Heimskringla


Heimskringla - 01.04.1931, Qupperneq 4

Heimskringla - 01.04.1931, Qupperneq 4
4 BLAÐSJÐA HEIMSKRINGLA WINNIPKG 1. APRIL 1931. WINNIPEG 1. APRIL 1931. JESÚS GRÆTUR YFIR JERÚSALEM. Pálmasunnudagsræða flutt í kirkju Sam- bandssafnaðar í Winnipeg af séra Benjamín Kristjánssyni. Textl: Lúk. 19, 29-44. Loksins gerir konungurinn innreið í borgina. Páskavikan verður krýningar- vika hans. Þó að hann væri krýndur með þyrnum, þó að krossinn yrði hásæti hans, þá hrósar hann sigri í dag. Þó að upp- hefð hans endi með pínu og dauða, þá var það þjáning sigurvegarans og dauði hetj- unnar Eins og hershöfðingi leiðir sveit sína til sigurs og ódauðlegrar frægðar, en lætur sjálfur lífið fyrir sigurinn, þann- ig sækir höfðingi friðarins sigur trúar- innar í opinn dauðann. Vér skulum reyna að slást með í förina í dag og leggja að minsta kosti örlítið pálmablað á veginn fyrir hann, eins og viðurkenningarvott þeirrar hugsjónar, sem vér megnum ef til aldrei að lifa samkvæmt. Hversu ilmþrunginn og unaðslegur var þessi vormorgunn á Olíufjallinu fyrir 19 öldum síðan! Það var eins og hinir tigu- legu pálmaviðir meðfram þjóðveginum önduðu frá sér friði og blessun. Og fögn- uðurinn gagntók hjörtu fólksins. Það bar margt til að þessir menn frá Galileu væru glaðir og fögnuðu. Að vísu báru þeir ekki skart né dýrleg klæði, því að flestir voru þeir fátækir alþýðumenn, bændur eða fiskimenn. En hver þurfti að bera dýrleg klæði, þegar sjálf náttúran íklæddist há- tíðarskrúða? Skoðið akursins liljugrös. Jafnvel Salómon í allri sinni dýrð var ekki svo vel búinn, sem eitt af þeim! Enginn þekkir fögnuð lífsins, sem eigi hefir gleymt sjálfum sér yfir fegurð náttúrunn- ar. En fleira bar nú til fagnaðar, en ang- andi vorið og dásemdir þess. Þeir voru að nálgast Jerúsalem, borgina helgu á Zionsfjalli, þangað sem allur lýðurinn safnaðist til að biðjast fyrir og dveljast yfir páskahátíðina, svo að hægt væri að flytja guði hinum hæsta fórnir í sjálfum helgidómi hans: musterinu. Allir, sem vetlingi gátu valdið, fóru til Jerúsalem. einu sinni á ári að minsta kosti, en það var ekki æfinlega að þessir fátæku bænd ur, sem svo langa leið áttu að fara, kæmust að heiman. Sumir höfðu ekki komið til borgarinnar helgu í mörg ár. Fögnuðurinn var því meiri, þegar hún kom nú loksins í augsýn, girt gjám, döl- um og múrum á alla vegu. Þarna glóði musterisþakið í sólarljósinu. Hvert fótmál var heilög jörð Aldrei hefir nokkur borg verið elskuð eins og Jerúsalem: Ef eg: gleymi þér, Jerúsalem, þá visni mín hægri hönd; tunga min loði mér við .góm, ef eg man ekki til þin, ef Jefúsalem er ekki allra bezta yndið mitt. (Sálm. 137, 5) Þetta eldagamla útlegðarljóð sungu pílagn'marnir, er þeir nálguðust borgina. En alt í einu hækka fagnaðarópm um helming. Þeir höfðu uppgötvað að spá- maðurinn Jesús frá Nazaret var á meðal þeirra — spámaðurinn, sem hafði unnið svo mörg undraverk norður í Galileu, sem læknaði blinda, málhalta og daufa, hreinsaði líkþráa, rak út illa anda og all3 staðar vann sér ást og hylli alþýðunnar, hvar sem hann fór um til að lækna eða kenna. Skyldi hann ekki vera Messías? ,voru menn að hvísla á milli sín, þessi full trúi guðs, sem öll þjóðin hafði þráð og vonað eftir í margar aldir? Margir biðu aðeins eftir því að hann segði þeim það. Sumir voru vissir um það í hjarta sínu. En meistarinn sagði ekkert í þá átt, hann aðeins starfaði og kendi, hann gekk um kring og gerði