtt landi fyrir sig. Reynslan hefir sýnt, aS f u 11- komiS rannsóknarfrelsi og fullkomiS kenslu- f r e 1 s i er nauSsynlegt skilyrSi fyrir því, aS starf háskóla geti blessast. Á miSöldunum voru oft háskólar settir á stofn viS bisk- upsstóla eða klaustur, og gefur aS skilja, aS klerkavaldiS, sem réS slíkum stofnunum, var þröskufdur í vegi fyrir frjálsum vísindaiöknn- um. SíSar, einkum eftir reform- ationina, settu konungar eSa aSrir stórhöfSingjar oft háskóla 4 stofn og lögSu fé til þeirra. J>óttust þeir því hafa rétt til aS leggja Iiöft á rannsóknarfrelsi og kenslufrelsi háskólanna, og hafði þaS hver- vetna hinar verstu afleiSingar. Frjáls rannsókn og frjáls kensla er eins nauðsynleg fyrir háskólarta og andardrátturinn er fyrir einstakl- inginn. Landsstjórnin á því aS láta sér nægja, aS hafa efiirlit meS því, aS háskóla skorti ekki fé til nauðsynlegra útgjalda og aS þeir fylgi þeim lögum, sem þeim eru sett, enn láta þá aS öSru leyti hafa sem frjálsastar hendur um starf þeirra og málefni. Enn hafa flestir háskólar hiS þriSja markmiS, og þaS er aS veita mönntim þá undirbúnings- mentun, sem þeim er nauSsvulég, til þess þeir geti tekist á Lendur ýms embætti eða sýslanir í þjóöfé. laginu. Jtetta starf háskólanna er mjög nytsamt fyrir þjóSfélagiS. J>aS er ekki, eSa þarf aS minsta kosti ekki aS vera strang-vísinda- legt, heldur lagar þaS sig eftir þörfum nemendanna. GóSir háskólar eru gróSrar- stöSvar mentalífs hjá hverri þjóS sem er, sannkallaSar uppeldis- stofnanir þjóSarinnar í bezta skiln- ingi. tJt frá góSum háskólum ganga hollir andlegir straumar til hinna ungu mentamanna og frá þeim út í allar æSar þjóSarlikam- ans. þessir straumar hafa vekj- andi áhrif á þjóöernistilfinninguna, enn halda henni þó í réttum skorS- um, svo að hún verSur ekki aS þjóðdrambi eSa þjóðernisremb- ingi. SannmentaSur maSur elskar þjóSerni sitt og tungu, enn hann miklast ekki af þjóSerni sínu, fyr- irlitnr ekki aSrar þjóSir né |>\kist upp yfir þær liafinn. Slíkt er heimskra aðal. Yfir höfuS aS tala verður þaS andlega gagn, sem góð- ir háskólar vinna j>jóS sinni, seint tölum taliS eða mælt í ílátum. Enn auk þess vikkar hver sæmi- legur háskóli sjóndeildarhring þjóS- ar sinnar fit yfir landamæri lunn- ar til alls hins mentaSa Iieiins. Hver háskóli fyrir sig má lieita borgari í hinni miklu respublica scientiarum. Milli háskóla Jieims- ins er náiS samband, eins -.g eSli- legt er, þar sem þeir vinna aliir aS hinu sama marki í flestum grein- um. Eftirleitin eftir hinum huldu sannindum vísindanna er þeim öll- um sameiginleg. J>ví eru háskól- arnir kosmopolitiskar stofnanir um leiS og þeir eru þjóSlegar stofnanir, og hefir reynslan sýnt, aS þetta tvent fer ekki í bága hvort viS annaS. þetta band millj háskóla heimsins verSur æ s>.erk- ara og sterkara. Háskólarnir í Norðurálfu og háskólarnir í Vest- urheimi skiftast nú á, aS senda hvorir til annara kennendur sína til aS halda fyrirlestra. Hitt hefir veriö altitt um langan tíma, jafn- vel síðan á miSöldum, aS neinend- ur fara frá einum háskóla til ann- ars til aS ftillkomna sig í námi sínu. Nýtt dæmi þeirrar samuSar, sem háskólar bera hvor til ann- ars, er símskeyti, sem ég hef rétt i þessu fengiS frá Kristíarlíu há- skóla, og skal ég leyfa mér aS lesa þaS upp. þetta skeyti frá Há- skóla frændþjóöar vorrar er sann- kallaS gleSiefni fyrir alla j>á, sem aS Iláskóla vorum standa. “Noregs Háskóli sendir Há- skóla íslands ("Söster-jniver- sitetet’’) í Reykjav’k sína beztu