Heimskringla


Heimskringla - 14.02.1918, Qupperneq 3

Heimskringla - 14.02.1918, Qupperneq 3
WINNIPEG, 14. FEBRÚAR 1918 HEIMSKRINGLA 3. BLAÐSIÐA kiennir góða Norðurólfumenn frá öllum öðruim. 3>að er fyrsta og helzta megin- reglan, er saitíþykkja verður af öllum ]>eim þjóðum, sern að hern- aðinum standa, þegar er til þess kemiur að leggja grundvöll friðar- ins. Þá meginreglu verða þeir herrar von Kuehlmann og Czernin greifi báðir að undirrita. Og þess verð- ur af þeim krafist, að það verði ekki gert með ihræsnisfullri vara- þjónustu eins og átt hefir sér stað við samtölin í Brest-Litovsk. Það verða engir friðarsamningar gerðir, sem skilið eiga að heita því nafni, nema með skilyrðis- lausri samþykt þeirrar meginreglu, og með einlægri tilraun með að reisa á þeim grundvelli nýtt skipu- lag, ekki sfzt að því er til mið- Evrópu kemur. Pyrir því að sannfæringin er svo sterk, að þetta sé aðal-skilyrðið fyrir viðreisn nýs skipuiags í Norðurálfu, er nú meiri áherzla lögð á þjóðernið, en áður hefir gert verið.. Trúin á frelsi kynflokkanna er alfs engin skýjaborg. Hún er bygð einmitt á þeim mannréttind- um, sem nú hafa náð sterkara og almennara haldi á hugum manna víðs vegar um lönd en nokkuru sinni áður í sögu mannanna. En 'þetta frelsi getur orðið með tvennu móti öidungis óskorað. Um það er hægt að búa m^ð sam- baindi rnargrn þjóða, allar með fullri sjálfstjórn. Eða með því, að hver þjóðareind sé ein og út af fyrir sig, algerlega með frjálsar hendur til að fara svo með mál sín, sem hún álítur heppilegast. Að búa megi öruggiega um ó- skorað þjóðfrelst á báða þessa vegu, —um það færir mannkynssagan öllum skymberandi mönnum heim ■sanninn með reynsiunni, sem orð- In er með enskumælandi þjóðum. bað er vonanda, að stjórn Bret- lands og stjórnir Samlierjaþjóð- anna allra iskilji til fulls, að vér stöndum þann dag í dag í and- ■dyri afar-víðtækra andlegra 'hreyf- Inga, sem líklegar eru til að skapa og endurskapa heilar þjóðir. Einungis með því, að skilja þetta rétt og gera sór þess ljósa grein, verða þær þess um komnar, að segja heiminum rétt til leiðar út úr óskapnaðinum og ógöngun- um, sem nú eiga sér stað, og inn í hið nýja skipulag, sem bíður vor. Aliþýða manna í öllum löndum verður að vakna til fullrar meðvit> undar um þetta. Uað er fyrst og fremst aíþjóðamál. Það varðar þá fyrst og fremst, sem hingað til hoifa verið mest fyrir borð bornir. All - sterkar bendngar eru fram að koma um, að hugur alþýðu manna víðs vegar um lönd sé að vakna til meðvithndar um þetta. Hinn mikli verkamannaflokkur á Stórbretalandi hefir til dæmis nýlega sýnt, að verkalýðurinn er alment farinn að ganga úr skugga um, h'vaöa lífss'kilyrði j)aðx eru, sem nú er verið um að tefla. Jafnvel Bolsevík-flokkurinn á Rússlandi hefir sýnt í samnings tilraunum sínum við Þjóðverja nú öldungis nýverið, að þá brestur ekki hug til að hrinda þessum lífs- skilyrðum eins framarlega í at- hy'gli og ágreinings umræðum um friðarkosti og unt er. Og betur og betur hefir þeim tekist að sýna, að sömu kröfur til þess að fá að njóta heilagra einka- réttinda sinna, gilda öldungis jafnt aðrar þjóðir Norðurálfu, eins og þær, sem þeir bera fram fyrir hönd sjálfra sín. Ýmsir óttast um, að Rússland haifi komið ókornum örlögum ann- arra slafneskra lýða í allmikið ó- efni. En um það verður að svo