gott, og græddi alla, sem erfiði og þunga voru hlaðnir, eins og einn lærisveinn hans kemst að orði, og fyrir það öðlaðist hann, þótt undarlegt væri, fjandskap prestanna og höfðingja lýðs- ins. Jafnvel Jerúsalem Sóttist eftir lífi hans. Hvaðanæfa voru lagðar snörur fyr ir hann. Hvert það hlið, sem kærleikur hans vildi fara inn um, var lokað með læsing hatursins. En lýðurinn norðan frá Galileu, sem þekti hann og elskaði fyrir líknarverk hans og ljúfmensku, var blindur fyrir voðanum, sem honum var búinn við hvert fótmál. Þeir skildu heldur ekki að þeir voru að auka á þann voða um helming, með tiltekjum sínum og fagnaðarlátum. í algleymi augnabliksins og hrifningu framkvæmdu þeir nú það, sem þá hafði lengi dreymt um. Þeir hyltu hann til konungs. Þeir settu hann upp á ösnufola, svo að spádómarnir rættust, sem Sakaría hafði spáð endur fyrir löngu og alt mætti fara fram með réttum siðum. Þeir brutu sér pálmagreinar og stráðu á veginn fyrir hann, fóru jafnvel úr yfirhöfnum sínum og breiddu fyrir fætur hans, svo að þeir skyldu ekki snerta rykið og moldina á veginum. Svo mikil var ákefð þeirra og hrifning, að þeir hrópuðu: Hósanna, syni Davíðs! Blessaður sé konungurinn, sem kemur í nafni drottins! Og öll borgin komst í uppnám og spurði: hver er þessi? En mannfjöldinn sagði: Það er spámað- urinn Jeús" frá Nazaret í Galileu. En einn var sá sem grét, meðan aðrir fögnuðu, og það var spámaðurinn sjálfur —- konungurinn, sem nú var hyltur. Öllu átakanlegri frásögn getur hvergi í allri mannkynssögunni: Lýðurinn fagnandi yf- ir spámanni sínum, spámaðurinn grát- andi yfir lýðnum. Hvers vegna grét hann? Var ekki. meiri ástæða til að hann fagnaði, þegar verið var að fagna hon- um sem konungi, og það meira að segja sem konungi friðarins, sem hóglátur kom ríðandi á ösnufola, eins og spámennirnir höfðu spáð og dreymt um? Voru ekki allar vonirnar að rætast? Voru þessir menn ekki vinir hans og aðdáendur, þessir fátæku menn, sem breiddu pálmablöðin á veginn fyrir hann? Víst voru þeir vinir hans, og hann skildi þá og hafði samúð með þeim. Og hvað hæfði raunar betur en að hann, smiður- inn frá Nazaret, sem hvergi átti höfði sínu að að halla, yrði konungur þeirra, eins og Móses, sem fæddur var í þræl- dómi, varð höfðingi í Egyptalandi, og Davíð, fjárhirðirinn, forfaðir hans, konung ui; í ísrael? Sannaríega var hann einn af þeim, þessum fátæku, enda hafði hann í Nazaret forðum heimfært á sig orð Jesaja er hann las fyrir þeim: Andi drott- ins er yfir mér, af því að hann hefir smurt mig til þess að flytja fátækum gleðilegan boðskap; hann hefir sent mig til að boða bandingjum lausn og blind- um, að þeir skuli aftur fá sýn, til að láta þjáða lausa, til að kunngera hið þóknan- lega ár drottins.’’ Og stöðugt lesum vér í frásögnunum um hann: Að lýðurinn hlustaði hugfanginn á hann! En hvers vegna grét hann þá, þegar þeir sýndu honum nú lotningu sína og hollustu? Hann grét ekki yfir lýðnum, sem vildi sýna honum ástúð og lotningu, jafnvel þó hann vissi að sú lotning var reist á reikulu ráði, sem stopult reyndist að treysta á og kæmi að engu haldi, þegar í nauðir ræki. Hann grét yfir lýðnum, sem svo ráða- laus og blindur, fálmaði enn eftir hjálp- ræði sínu og vissi ekki sinn vitjunar- tíma, sitt hlut'verk og hamingju, þó að hann hefði starfað og kent á meðal þeirra í þrjú ár, og lagt alla sína alúð við að kunngera þeim hið þóknanlega ár drott- ins. Hann grét yfir