kveSju á vígsludeginum og bíöur þvi aS senda fulltrúa til 100 ára minningar vorrar 5. og 6. september”. þetta samband milli háskóla heimsins er eitt af þeim táknum tímanna, sem benda í þá átt, aS þess sé ef til vill ekki langt aS bíSa, aS upp muni renna nýr “FróSafriSur” ,og aS róstur og styrjaldir hverfi úr sögunni. Enn hvernig sem þaS nú fer, þá er þaS víst, aS háskólarnir eru hinn helzti frömuSur alheimsmenuingar- innar. Eftir þessar almennu atliuga, semdir hverf ég nú gS Háskóla ís- lands. Hann er eigi aS eins hinn yngsti háskóli heimsins, heldur etnnig hinn minsti og einhver hinn ófull- komnasti. þetta er eSlilegt, j>ví aS efni vor eru smá, og vér verðum aS sníða oss stakk eftis vexti. En þaS verSur aS segja þaS eins og þaS er Vér megum ekki gera oss neinar gyllingar eSa þykjast liafa himin höndum tekiS, þó aS vér höfum fengiS mentastofnun meS háskólanafni. því aS eins getum vér gert oss vonir um, aö laga smátt og smátt þaS, sem áfátt er, ef vér sjálfir lokum ekki aug- unum fyrir því, sem á brestur. Og oss brestur mikiö og margt. þrjár af deildum Háskólans standa aS vísu á gömlum merg, þær sem til eru orSnar upp úr eldri skólum : guSfræöisdeildin, lagadeildin og læknadeildin, og þær eru bezt úr garði gerðar aS því er snertir kenslukrafta. Enn þó er varla viS því aS búast íyrst í staS, aS þær geti sett markiS mikiö hærra enn það, aS vera góS- ar undirbúningsstofnanir fyrir em- bættismenn, eins og gömlu skól- arnir voru áSur. þetta cr ekkj talaS af neinu vantrausti til em- bættisbræðra minna viS j-essar deildir. þvert á móti ber ég hið bezta traust til þeirra allra. Heimspekisdeildin stendur þó enn ver aS vígi. þar er einn keuslu- stóll í heimspeki, einn í ’slenzkri tungu og íslenzkri menningarsögu og einn í sögu Islands. þeir sem vita, hve nauSsynlegt þaS cr fyrir hvern mann, sem vill læra ísleuzku til nokkurrar hlitar, aS kunna önnur germönsk mál, t. d. scr í lagi gotnesku, og jafnvel hin fjar- skildari indoeuropeisku mál, svo sem fornindversku, og aS bera nokkurt skyn á samanburSarmál- fræði, þeir geta fariS nærri um, hve mikil vöntun það er, aS ekki er neinn kenslustóll í öSrum mál- um en íslenzku og enginn í s i'.nan- burSarmálfræði. Líka er hætt viS, aS kenslan í íslandssögu komi ekki aS fullum notum, þar sem cnginn kenslustóll er í almennri sagn- fræði og enginn í sögu annara NorSurlandaþjóSa. Ég tek þetta aS eins sem dæmi þess, hve mikið vantar viS heimspekisdeildina, af því þaS er svo bagalegt fyrir kensluna í íslenzkum fræSum. StærSfræSisdeild og náttúruvis- inda vantar alveg. þaS vantar því mikiS á, aS Há- skóli Islands fullnægi þeim kröf- um, sem menn eru vanir að gera til háskóla nú á dögum, og er þess þó ógetið, aS Háskóliun á enn ekkert hús fyrir sig og tigur varla svo teljandi sé. Til er aS vísu Háskólasjóður frá gamalli tíS, enn hann mun ekki ncma miklu. Auk þess hefir einn veg- lyndur borgari þessa bæjar, kaup- maSur Bened. þórarinsson, gefiS Háskólanum stóra og höfSinglega gjöf, aS upphæS 2000 kr., á slofn- tinardegi hans. Gjafabré'fiS hljóSar svo : > “Til háskólaráSsins. í minningu þess, aS Háskóli íslands er settur í dag, gcf ég honum 2000 — tvö þúsund — krónur, sem verSi sjóSur hans til þess að verSlauna islenzk rit vísindalegs efnis. Peningarnir fylgja meS bréfi þessu, enn skipulagsskrá mun ég senda innan skamms. VirSingarfylst. Ben. S. þórarinsson”. Ef margir fara aS dæmi þessa heiöursmanns, er von um, _iö Há- skólanum safnist fé meS tímauum. Eg kann konum