stöddu eiginlega ekkert sagt. En margir óttast um, að þessir rússnesku alþýðumenn, sem mætt hafa á hólmi öðrum eiins bragða- Mágusum og von jKuehlmann, hljóti að verða bragðvísi þeirra að bráð. Og með því ihafi þeir gefið rússneska einveldinu nýja máldaga, sem gildi um árið 1918 að minsta kosti. Með það verður að fara, sem verkast vill. Himintunglin berjast gegn prússnesku yaldagræðginni, um leið og þaiu þræða brautir sínar í geíminum. Jafnvel gengi þýzka hersins á ítalíu dylur ekki sjónum athug- ulla manna þá miklu staðreynd, að árið sem leið hafa lýðvaldshug- Dimm voru’ í lofti drungaský, dapurlegt úti’ og kalt; haustvindur napur um hautSur fór, sem helsaerði blómskrúð alt. Fjallkonan hljóð og hnípin sat þá heldimmu næturstund, hún leit nú einn kærsta soninn sinn siginn í dauðablund. Genginn er Tryggvi Gunnarsson, göfugmennið, á braut, hraustmennið glaða með höfðingslund hylur nú foldarskaut. Lýðkunn er atorka’ og áhrif hans, um áratugi hann stóð og barðist, jafnan í fylking fremst, yfir sitt land og þjóð. I einu fylgdÍ8t hann aldrei með, hann aldrei kunni það lag jafnan að muna, mest og bezt, að meta sinn eiginn hag. Sem fyrirmynd, Islands ungu menn, þér ættuð að taka hann í framkvæmd til heilla lýðs og lands, er lifði hann fyrir og vann. Genginn er Tryggvi Gunnarsson, Göfugmennið, á bíaut, en Island harmar sinn óskason sem afreksverka hans naut. myndimar um heim allan, stigið áfram stórum skrefum. Ejarska mikils er um það vert, að ihugmyndin um sjálfsákvörðun- arrétt ihverrar þjóðar um lýðholl- ustu, er fraim komin eins ljóst og skilmerkilega og nú er raun á orðin. Og að hugmynd beztu manna með þjóðunum er nú þeg- ar sú, að hún skuli ná ttl allra jafnt stærstu smælingjanna í tölu þjóðanna ekki síður en annarra. Sú ihugmynd deyr ekki. Sú hugmynd nær einnig til eyjarinnar litlu í útihafi, með Ferró línuna um miðju, og gefur henni bæði tilefni til og gerir henni að sjálfsagðri skyddu að koma fram með sjálfsákvörðunarkröfu, og fyl'gja henni fram af öllu því lagi og hyggjuviti, sem til er með ís- lenzkum mönnum. Hver veit hvað árið 1918 kann að bera í skauti sér? Hvert veit nema sigur þeirfar miklu meginreglu, sem Frakkar nefna la victoire integ- rale —heildar-sigur — verði gjöfin mikla, sem það réttir þjóðunum. ' Þegar vér tölum um slíkan sig- ur, ættum vér sfður að hugsa um sigur nokkurum éinstökum þjóð- uim til handa, og ósigur til handa öðrum. En vér ættum einungis að hugsa um sigur mannkynfnu til handa, réttlætinu til handa, lýðvaldskröfunum til handa og sjálfsákvörðunar - réttinum til handa. -------o-— Sólskin. H, S. B. “Ck>me out in thc sunshine, Oih, gather it’s wealth, There’s joy in the sunshine, And beauty and health. Why stay in the shadow? Why weep in the gloom? Oorne out in the sunslhine And let your soul bloom.” Já. allir verða að koma út í sól- skinið. bað er áríðandi fyrir alla rnenn og konur í veröldinni, sem er bygð af svo mörgum ólíkum 'kynflokkum frá iliinum mörgu þjóðum, sem heiminn byggja. Og eins og eðlilegt er, skiftast menn í tvo aðal flokka: góða menn og vonda, sem hefir stríð og baráttu í för með sér. En sem betur fer munu margfalt fleiri vera í góða flokknum, þótt því miður alt of margir séu í ihinutn; og ihafa þeir komið mjög miklu ililu til leiðar. Eru það oinkum sumir konung- arnir, herramennirnir