Heimskringla - 02.05.1945, Side 2

Heimskringla - 02.05.1945, Side 2
2. SÍÐA HEIMSKRINGLA WINNIPEG, 2. MAI 1945 TVÖ ÁR Á BAFFIN-EYJU Eftir Jón J. Bíldfell Framih. V. Mannfélags fyrirkomulag Innúíta Eg hefi tekið fram að Innúítar séu farþjóð, á þann hátt; að þeir færa sig úr stað eftir veiði að- stöðu og þá auðvitað bygðir sín- ar, en þó eru stöðvar á vissum stöðum meðfram ströndum Baf- fin eyjunnar, sem eru svo veiði- sælar að þeir búa á þeim ár fram af ári, og mann fram af manni, en samt hefir þessi veiðióvissa átt sinn stóra þátt í einu aðal grundvallar atriði mannfélags fyrirkomulags þeirra, og það er einstaklings eignarrétturinn. — Hann er að mestu leyti sameigin- legur. Það er, að landið, sjórinn og lífsgæði þau er hvoru tveggja veitir, eru sameiginleg. Innúít- arnir hafa tekið alt það í arf frá forfeðrum sínum sem í einiingu nutu þess í aldaraðir og sem þroskaði einingarkend þeirra, samúð og samhug er lífskring- umstæður þeirra körfðust svo mjög. Það er víst algerð undan- tekning, að Innúítar sem bygt hafa við viðurkendar og marg reyndar veiðistöðvar, amist við aðkomumönnum á þeim stöðv- um. Öllum er velkomið, að njóta gæða lands og sjávar, hverjir helzt sem í hlut eiga, eins lengi og þeir sýna ekki ófrið, eða ósanngjarnlegan yfirgang. Veiðin, sem í sjáKu sér, er einstaklings athöfn eða afrek, er sökum alda gamallar venju í rauninni almennings eign í hverju bygðarlagi sem er, á þann háft, að ef einhver veiðimanna verður útundan og kemur tóm- hentur úr veiðitúrum sínum, þá bæta þeir, sem betur hefir geng- ið, það upp með því að leggja honum og fjölskyldu hans til af sinni, það sem með þarf í það eða hitt skiftið, af fúsum vilja og án endurgjalds, og á þann hátt er íramfærslu bygðarmanna séð farborða eins lengi og björg berst úr sjó eða af landi. En þetta sameigna fyrirkomulag Innúítanna nær þó ekki til allra nauðsynja þeirra. Það nær ekki til heimila þeirra. Tjöld þeirra og snjóhús eru eignir einstakl inga, svo eru skip þeirra og bát- ar, hundar þeirra og sleðar, i’atn- aður þeirra og veiðarfæri, en í sambandi við allar þær séreign- ir þá eru< þeir mjög greiðugir, þegar einhvern af bygðarmönn- um vanhagar um eitthvað af því sem þeir þannig eiga og þurfa á því að halda. Veiðarfæri og veiðiaðferðir Vieiðarfæri Innúítanna hafa lengst af verið bogar og örvar, skutlar og gildrur, þar til nú upp á síðkastið, síðan að verzlun við þá hófst, að þeir hafa fengið byssur, skotfæri, net og stálboga. Selaveiðarnar stunda þeir á sumrin á skinnbátum '(Kyaks). Þeir bátar eru þannig gerðir að trégrind fíngerð er bygð af stærð þeirri er þeir vilja hafa bát dnn, svo er selskinn strengt yfir hana og skilið eftir op í miðjum bátnum þar sem ræðarinn getur aðeins smeygt sér niður um og setið. Bátar þessir eru léttir í umsvifum, valtir eins og kefli en gangmiklir og þola nokkurt volk ef sá kann vel með að fara sem í situr. Þeim er róið með einni ár sem er tvíblöðuð og blöð- in sett á víxl ofan í sjóinn, eða vatnið. Á þessum skinnbátum róa þeir á hverjum degi út á víkur og voga með byssur sínar og skutla. Þegar