alúSarfylstu þakkir í nafni stofnunarinnar. “Öll frumsmiS stendur til bóta”. Háskóli vor á aS stefna aS því, aS laga smátt og smátt þaS sem áfátt er, svo að hann fullnægi kröfum tímans. Margir háskólar hafa byrjaS í smáum stíl, og vax- iS smátt og smátt. “Mjór er mik- ils vísir”. Og þó aS Háskólinn fyrst í staS fullnægi ekki öllum kröfum nútímans, þá verður þó varla annaS sagt, enn aS hann bæti úr hinum bráSustu þörfum hinnar íslenzku þjóSar. þó aS Há- skólinn sé ekki sem fullkomnastur, þá er liann þó sniSinn eftir þörf- um vorum,- og “hollt er í’eima hvaS”. 'Til dæmis munu allir játa, aS kenslustólarnir í íslenzkum fræðum bæta tir brýnni þörf, ef kennararnir duga. Vér höfum á- stæSu til aS vona, að Háskólinn verði meS tímanum gróSrarstöS nýs mentalífs hjá þjóS vorri, og sjá allir, hve ómetanlegt gagn þaS getur orðiS fyrir menningu vora °K þjóSerni, að hafa slíka stofnun hér innanlands. Meira aS segja viljum vér vona, aS Iláskólinn geti, þegar stundir líöa, lagt sinn litla skerf til heimsmenningarinn- ar, numiS ný lönd í ríki visind, anna, í samvinnu viS aöra þá- iskóla. Háskóli vor verSur að nota sér þaS samband, sem er á rnilli allra háskóla heimsins, einkum meS því aS styrkja unga cfntlega námsmenn til aS fara til annara háskóla aS afloknti námi hér. Ann- ars er hætt viS, aS sjóndeíldar- hringur þeirra verSi þröngur, og aS Háskóli vor, einkum me'ðan hann er óftillkominn, veröi aS nokkurs konar kínversktim múr, sem byrgi fyrir útsýni til alheims- menningarinnar. AS íslenzka þjóðin væntir sér góSs af Háskólanum þaS héfir Al- þingi Islendinga sýnt meS því aS ákveSa, aS stofnun hans sknli fara fram á aldarafmæli Jóns SigurSs- sonar. Ég vil biöja menn aS minn- ast hans með því að standa upp. Nafn þessa óskasonar íslands, sem um leiS var ágætur vísindamaSur, er þannig frá upphafi markaS á skjöld Háskólans. Ef hann mætti líta tipp úr gröf sinni og sjá alt, sem gert er þennan dag til aS heiSra minningu hans, hvar sem nokkrir Islendingar eru saman komnir, þá er ég sannfærður um, aS hann mundi ekki síst gleSjast af þeirri athöfn, sem hér fer Iram. Vér vonum, aS Háskólinn, þegar hann tekur til starfa, muni ekki bregSast þeim vonum, sem þing og þjóS gerir sér til hans. FramtíS Háskólans er undir þvi komin, aS honum takist æ betur og betur aS ávinna sér traust og hylli þlóSar- innar, því aS þaS er hún, sem ber hann uppi af almanna fé, og til fulltrúa hennar verður aS leita um | fjárveitingar til allra nauðsynlegra umbóta. I annan staS er framtíð Háskól- ans komin undir kenslukröftum hans og námskröftum. J>aS <*r svo um hverja kenslustofnun, að hún getur ekki þrifist, netna hún eigi góSa og samvizkusama kentiara og námfúsa og ástundunarsama læri- j sveina. Ég veit aS þér, háttvirtu samkennarar minir, og einnig þér, kæru námsmenn þessarar stofnun- ar, eruð gagnteknir af alvöru | þessa augnabliks og heitiS því hver í sínu hjarta, aS reynast Há- skólanum' vel og leggja fram alla vSar krafta viS kensluna og vám- iS. Ef vér allir, sem aS stofnuninni stöndum, annars vegar þinj'. og þjóS, hins vegar kennarar og námsmenn, tökum saman höndum , og reyntim af fremsta megni aS j hlynna aS þessum nýgræSingi, sem nú er gróSursettur, þá eru vonir I tim. aS hann muni meS guSs hjálp, þegar fram líSa stundir, /erða aS stóru tré, er veiti skjól íslenzkri ' menningu og sjálfstæSri vísinda- lepri rannsókn hér á norðurhjara heimsins. ^ Algóöi himneski faðir !’ Vér biSjum þig aS halda þinni rdmátt- ugu verndarhendi yfir konungi vorum og fósturjörSu, yfir þjóð I vorri og þingi og yfir stjórn þessa lands, yfir samþegnum vorum í Danmörku og öSrtim frænd|>jóSum vorttm á NorSurlöndum. Sannleik- ans guS, þú sem ávöxtinn gefur af allri einlægri sannleiks brá, ef allri einlægri sannleiks leit, vér biSjum þig að leggja blessun þin vfir hinn unga Háskóla Islands og vfir alt starf kennenda hans og nemenda. I Floreat Universitas Islandice. ÆttarcinkcnniS 135 Hann varS aS þagna, því Gildersleeve þrumaSi afarreiður og hárauSur í andliti : Asni ! VogarSu aS tala þannig við rcig og koma meS slíkar ástæSur. En ySur skjátlar, ég læt ekki hræSa mig ; er þaS hugsun ySar, að nota þess- ar upplýsingar, sem þér hafiS þefaS upp, til aS neySa mig til aS gefa ySur dóttur mína án vilja hennar ? J>á ætla ég aö segja yður, að þér fariö vilt. Eg gef aldrei samþykki mitt, þér getiS notað alla ilskti yS- ar, en samt mun ég aldrei undan láta. Ég skal stríða gegn ySur fram í andlátið. þér getiö evSi- lagt mig, ef þér viljið, en þér skuluð aldrei ujóta •þeirrar ánægju, aS beygja mig. þér skuluS komast að þvi, aS ég er eins og harður steinn, komiS þé með uppljóstranir ySar um mig, — ég hrindi þeim frá mér hiklaust, ég vil berjast viS ySur um pærl og þér skuluð komast aS raun um, hver er sterkari”. Hann talaði meS þeim logandi ákafa, að Nevitt yarö aS ætla aS eitthvað stæði bak viö þetta. Ilér var nýtt spor, sem hann varS aS rekja sér til gagus. ‘TJppljóstranir ?” endurtók Nevitt hræddur og truflaSur. — “Uppljóstranir um yður, góði herra lögmaSur, þaS skil ég ekki, — ég fullvissa ySur um, aö ég skil þaS ekki”. I.ögmaSurinn starði á hann fyrirlitlega. “I/Vg- ari”, sagSi hann ofsareiður, “hvernig getiS þér feng- ið ySur til aS standa þarna og draga dár aS mér. þér skuluð ekki leika yður aS mér, ég veit cfurvel, að þér ljúgiS. Dóttir min sagSi mér hvert orö, sem þér sögSuS, — ég þekki hótanir ySar. þér voruS svo þrælslegur, aS reyna að hræða lífiS úr saklausri stúlku, meS því að hóta aS opinbera óverðskuldaS afbrot móður hennar. Enginn annar hefSi gctaS fengið sig til slíks ; en þér gerSuö þaS, viSbic>Sslegi þrællinn, — þér gerðuS það. Hún sagði mér aS þér ætluðuö til Mambury til aS ná í upplýsingurnar, 136 Sögusafn Heimskringlu og hún sagSi satt, ég sá sjálfur að þér voruS aS leita þeirra”. Nú skildi Nevitt loksins, aS beir fóru sína lciSina hvor. Ekki vissi hann samt ennþá, hvað lögmaSur- inn átti viS, en að þaS var eitthvaS óheiSarlegt um hann og konu hans, þaS var hann viss um, og þótt- ist heppinn aS hafa komist á snoSir um þaS. Og hér stóS nú nafnkunnasti lögmaSur Eng- lands og kom upp um sjálfan sig, án þess aS ;vita þaS. J>etta tækifæri mátti ekki vera ónotað. HvaS sem þaS kostaSi, varS hann að kvnnast þessu betur, og reyna aS tæla þennan reiSa mann til aS segja meira en hann var ennbúinn. “þaS var ekki tilgangur minn, aS hræða ungfrú Gildersleeve, þaS segi ég ySur satt”, sagði hann bliS- ur og brosandi þaS sem ég vildi komast eftir var þaS, hvort þetta málefni væri í raun og veru iins og ég hélt, þér skiljiS Ef ég færi aS tala við hana uin þaö, sem ég vissi um aðra konu —” J>að var eins og þrumuský á enninu á (jilders- leeve, hendurnar skulfu og fingurnir kræktu.st í lóf- ann. Gildersleeve var í raun og veru heiSarlegur maSur, svo hann hafði sterkan viöbjóð á þessum flá- ráSa hræsnara. “LeyfirSu þér aS viSurkenna gagnvart inér”, sagði hann og nötraöi af reiSi, “að þú hafir sagt dóttur minni, að þti héldir þú hefSir ástæSu