og auðvald- ið, sem fná upphafi mannkynssög- unnar hafa, vegna fáfræði og sam- takaleysis fólksins, haldið því í á nauð en sér við völdtn og í há- sætinu, með þvf að láta hina sterk- ustu og hraustustu menn—kjarna þjóðanna—berjast og drepa hverja aðra, jafnvel þó þessir sömu memn séu alveg ókunnugir hverir öðrum og ihafi laldrei gert hverir öðrum ■skaða, eða unnið nokkuð til saka, sam geti leitt til þess hræðilega stríðs — samvizkulausu slátrunar og manndrápa—sem nú geisa yfir Bvrópulöndin. Þessir hraustu og hugrökku menn verða að yfirgefa sitt helga og hjartkæra heimilislíf, vini og vandamenn: feður, mæður og 'hin heitt elskuðu og yndislegu börn, og ef til vill koma máske ald- rei aftur að sjá ástvini sína. En einmitt fyrir þessar sorglegu ástæður er mjög áríðandi að koma út í sólskinið, og vera þar stöðugt, eða eins oft og við mögulega get- um. En skilja eiftir alla ó'hamingju og sorgir í myrkrinu, og gera att sem við getum til að gleyma þeim, kasta þeim sem lengst út í haf gleymskunnar, svo þær komi aldrei aftur. Já, við eigum öll að vera í sót- skininu, og hjálpa hver öðrum til að komast í sólskinið; því ekkert getur lifað á vorri jörðu án sólar- innar: engin dýr eða jurtir, ekki einu sinni hinar smærstu plöntur eða frækorn. En til að njóta sem bezt sólskinsinis, verðum við að láta sól kærleikans, hjálpsemi og góðvilja vera okkar leiðarstjörnu. Mér þykir mjög vænt um að geta sagt með sönnu, að ungu stúlk- urnar og konurnar hér í nágrenn- inu, eru að gera skyldu sína íj þessu tllliti, með þvf að hjálpa og gleðja hermennina bæði heima og á henstpðvunum, og allir menn verða a?5 taka saman höndum og gjöra skyldu sína og sinn full- kominn skerf. Sambandsiþjóðirnar þurfa þess, hermennirnir þurfa þess og öll félög og einstaklingar, som eru að vinna fyrir hið brezka ríki, til dæmis “The Children’s Aid Society of Winnipeg,” sem starfar og vinnur svo mikið fyrir munaðar- laus og yfirgefin bön, og eins þau' börn, Sem verða fyrir hirðuleysi, harðneskju og hættulegri meðferð jafnVel af sínum eigin foreldrum. j Það er enginn efi á því. að mörg af þessum yfirgefnu og heimilislausu börnum myndu eyðileggjast og j deyja og sum jafnvel verra en og morðingjar—, og að lokum á- byrgðarmikil og þung byrði fyrir Canadaþjóði'na. En fyrir hið góða verk hjálparfélagsins, ‘The Child- ren’s Aid Society”, verða þessi sömu börn aðnjótandi góðs uppeld- is og fá góða mentun, og verða með fullbrðins árunum góðir og nytsamir þegnar hins brezka ríkis. Og það er skylda vor allra, að leggja fram peninga og aðra hjálp til félagsins og hjálpa sólinni til að skína skært og fagurt inn í sálu munaðarlausu barnanna, svo að hún geti skinið þar alla þeirra lífstíð. En til þess að geta í raun og veru hjálpað til þess, að sólin fái skinið skært og bjart inn í sálu annat’a, svo sólskinið sé þar stöð- ugt, verðum vér að hafa nægilegt sólskin í vorum eigin sálum. En til þess útheimtist, að vér séum sjálfstæðir, með sterkri trú á vora eigjn krafta, og að við hjálpum okkur sjálfir; um fram alt útrým- um þeim smásálarskap og nirfils- hætti, að senda foreldra vora og aðra á gamalmenna hæli, sem verða að lifa á bónbjörgum og til- löguin frá óviðkomiandi mönnum, sem eru svo .heiðarlegir og skyldu- ræknir, að ala sjálfir önn fyrir vandamönnum sínum, og þar að auki