þeir komast í færi við sel- ina skjóta þeir þá fyrst og þegar selurinn hefir fengið skot í sig, ef hann er ekki dauðskotinn brýst hann um í vatninu dálitla stund áður en hann steypir sér. Vanalegast nógu lengi til þess, að Innúítarnir komast að honum og skutla hann, en úr því getur hann ekki stungið sér því við skutulinn er festur uppblásin selskinnsbelgur með 30—40 feta langri selskinnsól fastri við hann sem selurinn ræður ekki við að draga undir og er leikurinn því á enda eftir að skutullinn er fast- ur í selnum. Ef að selurinn er dauðskotinn sekkur hann í lang- flestum tilfellum eins og steinn. Sumarselveiðina taka Innúít- ar rólega, veiða í flestum tilíell- um aðeins það sem þeir þurfa á að halda og njóta svo sumar dag- anna, sem afgangs eru, til hvíld- ar og skemtana. Á haustin, seinni partinn í október og í nóvember frýs sjór- inn meðfram ströndum Baffin- eyjunnar og Hudson’s-sundsins frá 5—7 mílur út frá landinu og gerist þá erfiðara með selveið- arnar en að sumrinu, en samt halda þeir þeim áfram á þann hafi á veturna, heldur inn í vog- um og víkum, þótt þær frjósi yfir, eij þá verða þeir að hafa holur upp í gegnum ísinn þar sem þeir geta komið upp og and- að. Þessar holur leita Innúítarn- ir uppi, lang oftast með því að hafa með sér hund sem er þef- vís. Hundurinn finnur lyktina úr holunni og sækir að henni. Þegar hún er fundin bindur Inn- úítinn hundinn undan veðri skamt frá henni. Fær sér ís- stykki. Leggur á það poka og set- ur þófa undir fætur sér og sezt svo þannig, að þef af honum geti ekki lagt að holunni, og situr þar lon og don, stundum svo dögum skiftir, með skutulinn reiddan og bíður þess að merki sjáist að selurinn sé að koma upp, en það eru vindbólur á yfir- hátt að þeir fara með skinnbáta ] birði vatnsins í holunni sem þau sína á hundasleðum eða á bakinu miarki gefa, og þá keyrir hann fram á, eða framundir ísbrúnina J skutulinn ofan í holuna með öllu og sitja svo sjálfir með bát sinn j því afli sem hann á yfir að ráða eins nærri skörinni og fært er,1 og vanalega verður selurinn þá og bíða eftir að selirnir komi ( fyrir laginu. Svo byrja stimp- upp svo nærri að þeir geti skotið ingar. Ef selurinn er smár, end- þá. Skjóta svo bát sínum á flot, ■ ast þær ekki lengi. Ef hann er John S. Brooks Limited DUNVILLE, Ontario, Canada MANUFACTURERS OF GILL NETTING Okkar net eru búin til úr beztu tegund af hör tvinna og fyrsta flokks “Sea Island Cotton” og egypskum tvinna. Þér megið treysta bœði vörugœðum og verði Allar pantanir fljótt og ábyggilega afgreiddar. Captain M. R. Janes, Leland Hotel, Winnipeg Umboðsmaður fyrir Manitoba, Saskatchewan og Alberta skutla selina og færa að landi. Þessi veiðiaðferð er bæði köld og hættuleg, því það kemur ekki ósjaldan fyrir að ísinn sem þeir sitja á brotnar frá ísnum sem er landmegin við þá og stormar og stór gránar stundum gamanið og dæmi eru til þess að selirnir hafa þá borið sigur úr býtum. Isveiðin er einkum stunduð á vorin í marz og apríl því þá gjóta selirnir. En áður ien þeir gera straumar bera hann og þá, svo, það búa þeir sér til hús á milli