til aS mistrvggja framkomu móSur hennar á liðna tíman- um ?” Nevitt leit rólegur á hann og brosti kuldalega. “þér vitið, aS í ástasökum og hernaSi er alt ’eyfi- legt”, sagSi hann hræSslulaust. þetta bros réði forlögum hans. MeS hemjti- lausri heift réöist Gildersleeve á hann. Ekki var þaS tilgangur hans aS meiða manninn, en hann varS að leyfa tilfinningum sínum að brjótast út. Hann í ttareinkenniS 137 þreif í hálsinn á Nevitt og fleygSi honum aftur á bak. Nevitt féll ofan á burknarunnann ; allmikil hrygla heyrSist, svo geispaSi hann og höfuSiS hné mátt- laust til jarSar. Hann hlaut aS hafa meiSst mikiS, á því var enginp efi. LögmaSurinn starSi á hann, rauSur af vonzkti, en andlit Nevitts var mj iUhvítt. Svo varð hann sannleikans var alt í einu. Nevitt var dauSur. Ilann hafSi drepiS hann meS stóru höndtinum sínum. Hann hafði drepiS hann óviljandi, — þaS mældi honum bót, þó lögreglan fengi að vita um þetta. Samt var hapn nú mjög hræddur, þegar hanu sá, hvaS hann hafSi gert. En hann haföi nú engan tíma til að hugsa. — Dylja þaS, dylja þaS, var þaS eina, sem honum datt í hug. Ilann tók líkið upp, eins og þaS væri barn, bar þaS lengra frá brautinni og lagSi þaS svo niSur bak viS runnana. Um leiS og hann tók líkið tipp, datt 'eitthvað þungt tir vasa þess, en því gaf hann engan gaum. þegar hann var búinn aS leggja líkiS niður, hraSaSi hann sér í burt, gekk þvert yfir heiS- ina, án þess að mæta nokkrum manni, og kom um kveldiS til Ivybridge. Tíu minútum síSar kom Gtty og fann vasabókina. XXV. KAPlTULI. • VelgerðamaSur. þaS var gagnslaust fyrir Guy, aö spyrjast fvrir um Nevitt, enginn vissi hvar hann var. Tveim dögum síSar sat Gilbert Gildersleeve i 138 Sögusafn Heimskringlu bezta gestgjafahúsinu í Plymouth ; hann hafSi forðaB sér þangaS eftir — -eftir þessa óhappa tilviljun, sem hatin kallaSi þetta meS sjálfum sér. Hann var nú ekki jafn mikillátur og hann var vanur aS vera. 1 fyrsta skifti á æfinni varð hann þess var, hvernig þaS er aS vera síhræddur. ViS hvern hávaða lá honum viS aS verða bilt, ett hann gætti sín eins vel og hann gat, aS láta ekki á því bera. LíkiS var enn ekki fundið, og honttm fanst hann ekki geta fariS burt úr nágrenninu fyr en hann væri búinn aS heyra getgátur manna um þetta slys, og svo var citt cnn, liann vissi aö ltann gat ekki horft í augu konu sinn- ar eSa dóttur eins og frjáls maSur. Af þessum ástæðum var hann kyr í bænum, og tafði tímann með því aS ganga um nágrenni hans. Einn daginn, þegar hann sat í knattleikastofnnni, kom þangaS inn ungur maSur, sem hann kannaSist við að hafa séð í samkvæmi meS Montague Nevitt oftar en einu sinni. Hann fölnaði, þegar hann sá hann. Fyrst mundi hann elíki, hvað hann hét, en von bráSar kom honum til hugar, að þaS væri Guy Warring. þaS var hörS reynsla fyrir hann, .tð bitta vin hins drepna manns þarna, en hann varS aS láta þaS svo vera. þeir heilsuSu hvor öSrum og töhiSu fáein orS saman um einhverja markleysu ; en bar eð Guy var heldur ekki mikiS um þaS gefið, að hitta menn frá.London, leið ekki á löngu unz hattn stóS upp og fór, hugsandi um þaS, hvaS orðiS væri af Nevitt. Jtegar Guy var nýfarinn út, kom gestgjalinn inn til aS stýtta gesti sínum stundir meS yngstu frétt- tintim. “IlafiS þér heyrt síSustu fréttina, herra”, sagSi gestgjafinn alvarlegur. “UmsjónarmaSurinn sagSi mér það núna. þaS er eitt af því, sem heyrir vSar stöSu til. 1 Mambury er nýlega fundiS lík aí ung-

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.