borginni, sjálfri borg- inni helgu, sem ekki vissi hvað til síns friðar heyrði, borginni, sem þrátt fyrir musterið og fórnirnar og alt yfirskin heil- agleikans, var full ráns og óhófs og sið- leysis. Borginni, þar sem allir höfðingj- ar helgivaldsins, Farisear, prestar og skriftlærðir, voru eins og hvítkalkaðar grafir hræsninnar, fullar af rotnun og dauðra manna beinum. Þar sem sam- kundurnar voru fyrir hina fáu útvöldu, sem gerðu borða sína breiða og stækk- uðu skúfana, til að sýnast fyrir mönnum. Borginni, þar sem menn þuldu langar bænir, að yfirskini á strætum og gatna- mótum, og guldu tíundir til ýmislegrar góðgerðastarfsemi, en skeyttu minna um það sem mikilvægara var í lögmálinu, réttvísina, miskunnsemina og trúmensk- una. Borginni, þar sem ræningjar réðust á hina varnarlausu og skildu þá eftir við veginn flakandi í sárum, þar sem auð- urinn taldi óhófið megin tilgang lífsins, en þekti ekki skyldur þess, þar sem Laza- rus rotnaði niður í hungri og óhirðu við dyr auðkýfingsins, meðan hann sat að dýrlegum veizlum í höll sinni; þar sem lærimeistararnir áttu engan fagnaðar- boðskap fyrir hina fátæku, en óhreinir betlarar ráfuðu kringum forgarða must- erisins, án þess að nokkur maður gæfi gaum að eymd þeirra og tárum. Þetta var borgin helga, sem jafnvel þessi fátæku alþýðumenn úr Galileu dáðu Borgin, þar sem auðurinn og menningin áttu höfuðból sitt og trúarbrögðin must- eri sitt, en mennirnir gleymdu þó ein- földustu skyldum mannúðarinnar. Þetta var borgin, sem líflét spámennina, grýtti suma, en krossfesti 'aðra, og lét ofsækja þá frá einni borg til annarar, sem til hennar voru sendir. Og inn í þessa borg var nú fólkið, í örvita skammsýni að fylgja meistara sínum, og vildi krýna hann til höfðingja þar — blint fyrir þeim gagngerða mis- mun, sem var á hinum andlega konung- dómi hans og allri dýrð og upphefð þess ríkis, sem er einungis af þessum heimi. En í þessari borg gat hann engri kórónu krýnst nema þyrnikórónunni. Og hví skyldi hann ekki gráta yfir eymd og volæði hennar, og árangursleysi þeirrar köllunar sinnar og starfs, að boða guðsríki á jörðu? Hversu niiarga af þess- um mönnum hafði hann læknað af lík- amlegri blindu og heyrnardeyfu, en hvað stoðaði það þegar þeir voru enn jafn and- lega blindir og daufir, svo að sjáandi sáu þeir eigi og heyrandi heyrðu þeir hvorki né skynjuðu? Hvað stoðaði musterið með sínu gló- andi hvolfþaki og dýrlegu súlnagöngum, þegar trúarbrögðin, sem musterið var bygt yfir, voru öll hræsni og hégómi? Þegar sjálft musterið var gert að ræn- ingjabæli! Hvað stoðaði dýrð borgar- innar, þegar mikill hluti íbúanna veltist í eymd eða löstum? Hvað stoðaði auður og menning, þegar troðið var á mannúð og réttvísi? “Sjáið hvílíkir steinar og hvílík hús,*’ sagði^ einn af lærisveinum hans við hann. Og Jesús svaraði: “Ekki mun hér verða skilinn eftir steinn yfir steini.’’ Allar byggingar mannanna hrynja í rúst á endanum, hversu háreistar sem þær eru En hví geta mennirnir þá ekki snúið huga sínum að því, sem stendur. þó að alt þetta hynji? Hvers vegna gleyma menn sál sinni í líkamanum, trú sinni í musterum, miskunnsemi í tíunda- greiðslunni, og kærleikanum í samfélagi sínu hver við annan? Sjá, þarna lá borgin, umkringd friði náttúrunnar og angandi dásemd vorsins, en svo lítið af öllu þessu komst inn í hugi og hjörtu fólksins, og hversu oft hafði hann þó viljað samansafna þeim og hreinsa musterið, og vígja það