ört frá landi að þeir ná ekki, íssins og snjóskafla sem á ísnum fasta ísnum. Þetta er samt ekki svo agalegt fyrir þá sem hafa báta sína alveg hjá sér, því þeir geta vanalega náð til lands, en það er ekki nærri altaf þegar þetta kemur fyrir að svo er, því bæði er það að menn færa sig til á ísnum án þess að færa bátana með sér, og svo slá þeir sér stundum saman tveir eða fleiri, um einn skinnbát. Árið 1937 voru nokkrir Innúít- eru við holur þeirra. Selahvolp- arnir eru hvítir á lit þar til þeir eru sex vikna gamlir. Þeir eru mjög bráðþroska og fara út á ísinn í kring um holuna þegar hlýtt er í veðri en eru hvergi nærri eins varkárir og mæður þeirra, þegar veiðimennirnir koma á vettvang æða þeir oft út á ísinn, í staðinn fyrir að steypa sér í og stundum beint í áttina til veiðimannsins og opinn ar við slíka veiði á vetrardag ] dauða. skamt frá verzlunarstöðinni Dor-j Annar aðal atvinnuvegur set, sem stendur við Hudson’s j Innúítanna síðan að Hudson’s- sundið. Þegar fram á daginn | flóa félagið hóf verzlun á meðal kom hvesti snögglega eins og oft i þeirra er refaveiðar sem þeir á sér stað þar á norðurslóðum. stunda frá miðjum nóvember — Stórt stykki brotnaði úr ] mánuði til 15. marzmánaðar. Við lagísnum, sem nokkrir menn f þær veiðar nota þeir aðeins stál- voru stadidr á. Þeir gátu allir boga sem félagið selur þeim. — bjargað sér, niema einri þeirra. ■ Boga þessa fara þeir með á stöðv- Hann var bátlaus og ísjakinn rak ar þær sem helzt er refanna von með hann undan sormi og straum til hafs. þó þær séu langt í burtu frá bú- stöðum þeirra. Þeir leggja bog- Mennirnir sem á fasta ísnum' ana með nokkuð löngu millibili. voru gátu ekkert gert til þess að Beita þá með legnu sela eða bjarga manninum, því í þessum rostunga kjöti, festa þá svo ref- skinnbátum rúmast ekki nema irnir geti ekki hlaupið með þá í einn maður. Þeir foru því heim burtu. Grafa þá ofan í snjóinn, til sín. En maðurinn hrakti á svo að þeir séu ekki hærri en ísspönginni í átta daga fram og^ skorpan á snjónum og leggja svo aftur um sjóinn unz að hann rakl þunna snjóflís ofan á til þess að aftur að eyju, eða skeri, þjakað- hylja þá — snjóflís svo þur.na að ur og aðfram kominn ekki all-lhún brotnar þegar refirnir stíga langt frá þeim stað er ísinn j á hana. Eftirtekjur eftir þá veiði brotnaði í fyrstu, og varð það hafa oft verið svo þúsundum And the Full Faith and credit of our Great Dominion of Canada guarantees your Victory Bonds the Safest Investment in the world. So let’s buy an Extra Victory Bond NowJ THE DREWRYS LIMITED jw## 1 ViCTOXY BONDS honum til lífs að hann fann dauð- an sel sem rekið hafði upp að eynni og á honum lifði hann þar til að hann sást og honum varð bjargað. dollara skiftir á ári, en það hefir komið Innúítum að litlu haldi, því peningar í þeirra augum eru aðeins til að leika sér að. Þó hafa nokkrir þeirra keypt báta Annað tilfelli vildi til í sömu j sem eru á stærð við sex manna veiðistöðinni árið 1941. Tólfjförin er á íslandi tíðkuðust hér manns fór að heiman frá sér í góðu og kyrru veðri vetrarmorg- un einn. Af þeim