að leg'gja ifram peninga og aðra hjálp öðrum, og það jafnvel þeim mönnum, sem ekki verð- skulda það. En sjálfsagt er að hjálpa þeim, sem eru einmiana og eiga enga nána ættingja eða vini, en eru orðnir ollihrumir og ósjálf- bjarga; jafnvel þótt það sé óreglu og fyrirhyggjuleysi þeirra sjálfra að kenna, meðan þeir voru á þroska og fullorðinsárunum; því í flestum 'tilfellum er það mann- anna eigin skuld; þeir leggja ekki nóg f sparisjóðinn eða arðberandi eignir, til framfæris á ætfikvöldinu. —En yfirleitt hafa íslefidingar síðan þeir komu til þessa lands, orðið að treysta sínum eigin kröft- um, og t.rúa á mátt sinn og megin, og hjálpa sér sjálfir, til þess að geta alið önn fyrir sér og slnum, einkanlega á frumbýlingsárunum. Þeir voru flestu ókunnir hér og kunnu hvorki vinnu né mál lands- ins, og höfðu við marga erfiðleika að stríða. En þeir létu ekki hug-| fallast og ruddu sér braut gognum allar torfærur og erfiðleika, og eru nú álifenir með beztu borgurum þessa lands. En nú, þegar þeir eru svo vel settir og sjálfstæðir 1 efnalegu tilliti, senda sumir þeirra feður, mæður og vandamenn á gamalla manna hæli, sem ekki get- ur borið sig sjálft og eðlilega ekki veitt móttöku öllum umsækjend- um, og er því álitið nauðsynlegt að stækka hælið, sem auðvitað myndi kosta mikil útgjöld og pen- ingatillög frá íslenzkum almenn- ingi vestan hafs. En hvert það kernst í framkvæmd mun enn vera óvíst. i íslendingar eru ihér tiltölulega fámennir í samanburði við aðrar þjóðir, komu hingað fákunnandi og fátækir, en hafa þó frá því fyrsta borgað sínar skyldur og skatta til þjóðfélagsins, eins og aðrir þegnar ríkisins, sem eðlilegtj er. En þar að auki hafa þeirj bundist félagsböndum sin á milli, sem hafa mörg og mikil útgjöld í för með sér; til dæmis kirkju- og trúarfélög, Goodtemplara og bind- indisfélög, lestrarfélög kvenfélög og mörg önnur smáfélög. öll þessi fé- lög hafa haft mjög mikil peninga- útgjöld í för með sér og ýmsan ann- an kostnað. Enda hafa þau líka gert mjög mikið gott fyrir íslend- inga, og unnið talsvert gagn, og eiga þau beztu þakkir og stúðning skilið frá þeirra hendi. En eg er sterklega á móti því að niðst sé á góðmensku þeirra af nokkrum, sem hefir efni og kringumstæður til að hjálpa sér sjálfur. Og þau / \ ættu alvarlega að íhuga efnáhag og kringumstæður iþeirra, sem sækja um inngöngu til framfærslu og umsjónar á gamalmennahælin. Jæja, kæru landar! við skulum með byrjun þessa árs “stíga nú á sterkan meið” og strengja þess heit, að einkunnarorð Okkar skuli hér eftir vera: Hjálpaðu þér sjálf- ur. Og svo fylgja þvf af fremsta megni bæði í orði og verki, á öllum svæðum lífsins. Það mun hafa góð áhrif og sólin mun þá skína enn skærara inn í sálu vora, og sólskinið dvelja þar stöðugt alla vora lífs- tíð. Með innilegustu og beztu óskum til allra, um gleðilegt ár og farsæla framitíð, er eg ykkar einlægur vel- unnari. Árni Sveinsson. ÞAKKIR. P.t. Paris, 16. jan. 1918. Mér er bæði skylt og Ijúft að láta félagið ‘The Jón Sigurðsison Ohap- ter, IO.D.E.” vita, að eg fékk Jóla- böggulinn þeiss með bezfeu skilum og í ágætu á,standi síðastl. nýárs- dag. Það gleður mann að fá gjöf að heiman, einkum fyrir þá sök, að á bak við gjöfina er eittíhvað ósýni- legt, sem er öllu öðru dýrmætara. Með innilegu þakklæti og einlægri ósk um langt og farsælt