sönn- um guði, en þeir höfðu ekki viljað það. I hvert skifti reistu þeir hnefann á móti kærleiksrödd hans. Þeir fóru á móti hon- um með herlið, eins og á móti ræn- ingja — og hrópuðu: Krossfestu hann! Þessi borg þekti enga aðra meðferð á kærleikanum. Og hvað gat hann gert annað en grátið yfir henni? Sumum virðist að grátur hljóti að bera vott um veikleika eða hræðslu, og stund um er því þannig háttað, én ekki ætíð. Gráturinn er brim þeirra mannlegu til- finninga, sem eru óumræðilegar. Tárin eru dögg þeirrar samúðar, sem engin takmörk þekkir. Þess vegna eru þau eins oft vottur sterkrgr og mikillar sálar. Það er tvisvar talað um það í nýja testament- inu endrarnær, að Jesús hafi grátið. í annað skiftið var hann að samhryggjast ástkærum vinum; í hitt skiftið er frá því sagt, að hann hafi iðulega á dögum holds- vistar sinnar, framborið vegna mann- anna, með sárum kveinstöfum og tára- föllum, bænir og andvörp, fyrir þann, sem megnaði að frelsa frá dauða, og ver ið bænheyrður, vegna guðrækni sinnar. Þessi undarlega frásögn varpar skýru ljósi yfir atburðina á pálmasunnudag; varpa skýru ljósi yfir alt líf Jesú og spá- mannsstarf. Það var alt borið uppi af tilfinningaríki hans, af samúð hans og kærleika. Það hefir jafnan verið hin óum- ræðilega samúðar tilfinning sem knúð hefir alla mikla spá- menn og umbótamenn til starfa. Og Jesú grét ekki yfir sjálfum sér, hann grét yfir synd heimsins . Grátendurnir yfir eymd og volæði heimsins hafa orðið að frelsurum heims- ins. Því meiri frelsurum sem sorg þeirra og kvöl var meiri, og tár þeirra heitari. Því að máttur tilfinninganna hefir verið í réttu hlutfalli við hug- sjónamáttinn og skilning hinn- ar siðferðilegu fullkomnunar. Þess vegna er hvert það tár heilagt, sem göfug sál fellir yf- ir synd og smán heimsins, og verður að útsæði einhverrar blessunar í komandi tíð. Það tár þvær burt sorg heimsins að einhverju leyti, eins og skáldin hafa komist að orði, og verður að gróðrardögg æðra og fegurra lífs, þótt það sýn- ist hverfa í bráðina, og sökkva og týnast í tímans sand. Vegna þessarar djúpu inn- sæu tilfinningar, sem umfaðm- í I aði málefni alls mannkynsins | og bar það á bænarörmum | fram fyrir föður andanna með I sárum kveinstöfum og tára- föllum, var Jesús í sannleika hvorttveggja í senn, konungur og æðsti prestur lýðsins, þar sem hann fór leiðar sininar ofan Olíufjallið, og hlýddi á fagnaðaróp lýðsins, með dauð- aJm í hjartanu. Hversu einmana var hann og misskilinn af öllum, þegar hann gerði sína síðustu ákvörðun að ráðast beint inn í höfuðborg óvinanna og deyja þar fyrir málefni sitt, þegar örvænt sýndist um að hann gæti lifað fyrir það lengur. Hversu djúpskygn var hann ú rök lífsins! Sá sem aldrei læt- ur hugfallast eða undan síga, getur ekki beðið ósigur. Þótt hann falli, heldur hann velli.— Mikilmennin þekkjast á því að þau vaxa við hættuna. Því fleiri sem bregðast þeim, því öruggari verður hin guðlega sigurvissa. Þeir ganga í opinn dauðann, sem sigurvegarar. Þannig gerði Jesús innreið sína í senn eins og líðandi þjónn drottins og Ijónið ’ 'a.f ættkvfsl Júða, eins og hann er nefndur á öðrum stað f nýja testamentinu. Hann fór til að flytja mál- efni sannleikans og kærleik- ans fyrir dómstólum Heródes- ar og Pílatusar og virtist bíða ósigur Hann fór til að deyja hinum smánarlegast dauða á krossi. En krossinn varð há- sæti hans og sigurtákn af því að hann dó fyrir réttlátt mál- efni. Vegna þess að hann veðjaði lífi sínu fyrir málefni sitt hlaut hann að sigra. Vegna þess að málefni hans var mál- efni alls mannkynsins hlaut hann að sigra. Þó að Heródes og Pílatus bæru sigur af hólmi f brá.