voru tíu karl- menn og kona eins af mönnunum og barn þeirra á þriðja ári, sem konan bar í klæðafellingum á baki sér eins og Innúíta er siður. Mennirnir fóru allir til selveiða, en konan að gamni sínu (sem þó er sjaldgæft að Innúíta konur geri að vetrarlagi). Alt gekk vel fram yfir miðjan dag, þá hvesti snögglega og ísinn sem þetta fólk var á brotnaði frá landísn- um og engin þeirra gat bjargast til lands. Þetta fólk hafðist við á ísjak- anum í tólf daga og hraktist fram og aftur í volki og vondum veðr- um. Þegar það rak að fastaísn- um aftur var konan og barnið dáin, en mennirnir átta komust af. Önnur aðferð við vetrar sel- veiðina er líka algeng á meðal Innúítanna, og hún er að veiða þá upp um svonefndar selahol- ur. Það er altaf mikið af sel sem ekki hieldur sig út í opnu á árunum; en sú verzlun mun þó helzt vera að tilstilli Hudsons- flóa félagsins. Bátar þeir kosta frá 700—800 dollara, og einstaka þeirra eiga vélbáta. Þriðja atvinnugrein þeirra er laxveiði. Laxinn gengur upp í ár og vötn á Baffin eyjunni síð- ari part sumars — seint í júlí, yfir ágústmánuð og fram í sep- tember, og stunda Innúítar þá veiðina með allmiklu kappi og uppgrip þeirra margra eru mikil, því nóg er af laxinum. Laxteg- und sú sem þar er, er nokkuð frábrugðin, þeim laxtegundum sem menn eiga að venjast bæði við strendur Atlants, og Kyrra- hafsins. Hann er yfirleitt smærri, þó stórir laxar veiðist þar líka á vissum stöðum, en smærri laxinn er betri til átu og því meiri rækt lögð við að veiða hann. Laxinn þar norður frá er rauðleitari á að líta en lax á fyrmefndum stöð- um og rauðleit rák er eftir hlið hans á milli sporðs og höfuðs og vigtar frá 3—4 pund, sá sem eftirsóknarverðastur þykir. Aðferð sú sem Innúítar hafa lengst af notað við þá veiði eru laxa-gildrur. Þær eru þannig gerðar, að þeir hlaða gerði úr grjóti við lækjar og ármynnin. Út frá því hlaða þeir dilka, eða smá umgirt svæði, með opi sem loka má að vild. Þegar að fellur þá kemur laxinn í torfum með flóðöldunni og lendir í gerðun- um og verður þar eftir þegar út fjarar, þá taka Innúítar til ó- spiltra mála og rota laxinn í gerðinu með því að henda í hann steinum og eru þeir svo leiknir í þeirri list að snild má kalla. — Sömu aðferðina nota þeir við lax þann er inn í dilkana fer. Laxinn herða sumir, og aðrir kasa hann í steinibyrgjum og hann er not- aður bæði til manneldis og þegar hann er siginn, eða hertur, til hundafæðu á langferðum. Fjórði atvinnuvegur þeirra var hreindýraveiði og fóru þeir þá í hópum á Umíaks, það er all stórir kvennbátar, til staða þeirra sem dýrin héldu sig á, eða eins nærri þeim og unt var að komast, og lágu svo við þar til þeir höfðu fullnægt þörfum sín-l um. Kjötið kösuðu þeir í stein- byrgjum þar til snjór kom og sóttu það þá á hundasleðum. Nú; er slíkum veiðiferðum hætt síð- an að dýrunum fækkaði svo, að1 ferðirnar gátu ekki borgað sig. Rjúpna veiði er allmikil á Baffin eyjunni og einnig eggjatekja,' helzt æðarfuglsegg eftir miðjan júní og í júlí, því mikið er þar, af æðarfugli og talsvert af máfa eggjum. Eg hefi nú talið aatvinnuvegi