líf, er eg yð- ar einlægur, Árni Soffonías Helgason, No. 874385 78th Batt., C E F., France. Miðsvetrar draumar. Hjá eru liðin iheilög jólin, hröðum tíðar vængjum á. Stafar niður svásleg sólin, svölum nýárs-tróni frá; fold er hjúpuð feldi köldum, Frosti situr einn að völdum, Lífræningi bjartra blóma bindur landið heljar dróma. Vonin lifnar, lengist dagur, ljósið sigrar Skuggavald; Rís æ ihærra röðull fagur, rósum glitar skýjatjald. Frosti missir meginvöldin, makleg hreppir verkagjöldin. Lífið nýju fagnar frelsi, Frerajöfurs leyst úr helsi. Eftir vetur vorið blfða vekur fjör og nýjan þrótt, eytt sem getur eymd og kvíða, útlæg gerist koldimm nótt. Sólauðgur þá sumardagur sezt að stóli, hlýr Og fagur, jörð sem ástar örmum vefur, yngdu lífi þroska gefur. S. J. Jóhannesson. Gigtveiki Vér læknum öll tilelli, þar eem liðirnir er ekki allareiðu eydd- ir, með vorua# sameinuðu að- ferðum. Taugaveiklun. Vér höfum verið sérlega hepn- ir að lækna ýmsa taugaveikl- un; mörg tilfelli voru álitin vonliaus, «om oss hepnaðist að bæta og þar með bæta mörg- um áram við æfi þeirra sem þjáðust af gigtinni. Gylliniæð. Vér ábyrgjumst að lækna til fullnustu öll tilfellil af Gyllini- æð, án hnífs eða svæfingar. Vér bjóðum öllum gestum, sem til bæjarins koma, að heimsækja MINERAL SPRINGS SANITARIUM WINNIPKG- ,MAN. ' Ef þú getur ekki komið, þá skrifa eftir myndabæklingi og öllum upplýsingum LOÐSKINN1 HÚÐIR! ITLL Eí þér viljið hljóta fljótustu tkil & andvirðl og hasta verS fyrir lóðskinn, húðir, ull og fl. sendið þetta tiL Frank iVIassin, Brandon, Man. Dept H. Skrifið eftir prisum og shipping tags. Til þeirra, sem augiysa i Heims- kringlu Allar samkomuauglýslngar kosta 25 cts. fyrir hvern þumlung dálkslengdar —I hvert skifti. Engin auglýsins tekin i blaSiti fyrir minna en 26 cent.—Borg- ist fyrlrfram, nema ötiru vísi sé um s&mltS. Erfiljótl og sefiminningar kosta 15e. fyrir hvern þuml. dálkslengdar. Hi mynd fylgir kostar aukreltls fyrir til- búnlng: á prent "photo”—eftir stœrtS.— Borgun vertSur atS fylgja. Auglýsingar, sem settar eru i blatSfB án þess atS tlltaka tímann sem þær eiga atS blrtast þar, veröa atS borgast upp aö þelm tima sem oss er tllkynt atS taka þær úr blatSinu. Allar augl. vertSa ati vera komnar & skrifstofuna fyrir kl. 12 á þritSJudag tll birtingar i blaSinu þá vikuna. The VlklBC PresR, Ltd. BORÐVIÐUR SASH, DOORS AND MOULDINGS. ViS höfum fullkomnar birgtSir af öllum tegundum VerSskrá verður aend hverjum þeim er þess óskar THE EMPIRE SASH & DOOR CO., LTD. Henry Ave. East, Winnipeg, Man., Telephone: Mun 2S11 Þér, sem heima eruð, munið eftir íslenzku drengjunum á vígvellinum y x \ Sendið þeim Heimskrugk; það hjáipar t3 að gera fifið iéHara KOSTAR AB EINS 75 CENTS I 6 MANUÐJ eSa $1.50 f 12 MANUM. m Þeir, sem vildu gleðja vini sína eSa vandamenn í skot- grófunum á Frakklaudi, eða í herbúðunum á Englandi, með því að senda þeim Heimskringlu í hverri viku, aettu að nota sér þetta kostaboð, sem að eias stendur um stutt- an tíma. Með því að slá einum fjórða af vanalegu verði blaðöins, vill Heimskringia hjálpa til að bera kostnaðinn. Sendið oss nðfnin og skildingana, og skrifið vandlega utanáskrift þess, sem blaðið á að fá. The Viking Press, Ltd. P.O. Box3171. 729 Sherbrooke St., Winnipeg

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.