ð- ina og rómversku hermennirn- ir hæddu hann og hræktu á hann með fyrirlitningu, þá liðu eigi nema fjórar aldir unz rómverska ríkið riðaði á fall- andi fæti, en kristindómurinn hófst til valda í hugum manna. Grikkland varð vagga kristinnar menningar, Egyptaland aðset- ur kristinna lærdómsiðkana, og Ágústínus frá Afríku lagði hyrningarstein kristinnar guð- fræði. Að þúsund árum liðn- um var merki krossins borið til norrænna landa og þriðj- ungur mannkynsins er nú tal- inn að hylla nafn Krists. Slík hefir sigurför hans orðið í lífi þjóðanna. Og ennþá er verið að reyna að bera merki hans I fullan aldarfjórðung hafa Dodds nýrna pillur verið hio viðurkenndu meðul við bak- verk, gigt og blöðru sjúkdóm- um, og hinna mörgu kvilla, er stafa frá veikluðum nýrum. — Þær eru til sölu í öllum lyfja- búðum á 50c askjan e,a 6 öskjur fyrir $2.50. Panta má þær beint frá Dodds Medicine Company, Ltd., Toronto, Ont., og senda andvirðið þangað. út á meðal heiðinna þjóða. En mundi hann þá ekki enn- þá gráta yfir borgunum, kynnu einhverjir að spyrja? Er ekki lýðurinn ennþá blindur og þekkir ékki sinn vitjunar tíma? Eru ekki kirkj- urnar ennþá fullar af hræsn- urum og musterin gerð að ræningjabælum? Þylja menn enn ekki langar bænir að yfirskyni en eru fullir ráns og óhófs og ágirndar. — Ganga menn ennþá ekki framhjá særða manninum við veginn? Liggur Lazarus enn ekki hungrandi við dyr ríka manns- ins, og sitja betlararnir enn ekki tötrum klæddir á kirkju tröppum eins og fyrir 19 öld- um síðan? Sannarlega mundi Jesús ennþá fella tár yfir eymd vorri og volæði hinna svokölluöu kristna þjóðfélaga. En engin mun þó neita því að miðað hefir til þeirrar áttar senr Kristur horfði til, þegar hann var krossfestur, og krossinn hans hefir orðið áttaviti. Og sigurför Jesú Krists birtist ekki í því einu að hægt sé að benda á mikinn mannfjölda, sem játar nafn hans með vör- unum, heldur birtist hún f þeim staðreyndum, að hann hefir boðað heiminum nýja trú, nýja von og nýjan kærleika^ Hann hefir ^iafið upp nýja hugsjón fyrir augu mjinnkynsi- ins, sem hægt en þó smám saman hefir hlotið aðdáun og samúð vits og tilfinninga. Um nítján aldir hefir hann verið að hafa áhrif á hugi mann- anna. Hann hefir verið að víkka sjóndeildarhring þeirra,. gera hreinni starfshvatir þeirra. Með því hefir hann verið og mun enn í ókominni framtíð lyfta lífi kynslóðanna upp í æðra og göfugra veldi. Slíkur undragróður er stöð- ugt að spretta upp af tárum hans. Þess vegna gnæfir þyrnum krýnt höfuð hans yf- ir grafir gleymdra þjóða, og þess vegna hefir kross hans verið gerður að sigurtákni kær- leikans. Blessaður sé konung- urinn sem kemur í nafni drott- ins! SINDITR. Prinsinn af Wales kvafí' segja, aff sig- langi mjög mikið til að vera blaðamaður. Skyldi hvergi vera hœgt að finna blaðamann, sem vildi skifta á stöðu við hann? • • • Baptistaprestur í Kansas auglýsti nýlega, að umræðuefni sitt í kirkj- unni næstkomandi sunnudag yrði: “Fær kvenfólk með klipt hár inn- göngu í himnariki. * * * Björgvin Guðmundsson segir, að það sé enginn éfi á því, að jazz haldist við eins lengi og söngvitið sé alt í fótunum en ekki í höfðlnu.

x

Heimskringla

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.