þá, er hið efnalega mannfélags fyrirkomulag Innúítanna hvílir á, og er það hvorki margbrotið né heldur umsvifamikið, sérstak- lega sökum þess, að það er alveg1 laust við eigin hagsmunakend,! eða stefnu menningar þjóðanna sem talið er f jöregg þeirra í allri viðsikftastefnu samkepnina. — Innúítarnir kæra sig ekkert um verzlunarlíf eða verzlunarfjör. Þeir vilja njóta lífsins í næði, eins og forfeður þeiirra gerðu. Með öðrum orðum, þeir starfa til að lifa, en lifa ekki til þess að starfa. Þeir eru vissir um að lindir náttúrunnar muni ekki þrjóta, ef þeim er ekki misboðið og því er ekki til neins, að vera að flýta sér. Þær fæddu og klæddu forfeður þeirra ár fram af ári, og öld fram af öld og það sem reyndist farsælt fyrir for- feðurna, trúa þeir, að ekki muni bregðast sér. Auðsuppsprettur landsins og sjávarins: fiskarnir, selirnir, rostungarnir, refirnir, Maður ætlaði að taka íbúð 3 leigu ásamt öllum húsgögnuh1, Bráðfalleg vinnukona sýndi hoH um íbúðina. Er maðurinn hafÖ1 skoðað hana, vék hann sér 3 stúlkunni og spurði: “Og fyté* þér með íbúðinni?” Stúlkan: “Nei, eg er leigð 11 prívat.” * * * Gesturinn: “Eg kom bara 1 að láta vita, að eg kæmi ekki- til BORGIÐ HEIMSKRINGLTI— því gleymd er goldin sknld hreindýrin og hvalirnir, geta fært sig úr stað en þá er ekki annað en fylgja þeim eftir, en þeir hverfa aldrei með öllu eins lengi og Innúítar brjóta ekki af sér hylli Sednu, sem yfir þeim og djúpinu ræður, samkvæmt lífs- skoðun þeirra og trú. Þessi lífsskoðun Innúítanna gerir tvent í senn. Bindur þ3 saman, um sameiginlegan fram- færslu- eða lífskost, og ryður úr vegi aðal ástæðunum fyrir sund- urlyndi og ósamkomulagi sem mundi gera þeim lífið og til- veruna ókleyfa undir þeim kringumstæðum sem þeir eiga við að búa þar út á hjara veraldarinnar. En þó lífsstofni Innúítanna, veiðinni, sé engin takmörk sett að því er eignarétt, eða sérréttindi snertir, þá eru ýmsar reglur eða bönn (Taboo) sett, sem miða öll til þess að fryggja heill almennings. Á meðal þeirra eru fastar reglm' fyrir því, hvernig farið skuli með seli eftir að þeir eru dauðir. — Blinda skal hvern sel, svo að sál selsins sjái ekki að farið sé með dauða selinn inn í snjóhús. Þeg' ar komið er með dauðann se| inn í snjóhús er snjór bræddur 1 potti og vatninu síðan dreypt 3 munn selsins. Áður en farið or í fyrsta sinni á ísselveiðar á vet- urna er bræla gerð úr laufu111 og mosa og reykurinn látin® leika um öll föt og veiðarfserl veiðimannanna svo selurim1 finni ekki lykt af þeim. Ekki m3 kasta selabeinum fyrir hunda- Sál sela og annara sjódýra haf3 viðbjóð á blóði og dauðuu1 skrokkum og ber því að forðasi að slíkt verði á vegi hennar- Selakjöts mega allir neyta 1 tjaldi eða húsi þess sem veih hefir, en ekki má taka það bur* úr húsi hans. Brot á þessum og öðrum reg-' um (taboos), hefir bölvun í f°*. með sér og því frá sjónarmi®1 Innúíta þýðingarmikið að þei111 sé fylgt.

x

Heimskringla

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimskringla
https://timarit.is/publication/129

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.